Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 5: Đọc hiểu văn bản "Ca Huế" - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương

docx 27 trang Linh Nhi 16/10/2025 520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 5: Đọc hiểu văn bản "Ca Huế" - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_7_canh_dieu_bai_5_doc_hieu_van_ban.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 5: Đọc hiểu văn bản "Ca Huế" - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn Ngày 19/12/2024 19/12/2024 Dạy 05/12/2024 Tiết (TKB) 3/4 1/2 Lớp 7C 7E TIẾT 57, 58. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN CA HUẾ (Theo Cục Di sản văn hóa; dsvh.gov.vn) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động; - Mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; vai trò các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản. -Nhận biết được một số yếu tố hình thức (đặc điểm, cách triển khai,...), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa....) của văn bản giới thiệu quy tắc luật lệ của một hoạt động hay trò chơi. 2. Năng lực 1.1. Năng lực đặc thù - Năng lực tự chủ và tự học: tự nghiên cứu bài ở nhà; tìm đọc các văn bản thông tin; hoàn thành các phiếu học tập; chia sẻ, thảo luận, đánh giá qua các hoạt động nhóm. - Năng lực giải quyết vấn đề: phối hợp, vận dụng những kinh nghiệm của bản thân, kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống trong học tập. 1.2. Năng lực chung - Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. - Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản. - Nhận biết được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin. - Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản. 3. Phẩmchất Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, học hỏi những phương pháp mới để phát triển bản thân. Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, nâng cao ý thức trách nhiệm học tập phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội. 4. Mục tiêu dành cho học sinh học hòa nhập: *Về kiến thức: - Nhận biết được đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động; *Về năng lực: - Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm. - Phát triển khả năng tự học qua việc suy ngẫm. - Rèn kĩ năng đọc văn bản. * Về phẩm chất: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - Chăm chỉ: HS có ý thức tốt trong giờ học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV - Tranh, ảnh liên quan đến bài học. - Máy tính, ti vi. - Phiếu học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Giúp học sinh huy động những hiểu biết về văn bản thông tin kết nối vào bài học, tạo tâm thế hào hứng cho học sinh và nhu cầu tìm hiểu. * Mục tiêu cho HSKT: Tạo tâm thế hào hứng cho học sinh b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi “Thử tài trí nhớ” và yêu cầu HS trả lời câu hỏi của GV. Câu hỏi này nhằm tạo không khí và dẫn dắt hs vào bài học. * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. c. Sản phẩm: * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho Sản phẩm dự kiến HS Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm - Lắng nghe, thích thú vụ học tập tham gia bài mới cùng các - GV giao nhiệm vụ cho HS bạn. thông qua trò chơi: “Thử tài trí nhớ” Học sinh trả lời câu hỏi và điền kiến thức vào bảng trống Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh chơi trò chơi “Ô cửa bí mật”. -Trả lời câu hỏi trong ô cửa mình chọn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV nhận xét và giới thiệu bài học. 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: - Đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động; - Mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; vai trò các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản. -Nhận biết được một số yếu tố hình thức (đặc điểm, cách triển khai,...), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa....) của văn bản giới thiệu quy tắc luật lệ của một hoạt động hay trò chơi. * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát cô và các bạn b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức để thực hiện nhiệm vụ học tập bằng phiếu bài tập, hoạt động nhóm, cá nhân. * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn c. Sản phẩm: * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho Sản phẩm dự kiến HS Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học Có tham gia vào hoạt động I. Kiến thức ngữ văn tập và nhận biết được kiến - GV giao nhiệm vụ: Trình bày sản thức. phẩm cá nhân đã chuẩn bị trước ở nhà. loại văn bàn trò chơi là hoạt động hay lệ của một hay trò chơi Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ quy tắc, luật một hoạt động bản giới thiệu tiến hành cách Văn cách thức về quy định về dụ: quy định nêu lên các cần biết. Ví thông tin và người xem lệ về hội cần tuân thủ quy định, luật HS: tham gia đấu vật hoặc mà người hoạt động đúng, đổng động ca Huế, gia thực hiện tiến hành hoạt người tham thức này hướng dẫn động hoặc trò - Đọc phần kiến thức ngữ văn, văn quy định hay của hoạt nấu cơm,... Các được cái thi thức, đánh giá xem thưởng giúp người thi đấu. thời biểu diễn, hay trò chơi bản của những người hoạt động và tài nghệ luật lệ của một chơi thiệu quy tắc, thông tin hoặc văn bản giới quan trọng của Thông tin trong gian, mức độ trật tự thời - Trình bày sản phẩm, phiếu bài tập sắp xếp theo có thể được khác nhau. (đã chuẩn bị ở nhà) các khía cạnh Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của HS. - Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. II. ĐỌC – TÌM HIỂU CHUNG a. Mục tiêu: - Đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động; - Mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; vai trò các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản. -Nhận biết được một số yếu tố hình thức (đặc điểm, cách triển khai,...), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa....) của văn bản giới thiệu quy tắc luật lệ của một hoạt động hay trò chơi. * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức để thực hiện nhiệm vụ học tập bằng phiếu bài tập, hoạt động nhóm, cá nhân. * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. c. Sản phẩm: * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. d. Tổ chức thực hiện: II. Đọc- Tìm hiểu chung Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho HS Sản phẩm dự kiến Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Có tham gia vào hoạt động và II. Đọc- Tìm hiểu chung học tập nhận biết được kiến thức. 1. Đọc - GV giao nhiệm vụ: Trình bày 2. Tìm hiểu chung sản phẩm hoạt động dự án của tổ đã chuẩn bị trước ở nhà. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS: - Đọc phần kiến thức ngữ văn, văn bản - Trình bày sản phẩm, phiếu bài tập (đã chuẩn bị ở nhà) Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS. - Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Trước đây, nghe ca Huế ở sông Hương là thú vui tao nhã của hoàng thân và quan chức trong cung đình Huế. Ngày nay, loại hình ca múa này đã được “bình dân hóa” để mọi du khách đến đây đều được thưởng thức ca Huế trên sông Hương và yêu Huế hơn. Những câu hát, điệu hò cùng giọng điệu Huế ngọt ngào và dễ thương làm say đắm lòng người, cho du khách cảm giác xao xuyến, buồn, vui đến lạ kỳ. Vậy cô trò chúng ta cùng đi vào tìm hiểu chi tiết để cùng khám phá hiểu biết về ca Huế qua văn bản. III. Đọc- Tìm hiểu chi tiết a. Mục tiêu - Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản. * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. b. Nội dung - Học sinh tìm hiểu mối quan mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; Thảo luận nhóm để nhận biết vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. c. Sản phẩm: * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho HS Sản phẩm dự kiến Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao Có tham gia vào hoạt động III. Đọc- Tìm hiểu chi tiết nhiệm vụ học tập và nhận biết được kiến thức. 1. Nguồn gốc ca Huế - GV giao nhiệm vụ: 2. Các quy tắc và phong cách biểu diễn của + NV1: Trình bày nguồn ca Huế gốc của ca Huế.(Kĩ thuật hỏi đáp) *Những thông tin thể hiện quy tắc, luật lệ của +NV 2: Các quy tắc và ca Huế bao gồm: phong cách biểu diễn của + Thông tin về môi trường diễn xướng ca Huế( Kĩ thuật mảnh + Thông tin về số người trình diễn ghép) + Thông tin về số lượng và các loại nhạc cụ. Gv chia lớp thành 8 nhóm, mỗi nhóm từ 5-8 bạn. Thực  Thông tin trong văn bản cung cấp hiện kĩ thuật mảnh ghép. +NV 3: Giá trị đã được kiến thức cơ bản về hoạt động trình công nhận của ca Huế( Kĩ diễn ca Huế theo lối đơn giản, ngắn thuật nhóm đôi) Gv chia lớp thành các nhóm gọn, giúp đông đảo đối tượng người 2 người nhóm thực hiện kĩ đọc có thể dễ dàng tiếp cận. Từ đó, thuật nhóm đôi. Bước 2: Thực hiện nhiệm văn bản có tác dụng hiệu quả trong vụ việc lan tỏa hiểu biết về ca Huế - một HS: - Đọc phần kiến thức ngữ di sản văn hóa của dân tộc. văn, văn bản 3. Giá trị đã được công nhận của ca Huế - Trình bày ý kiến cá nhân, sản phẩm nhóm thảo luận Ca Huế là một Di sản văn hóa phi vật thể quốc Bước 3: Báo cáo, thảo gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luận công nhận. GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, nhóm cử đại diện trình bày - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân, làm việc nhóm - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS. Ca Huế là một thể loại âm nhạc cổ truyền của xứ Huế, Việt Nam, bao gồm ca và đàn, ở nhiều phương diện khá gần gũi với hát đào, làm từ dòng nhạc dân gian bình dị và cung đình nhã nhạc,thanh cao. Ca Huế hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và dòng ca nhạc cung đình, nhã nhặn, trang trọng uy nghi nên có thần thái của ca nhạc thính phòng, thể hiện theo hai dòng lớn điệu Bắc và điệu Nam, với trên 60 tác phẩm thanh nhạc và khí nhạc. Thú nghe ca Huế tao nhã, đầy sức quyến rũ. Với kĩ thuật đàn và hát,ca Huế đặc biệt tinh tế nhưng ca Huế lại ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ mang đậm sắc thái địa phương, phát sinh từ tiếng nói, giọng nói của người Huế nên gần gũi với Hò Huế, Lý Huế; là chiếc cầu nối giữa nhạc cung đình và âm nhạc dân gian IV. TỔNG KẾT a. Mục tiêu - Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản. * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. b. Nội dung - GV sử dụng KT chia sẻ nhóm bàn để khái quát giá trị nghệ thuật và nội dung của văn bản - HS làm việc cá nhân, thảo luận nhóm và báo cáo sản phẩm. * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. c. Sản phẩm: d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và Dự kiến sản phẩm cho HS Sản phẩm dự kiến HS Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao Có tham gia vào hoạt động và 1. Nghệ thuật nhiệm vụ học tập nhận biết được kiến thức. - Thông tin trong văn bản được Trình bày, sắp - Chia nhóm theo bàn. xếp theo trình tự: Từ khái quát đến cụ thể và - Giao nhiệm vụ cho các theo thời gian, rõ ràng, chính xác nhóm: -Văn bản đã sử dụng hiệu quả các yếu tố của ? Nêu những biện pháp văn bản thông tin. nghệ thuật được sử dụng - Nhan đề, số liệu, hình ảnh để truyền tải được nội dung, ý nghĩa đến người đọc.. trong văn bản? 2. Nội dung ? Nội dung chính của văn ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ bản “Ca Huế”? - Văn bản cung cấp kiến thức cơ bản về hoạt ? Qua văn bản, em rút ra động trình diễn ca Huế theo lối đơn giản, bài học gì giới thiệu về ngắn gọn, giúp đông đảo đối tượng người quy tắc, luật lệ của một đọc có thể dễ dàng tiếp cận. hoạt động hav trò chơi? - Qua đó, văn bản có tác dụng hiệu quả trong việc lan tỏa hiểu biết về ca Huế - một di sản Bước 2: Thực hiện văn hóa của dân tộc và nhắc nhở con người về nhiệm vụ ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ di sản HS làm việc cá nhân, làm văn hóa phi vật thể này. việc nhóm để hoàn thành 3. Khi giới thiệu về quy tắc, luật lệ của nhiệm vụ. một hoạt động hay trò chơi cần chú ý giới GV hướng theo dõi, quan thiệu: sát HS thảo luận nhóm, - Nguồn gốc của hoạt động hay trò chơi ( nếu hỗ trợ (nếu HS gặp khó có) khăn). - Các qui tắc, luật lệ của hoạt động hay trò Bước 3: Báo cáo, thảo chơi ( thời gian, địa điểm, đối tượng tham luận gia, các bước tiến hành trò chơi, hoạt động, GV: - Yêu cầu HS lên trình các thử thách cần vượt qua, tiêu chí đánh bày, nhóm cử đại diện giá.) trình bày - Hướng dẫn HS cách - Nêu ý nghĩa của hoạt động, trò chơi trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân, làm việc nhóm - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - GV nhận xét thái độ và kết quả làm việc của từng nhóm. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - Nhận xét và chốt sản phẩm lên Slide 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: - HS thực hành làm bài tập để hiểu kiến thức về văn bản thông tin ca Huế. * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. b. Nội dung: Học sinh làm tập mở rộng. * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. Bước 1: Chuyển giao Có tham gia vào hoạt động và nhận V. Luyện tập nhiệm vụ học tập: biết được kiến thức. THẢO LUẬNNHÓM ĐÔI . Những dấu hiệu nhận biết loại văn bản thông tin về một quy tắc hay một luật lệ - GV phát phiếu bài tập- Văn bản có các bước hướng dẫn và các đề mục rõ ràng, yêu cầu học sinh hoạt có hình ảnh minh họa cụ thể. động nhóm đôi, làm bài Văn bản trên giới thiệu những mẹo đọc liên quan đến hoạt động học tập. DẤU HIỆU tập vào phiếu bài tập NHẬN BIẾT Văn bản cung cấp thông tin bổ ích và trong 2 phút, sau đó thống được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu. nhất và chia sẻ. Mục đích văn bản: hướng dẫn học sinh cách ghi chép Bước 2: Thực hiện nhiệm khoa học để nắm bắt thông tin văn bản nhanh nhất. vụ - Hs hoạt động cá nhân làm bài tập vào phiếu bài tập trong 2 phút, sau đó đổi bài và chấm chéo, đại diện chia sẻ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm đôi - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS. - Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  11. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ 4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống. - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. * Mục tiêu cho HSKT: không b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài SGKvà bài tập mở rộng bằng trò chơi. * Nội dung cho HSKT: không c. Sản phẩm: * Sản phẩm cho HSKT: không d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho HS Sản phẩm dự kiến Khuyệt tật hòa nhập Nhiệm vụ 1: HS làm bài tập sgk. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân trong 10 phút và trả lời câu hỏi sau: Nhóm 1: Dựa và các thông tin từ văn bản trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế. Nhóm 2: Hãy nêu một hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em hoặc các vùng miền khác có hình thức tương tự như hoạt động ca Huế. Nhóm 3: Bên cạnh cái nôi dân ca Huế, em còn biết những vùng dân ca nổi tiếng nào của nước ta? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc bài tập trong SGK và xác định yêu cầu của đề bài. + Suy nghĩ cá nhân và viết ra giấy kết quả. - GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  12. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của HS. - Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Nhiệm vụ 2: HS làm bài tập mở rộng Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Gv yc hs hoạt động nhóm tham gia trò chơi: “Thử tài phóng viên” *Luật chơi: ✓ Mỗi em đều được làm phóng viên. ✓ GV đọc câu hỏi, ai có câu trả lời sẽ giơ thẻ, bạn nào nhanh nhất sẽ được gọi. ✓ Người chiến thắng là HS có câu trả lời chính xác, nhanh, rõ. *Nhiệm vụ: Em hãy đi thu thập ý kiến của 03 người cảm nhận về ca Huế. (yêu cầu: 3 ý kiến không trùng nhau) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân và hoàn thiện nhiệm vụ + Suy nghĩ cá nhân và viết ra giấy kết quả. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  13. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân - Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần). Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. - Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Ôn lại bài học hôm nay. - Chuẩn bị bài: Hội thi thổi cơm.    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  14. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn Ngày 20/12/2024 20/12/2024 Dạy 05/12/2024 Tiết (TKB) 4/5 1/3 Lớp 7C 7E TIẾT 59, 60. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN HỘI THI THỔI CƠM (Theo Cục Di sản văn hóa; dsvh.gov.vn) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (cách trình bày, cách triển khai thông tin,..), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,...) của văn bản giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi. 2. Năng lực: Đọc a. Năng lực đặc thù - Nắm được một số yếu tố hình thức (cách trình bày, cách triển khai thông tin,..), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,...) của văn bản giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi. - Biết được quy tắc, luật lệ của Hội thi thổi cơm ở một số địa phương, thấy được sự phong phú đa dạng trong cách tổ chức hội thi thổi cơm. b. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Học sinh chủ động, tự giác thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân và tổ nhóm học tập. - Giao tiếp và hợp tác: Nỗ lực phối hợp cùng bạn vè để hoàn thành nhiệm vụ học tập 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: Yêu quý, trân trọng truyền thống văn hoá của dân tộc có ý thức bảo vệ, giữ gìn phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc. 4. Mục tiêu dành cho học sinh học hòa nhập: *Về kiến thức: - Nhận biết được một số yếu tố hình thức, nội dung của văn bản giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi. *Về năng lực: - Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm. - Phát triển khả năng tự học qua việc suy ngẫm. - Rèn kĩ năng đọc văn bản. * Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức tốt trong giờ học. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  15. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập. - Tranh ảnh về Hội thi thổi cơm - Các phiếu học tập (Phụ lục đi kèm). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: HS xác định được nội dung chính của văn bản đọc – hiểu từ phần khởi động. * Mục tiêu cho HSKT: Tạo tâm thế hứng thú cho HS. b. Nội dung: GV sử dụng KT đặt câu hỏi để hỏi HS, sau đó kết nối với nội dung của văn bản đọc – hiểu. HS quan sát tranh, suy nghĩ cá nhân, kết nối tri thức trong video với tri thức trong thực tiễn với nội dung bài học. * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và accs bạn. c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh và lời chuyển dẫn của giáo viên. * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho HS Sản phẩm dự kiến Khuyệt tật hòa nhập B1: Chuyển giao nhiệm vụ Có tham gia vào hoạt động và nhận biết được kiến thức. (GV) - Quan sát video, viết tên các trò chơi, hội thi dân gian có video? - GV chiếu tranh B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan video, suy nghĩ cá nhân để viết câu trả lời ra phiếu học tập ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  16. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV hướng dẫn HS quan sát video. B3: Báo cáo, thảo luận: GV Yêu cầu HS giơ phiếu học tập, 1 HS đọc câu trả lời đã làm trong phiếu học học tập HS Giơ phiếu học tập. - 1 HS kể tên các trò chơi, hội thi dân gian có trong video - Nhận xét câu trả lời của bạn. B4: Kết luận, nhận định (GV): - Nhận xét câu trả lời của HS cũng như ý kiến nhận xét của các em, chiếu đáp án - Kết nối vào nội dung đọc – hiểu văn bản. Các em thân mến! Việt Nam là một đất nước giàu bản sắc văn hoá dân tộc. Bản sắc văn hoá dân tộc không chỉ được thể hiện ở phong tục tập quán, ở các làng nghề truyền thống mà còn được thể hiện qua các lễ hội, các trò chơi, các hội thi dân gian như: Đánh đu, đấu vật, đi cà kheo, tung còn, cờ người, nấu cơm Mỗi một trò chơi, hội thi ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  17. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ đều có phạm vi, cách chơi, luật chơi khác nhau. Hôm nay cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiều về một trong những hội thi dân gian đó là “ Hội thi thổi cơm”. 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. ĐỌC – TÌM HIỂU CHUNG a. Mục tiêu: Học sinh đọc hiểu được một số từ ngữ khó trong văn bản, nhận biết được một số yếu tố hình thức (đặc điểm, cách triển khai...), nội dung (đề tài, chủ đề...) của văn bản giới thiệu quy tắc luật lệ của một hoạt động văn hóa dân gian. * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. b. Nội dung: HS thực hiện theo cá nhân, nhóm cặp các nhiệm vụ học tập đề ra. * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. c. Sản phẩm: Câu trả lời thể hiện hiểu biết của HS, phiếu học tập đã hoàn thiện. * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. d.Tổ chức thực hiện: GV tổ chức HS đọc văn bản và tìm hiểu chung nhận biết hình thức, cách thể hiện nội dung thông tin. Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho Sản phẩm dự kiến HS Khuyệt tật hòa nhập Nhiệm vụ 1: Hướng dẫn đọc, Có tham gia vào hoạt động I. TÌM HIỂU CHUNG tìm hiểu từ ngữ. và nhận biết được kiến 1. Đọc, chú thích Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ thức. - Đọc to, rõ ràng, lưu loát - GV yêu cầu HS thực hiện các - Tìm hiểu từ ngữ: nhiệm vụ: + Bùi nhùi: Dụng cụ giữ lửa + Chia sẻ cách đọc và tìm hiểu từ được bện chặt bằng rơm khô ngữ (bùi nhùi, be, đầm, xe đài, + Be: Dụng cụ đựng rượu, có thổi cơm... bầu tròn, cổ dài thường làm + Hãy đọc đoạn văn bản mà mình bằng sành, sứ yêu thích. + Xe đài: một điệu nhảy đặc Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ trưng là một nghi thức thành - Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, kính của các đô vật khi vào chuẩn bị tâm thế thực hiện nhiệm trận đầu, cũng là hình thức vụ khi được chỉ định. khởi động của đô vật. Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Đầm: vũng nước rộng, sâu - GV chỉ định HS trả lời và nhận giữa đầm. xét, bổ sung cho nhau ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  18. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Bước 4: Đánh giá, kết luận + Thổi cơm: Nhóm lửa rồi thổi - GV đánh giá và kết luận một số cho lửa bùng vào than củi, hay từ ngữ, khắc sâu cho học sinh rơm rạ. Thổi cũng có nghĩa là kiến thức và phân biệt cho học nấu. sinh điểm giống và khác nhau 2. Tìm hiểu chung văn bản giữa thổi cơm và nấu cơm. - Xuất xứ: Theo dulichvietnam.org.vn Nhiệm vụ 2: Hướng dẫn học - Thể loại: Văn bản thông tin sinh tìm hiểu chung văn bản. - PTBĐ chính: Thuyết minh - GV yêu cầu HS thống nhất cặp - Nội dung: Thông tin về hội đôi, báo cáo kết quả chuẩn bị bài thi thổi cơm, quy định về thể theo nội dung Phiếu học tập 1 đã lệ cuộc thi thổi cơm- hội thi giao. dân gian thường tổ chức tại PHIẾU HỌC TẬP 1 các tỉnh miền Bắc và miền Giới thiệu kết quả tìm hiểu Trung Việt Nam). chung văn bản + Thi nấu cơm ở hội Thị Cấm Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ (Từ Liêm – Hà Nội) - Học sinh thảo luận cặp đôi, + Thi nấu cơm ở hội làng thống nhất nội dung phiếu học Chuông (Hà Nội), + Thi nấu tập. cơm ở hội Từ Trọng (Hoằng - Giáo viên: Quan sát, theo dõi Hóa, Thanh Hóa) quá trình học sinh thực hiện, gợi + Thi nấu cơm ở hội Hành ý nếu cần. Thiện (Nam Định) Bước 3: Báo cáo, thảo luận. - Nhan đề: “Hội thi thổi cơm” - Các cặp đôi lên báo cáo. đã cung cấp nội dung chính - Các cặp đôi khác lắng nghe, bổ của văn bản. sung - Bố cục: 2 phần Bước 4: Đánh giá, kết luận + Phần 1: Sa-pô (phần mở - Học sinh đánh giá nhóm bạn đầu): khái quát chủ đề văn bản - Giáo viên nhận xét, đánh giá, + Phần 2: Giới thiệu về hội thi kết luận đặc điểm khái quát về thổi cơm ở một số địa phương hình thức văn bản. - Thông tin quan trọng: - Kết luận về nét chung văn bản thông tin thể lệ cuộc thi là và nhấn mạnh mở rộng thêm ý quan trọng nhất vì nó cho nghĩa của cách thức khi thực hiện người đọc thấy được cuộc thi trò chơi dân gian (GV chiếu trên sẽ diễn ra theo cách thức nào, máy) đồng thời giúp nhận định được + Định hướng và thống nhất cho nét khác biệt trong hội thi của người chơi về cách thức tiến các địa phương. Có thể nói, hành. đây chính là những thông tin làm nên giá trị của bài viết. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  19. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ +Tạo ra thách thức với người - Cách triển khai trình bày chơi, tăng tính thú vị cho cuộc thông tin. chơi. + Xét trên tổng thể văn bản, + Cơ sở để trọng tài đánh giá, thông tin được sắp xếp thành đảm bảo tính công bằng. từng phần tương ứng với từng + Cơ sở giúp người xem thưởng địa phương. Trong mỗi một thức, đánh giá được cái tài, cái phần ấy, thông tin lại chủ yếu hay của người chơi. được sắp xếp theo trình tự thời gian, tương ứng với từng giai đoạn của cuộc thi: từ khi bắt đầu cho tới lúc tìm ra đội thắng cuộc. + Cách sắp xếp thông tin như vậy giúp tái hiện toàn bộ quá trình cuộc thi như một thước phim tuần tự hiện ra trước mắt người đọc. Qua đó, người đọc dễ dàng nắm được thể lệ cũng như các giai đoạn trong cuộc thi. 2. ĐỌC – TÌM HIỂU CHI TIẾT a. Mục tiêu - Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản. * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. b. Nội dung - Học sinh tìm hiểu mối quan mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó, nhận biết vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản. * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. c. Sản phẩm: Câu trả lời tìm hiểu của HS về ca Huế. * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho Sản phẩm dự kiến HS Khuyệt tật hòa nhập Nhiệm vụ 1: Hướng dẫn tìm hiểu Có tham gia vào hoạt 1. Tìm hiểu phần Sa- pô phần Sa- pô của văn bản. động và nhận biết được + Vị trí: Phần đầu của văn Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ kiến thức. bản được in đậm GV chiếu hình ảnh phần Sa- pô + Nội dung chính: khái quát của văn bản. chủ đề của bài viết (Địa bàn GV yêu cầu HS trả lời cá nhân các diễn ra hội thi thổi cơm và câu hỏi: đặc điểm riêng) ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  20. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ (1) Tại sao đoạn mở đầu được in + Vai trò: bước đầu thu hút sự đậm? chú ý của độc giả. (2) Nội dung chính của đoạn này + Bức ảnh minh họa cho quá là gì? trình đốt lửa thổi cơm. (3) Bức ảnh minh họa cho nội dung nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS nhận diện vị trí, nội dung, vai trò của Sa-pô văn bản Bước 3: Báo cáo thảo luận GV yêu cầu một vài HS trả lời HS trả lời câu hỏi của GV, những HS còn lại theo dõi, nhận xét và bổ sung (nếu cần) cho câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết luận) - GV chiếu trên máy kết luận về phần Sa- pô của văn bản (Vị trí- nội dung- vai trò) + Phần Sa- pô chính là phần mở đầu của văn bản thông tin. + Nó chứa đựng thông tin chính khái quát của văn bản thường được in đậm, dưới đó có thể có hình ảnh minh họa. 2. Tìm hiểu thể lệ các hội thi + Nhằm thu hút sự chú ý của bạn thổi cơm đọc. - Thi nấu cơm ở hội Thị Cấm Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu các hội thi (Từ Liêm – Hà Nội) nấu cơm trên mọi vùng miền đất - Thi nấu cơm ở hội làn nước Chuông (Hà Nội) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Thi nấu cơm ở hội Từ Trọng (GV) (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) GV: Chiếu phiếu học tập 2 - Thi nấu cơm ở hội Hành - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm Thiện (Nam Định) thống nhất nội dung phiếu học tập. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS căn cứ nội dung phiếu cá nhân đã chuẩn bị trao đổi nhóm thống nhất phiếu học tập. - GV theo dõi giúp đỡ học sinh lưu ý các em: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ