Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Tiết 115+116: Thực hành Tiếng Việt. Mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ

pptx 16 trang Tố Thương 21/07/2023 5400
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Tiết 115+116: Thực hành Tiếng Việt. Mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_sach_chan_troi_sang_tao_tiet_115116.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Tiết 115+116: Thực hành Tiếng Việt. Mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ

  1. TIẾT 115-116: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT Mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ
  2. Xác định trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau: Dưới ánh nắng, những cánh hoa khoe sắc.
  3. Dưới ánh nắng, những cánh hoa khoe sắc. TN CN VN
  4. Mở rộng trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau: Dưới ánh nắng, những cánh hoa khoe sắc.
  5. Dưới ánh nắng ban mai, những cánh hoa hồng đua nhau khoe sắc. → Miêu tả chi tiết, rõ ràng hơn.
  6. Câu trong tiếng Việt có hai thành phần chính (chủ ngữ, vị ngữ) và thành phần phụ (một trong số đó là trạng ngữ).
  7. Có thể mở rộng các thành phần của câu không? Và mở rộng bằng cách nào?
  8. mao lương (từ) → hàng ngàn cây mao lương hoa vàng (cụm từ) chính là một điều bí mật (cụm từ đơn giản) → chính là điều bí mật mà tôi muốn chia sẻ với bạn (cụm từ phức tạp) Trước ánh sáng (cụm từ đơn giản) → Trước ánh sáng của trái tim Danko (cụm từ phức tạp)
  9. Có thể mở rộng trạng ngữ, thành phần chính bằng cụm từ. Cách mở rộng: Từ → Cụm từ Cụm từ đơn giản → cụm từ phức tạp
  10. Bài tập 1 (SGK/83) a1 và a2. Mở rộng chủ ngữ thành cụm từ: Chàng Đan-kô can trường và kiêu hãnh. → Làm rõ đặc điểm tính cách Đan-kô b1 và b2. Mở rộng trạng ngữ thành cụm từ: Đến cửa sổ nhỏ nhà Đào → Làm rõ địa điểm cụ thể c1 và c2. Mở rộng trạng ngữ thành các cụm từ: giữa tiếng gầm gào đắc thắng của rừng rú, trong bóng tối run rẩy; mở rộng chủ ngữ thành cụm từ: những con người mệt mỏi và dữ tợn ấy → Làm rõ địa điểm, khung cảnh; làm rõ đặc điểm trạng thái tinh thần
  11. d1 và d2. Mở rộng vị ngữ thành cụm từ: một thung lũng rất đẹp với những đồng cỏ xanh rờn hai bên → Làm rõ đặc điểm, tính chất của khung cảnh đ1 và đ2. mở rộng vị ngữ thành cụm từ: chú ong lạc đường mà cô đã bỏ quên ở ngoài cửa, khi cô vào trong nhà. → Làm rõ thông tin về chú ong.
  12. Bài tập 2 (SGK/83 - 84) a. Nhìn qua ô cửa ta có cảm tưởng như đứng trước một bể nuôi cá khổng lồ. TN C V b. Trái tim cháy sáng rực như mặt trời, sáng hơn mặt trời, và mọi người. C V c. Trời đã về chiều và dưới ánh hoàng hôn, sông đỏ như dòng máu Đan-kô. C V TN C V Nếu chúng ta bỏ bớt các cụm từ "khổng lồ" ở câu a, "dưới ngọn đuốc của lòng thương yêu vĩ đại đối với mọi người" ở câu b, "phụt ra từ bộ ngực bị xé rách của Đan-kô" ở câu c thì: Ý nghĩa của các câu trên sẽ thay đổi, các đối tượng miêu tả sẽ không được làm rõ về các đặc điểm, tính chất.
  13. Bài tập 3 (SGK/84) a. Trời mưa Trời mưa lất phất => Cụ thể hóa mức độ của cơn mưa b. Chú mèo đang nằm ngủ ngon lành Chú mèo mướp đang nằm ngủ ngon lành => Làm rõ chủng loại mèo c. Dưới ánh trăng, cảnh vật trông thật đẹp. Dưới ánh trăng huyền ảo, cảnh vật trông thật đẹp. => Làm rõ, cụ thể vẻ đẹp của ánh trăng
  14. Bài tập 4 (SGK/84) a. Biện pháp tu từ nhân hoá “cái mõm hôi thối của đầm lầy” → Làm sinh động hoá hình ảnh cái đầm lầy. b. Biện pháp tu từ so sánh: “Cây cối được ánh chớp lạnh lẽo rọi sáng, nom như những vật sống, ” → Giúp cho khung cảnh được tái hiện lại một cách cụ thể, sinh động hơn.
  15. Vận dụng Viết đoạn văn ngắn (150 – 200 chữ) kể lại một câu chuyện mang yếu tố viễn tưởng, có sử dụng ít nhấ hai câu được mở rộng các thành phần chính và trạng ngữ.
  16. Bảng tiêu chí đánh giá Đạt/ chưa Tiêu chí đạt 1.Sử dụng đúng ngôi kể. 2. Nội dung bài học phù hợp với văn bản. 3. Sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần chính và trạng ngữ bằng cụm từ. 4. Hình thức đoạn văn khoảng (150 đến 200 chữ).