Đề kiểm tra giữa học kì 2 Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2020-2021 (Có hướng dẫn chấm)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 2 Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2020-2021 (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_giua_hoc_ki_2_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2020_2021_co.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì 2 Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2020-2021 (Có hướng dẫn chấm)
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC 2020- 2021 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC 2020-2021 Mức độ nhận thức Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % TT Kĩ năng Thời Thời Thời Thời Số Tổng Tỉ lệ Tỉ lệ Thời Tỉ lệ % gian Tỉ lệ % gian gian gian câu điểm % % gian (p) (p) (p) (p) hỏi Câu 1 Câu 2 Câu 4 1 Đọc hiểu Câu 3 4 20 30 20 15 10 5 Viết đoạn văn theo 2 5 5 5 5 5 5 5 5 1 20 20 chủ dề tự chọn. Viết bài văn nghị 3 luận 20 10 15 10 10 20 5 10 1 50 50 chứng minh Tổng 45 30 30 20 15 25 10 15 6 90 100 Tỉ lệ % 45 30 15 10 100 75 25 100
- BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC 2020-2021 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận dung thức. Đơn vị kiến Mức độ kiến thức kĩ năng cần kiểm TT kiến Tổng thức/kĩ năng tra, đánh giá. Vận thức/kĩ Nhận Thông Vận dụng năng biết hiểu dụng cao Phần trích Nhận biết: văn bản nghị -Xác định phương thức biểu đạt chính luận: “Tinh của đoạn trích. thần yêu nước - Xác định được phẩm chất cao quý của của nhân dân con người Việt Nam đồng thời cũng là ta” chủ đề của đoạn trích. ĐỌC 1 - Nhận diện được một câu rút gọn trong 3,0 1,0 4 HIỂU một đoạn trích cụ thể. Thông hiểu: -Hiểu được phẩm chất ấy phải được thể hiện cụ thể bằng hành động trong đời sống mới có ý nghĩa. Viết đoạn văn Nhận biết: trình bày -Xác định được chủ đề của đoạn văn. những việc - Xác định được hình thức trình bày một cần phải làm đoạn văn. hôm nay để Thông hiểu thể hiện lòng - Hiểu được chủ đề : Trình bày việc phải yêu nước. làm hôm nay để bày tỏ lòng yêu nước của chính bản thân. - Hiểu được cách triển khai chủ đề để đi đến kết luận khẳng định đó là những việc làm đúng đắn, ý nghĩa thể hiện lòng yêu nước của bản thân. 1 Vận dụng: -Vận dụng kĩ năng viết đoạn, dùng từ, LÀM đặt câu, liên kết câu, các phương thức 2 VĂN biểu đạt đã học để thể hiện được chủ đề. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để thể hiện chủ đề một cách sâu sắc. - Có sáng tạo trong diễn đạt, đoạn văn giàu hình ảnh, cảm xúc. Viết bài văn Nhận biết: nghị luận - Xác định được kiểu bài nghị luận chứng minh chứng minh về vấn đề của đời sống, 1 về câu tục xã hội. ngữ: “Có chí - Giới thiệu được vấn đề cần nghị thì nên”. luận: Tính đúng đắn của một câu tục
- ngữ cụ thể. - Xác định được chính xác tư tưởng được chứa đựng trong câu tục ngữ và chứng minh tư tưởng đó là đúng. Thông hiểu. - Hiểu được tư tưởng được thể hiện trong câu tục ngữ: + Giải thích đúng ý nghĩa câu tục ngữ qua những từ ngữ: chí, nên + Đánh giá được tính chất đúng đắn của tư tưởng trong câu tục ngữ. + Dùng lí lẽ và dẫn chứng đã được thừa nhận trong thực tế để làm sáng tỏ tư tưởng. Vận dụng -Vận dụng kĩ năng tạo lập văn bản, kĩ năng dùng từ, đặt câu, viết đoạn, các phương tiện liên kết, kiến thức về kiểu bài nghị luận chứng minh một vấn đề xã hội để thể hiện được hiểu biết cụ thể của bản thân về một vấn đề trong một bài văn có bố cục hợp lí, đảm bảo tính liên kết, mạch lạc. - Từ ý nghĩa của tư tưởng trong câu tục ngữ rút ra được bài học nhận thức cho bản thân. Vận dụng cao - Phê phán những con người thiếu chí, đễ bỏ cuộc khi gặp khó. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lời văn giàu cảm xúc, thể hiện chất văn riêng. Tổng 6 Tỉ lệ % 45 30 15 10 100 Tỉ lệ chung 75 25 100
- PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC 2020-2021 (Thời gian làm bài 90 phút) I.ĐỌC HIỂU ( 3 điểm) Đọc kĩ phần trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới. “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.” (Trích “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” - Hồ Chí Minh) Câu 1. (1,0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2 . (0,5 điểm) Tìm một câu rút gọn có trong đoạn trích? Câu 3. (0,5 điểm) Phẩm chất cao quý nào của con người Vệt Nam đã được nêu trong đoạn trích? Câu 4. (1,0 điểm) Theo tác giả, phẩm chất ấy cần phải được thể hiện như thế nào mới ý nghĩa? II.LÀM VĂN. ( 7 điểm) Câu 1.( 2 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) trình bày những việc học sinh cần phải làm để thể hiện lòng yêu nước của bản thân mình. Câu 2. (5 điểm) Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: “ Có chí thì nên”. Họ và tên HS: SBD:
- PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC 2020-2021 Phần Nội dung Điểm Đọc hiểu 3,0 Câu 1 - Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. 1,0 Câu 2 - Hs tìm đúng một câu rút gọn có trong đoạn trích 0,5 -Phẩm chất cao quý của con người Việt Nam được nêu trong đoạn: Lòng yêu Câu 3 0,5 nước. -Theo tác giả, phẩm chất ấy cần phải được thể hiện cụ thể bằng hành động, việc làm: Ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu Câu 4 1,0 nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. Làm văn 7,0 Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) trình bày những việc em cần phải làm Câu 1 2,0 hôm nay để thể hiện lòng yêu nước của bản thân mình. I. Yêu cầu chung: Viết đoạn văn hoàn chỉnh, đảm bảo số câu, liên kết chặt chẽ, diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu, có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả II.Yêu cầu cụ thể: 1.Về hình thức. - Viết đúng hình thức đoạn văn, đảm bảo số câu, chuẩn chính tả, ngữ pháp. 0,5 2. Về nội dung. - Trình bày rõ được những việc bản thân cần phải làm trong thực tế hôm nay để thể hiện lòng yêu nước của mình. 1,25 Chú ý: Những việc làm đó phải thiết thực, có ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi học sinh. 3. Sáng tạo: Có sáng tạo trong diễn đạt thể hiện được kiến thức, sự hiểu biết của 0,25 bản thân; đoạn văn giàu hình ảnh, cảm xúc. Câu 2 Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: “ Có chí thì nên.” 5,0 I. Yêu cầu chung. - Hs có kĩ năng làm một bài văn nghị luận chứng minh. - Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng; diễn đạt trôi chảy, mạch lạc; văn viết có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. - Xây dựng hệ thống luận điểm, luận cứ chặt chẽ để làm sáng tỏ tư tưởng được thể hiện trong câu tục ngữ. II. Yêu cầu cụ thể.
- 1. Hình thức trình bày. - Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận chứng minh gồm ba phần: Mở bài, Thân 1,0 bài, Kết bài. - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Nội dung trình bày. Hs có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau. Sau đây là định hướng làm bài. 3,5 * Giới thiệu câu tục ngữ và chỉ rõ tư tưởng được khẳng định trong câu: Vai trò quan trọng của ý chí và nghị lực trong cuộc sống - có ý chí sẽ có thành công. 0,5 *Giải thích câu tục ngữ: - Chí: ý chí, nghị lực, sự kiên trì, hoài bão, lí tưởng tốt đẹp. - Nên: thành công, thắng lợi. - Nghĩa cả câu: Có hoài bão, lí tưởng tốt đẹp, ý chí, nghị lực, lòng kiên trì thì nhất định sẽ có thành công. - Tư tưởng: Khẳng định tầm quan trọng của lí tưởng, ý chí và nghị lực trong 1,0 cuộc sống. Đó là một chân lí. * Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: - Nêu lí lẽ: + Bất cứ việc gì dù nhỏ nhất đều phải cần có chí, không chuyên tâm, kiên trì thì không thể làm được. + Trong cuộc sống, làm việc gì cũng có khó khăn. Chí sẽ là điểm tựa giúp con người vượt qua khó khăn và cả những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua được. 2,0 + Không có chí sẽ không làm được gì cả. -Nêu dẫn chứng: Hs lấy dẫn chứng tiêu biểu, xác thực từ chính cuộc sống của bản thân, từ những tư liệu đã được học tập, tìm hiểu để chứng minh. - Khẳng định lại tính đúng đắn của tư tưởng và rút ra bài học nhận thức: Mọi người nên tu dưỡng ý chí bắt đầu từ những việc nhỏ để khi ra đời làm được việc lớn. 3. Mở rộng, sáng tạo: - Phê phán người thiếu ý chí, thấy khó bỏ cuộc 0,5 - Có nhiều cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo Lưu ý: Điểm cho trên phương diện toàn bài, chú ý trân trọng những bài viết sáng tạo, có cảm xúc sâu sắc.