Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 75, Bài 19: Tìm hiểu chung về văn nghị luận

ppt 12 trang ngohien 22/10/2022 4660
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 75, Bài 19: Tìm hiểu chung về văn nghị luận", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_75_bai_19_tim_hieu_chung_ve_van.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 75, Bài 19: Tìm hiểu chung về văn nghị luận

  1. Ng÷ v¨n 7 TiÕt 75 Ng÷ v¨n 7 TiÕt 75-76 Bµi 19 Bµi 19
  2. Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại các kiểu văn bản đã học và nêu mục đích giao tiếp của mỗi văn bản đó? Các văn bản đã học: Tự sự, miêu tả, biểu cảm Mục đích giao tiếp của mỗi văn bản: *Tự sự: Trình bày diễn biến sự việc, từ sự việc mở đầu đến sự việc kết thúc nhằm thể hiện một ý nghĩa *Miêu tả: Tái hiện trạng thái, đặc điểm của sự vật,con người giúp người đọc hình dung cụ thể về đối tượng đó. *Biểu cảm: Bày tỏ tình cảm, cảm xúc,nhằm khơi gợi sự đồng cảm nơi người đọc
  3. Ng÷ v¨n 7 TiÕt 75 Bµi 19 Tìm hiểu chung về văn nghị luận
  4. Bµi 19: Tìm hiểu chung về văn nghị luận I.Nhu cầu nghị luận và văn =>Không thể trả lời hoặc giải bản nghị luận quyết bằng các kiểu văn bản đã 1. Nhu cầu nghị luận học như tự sự, miêu tả, biểu cảm mà phải dùng lí lẽ và dẫn a/Trong đời sống, em thường chứng để lập luận cho sáng rõ, gặp các vấn đề và câu hỏi kiểu như dưới đây không? thuyết phục người nghe -Vì sao con người cần phải có c/ Để trả lời những câu hỏi như thế, bạn bè? hằng ngày trên báo chí, qua đài phát - Theo em, như thế nào là sống thanh, truyền hình, em thường gặp đẹp? những kiểu văn bản nào? Hãy kể tên - Trẻ em hút thuốc lá là tốt hay một vài kiểu văn bản mà em biết. xấu, lợi hay hại? =>Phải dùng phương thức nghị luận.VD: b/ Gặp các vấn đề hoặc câu hỏi - Ý kiến nêu ra trong cuộc họp, loại đó, ta có thể trả lời hoặc lời phát biểu trên báo chí giải quyết bằng các kiểu văn bản đã học như tự sự, miêu tả, - Các bài xã luận biểu cảm hay không ? - Các bài bình luận, phê bình
  5. Bµi 19: Tìm hiểu chung về văn nghị luận * Nội dung: Nêu thực trạng thất học của I.Nhu cầu nghị luận và nhân dân ta và yêu cầu, biện pháp chống văn bản nghị luận nạn thất học sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 1. Nhu cầu nghị luận •Mục: đích Ý kiến: : Xác. lập cho mọi người quan điểm, tư 2. Thế nào là văn bản tưởng, ý thức chống nạn thất học. nghị luận? * Kêu gọi mọi người cùng tham gia chống a. V¨n b¶n: “Chèng n¹n nạn thất học thÊt häc” (Hå ChÝ Minh) * Hệ thống luận điểm: 1.Sự cần thiết phải nâng cao dân trí. 2.Kêu gọi mọi ngừời cùng tham gia chống nạn thất học. Luận điểm ấy được thể hiện ở: + Nhan đề: Chống nạn thất học + Các câu văn nêu luận điểm
  6. HÖ thèng luËn ®iÓm, lÝ lÏ vµ dÉn chøng Luận điểm –Câu nêu luận điểm LÝ lÏ DÉn chøng 1. Xưa,dân ta thất học là do I. Sự cần thiết phải 1.Thực dân Pháp hạn chính sách ngu dân của Pháp chế mở trường học, nâng cao dân trí: “Một 2. Hầu hết người Việt Nam không muốn dân ta biết trong những công việc mù chữ thì đất nước không chữ để dễ bề cai trị. phải thực hiện cấp tốc tiến bộ được trong lúc này, là nâng 3.Nay, muốn xây dựng nước 2.Số người Việt Nam thất cao dân trí.” nhà, mọi người dân đều phải học so với số người trong cấp tốc nâng cao dân trí nước là 95 phần trăm II. Kêu gọi mọi ngừời 1. Phong trào truyền bá cùng tham gia chống chữ Quốc ngữ giúp đồng nạn thất học :” Mọi người 1. Người biết chữ dạy cho người bào thất học trong những Việt Nam phải hiểu biết chưa biết chữ năm qua quyền lợi của mình, bổn 2. - Vợ chưa biết - chồng phận của mình , phải có 2. Người chưa biết chữ cần bảo, em chưa biết - anh kiến thức mới để có thể gắng sức mà học cho biết bảo, cha mẹ không biết - tham gia vào công cuộc con bảo, người ăn người làm không biết - chủ nhà xây dựng nước nhà, và 3. Phụ nữ càng cần phải học trước hết cần phải biết bảo, các nhà giàu có - mở đọc, biết viết chữ Quốc lớp học dạy người không ngữ” biết chữ
  7. Bµi 19: Tìm hiểu chung về văn nghị luận * Nội dung: Nêu thực trạng thất học của I.Nhu cầu nghị luận và nhân dân ta và yêu cầu, biện pháp chống văn bản nghị luận nạn thất học sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 . 1. Nhu cầu nghị luận * Mục đích: Xác lập cho mọi người quan điểm, tư tưởng, ý thức chống nạn thất 2. Thế nào là văn bản học. nghị luận? . * Ý kiến: Kêu gọi mọi người cùng tham gia chống nạn thất học a.Văn bản :” Chống nạn thất học” * Hệ thống luận điểm: ( Hồ Chí Minh) 1. Sự cần thiết phải nâng cao dân trí. b. Kết luận:(Ghi nhớ SGK -9) 2. Mọi người trước hết cần phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ. * Lí lẽ: Đầy đủ, chặt chẽ, có lí, có tình, II.Luyện tập làm cơ sở cho luận điểm * Dẫn chứng: Cụ thể , toàn diện, thiết thực, thuyết phục người đọc, người nghe * Ý nghĩa: Đây là vấn đề quan trọng, to lớn, góp phần đẩy lùi giặc dốt sau Cách mạng tháng Tám 1945
  8. Bµi 19: Tìm hiểu chung về văn nghị luận I.Nhu cầu nghị luận * Bài 1: Trong các tình huống sau, tình và văn bản nghị luận huống nào yêu cầu em dùng phương thức nghị luận ? 1. Nhu cầu nghị luận a.Quang cảnh lũ lụt ở miền Trung vừa qua 2. Thế nào là văn bản b.Một tấm gương dũng cảm cứu dân nghị luận? trong cơn lũ lụt II.Luyện tập c.Cảm nghĩ của em về phong trào “ Vì người nghèo” dd. Bàn về biện pháp phòng chống cận thị học đường
  9. Bµi 19: Tìm hiểu chung về văn nghị luận I.Nhu cầu nghị luận * Bài 1: Trong các tình huống sau, tình và văn bản nghị luận huống nào yêu cầu em dùng phương thức nghị luận ? 1. Nhu cầu nghị luận * Bài 2: Làm thế nào để nhận biết một 2. Thế nào là văn bản văn bản thuộc thể văn nghị luận? nghị luận? Một văn bản thuộc thể văn nghị luận bao giờ cũng thể hiện ở một số khía cạnh: II.Luyện tập - Nội dung: bàn bạc về các vấn đề thiết yếu được mọi người quan tâm tranh luận - Mục đích: hướng tới một hoặc nhiều đối tượng nhằm bàn luận, giải đáp những băn khoăn , thắc mắc , làm sáng tỏ chân lí , đồng thời thuyết phục người đọc, người nghe - Phương thức biểu đạt: chủ yếu là lập luận, có luận điểm cụ thể rõ ràng, hệ thống lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục
  10. Bµi 19: Tìm hiểu chung về văn nghị luận I.Nhu cầu nghị luận và Với yêu cầu:” Sống đẹp là gì?” văn bản nghị luận * Dùng văn tự sự =>Kể chuyện một hay nhiều gương sống đẹp 1. Nhu cầu nghị luận * Dùng văn miêu tả =>Tái hiện sống động 2. Thế nào là văn bản nghị một hay nhiều tấm gương sống đẹp luận? * Dùng văn biểu cảm =>Bộc lộ cảm xúc II.Luyện tập trước lối sống đẹp * Bài 1: => Đều không đủ sức khái quát, làm sáng * Bài 2: tỏ nội dung câu hỏi, không thuyết phục người nghe * Bài 3: *Dùng văn nghị luận( lí lẽ, lập luận, dẫn chứng) làm sáng tỏ vấn đề thông qua ra các câu hỏi : Với câu hỏi “Sống đẹp là gì?”, - Sống là thế nào? em sẽ dùng các kiểu văn bản đã - Thế nào là sống đẹp? học( tự sự, miêu tả, biểu cảm và - Tại sao phải sống đẹp? nghị luận) để giải quyết yêu cầu - Sống đẹp có những biểu hiện cơ bản nào? này như thế nào? -Sống đẹp và sống không đẹp khác nhau như thế nào?
  11. Bµi 19: Tìm hiểu chung về văn nghị luận I.Nhu cầu nghị luận và văn bản nghị luận Hướng dẫn học bài : 1. Nhu cầu nghị luận 1.Học bài 2. Thế nào là văn bản 2. Sưu tầm hai đoạn văn nghị luận nghị luận? (bài tập 3 trang 10) II.Luyện tập * Bài 1: 3.Chuẩn bị cho tiết tìm hiểu chung về văn nghị luận( Phần luyện tập) * Bài 2: * Bài 3: III.Về nhà :
  12. CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!