Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 4: Thiên nhiên và con người và con người trong truyện "Đất rừng phương nam" - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương

docx 32 trang Linh Nhi 16/10/2025 300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 4: Thiên nhiên và con người và con người trong truyện "Đất rừng phương nam" - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_7_canh_dieu_bai_4_thien_nhien_va_co.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 4: Thiên nhiên và con người và con người trong truyện "Đất rừng phương nam" - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn Ngày 22/11/2024 22/11/2024 Dạy 28/11/2024 28/11/2024 30 /10/2024 Tiết (TKB) 5/4 3/1 Lớp 7C 7E BÀI 4: NGHỊ LUẬN VĂN HỌC VĂN BẢN 1: THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI TRONG TRUYỆN “ĐẤT RỪNG PHƯƠNG NAM” ---------------- A. MỤC TIÊU 1. Về năng lực * Năng lực chung - Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm . - Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà. - Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản. * Năng lực đặc thù - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (ý kiến, lí lẽ, bằng chứng,...), nội dung (đề tài, vấn đề, tư tưởng, ý nghĩa,...) của văn bản nghị luận văn học : mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích của văn bản nghị luận. Ham tìm hiểu và yêu thích văn học - Đọc hiểu nội dung: Nhận biết được nội dung mỗi văn bản thể hiện: Tình cảm cảm của nhà văn Đoàn giỏi trong các sáng tác của mình, tình yêu thiên nhiên, thêm tự hào về vẻ đẹp thiện nhiên và trân quí con người, trân quí tình cảm bà cháu, tình cảm gia đình trong các tác phẩm văn học. - Đọc hiểu hình thức: Nhận biết đặc trưng thể loại nghị luận ( ý kiến, luận điểm, lý lẽ, dẫn chứng) trong văn bản. Phát hiện và phân tích cách lập luận của giả. - Liên hệ, mở rộng: Hiểu thêm về tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, yêu quê hương qua văn bản “ Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam”: hiểu thêm về tình cảm gia đình trong “ Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa”, khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người qua “ Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển”. 2. Về phẩm chất: Có tình yêu thương con người, biết cảm thông và chia sẻ với người khác. 3. Mục tiêu dành cho học sinh học hòa nhập: *Về năng lực: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm. - Phát triển khả năng tự học qua việc suy ngẫm. - Rèn kĩ năng đọc văn bản. * Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức tốt trong giờ học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập. - Tranh ảnh về nhà văn Bùi Hồng và tác phẩm “Đất rừng phương Nam”. - Các phiếu học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HĐ 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a.Mục tiêu: Hoạt động nhằm khởi động - kích hoạt kiến thức nền, kết nối kiến thức đã biết với bài học. Qua đó tạo sự hứng thú, tâm thế sẵn sàng tham gia hoạt động học tập của học sinh * Mục tiêu cho HSKT: Tạo sự hứng thú, tâm thế sẵn sàng tham gia hoạt động học tập của học sinh. b. Nội dung:- HS quan sát, lắng nghe, trả lời câu hỏi ..... * Nội dung cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. c. Sản phẩm:Tất cả HS nắm được nhiệm vụ học tập- chia sẻ được hiểu biết của bản thân. * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Sản phẩm dự kiến cho HS Khuyệt tật hòa nhập ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP Biết lắng nghe, -Lời bài hát gợi cho em nhớ tới B1(1) Cho hs nghe bài hát về vùng đất thích thú vào bài văn bản “ Người đàn ông cô phương Nam “ Bài ca đất phương mới cùng các bạn. độc giữa rừng” – tác phẩm “ Nam” – Tô Thanh Phương? Lời bài hát Đất rừng phương Nam” - gợi cho em nhớ tới văn bản nào? Của Đoàn giỏi ai? Em còn nhớ gì về nhân vật chính - Nhân vật Võ Tòng- một con trong văn bản đó? người mộc mạc giản dị chân * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô thành cởi mở và có lòng yêu và các bạn. nước B2.HS quan sát, lắng nghe và trả lời câu hỏi. * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. B3.Tổ chức cho HS nhận xét ý kiến của bạn? * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. B4.Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học: * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. HĐ2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI I.TRI THỨC NGỮ VĂN a.Mục tiêu: Sau hoạt động này, HS có thể: - Phát biểu được đặc điểm của văn bản nghị luận văn học và giá trị nhận thức của văn học. - Xác định được kiến thức cần tìm hiểu trong SGK: Tiếp cận văn bản, các kiến thức Ngữ văn trong mục “ Kiến thức Ngữ văn” để kết nối vào bài học * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. b. Nội dung: HS làm việc với SGK và tham gia trả lời câu hỏi. * Nội dung cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. c. Sản phẩm: Sổ tay văn học, vở ghi * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. d. Tổ chức thực hiện: 1. Đặc điểm của văn bản nghị luận văn học ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho Sản phẩm dự kiến HS Khuyệt tật hòa nhập HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ Có tham gia vào hoạt - Đặc điểm của nghị luận LỚP động và nhận biết được văn học B1. Đọc phần “ Kiến thức Ngữ kiến thức. Mục đích: thuyết phục người văn” SGK. Hãy chia sẻ những đọc về một vấn đề văn học hiểu biết về đặc điểm của nghị Nội dung: thường tập trung luận văn học? Giá trị nhận thức phân tích vẻ đẹp về nội dung của nghị luận văn học? hoặc sự độc đáo về hình thức * HSKT: Quan sát, lắng nghe của tác phẩm văn học thầy cô và các bạn. B2.HS suy nghĩ, lựa chọn câu trả lờ * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. B3.Tổ chức cho HS thuyết trình những nội dung thu thập được. * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. B4.Giáo viên tổng hợp, khắc sâu kiến thức. * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. Ở lớp 6, HS đã biết về mục đích của VB nghị luận thông qua khái niệm VB nghị luận. Ở đây,mục đích của VB nghị luận là để thuyết phục người đọc, người nghe về ý kiến, quan điểm của người viết trước một vấn đề cuộc sống hoặc văn học. Nội dung chính của VB nghị luận là một khái niệm mới, GV cần chú ý giải thích khái niệm và cách xác định nội dung chính của VB nghị luận (dựa vào tri thức đọc hiểu trong SGK). Ở lớp 6, HS đã biết về khái niệm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB nghị luận và nhận biết các yếu tố này trong những VB nghị luận đơn giản, chỉ có một tầng ý kiến. Tuy vậy, ở một số VB nghị luận cụ thể (đặc biệt là nghị luận văn học), tác giả trình bày ý kiến thành các tầng, bậc, rồi mới triển khai lí lẽ và bằng chứng. Do vậy, để HS có thể đọc hiểu VB nghị luận có hai tầng ý kiến, có thể là khái niệm Ý kiến lớn và ý kiến nhỏ trong VB nghị ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ luận. GV cần kích hoạt kiến thức nền của HS về khái niệm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng (đã học trong Ngữ văn 6), sau đó dựa vào phần tri thức đọc hiểu và sơ đồ trong SGK để HS nhận ra khái niệm ý kiến lớn, ý kiến nhỏ. 2. Giá trị nhận thức của văn học Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho HS Sản phẩm dự kiến Khuyệt tật hòa nhập HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ Có tham gia vào hoạt động Giá trị nhận thức của văn học: LỚP và nhận biết được kiến thức. tác phẩm văn học không chỉ B1(1) Chia sẻ kiến thức “ Kiến mang lại cho con người hiểu thức Ngữ văn” SGK về giá trị biết về thiên nhiên con người nhận thức của văn học và cuộc sống xã hội mà còn * HSKT: Quan sát, lắng nghe giúp người đọc hiểu chính thầy cô và các bạn. mình. B2.HS chia sẻ phần tự học, Văn học có giá trị nhận thức là nghiên cứu SGK. muốn khẳng định tác phẩm * HSKT: Quan sát, lắng nghe văn học mang lại hiểu biết cho thầy cô và các bạn. người đọc. B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá ý kiến của bạn? * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. B4.Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học: * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. GV lưu ý hs một số giá trị của tác phẩm văn học như giá trị thẩm mĩ, giá trị giáo dục II. Đọc - Tìm hiểu chung 1.Đọc văn bản 1 kết hợp tìm hiểu thông tin theo định hướng trong hộp chỉ dẫn. 2. Trả lời các câu hỏi trong SGK, phần chuẩn bị theo mẫu. PHIẾU SỐ 1 1. Nhà văn Bùi Hồng ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ 2.Những chú ý khi đọc văn bản nghị luận văn học Cách đọc Thể loại Phương thức biểu đạt: Bố cục Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho Sản phẩm dự kiến HS Khuyệt tật hòa nhập HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ Có tham gia vào hoạt 1. Tác giả: Nhà văn: Bùi Hồng ( LỚP động và nhận biết được 1931- 2012) quê ở Hà Tĩnh B1(1) HS làm việc dự án cho kiến thức. 2. Tác phẩm: phiếu số 1 - Cách đọc: đọc chậm rãi, rõ ràng , (1)Nêu hiểu biết của em về tác chú ý nhấn giọng ở những câu văn giả? nêu dẫn chứng “ ba ba to bằng cái (2) Gọi HS đọc đoạn 1 và nêu nia....khiêng nổi” Đọc với giọng tha cách đọc văn bản nghị luận thiết với những dẫn chứng được (3) Văn bản viết theo thể loại trích từ tác phẩm “ Đất rừng gì? PTBĐ của văn bản? phương Nam” (4) Trình bày bố cục của văn - Thể loại: Nghị luận văn học bản? - Phương thức biểu đạt: Nghị luận * HSKT: Quan sát, lắng nghe - Bố cục: 3 phần thầy cô và các bạn. Phần 1: từ đầu...trẻ em giới thiệu B2.HS chia sẻ phần tự học, những nét đặc sắc của tác phẩm “ nghiên cứu SGK. Đất rừng phương Nam” * HSKT: Quan sát, lắng nghe Phần 2: tiếp ...vô tận nghệ thuật thầy cô và các bạn. miêu tả cảnh trong Đất rừng B3.Tổ chức cho HS nhận xét, phương Nam đánh giá ý kiến của bạn? Phần 3: còn lại nghệ thuật miêu * HSKT: Quan sát, lắng nghe tả con người trong Đất rừng phương thầy cô và các bạn. Nam B4.Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU VĂN BẢN III. Đọc - Tìm hiểu chi tiết Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Sản phẩm dự kiến cho HS Khuyệt tật hòa nhập HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ Có tham gia vào hoạt 1. Vấn đề nghị luận trong văn LỚP động và nhận biết bản: B1(1) GV chia nhóm cặp đôi được kiến thức. a. Vấn đề chính: Đặc sắc về nội (1)Văn bản viết về vấn đề gì? Vấn dung và hình thức nghệ thuật của đề đó nằm ở phần nào của văn bản? tác phẩm Đất rừng phương Nam. ( nằm ở nhan đề văn bản) (2)Nhan đề đã thể hiện vấn đề đó như thế nào? ( thể hiện khái quát vấn đề nghị luận) (3)Mục đích của văn bản là gì? b. Mục đích của văn bản: Cho (4) Để thuyết phục người đọc hiểu người đọc thấy được vẻ đẹp của rõ vấn đề nghị luận, tác giả đã làm khung cảnh và nghệ thuật miêu tả cách nào con người trong tác phẩm. Từ đó, * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy người đọc có được những hiểu cô và các bạn. biết về con người, thiên nhiên Nam Bộ, khơi gợi sự yêu thích đối B2. HS làm việc theo cặp – sau đó với nơi này. đại diện cặp báo cáo kết quả c. Phương pháp: để thuyết phục * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy người đọc, người viết đưa ra lí lẽ cô và các bạn. và bằng chứng để làm sáng tỏ cho B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh ý kiến. giá ý kiến của bạn? GV chốt lại bằng sơ đồ tư duy * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. B4.Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học: 2. Hệ thống ý kiến, lí lẽ, bằng chứng ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. Tìm hiểu hệ thống ý kiến, lí lẽ, bằng chứng PHIẾU SỐ 2 ( GV cho hs làm ở nhà) Ý kiến Lí lẽ Bằng chứng Ý kiến 1: Ý kiến 2 Ý kiến 3 Nhận xét đánh giá Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho Sản phẩm dự kiến HS Khuyệt tật hòa nhập HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP Có tham gia vào hoạt 2. Hệ thống ý kiến, lí lẽ, B1(1) GV sử dụng kĩ thuật vấn đáp động và nhận biết được bằng chứng khi cho hs tìm hiểu đoạn 1- sgk (tìm kiến thức. hiểu ý kiến 1). Còn đoạn 2 và 3 GV * Ý kiến 1: Đặc điểm khái cho hs sử dụng KT mảnh ghép để tìm quát của Đất rừng phương hiểu hệ thống ý kiến, lí lẽ và bằng Nam chứng – rút ra nhận xét đánh giá - Nhân vật: thuộc nhiều tầng - Chia nhóm lớp. lớp, nhiều ngành nghề. - Kết cấu chương hồi kiểu Vòng 1: Nhóm 1,2: tìm hiểu về thiên truyền thống: không gian, nhên trong Đất rừng phương Nam thời gian rạch ròi, nhân vật thiện ác, trắng đen tách bạch Nhóm 3,4: tìm hiểu về con người và bộc lộ qua hành động, trogn Đất rừng phương Nam hình dáng, ngôn ngữ. => Tác giả cho người đọc Vòng 2: cái nhìn bao quát về những - Tạo nhóm mới đặc sắc của tác phẩm. - Giao nhiệm vụ: * Ý kiến 2: Đặc sắc về nghệ Chia sẻ kết quả thảo luận ở vòng 1 thuật miêu tả thiên nhiên trong tác phẩm Đất rừng Rút ra nhận xét về cách sử dụng lí lẽ phương Nam. và bằng chứng của tác giả Lí lẽ Bằng chứng ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - Giao nhiệm vụ: hoàn thiện phiếu Trong Đất ba ba to bằng rừng cái nia, kì đà học tập số 2 bằng cách trả lời các câu phương lớn hơn chiếc hỏi 1, 2, 3 Nam, ông thuyền tam chỉ sử bản, cá sấu - Thời gian: 10 phút dụng một phải 12 trai phần rất tráng lực (1)Tìm hệ thống ý kiến, lí lẽ và bằng nhỏ vốn lưỡng mới chứng trong từng đoạn sống khiêng nổi. (2)Em có nhận xét gì về cách lập luận phong phú đó mà đã của tác giả? làm người đọc đi từ (3) Qua hệ thống ý kiến, lí lẽ và bằng ngạc chứng trong từng đoạn, em thấy tác nhiên này giả đã thể hiện thái độ gì? đến ngạc nhiên khác. Đó là cảm Những thân giác ngây cây tràm vỏ ngất trước trắng xanh vẻ đẹp thẳm không rừng U cùng. Minh dưới ánh Mặt Trời GV hỏi thêm để mở rộng vấn đề vàng óng. (4) Trong phần 3 tác giả so sánh hai nhân vật ông Hai bán rắn và chú Võ Và nỗi rợn Nước ầm ầm ngợp đổ ra Tòng. Em hãy chỉ ra điểm giống và trước biển như hai khác nhau của hai nhân vật này? dòng sông dãy trường Năm Căn thành vô Ông Hai Võ Tòng tận bán rắn Giống Đều không có đất, quanh Ông Những lời nói năm ở đợ làm thuê cho không ngọt địa chủ. nhiều lời, nhạt, lão Ba Ngù. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - Đều bị cướp công, cướp đôi khi chỉ người yêu, cướp vợ. vài ba nét - Đều đánh trả và bị tù. => Những bằng chứng cụ Khác Trốn tù, - Gây án tự thể, giàu hình ảnh, sinh đón vợ rồi đến nhà động, làm sáng tỏ lí lẽ, đem bỏ vào việc nộp đến ngạc nhiên cho người rừng U mình. Mãn đọc. Minh. hạn tù trở về, con Tác giả đưa ra những - Kiếm chết, vợ trở nhận định đúng đắn, giúp sống bằng thành vợ người đọc hiểu hơn về vẻ đủ thứ nhỏ của địa đẹp của Đất rừng phương nghề: câu chủ. Nam. Để làm sáng tỏ lí lẽ của rắn, lấy mình, tác giả nêu rõ những mật, săn cá - Làm nghề dẫn chứng được trích từ sấu,... săn bẫy trong tiểu thuyết của Đoàn thú. Giỏi. Chắc hẳn phải rất yêu - Gương thích, hiểu rõ về tác phẩm, mặt - Hai hố Bùi Hồng mới có thể đưa ra khoáng đạt, mắt sâu những nhận định xác đáng rất dễ mến. hoắm, từ và dẫn chứng rõ ràng, thuyết Làn da mặt trong đáy phục như vậy. như người hố sâu trẻ, chỉ ở thâm đó, * Ý kiến 3: Đặc sắc về nghệ đôi khóe một cặp thuật miêu tả con người mắt và trên tròng mắt Nam bộ trong tác phẩm Đất vầng trán trắng dã, rừng phương Nam. cao là có long qua, Lí lẽ Bằng chứng xếp mấy long lại, - Con + Những lời đường sắc như người Nam nói ngọt nhạt, cái túi tiền nhăn dao. Mái bộ được thâm đen, căng miêu tả với tóc hung phồng, bóng hung như những nét mỡ của dì Tư bờm ngựa sắc sảo, lạ Béo. phủ dài lùng. xuống gáy. + Cái áo vắt vai Chỗ gò má và những câu bên phải có đối thoại ngật năm cái sẹo ngưỡng, hài dài sả hước, dở tỉnh, ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  11. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ xuống từ dở say của lão thái dương Ba Ngù. vắt đến cổ, như đầu - Tác giả móng cọp khắc họa kĩ + Giống nhau: cào... lưỡng nhất + Khác nhau Nhờ có cách so sánh, tác giả đã khắc hai nhân họa rõ nét hơn đặc điểm của nhân vật: ông vật trong tác phẩm: hình ảnh ông Hai bán rắn và chú Võ Hai rắn hiện lên đẹp đẽ, tự do còn Tòng chú Võ Tòng hiện lên với tính cách cương trực, mạnh mẽ, dũng cảm và ngoại hình có phần bặm trợn, => Tác giả đã phân tích nghệ hung dữ. Tác giả đã phân tích nghệ thuật miêu tả nhân vật đặc thuật miêu tả nhân vật đặc sắc trong sắc trong tiểu thuyết: có sự tiểu thuyết: có sự kết hợp giữa kết hợp giữa chuyện thực và chuyện thực và chuyện ảo; có sự chuyện ảo; có sự trộn lẫn trộn lẫn giữa cổ điển phương Tây và giữa cổ điển phương Tây và cổ điển phương Đông. Từ đó, tính cổ điển phương Đông. Từ cách của nhân vật được làm rõ và đó, tính cách của nhân vật qua đó cũng là để khẳng định tài được làm rõ. năng của nhà văn Đoàn Giỏi khi xây dựng nhân vật * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. B2. HS làm việc theo cặp – sau đó đại diện cặp báo cáo kết quả * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá ý kiến của bạn? * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. B4.Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  12. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. GV chốt lại bằng bảng tổng hợp kiến thức Chuyển ý: Qua hệ thống ý kiến, lí lẽ và bằng chứng trong từng đoạn, em thấy tác giả đã làm rõ được mục đích của văn bản chưa? Giá trị nhận thức của văn bản nghị luận Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho Sản phẩm dự kiến HS Khuyệt tật hòa nhập HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ Có tham gia vào hoạt 3. Giá trị nhận thức LỚP động và nhận biết được B1(1) HS làm việc cặp đôi kiến thức. - Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được nội dung và (1) Văn bản nghị luận này giúp em mục đích của cuộc gặp gỡ, đối hiểu thêm được điều gì về đoạn thoại giữa ông Hai và chú Võ trích Người đàn ông cô độc giữa Tòng trong đoạn trích Người rừng (trích truyện Đất rừng phương Nam) đã học ở Bài 1? đàn ông cô độc giữa rừng (trích truyện Đất rừng phương Nam) (2) Văn bản Thiên nhiên và con đã học ở Bài 1 người trong truyện "Đất rừng - Văn bản Thiên nhiên và con phương Nam" đã giúp em hiểu văn người trong truyện "Đất rừng học góp phần mở rộng kiến thức về phương Nam" đã giúp em hiểu con người và thế giới xung quanh như thế nào? văn học góp phần mở rộng kiến thức về con người và thế giới * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy xung quanh. Cụ thể: Văn cô và các bạn. bản Thiên nhiên và con người B2.HS chia sẻ phần ý kiến của trong truyện "Đất rừng phương mình với bạn bàn dưới Nam" đã cho em hiểu thêm về đặc điểm thiên nhiên và tính ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  13. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cách con người Nam Bộ vùng cô và các bạn. châu thổ Cửu Long Giang. Từ B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh đó văn bản khơi gợi trong lòng giá ý kiến của bạn? người đọc tình cảm yêu mến * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy với mảnh đất này. cô và các bạn. B4.Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học: * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho Sản phẩm dự kiến HS Khuyệt tật hòa nhập HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ Có tham gia vào hoạt III. Tổng kết LỚP động và nhận biết được B1(1) HS làm việc cặp đôi kiến thức. 1. Nghệ thuật - Chia nhóm theo bàn. - Lí lẽ xác đáng, thuyết phục. - Giao nhiệm vụ cho các nhóm: - Dẫn chứng cụ thể, rõ ràng. ? Nêu những biện pháp nghệ - Ngôn ngữ giản dị, giàu cảm thuật được sử dụng trong văn xúc. bản? 2. Nội dung Văn bản phân tích giá trị nội ? Nội dung chính của văn bản dung và nghệ thuật trong tác “Thiên nhiên và con người phẩm Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi. trong truyện Đất rừng phương Nam”? 3. Những lưu ý khi đọc hiểu văn bản nghị luận văn học ? Qua giờ học, em rút ra bài học - Xác định vấn đề nghị luận gì khi khám phá một tác phẩm nghị luận văn học và giá trị - Hiểu mục đích của văn bản viết để làm gì? nhận thức sau khi học văn bản nghị luận văn học. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  14. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - Chỉ rõ hệ thống ý kiến, lí lẽ, (4) Trình bày bố cục của văn bản? bằng chứng trong văn bản * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy - Hệ thống ý kiến, lí lẽ, bằng cô và các bạn. chứng phục vụ cho mục đích B2.HS chia sẻ phần tự học, nghiên của văn bản như thế nào? cứu SGK. * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy - Liên hệ và rút ra bài học nhận thức sau khi học văn bản nghị cô và các bạn. luận để thấy được văn bản đã B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giúp em hiểu thêm về văn bản giá ý kiến của bạn? được phân tích và chính văn * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy bản nghị luận này. cô và các bạn. B4.Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học: * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. 3. HĐ 3: LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức của bài học vào việc làm bài tập cụ thể. * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. b) Nội dung: HS hoạt động cá nhân làm bài tập của GV giao. * Nội dung cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. 1. Đoạn trích trên viết về vấn đề gì? A. Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật trong tác phẩm “ Đất rừng phương Nam” B. Kể chuyện về vùng đất phương Nam C. Miêu tả về vùng đất phương Nam D. Giới thiệu về nhà văn Đoàn Giỏi 2. Vì sao văn bản “Thiên nhiên và con người trong truyện "Đất rừng phương Nam" là văn bản nghị luận? A. Vì văn bản tập trung miêu tả vùng đất phương Nam B. Vì tác giả kể về cái hay cái đẹp của văn bản “ Người đàn ông cô độc giữa rừng” C. Vì tác giả giúp người đọc hiểu người đàn ông cô độc là ai ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  15. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ D. Vì tác giả phân tích cái hay về nghệ thuật và nội dung của tác phẩm “ Đất rừng phương Nam” 3. Theo em mục đích chính của người viết đoạn trích trên là gì”? A. Ca ngợi Võ Tòng B. Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên vùng đất phương Nam C. Nêu lên cách xây dựng nhân vật của tác giả Đoàn Giỏi D. Chỉ ra cái hay của tác phẩm “ Đất rừng phương Nam” 4. Người viết đã bày tỏ cảm xúc về tác phẩm qua câu văn nào? A. Nhân vật trong Đất rừng phương Nam có nhiều tầng lớp, nhiều ngành nghề như một xã hội thu nhỏ B. Đoàn Giỏi đã từng viết một loạt sách về các con vật trên rừng dưới biển C. Người đọc không chỉ ngạc nhiên mà còn thấm đẫm cảm xúc bởi Đoàn Giỏi là một nhà thơ, một thi sĩ của đất rừng phương Nam. D. Cả ba ý trên đều đúng c) Sản phẩm: Câu 1: A; Câu 2: D; Câu 3: D; Câu 4: C * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho HS Sản phẩm dự kiến Khuyệt tật hòa nhập B1: Chuyển giao nhiệm Có tham gia vào hoạt động và nhận biết được kiến thức. vụ: Giáo viên giao bài tập cho HS * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. B2: Thực hiện nhiệm vụ GV: Chiếu bài tập HS: Đọc yêu cầu của bài và lựa chọn đáp án ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  16. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. B3: Báo cáo, thảo luận: - GV yêu cầu HS lựa chọn đáp án. - HS trả lời, các em còn lại theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn (nếu cần). * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. B4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá bài làm của HS bằng điểm số hoặc bằng cách chốt đáp án đúng. * HSKT: Quan sát, lắng nghe thầy cô và các bạn. 4. HĐ 4: VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức bài học vào giải quyết tình huống trong thực tiễn. * Mục tiêu cho HSKT: không b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ. * Nội dung cho HSKT: không c) Sản phẩm: Đoạn văn của học sinh (Sau khi đã được GV góp ý, nhận xét và chỉnh sửa). * Sản phẩm cho HSKT: không d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho HS Sản phẩm dự kiến Khuyệt tật hòa nhập ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  17. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ B1: Chuyển giao nhiệm vụ Có tham gia vào hoạt động và nhận biết được kiến thức. (GV) ? Viết một đoạn văn bày tỏ quan điểm của em khi có ý kiến cho rằng “ Tác giả Bùi Hồng đã phân tích cái hay của tác phẩm Đất rừng phương Nam bằng cách đưa ra được các bằng chứng rất thuyết phục. Em có đồng ý với ý kiến đó không? B2: Thực hiện nhiệm vụ GV gợi ý cho HS bằng việc bám sát văn bản (đặc biệt là những chi tiết kể/tả về Võ Tòng HS đọc lại văn bản, suy nghĩ cá nhân và viết đoạn văn. B3: Báo cáo, thảo luận GV hướng dẫn các em cách nộp sản phẩm trên zalo nhóm hoặc trên Padlet HS nộp sản phẩm cho GV qua hệ thống CNTT mà GV hướng dẫn. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  18. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét ý thức làm bài của HS (HS nộp bài không đúng qui định (nếu có) trên zalo nhóm lớp/môn * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Về học kĩ nội dung của bài học và đọc, chuẩn bị trước bài “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” ******************************** ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  19. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn Ngày 28/11/2024 28/11/2024 Dạy 29/11/2024 29/11/2024 30 /10/2024 Tiết (TKB) 5/4 2/1 Lớp 7C 7E VĂN BẢN 2: “VẺ ĐẸP CỦA BÀI THƠ TIẾNG GÀ TRƯA" A.MỤC TIÊU 1. Về năng lực * Năng lực chung - Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm . - Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà. - Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản. * Năng lực đặc thù - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (ý kiến, lí lẽ, bằng chứng,...), nội dung (đề tài, vấn đề, tư tưởng, ý nghĩa,...) của văn bản nghị luận văn học : mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích của văn bản nghị luận. Ham tìm hiểu và yêu thích văn học - Đọc hiểu nội dung: Nhận biết được nội dung mỗi văn bản thể hiện: Tình cảm cảm của nhà văn Đoàn giỏi trong các sáng tác của mình, tình yêu thiên nhiên, thêm tự hào về vẻ đẹp thiện nhiên và trân quí con người, trân quí tình cảm bà cháu, tình cảm gia đình trong các tác phẩm văn học. - Đọc hiểu hình thức: Nhận biết đặc trưng thể loại nghị luận ( ý kiến, luận điểm, lý lẽ, dẫn chứng) trong văn bản. Phát hiện và phân tích cách lập luận của giả. - Liên hệ, mở rộng: Hiểu thêm về tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, yêu quê hương qua văn bản “ Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam”: hiểu thêm về tình cảm gia đình trong “ Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa”, khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người qua “ Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển”. 2. Về phẩm chất: Có tình yêu thương con người, biết cảm thông và chia sẻ với người khác. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập. - Tranh ảnh về nhà nghiên cứu Đinh Trọng Lạc và tác phẩm “Tiếng gà trưa”, “Tuyển tập thơ Xuân Quỳnh”. - Các phiếu học tập ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  20. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT . HĐ 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a.Mục tiêu: Huy động kiến thức nền, kết nối kiến thức đã biết với bài học; tạo sự hứng thú, tâm thế sẵn sàng tham gia hoạt động học tập của học sinh. * Mục tiêu cho HSKT: Tạo sự hứng thú cho học sinh. b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Món quà bí mật” gồm 4 câu hỏi. Trả lời chính xác câu hỏi, HS được nhận phần quà (Điểm tốt, cộng điểm, tràng pháo tay...) * Nội dung cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. c. Sản phẩm: Câu trả lời chính xác của HS * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho HS Sản phẩm dự kiến Khuyệt tật hòa nhập HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ Biết lắng nghe, thích thú vào LỚP bài mới cùng các bạn. B1 GV tổ chức trò chơi “Món - Mục đích của NLVH: quà bí mật” Thuyết phục người đọc về ?1 Mục đích chính của nghị luận một vấn đề văn học. văn học là gì? - Nội dung của NLVH: ?2 Nội dung của bài nghị luận Phân tích vẻ đẹp nội dung văn học là gì? hoặc nghệ thuật của tác ?3 Các yếu tố của bài NLVH là phẩm gì? - Các yếu tố của bài NLVH: ?4 (Từ một bức tranh) Bức tranh ý kiến, lí lẽ, bằng chứng này gợi em nhớ đến bài thơ nào - Bài thơ “Tiếng gà trưa” em đã học? của tác giả Xuân Quỳnh. B2.HS quan sát, lắng nghe và trả lời câu hỏi. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ