Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Hạnh

pptx 33 trang ngohien 10/10/2022 4680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_them_trang_ngu_cho_cau_tiep_theo_ngu.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Hạnh

  1. TRUYỀN MẬT THƯ
  2. Cả lớp cùng hát một bài hát, vừa hát vừa truyền mật thư. Khi hết bài hát, mật trong tay bạn nào thì bạn đó sẽ trả lời câu hỏi trong mật thư
  3. Câu hỏi mật thư Xác định trạng ngữ trong ví dụ và cho biết nó bổ sung cho câu nội dung gì? a) Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được . Trạng ngữ chỉ thời gian. b) Bằng chiếc xẻng nhỏ, tôi xúc hết cả đống cát lớn. Trạng ngữ chỉ phương tiện.
  4. Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp theo) GV: Nguyễn Thị Hạnh
  5. Công dụng của I. trạng ngữ CONTENTS Tách trạng ngữ II. thành câu riêng III. Luyện tập
  6. Công dụng của I. trạng ngữ
  7. Phiếu bài tập Câu Trạng ngữ Trạng ngữ chỉ (1) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[ ]. (2) Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. (3) Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. (4) Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. (5) Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột (6) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.
  8. Câu Trạng ngữ Trạng ngữ chỉ (1) x (2) Thường thường, vào khoảng đó Thời gian (3) Sáng dậy Thời gian (4) Trên giàn hoa lí Nơi chốn (5) Chỉ độ tám chín giờ sáng Thời gian Trên nền trời trong trong Nơi chốn (6) Về mùa đông Thời gian
  9. Không nên lược bỏ, vì: Ta có thể bỏ luôn - Trạng ngữ bổ nhữngsung trạngcho ngữcâu những thông tin cầntrong thiết các câu trên không? Vì sao? - Nội dung câu thiếu chính xác nếu không có thông tin ở trạng ngữ (Câu (6))
  10. Công dụng của trạng ngữ Nội dung Xác định Làm cho nội hoàn cảnh, dung của điều kiện diễn câu được ra sự việc nêu đầy đủ, trong câu. chính xác.
  11. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột Trạng ngữ có tác Trạng ngữ có tác dụng gì giữa các dụng gì giữa 2 câu văn? đoạn văn?
  12. Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự họa rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Các trạng ngữ có vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận của bài văn?
  13. Công dụng của trạng ngữ Nội dung Hình thức Xác định Làm cho hoàn cảnh, nội dung Làm cho điều kiện của câu Nối kết đoạn văn, diễn ra sự được đầy các câu, bài văn việc nêu đủ, chính các đoạn. mạch lạc. trong câu. xác.
  14. Tách trạng ngữ II. thành câu riêng
  15. Người Việt Nam ngày naycó lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình.Trạng VàChỉ để ngữra tin trạng trong tưởng câu hơn 1 nữa vào tương lai của nó. vàngữ câu trong in đậm có điểmcâu gì giống sau? và khác nhau? * Giống: Về ý nghĩa, cả 2 đều có quan hệ như* Khác nhau: Trạngvới CN ngữ và đểVN tin (có tưởng thể gộphơn 2vào câu thànhtương 1 laicâu của có nóhai đã trạng được ngữ tách chỉ thành mục mộtđích: Ngườicâu riêng Việt. Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình và để tin tưởng hơn vào tương lai của nó)
  16. Tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng là gì ?
  17. Thể hiện những tình huống cảm Trạng ngữ ở xúc nhất định cuối câu có thể tách thành câu riêng, để: Chuyển ý Nhấn mạnh ý
  18. Trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng nào sau đây đúng? Vì sao? Trường hợp 1 Trường hợp 2 - Vì ốm mệt, Nam không ăn gì - Chị ấy nói với tôi bằng giọng cả, đã 2 ngày rồi. chân tình. - Vì ốm mệt, Nam không ăn gì cả. - Chị ấy nói với tôi. Bằng giọng Đã 2 ngày rồi. chân tình.
  19. Trường hợp 1 Trường hợp 2 - Vì ốm mệt, Nam không ăn gì - Chị ấy nói với tôi bằng giọng cả, đã 2 ngày rồi. chân tình. - Vì ốm mệt, Nam không ăn gì cả. - Chị ấy nói với tôi. Bằng giọng Đã 2 ngày rồi. chân tình. Tách được, vì: Không tách - Nhấn mạnh thời gian Nam được, vì khi tách không ăn câu không rõ nghĩa - Giúp câu gọn và rõ nghĩa
  20. III. Luyện tập
  21. CÁCH CHƠI Một hôm, Bạch Tuyết vào rừng để hái táo chuẩn bị làm món tráng miệng cho 7 chú lùn. Em hãy giúp Bạch Tuyết hái táo bằng cách lựa các trái táo và trả lời đúng các câu hỏi tương ứng để giúp Bạch Tuyết hái được táo vào giỏ nhé!  Có 8 quả táo ứng với 8 câu hỏi.  Mỗi câu hỏi có thời gian suy nghĩ là 10 giây.
  22. Nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau đây: Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Trạng ngữ: Kết hợp những bài này lại; Ở loại bài thứ nhất; Ở loại bài thứ hai Công dụng: Bổ sung thông tin tình huống, liên kết các luận cứ trong mạch lập luận của bài văn. Rõ ràng, dễ hiểu
  23. Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây: Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không? Không sao đâu vì [ ]. Lúc còn học phổ thông, Lu-i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình. Về môn Hóa, ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp. Trạng ngữ: Đã bao lần; Lần đầu tiên chập chững bước đi; Lần đầu tiên tập bơi; Lần đầu tiên chơi bóng bàn; Lúc còn học phổ thông Công dụng: Bổ sung thông tin tình huống, liên kết các luận cứ trong mạch lập luận của bài văn. Rõ ràng, dễ hiểu.
  24. Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các câu dưới đây. Nêu tác dụng của câu do trạng ngữ tạo thành: Bố cháu đã hi sinh. Năm 72. Năm 72 Nhấn mạnh thời điểm hi sinh của nhân vật
  25. Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các câu dưới đây. Nêu tác dụng của câu do trạng ngữ tạo thành: Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xoã gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn. Làm nổi bật thông tin ở nòng cốt câu.
  26. Đặt câu có trạng ngữ theo yêu cầu sau: a/ Chứa 1 trạng ngữ chỉ thời gian. b/ Chứa 2 trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn. c/ Chứa 3 trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn, phương tiện/ cách thức. VD: a/
  27. Trong các câu sau, câu nào có TRN có thể tách thành 1 câu riêng? a/ Bảo tàng Hồ Chí Minh được khởi công vào ngày 31/8/1985. b/ Nằm ở độ cao trung bình 1500m so với mực nước biển, thị trấn Sa Pa có khi hậu cận nhiệt đới ẩm, ôn hòa. c/ Hệ thống giáo dục cần phải được đổi mới, để đáp ứng nhu cầu về nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa và phát triển đất nước. THẦY CÔ NHẬP CÂU TRẢ LỜI VÀO ĐÂY
  28. Từ in đậm trong câu sau là trạng ngữ hay bổ ngữ? Vì sao? “Mặt trời nhô lên sau rặng tre.” THẦY CÔ NHẬP CÂU TRẢ LỜI VÀO ĐÂY
  29. Từ in đậm trong câu sau là trạng ngữ hay bổ ngữ? Vì sao? “Vụ lúa hè thu đang đứng trước nguy cơ mất trắng vì nắng hạn.” THẦY CÔ NHẬP CÂU TRẢ LỜI VÀO ĐÂY
  30. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ø Vẽ SĐTD hệ thống lại nội dung bài học Ø Hoàn thiện BT3 (SGK-tr46) vào vở Ø Soạn bài: Cách làm bài văn lập luận chứng minh
  31. Cảm ơn các em! Chúc các em học tốt!