Giáo án Ngữ văn Lớp 7 theo CV5512 - Văn bản "Ca Huế trên sống Hương" - Năm học 2020-2021

doc 14 trang ngohien 21/10/2022 8220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 7 theo CV5512 - Văn bản "Ca Huế trên sống Hương" - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_7_theo_cv5512_van_ban_ca_hue_tren_song_h.doc

Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 7 theo CV5512 - Văn bản "Ca Huế trên sống Hương" - Năm học 2020-2021

  1. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    Tuần 28 Kí duyệt của nhóm CM Kí, duyệt của Tổ CM, BGH Thời gian 4 (109, 110, thực hiện 111, 112) (Tiết) Lớp dạy 7B6 VĂN BẢN: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG Hà Ánh Minh I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Biết được: Những nét chính của tác giả, tác phẩm (Cuộc đời, hoàn cảnh sáng tác, thể loại ); những hình ảnh chi tiết tiêu biểu; một số đặc điểm của VB. - Hiểu được:Giá trị nội dung, nghệ thuật, tư tưởng của tác phẩm - Vận dụng được: trình bày cảm nhận, ấn tượng, kiến giải riêng của cá nhân về giá trị nội dung, nghệ thuật, tư tưởng của tác phẩm. 2. Về năng lực: -Năng lực tự chủ và tự học: đọc hiểu các loại văn bản trong chương trình; lĩnh hội và vận dụng được tri thức, kĩ năng đọc hiểu ngôn ngữ để đọc hiểu các văn bản chương trình, các văn bản trong đời sống -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thu nhận và lý giải thông tin trong văn bản, thảo luận, lập luận, phản hồi, đánh giá về các vấn đề trong học tập và đời sống; phát triển khả năng làm việc nhóm, làm tăng hiệu quả hợp tác. -Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện và giải quyết vấn đề đặt ra trong cuộc sống biết đánh giá vấn đề, tình huống dưới những góc nhìn khác nhau. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: Thấm thía tình cảm thiêng liêng, giáo dục tình yêu những giá trị văn hóa truyền thống, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước. - Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. Luôn có ý thức học hỏi không ngừng để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, trở thành công dân toàn cầu. -Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, dân tộc để sống hòa hợp với môi trường.    1 Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  2. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, kế hoạch bài dạy, video, tranh ảnh, bài thơ, câu nói nổi tiếng liên quan đến chủ đề. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề a) Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Kết nối vào bài học, định hướng chú ý cho học sinh. b) Nội dung: Gv tổ chức cho Hs tiếp cận văn bản qua trò chơi “ Ai nhanh, ai giỏi” c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gv: Đưa các câu hỏi trong trò chơi “Ai nhanh, ai giỏi” 2    Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  3. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    1. Đây là tỉnh thành nào? 2. Chia sẻ những điều em biết về địa danh đó? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh: Tìm nhanh sau khi xem hình ảnh. Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - Hs báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ. - Hs trao đổi, thảo luận để xác định các vấn đề cần tìm hiểu. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gọi HS nhận xét, thống nhất ý kiến. GV nhận xét, dẫn vào bài mới: Xứ Huế đẹp bình dị mà uy nghi , thơ mộng và đằm thắm bởi vẻ đẹp thiên nhiên và những cung đình, lăng tẩm. Đặc biệt, nói đến Huế người ta nghĩ ngay đến tà áo dài tím thướt tha và điệu ca Huế đậm sâu trong lòng du khách. Theo hồ sơ di sản do tỉnh Thừa Thiên - Huế xây dựng, ca Huế đã có hơn ba thế kỷ hình thành và phát triển trên mảnh đất Thuận Hóa – Phú Xuân (Huế hiện nay). Trong cái nôi của vùng văn hóa Huế vốn rất đặc thù, ca Huế trở thành một thú chơi tao nhã của các văn nhân tài tử, là loại hình nghệ thuật diễn xướng đặc sắc. “Ở đấy, văn chương, âm nhạc hòa quyện làm một, tạo nên một vẻ đẹp thơ mộng mà tinh tế, dân gian mà bác học” Cố đô Huế nổi tiếng không phải chỉ có các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử mà còn nổi tiếng bởi các làn điệu dân ca và âm nhạc cung đình Ca Huế là một hình thức sinh hoạt văn hóa – âm nhạc thanh lịch và tao nhã; một sản phẩm tinh thần đáng trân trọng, cần được bảo tồn và phát triển. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu chung ( Đọc và tìm hiểu tác giả tác phẩm) a, Mục tiêu: Giúp học sinh có được tri thức nền + Đọc và tìm hiểu chú thích (đọc, tác phẩm, từ khó)    3 Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  4. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    + Tìm hiểu khái quát về tác giả, tác phẩm b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh cách đọc và tìm hiểu tác giả (Tên, tuổi, phong cách, đề tài, tác phẩm chính, giải thưởng (nếu có) và văn bản (Xuất xứ, thể loại, PTBĐ, bố cục ) qua các nguồn tài liệu và qua phần chú thích trong SGK. Cho HS từ tiết trước chuẩn bị ở nhà: Nhóm 1: Hiểu biết chung về tác giả Nhóm 2: Tìm hiểu chung về tác phẩm c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông dự án I. Tìm hiểu chung. Nhóm 1: Hiểu biết chung về tác giả 1. Tác giả 4    Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  5. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    Nhóm 2: Tìm hiểu chung về tác phẩm Hà Minh Ánh là nhà văn, nhà báo. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe hướng dẫn 2. Tác phẩm: - Từng HS chuẩn bị độc lập (Khi ở nhà) -Xuất xứ: đăng trên báo người Hà Nội - Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, -Thể loại: bút kí hình thức thực hiện nhiệm vụ, cử báo cáo viên, kỹ -Văn bản: nhật dụng thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm -Phương thức biểu đạt: thuyết minh khác. - Chủ đề: Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận *Nhóm 1: Hiểu biết chung về tác giả + Vẻ đẹp của ca Huế- di sản văn hóa Nhóm 2: Tìm hiểu chung về tác phẩm đáng tự hào của dân tộc. - Xuất xứ + Vẻ đẹp của con người xứ Huế. - Thể loại: - PTBĐ: thuyết minh, miêu tả, bình - Phương thức biểu đạt: luận. - Bố cục: *Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Bố cục: 2 phần học tập. P1: từ đầu lí hoài nam + Kết qủa làm việc của học sinh. => giới thiệu Huế, cái nôi của dân ca + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm P2: Phần còn lại việc =>Những đặc sắc của ca Huế + Phương pháp của từng nhóm. + Đánh giá năng lực của từng nhóm Hs quan sát tranh sgk Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến =>Minh họa cho 2 vẻ đẹp của Huế: Cố thức. đô Huế (giá trị vật chất) và ca Huế trên * GV KÕt luËn: sông Hương (giá trị tinh thần) Ca Huế trên sông Hương thuộc thể loại bút kí. Xét về tính chất, bút kí gần với tuỳ bút (xem thể loại tuỳ bút trong bài Một thứ quà của lúa non: cốm). Cả hai loại đều là thể kí, tức là những ghi chép về người thật, việc thật nhưng mang sắc thái trữ tình. Tuy nhiên, so với tuỳ bút thì bút kí thể hiện ý nghĩa khách quan rõ nét hơn. Trong bút kí, các nhân vật, sự kiện được miêu tả khá chi tiết. Tình cảm, thái độ của tác giả được thể hiện qua cách lựa chọn, miêu tả đối tượng. Huế nổi tiếng với các điệu hò, các làn điệu dân ca. Ca Huế trên sông Hương là một sinh hoạt văn hoá tao nhã, đầy sức quyến rũ, được các ca sĩ, nhạc công tài hoa biểu diễn trên thuyền rồng. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu văn bản    5 Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  6. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    a) Mục tiêu: + Gv hướng dẫn Hs đọc và tìm hiểu văn bản. + Hs nắm được nội dung và nghệ thuật của văn bản b) Nội dung: Hướng dẫn học sinh khám phá văn bản qua hệ thống câu hỏi được thiết kế theo qui trình đọc hiểu một văn bản nhật dụng học sinh làm phiếu bài tập. Dựa vào hệ thống câu hỏi này, học sinh chiếm lĩnh được những giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm đồng thời hình thành cho mình cách Đọc - hiểu văn bản nhật dụng về di sản văn hóa của dân tộc. Phân tích văn bản nhật dụng. Tích hợp kiến thức làm văn để làm bài văn thuyết minh c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh với các câu hỏi, phần báo cáo của các nhóm 6    Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  7. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021       7 Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  8. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: II. Đọc hiểu văn bản. - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống 1. Huế - Cái nôi của dân ca: câu hỏi và làm phiếu bài tập - Xứ Huế nổi tiếng với làn điệu dân ca. - Làn điệu ca Huế: + Rất nhiều điêụ hò trong lao động sản xuất: Hò trên sông, lúc cấy cày, chăn tằm,, trồng cây, hò đưa linh, hò giã gao, ru em , giã vôi, giã điệp, bài chòi, bài tiệm 1. Xứ Huế nổi tiếng về nhiều thứ, nhưng ở đây tác + Nhiều điệu lí: Lí con sáo, lí hoài giả chú ý đến sự nổi tiếng nào của Huế? xuân, lí hoài nam 8    Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  9. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    2. Tại sao tác giả lại quan tâm đến dân ca Huế? - Đặc điểm nổi bật: Thể hiện lòng 3.Em hãy kể tên các điệu dân ca Huế và đặc điểm khát nhao, nỗi mong chờ hoài vọng nổi bật của các làn điệu đó? của tâm hồn Huế. 4. Qua đó, em thấy được những giá trị nổi bật nào Ca Huế rất đa dạng, phong phú, của dân ca Huế? thể hiện được tình cảm dạt dào cảm 5. Nhận xét về đặc điểm ngôn ngữ trong phần này? con người Huế. 6. Bên cạnh cái nôi dân ca Huế miền trung, em còn biết những vùng dân ca nổi tiếng nào của nước ta? 7. em hãy hát một bài dân ca mà em thích? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc theo nhóm, suy nghĩ, trả lời. - HS hình thành kĩ năng khai thác văn bản trả lời . Bước 3: HS báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh trình bày. 1. Xứ Huế nổi tiếng với làn điệu dân ca. 2. Dân ca Huế mang đậm bản sắc tâm hồn và tài hoa ở mỗi vùng đất. Huế là một trong cái nôi dân ca nổi tiếng ở ước ta. 3. Làn điệu ca Huế: + Rất nhiều điêụ hò trong lao động sản xuất: Hò trên sông, lúc cấy cày, chăn tằm,, trồng cây, hò đưa linh, hò giã gao, ru em , giã vôi, giã điệp, bài chòi, bài tiệm + Nhiều điệu lí: Lí con sáo, lí hoài xuân, lí hoài nam 4. Đặc điểm nổi bật: Thể hiện lòng khát khao, nỗi mong chờ hoài vọng của tâm hồn Huế. Ca Huế rất đa dạng, phong phú, thể hiện được tình cảm dạt dào cảm con người Huế. 5. Ngôn ngữ: dùng biện pháp liệt kê, kết hợp với lời giải thích bình luận 6. Dân ca quan họ Bắc Ninh; dân ca đồng bằng Bắc Bộ ; dân ca các dân tộc miền núi phía Bắc và Tây Nguyên, Hát Xoan Phú Thọ ) Bước 4: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV gọi HS nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. Nếu chỉ đọc qua một lần hẳn chúng ta không thể nhớ    9 Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  10. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    tên tất cả các làn điệu, các nhạc cụ. Điều ấy đã khẳng định cho sự phong phú, đa dạng của ca Huế. Mỗi làn điệu lại có những đặc điểm riêng gửi gắm những cung bậc tình cảm khác nhau của người và đất. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Những đặc sắc của ca Huế - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống * Sự hình thành: câu hỏi gợi ý và hoạt động dự án Từ ca nhạc dân gian kết hợp với ca 1. Bên cạnh cái nôi dân ca Huế miền trung, em còn nhạc cung đình biết những vùng dân ca nổi tiếng nào của nước ta? 2. Nếu có, em hãy hát một bài dân ca mà em thích? 3. Tác giả nhận xét về sự hình thành của dân ca Huế như thế nào? 4. Qua đó cho thấy tính chất nổi bật nào của ca Huế? 5. Cách thức biểu diễn của ca Huế có gì đặc biệt (dàn nhạc, nhạc công)? 6. Qua cách biểu diễn, em thấy nét đẹp nào của ca * Cách thức biểu diễn: Huế được nhấn mạnh? Nét đẹp của ca Huế ở sự thanh lịch, 7. Điều đó cho thấy ca Huế nổi bật với vẻ đẹp nào? tinh tế, tính dân tộc cao trong cách 8. Khi viết lời cuối văn bản: "Không gian sâu biểu diễn. thẳm",tác giả muốn bạn đọc cảm nhận sự huyền diệu nào của ca Huế? 9, Qua các làn điệu ca và cách biểu diễn ca Huế, em có nhận xét gì về con người xứ Huế? 10. Thái độ của tác giả như thế nào đối với ca Huế, Lời nhắn gửi của tác giả đối với bạn đọc là gì? * Cách thưởng thức: - Khung cảnh và sõn khấu đặc biệt một buổi ca huế trờn sụng Hương trong một đờm trăng thơ mộng - Cách thưởng thức ca Huế vừa sang trọng, vừa dân dã giữa một thiên nhiên và lòng người trong sạch. Ca Huế đạt tới sự hoàn thiện trong cách Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập thưởng thức này. - HS làm việc theo nhóm, suy nghĩ, làm phiếu bài 10    Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  11. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    tập. * Sự huyền dịu của ca Huế: - HS hình thành kĩ năng khai thác văn bản trả lời . - Nét đẹp của ca Huế ở sự thanh lịch, tinh tế, tính dân tộc cao trong Bước 3: HS báo cáo kết quả và thảo luận cách biểu diễn. - Học sinh trình bày theo nhóm 8.Nổi bật ở cách thưởng thức) Cách thưởng thức ca Huế vừa sang trọng, vừa dân dã giữa một thiên nhiên và lòng người trong sạch. Ca Huế đạt tới sự hoàn thiện trong cách thưởng thức này. 9. Khiến người nghe quên cả không gian, thời gian Cách thưởng thức ca Huế vừa sang chỉ còn cảm thấy tình người. trọng, vừa dân dã giữa một thiên + ca Huế làm giàu con người, hướng tâm hồn đến nhiên và lòng người trong sạch. Ca những vẻ đẹp của tình người xứ Huế Huế đạt tới sự hoàn thiện trong cách + Ca Huế mãi quyến rũ bỏi vẻ đẹp bí ẩn của nó. thưởng thức này. 10. Con người xứ Huế thanh lịch, dịu dàng, mộng mơ 11. Thái độ trân trọng, ngợi ca, tự hào về nét đẹp văn hoá của dân tộc - Kêu gọi sự bảo tồn, phát triển đối với một hình thức sinh hoạt văn hoá đặc sắc này. Bước 4: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV gọi HS nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Nguồn gốc ca Huế - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống - Bắt nguồn từ nhạc dân gian và câu hỏi, làm phiếu bài tập. nhạc cung đình. ? Ca Huế được hình thành từ đâu? +Nhạc dân gian: là các làn điệu dân ca, ? Quan sát chú thích em hiểu ntn là nhạc dân gian, những điệu hò thường sôi nổi, lạc nhạc cung đình? quan, vui tươi. * Thảo luận nhóm: Nhiều ý kiến cho rằng “ Nghe +Nhạc cung đình, nhã nhạc là nhạc ca Huế là 1 thú vui tao nhã”. Em có đồng ý dùng trong những buổi lễ tôn nghiêm không? Vì sao? trong cung đình của vua chúa, nơi tôn ? Sự cảm nhận của người nghe mang đến cho ta miếu của triều đình phong kiến, hiểu biết gì về vẻ đẹp của ca Huế? thường có sắc thái trang trọng, uy nghi. ? Đọc lời cuối văn bản: Tác giả muốn bạn đọc cảm - Ca Huế làm giàu tâm hồn con nhận được sự huyền diệu nào của ca Huế trên sông người, hướng con người đến vẻ đẹp Hương? tình người xứ Huế. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập    11 Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  12. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    - HS làm việc theo nhóm, suy nghĩ, làm phiếu bài tập. - HS hình thành kĩ năng khai thác văn bản trả lời . Bước 3: HS báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh trình bày. Bước 4: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV gọi HS nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. Nhiệm vụ 3: Tổng kết văn bản a) Mục tiêu: + Hs nắm được nội dung và nghệ thuật của văn bản b) Nội dung: Hướng dẫn học sinh tổng kết văn bản để chỉ ra những thành công về nghệ thuật của tác phẩm, nêu nội dung, ý nghĩa của văn bản. c) Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Giáo viên linh hoạt trong tổ chức dạy học: sử dụng phối hợp các hình thức hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm, bàn theo nhiệm vụ cụ thể. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Tổng kết - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống 1. Nghệ thuật câu hỏi - Viết theo thể bút kí 1. Nét nổi bật về nội dung NT và ý nghĩa? - Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, 2. Em cảm nhận được những gì sau khi học xong giàu biểu cảm, thấm đẫm chất thơ văn bản này? - Miêu tả âm rhanh, cảnh vật, con - GV hướng dẫn HS khái quát bài học bằng cách vẽ người sinh động. bản đồ tư duy 2. Nội dung: - Khung cảnh và sân khấu đặc biệt Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập một buổi ca huế trên sông Hương - HS làm việc, suy nghĩ, trả lời. trong một đêm trăng thơ mộng 12    Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  13. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    - HS hình thành kĩ năng khai thác văn bản trả lời . - Ca Huế là hình thức sinh hoạt văn Bước 3: HS báo cáo kết quả và thảo luận hóa truyền thống, một sản phẩm văn hóa phi vật thể rất đáng trân trọng, - Học sinh trình bày cần được bảo tồn và phát triển Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + Nguồn gốc làn điệu ca Huế -Yc hs nhận xét câu trả lời. + Đặc điểm của ca Huế -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. - Con người xứ Huế: - GV mêi HS ®äc ghi nhí + Tâm hồn con người Huế qua các GV: Ca Huế chính là sự kết hợp hài hòa giữa dòng ca làn điệu dân ca: thanh lịch, tao nhã, nhạc dân gian đậm đà, đắm say và ca nhạc cung đình, kín đáo và giàu tình cảm. nhã nhạc “trang trọng uy nghi". Ca Huế rất phong phú, + Những người nghệ sĩ Huế biểu với trên 60 tác phẩm thanh nhạc và khí nhạc.Điệu Nam diễn trên truyền: tài ba, điêu luyện. như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân thì “buồn man mác, thương cảm, bi 3. Ý nghĩa: ai, vương vấn”.Ca Huế rất phong phú, đa dạng, biến Ghi chép lại một buổi ca Huế trên hóa về âm hưởng, thể điệu và lời ca. Âm hưởng các bản sông Hương, tác giả lòng yêu mến, nhạc điệu Bắc pha phách điệu Nam thì “không vui, niềm tự hào đối với di sản văn hóa không buồn” như “tứ đại cảnh”. Thể hiện ca Huế có độc đáo của Huế, cũng là một di sản “sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc văn hóa của dân tộc. thương ai oán”. Lời ca thì trăm màu trăm vẻ: “thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch” 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: -HS được luyện tập để khái quát lại kiến thức đã học trong bài, áp dụng kiến thức để làm bài tập b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm tập SGK c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: IV. Luyện tập - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống BT Viết đoạn văn biểu cảm về ca câu hỏi Huế H. Trước khi học văn bản Ca Huế trên sông Hương, - Yêu quí, tự hào em đã biết những gì về xứ Huế? - Tự hào về vẻ đẹp của đất nước, H.Sau khi học văn bản này, em hiểu thêm những vẻ dân tộc. đẹp nào của Huế? - Mong muốn được đến Huế và H. Tác giả viết ca Huế trên sông Hương với sự hiểu được thưởng thức ca Huế trên sông biết sâu sắc, cùng với tình cảm nồng hậu và điều đó Hương. đã gợi tình cảm nào trong em? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.    13 Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  14. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Thảo luận nhóm, đại điện trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập c) Sản phẩm: Phần trình bày của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ bài tập Bài 3: ? Nếu gặp một du khách nước ngoài, em sẽ giới thiệu gì về Huế? ( tiếng Việt + tiếng Anh ) (liên môn Ngoại ngữ) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận + Lắng nghe, nghiên cứu, trao đổi, trình bày nếu còn thời gian Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 14    Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng