Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản "Ý nghĩa văn chương" - Nguyễn Thị Hạnh

pptx 54 trang ngohien 10/10/2022 5120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản "Ý nghĩa văn chương" - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_van_ban_y_nghia_van_chuong_nguyen_th.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản "Ý nghĩa văn chương" - Nguyễn Thị Hạnh

  1. Giới thiệu sách Hãy giới thiệu một cuốn sách văn học em đã đọc có ý nghĩa và ảnh hưởng đến suy nghĩ, cuộc sống của em nhiều nhất
  2. GV: Nguyễn Thị Hạnh
  3. Tìm I . hiểu chung
  4. 1. Tác giả Hoài Thanh (1902 – 1982) . . Quê: Nghệ An Là một nhà phê bình . văn học xuất sắc
  5. 2. Tác phẩm P1: Từ đầu “muôn loài”: Nguồn gốc của a/ Đọc: Vừa văn chương phải, giọng nhẹ c/ P2: Tiếp “sự sống”: Bố Nhiệm vụ của văn cục chương b/ Thể loại: Văn nghị luận P3: Còn lại: Công dụng của văn chương
  6. Đọc hiểu II. văn bản
  7. của văn chương 1. Nguồn gốc Tác giả đã vào bài như thế nào? Nhận xét cách vào bài
  8. Cách Dẫn chứng “Câu chuyện về vào bài con chim bị thương và tiếng khóc của Thi Sĩ” Bất ngờ, cuốn hút, xúc động và rất tự nhiên
  9. Làm việc nhóm đôi, nêu cách lập luận của tác giả theo gợi ý sau
  10. Luận cứ 1 Luận cứ 2 Luận cứ 3 Luận điểm Dẫn chứng Lí lẽ Lí lẽ Lập luận theo kiểu
  11. Câu chuyện có Nguồn gốc cốt Con chim Tiếng khóc lẽ chỉ là một câu yếu của văn sắp chết. ấy, dịp đau chuyện hoang chương là lòng Thi sĩ thương ấy đường, song thương người và thương hại chính là không phải rộng ra là khóc nức nguồn gốc thi không có ý thương cả muôn lên. ca. nghĩa vật, muôn loài. Luận cứ 1 Luận cứ 2 Luận cứ 3 Luận điểm Dẫn chứng Lí lẽ Lí lẽ Lập luận theo kiểu quy nạp
  12. Quan niệm của tác giả:Em đúng có nhận đắn, xét gì về quan điểm của sâu sắc và đầytác giả tính thuyết phục
  13. Em hãy kể một vài câu chuyện về tình thương, lòng nhân ái và hiện thực cuộc sống để thấy rõ nguồn gốc của văn chương?
  14. Thảo luận Có ý kiến cho rằng: “Quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc văn chương là chưa đầy đủ”. Em có đồng ý không? Vì sao? Tìm dẫn chứng.
  15. Cày đồng đang buổi ban trưa Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày. TrâuNhất ơi, canh ta bảo trì, trâu nhị này.canh viên, Trâu ra ngoài ruộng,tam canh trâu điền cày với ta Cấy cày giữ nghiệp nông gia Ta đây trâu đấy ai mà quản công.
  16. Văn chương bắt nguồn từ cuộc sống lao động
  17. Đêm nay Bác không ngủ _Minh Huệ_ TruyềnĐồngLượm chíthuyết _ChínhThánh _Tố Hữu_ GióngHữu_
  18. Văn chương bắt nguồn từ cuộc sống lao động Văn chương bắt nguồn từ thực tế đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, chống giặc ngoại xâm.
  19. Văn chương bắt nguồn từ cuộc sống lao động Văn chương bắt nguồn từ thực tế đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, chống giặc ngoại xâm. Văn chương bắt nguồn từ đời sống văn hoá, lễ hội, trò chơi
  20. 2. Nhiệm vụ của văn chương Điền từ còn thiếu vào chỗ trống trong câu văn dưới đây “ Văn chương sẽ là . hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn ”sáng tạo ra sự sống
  21. Làm việc nhóm Giải thích + tìm dẫn chứng chứng minh nhiệm vụ của văn chương: Tổ 1+2: Hình dung của sự sống Tổ 3+4: Sáng tạo ra sự sống
  22. Phản ánh cuộc Hình dung sống đa dạng, 01 của sự sống phong phú muôn màu muôn vẻ. VĂN CHƯƠNG NHIỆM VỤ CỦA
  23. Phản ánh cuộc chiến đấu Hình dung 01 của sự sống
  24. Nam quốc sơn hà
  25. Phản ánh cuộc chiến đấu Phản ánh tình yêu quê hương đất nước Hình dung 01 của sự sống
  26. Sài Gòn tôi yêu _Minh Hương_ Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước
  27. Phản ánh cuộc chiến đấu Phản ánh tình yêu quê hương đất nước 01 Hình dung của sự sống Phản ánh cuộc sống gia đình, quyền trẻ em
  28. Phản ánh cuộc chiến đấu Phản ánh tình yêu quê hương đất nước 01 Hình dung của sự sống Phản ánh cuộc sống gia đình, quyền trẻ em Phản ánh vài trò của giáo dục
  29. Cổng trường mở ra
  30. Phản ánh cuộc Hình dung sống đa dạng, 01 của sự sống phong phú muôn màu muôn vẻ. Đưa ra ý tưởng mà cuộc sống hiện tại VĂN CHƯƠNG Sáng tạo ra NHIỆM VỤ CỦA chưa có, nhưng sẽ 02 sự sống có nếu con người phấn đấu.
  31. Nhiều móm đồ thần kì trong Doraemon đã thành sự thật
  32. Xe tự động lái
  33. Máy định vị
  34. Máy tạo môi trường không trọng lực
  35. Thiết bị giả tập lái xe
  36. 3. Công dụng của văn chương Nhen nhóm, khơi gợi, Gây những tình 01 cảm không có nảy nở những tình cảm mới tốt đẹp. Bồi dưỡng, làm phong 02 Luyện những phú, tinh tế hơn những tình cảm sẵn có tình cảm ta đã có.
  37. Lấy dẫn chứng chứng minh 2 công dụng của văn chương
  38. Tình yêu ông bà, cha, mẹ là những tình cảm sẵn có, văn chương nhắc nhở ta tình cảm đối Luyện với ông bà, cha, mẹ Văn những tình chương giáo dục lòng biết ơn đối cảm sẵn có với con người. Văn chương giúp chúng ta thêm yêu cái đẹp, yêu thiên nhiên đất nước giúp ta biết phân biệt phải- trái, xấu- tốt
  39. Văn chương làm cho ta biết vui, buồn, hờn, giận vì những chuyện không đâu, những Gây những tình cảm người không quen biết. không có Văn chương làm cho đời sống thêm phong phú.
  40. Đọc bài “Cuộc chia tay của những con búp bê” ta Ước cho mọi gia đình hạnh phúc bên nhau mãi mãi NhữngBài “Sông câu ca núi dao nước về tìnhNam” yêu khơi quê dậy hương trong đất lòng nước ngườiBồi đắp nghe, tình người yêu và đọc lòng Lòng tự hàotự hào về quêvề dân hương tộc
  41. Mấy ai có nỗi thương cảm khát vọng cao cả như Đỗ Phủ trong bài “Bài ca nhà tranh bị gió thu phá” NhưngMấy ai cómấy tình ai cảm có sâunỗi sắclo nướcvà cao thương cả, tình nhàbạn đậm đà chân thậtnhư như BácNguyễn Hồ Khuyến trong bàitrong “Cảnh bài thơ: khuya”. “ Bạn đến chơi nhà’’. . .
  42. Từ những ý nghĩa và công dụng của văn chương, tác giả đã đặt ra giả định gì?
  43. “Nếu xóa các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xóa hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào! ”
  44. Qua đoạn văn trên, Em hãy nhận xét nghệ thuật lập luận và tác dụng của nghệ thuật đó?
  45. “Nếu xóa các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xóa hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào! ” Nghệ thuật lập luận theo lối “suy tưởng” Khẳng định văn chương là món ăn tinh thần không thể thiếu !
  46. III. Tổng kết
  47. Phong cách viết văn nghị luận - Kết hợp lí lẽ, cảm xúc và hình ảnh. 01 - Có luận điểm rõ ràng, luận chứng minh bạch, thuyết phục Nghệ - Cách nêu dẫn chứng đa dạng, khi thuật trước khi sau, khi là một câu chuyện - Lời văn giản dị, giàu hình ảnh, cảm xúc
  48. Ý nghĩa văn chương 02 Nguồn gốc Nhiệm vụ Công dụng Lòng vị tha Phản ánh sự sống Làm giàu tình cảm con người Nội Tình nhân ái Sáng tạo sự sống Làm đẹp, giàu cho cuộc sống dung
  49. BTVN Hãy chứng minh. Văn chương đã làm cho tình yêu quê hương, đất nước sẵn có trong ta thêm phong phú và sâu sắc.
  50. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Làm BTVN Ôn tập bài cũ Soạn bài: Chuyển đổi CCĐ thành CBĐ (tiếp)