Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu. Luyện tập

pptx 37 trang ngohien 10/10/2022 5600
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu. Luyện tập", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_dung_cum_chu_vi_de_mo_rong_cau_luyen.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu. Luyện tập

  1. BẮT BƯỚM Catch a Butterfly Design by TRO GIANG
  2. 1 5 9 CHÚCCHÚC MỪNGMỪNG 6 CHÚCCHÚC MỪNGMỪNG ĐỘIĐỘI AA 8 ĐỘIĐỘI BB 2 4 CONGRATULATIONSCONGRATULATIONS CONGRATULATIONSCONGRATULATIONS10 7 TEAMTEAM3 AA TEAMTEAM BB TEAMTEAM AA 10123456789 PIPI TEAMTEAM BB 10123456789
  3. Cụm C-V được in đậm trong câu văn "Đất nước ta đang chuyển biến nên còn nhiều khó khăn" làm thành phần gì trong câu? A. Chủ ngữ B. Vị ngữ C. Phụ ngữ cho CDT D. Phụ ngữ cho CĐT GO HOME
  4. Cấu tạo của cụm từ gồm có những phần nào? A. Phần trung tâm B. Phần phụ trước C. Phần phụ sau D. Gồm cả ý A,B,C GO HOME
  5. Trong các câu sau, câu nào không dùng cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ? A. Trời mưa làm cho em phải nghỉ học. B. Hôm nay tôi rất buồn. C. Tôi đã làm xong việc mẹ giao. D. Gió thổi mạnh làm cây đổ rạp. GO HOME
  6. Câu “Mai học giỏi khiến cha mẹ vui lòng” dùng mấy cụm C-V để mở rộng câu? A. Hai B. Một C. Bốn D. Ba GO HOME
  7. Trong cụm từ, phần nào có thể lược bỏ đi được? A. Phụ trước B. Phần trung tâm C. Phụ trước và phụ sau D. Không thể bỏ được phần nào GO HOME
  8. Trong các câu sau, câu nào là câu được mở rộng? A. Lan học giỏi. B. Năm nay, Lan học giỏi. C. Lan học giỏi khiến cha mẹ vui lòng D. Câu B và câu C GO HOME
  9. Trong các câu sau, câu nào không dùng cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ? A. Mẹ về làm tôi thêm vững tâm. B. Ông tôi luôn dậy sớm. C. Chúng tôi đã làm xong bài tập thầy giáo ra. D. Tôi luôn nghĩ rằng bạn ấy rất tốt. GO HOME
  10. Cụm C – V được in đậm trong câu: “Con được bố tha thứ”. Làm thành phần gì trong câu? A. Chủ ngữ. B. Vị ngữ. C. Phụ ngữ trong cum danh từ. D. Phụ ngữ trong cụm động từ. GO HOME
  11. Cụm C-V được in đậm trong câu “Nhi cảm thấy bàn tay mẹ siết chặt tay mình” làm thành phần gì? A. Phụ ngữ của CĐT B. Chủ ngữ C. Vị ngữ D. Phụ ngữ của CDT GO HOME
  12. Đặt 1 câu nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Va- ren hoặc PBC có cụm C-V làm thành phần câu/ thành phần cụm từ trong câu GO HOME
  13. Các phép biến đổi câu Các phép biến đổi câu Chuyển đổi kiểu câu Rút gọn Mở rộng Chuyển đổi câu câu câu chủ động thành câu bị động Thêm Dùng cụm trạng ngữ C-V để mở cho câu rộng câu
  14. I. Nhắc lại kiến thức
  15. Làm việc nhóm Khái niệm Hoàn thiện những Các trường hợp ý sau để ôn lại chủ dùng cụm C – V để đề: Dùng cụm chủ- mở rộng câu vị để mở rộng câu Tác dụng
  16. Dùng cụm C – V để mở rộng câu Các trường Khái niệm hợp áp dụng Tác dụng Khi nói hoặc viết có thể Chủ ngữ, vị ngữ và Làm cho nội dung dùng những cụm từ có các phụ ngữ trong ý nghĩa của câu cụ hình thức giống câu đơn cụm danh từ, cụm thể, đầy đủ. bình thường, gọi là cụm C động từ, cụm tính từ. –V , làm thành phần của câu hoặc của cụm từ để MR
  17. Con thuyền /sang sông. Con thuyền chở đầy hàng hóa /sang sông.
  18. Bài tập nhanh Hãy xác định thành phần câu và cho biết các câu trên mở rộng thành phần nào?
  19. a. Chiếc bàn này chân đã gãy.a. Chiếc bàn này/chân đã gãy. Cụm C-V là vị ngữ b. Cô giáo ốm là một tin buồn.b. Cô giáo ốm/là một tin buồn. Cụm C-V là vị ngữ c. Mẹc. Mẹ /luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3.luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3. Cụm C-V làm phụ ngữ cho động từ d. d. Tôi rất thích con gấu Lan tặng.Tôi/rất thích con gấu Lan tặng. Cụm C-V làm phụ ngữ cho danh từ
  20. II. Luyện tập
  21. Chinh phục đỉnh cao Vòng 1: Nhanh tay, nhanh mắt Vòng 3: Về đích Vòng 2: Ghép cặp
  22. Vòng 1: Nhanh tay, nhanh mắt Thảo luận nhóm trong 2 phút, tìm cụm C-V làm thành phần câu/ thành phần cụm từ + Cho biết đó là thành phần câu nào? Đại diện nhóm lên bảng viết đáp án, đúng 1 ý được 1 điểm, sai không được cộng điểm
  23. Khí hậu nước ta ấm áp cho phép ta quanh năm trồng trọt, thu hoạch bốn mùa. Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần, và những thức quý của đất mình thay dần bằng những thức bóng bẩy hào nhoáng và thô kệch bắt chước người nước ngoài [ ].
  24. Khí hậu nước ta ấm áp // cho phép ta quanh C1 V1 C2 V2 CN VN năm trồng trọt, thu hoạch bốn mùa. C1 – V1 làm chủ ngữ C2 – V2 làm phụ ngữ cho cụm động từ
  25. Có kẻ // nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, CN VN1 hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng VN2 suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Cụm C – V làm phụ ngữ cho cụm danh từ
  26. Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất CN VN dần, và những thức quý của đất mình thay dần bằng những thức bóng bẩy hào nhoáng và thô kệch bắt chước người nước ngoài Cụm C – V làm phụ ngữ cho động từ “thấy” [ ].
  27. v Muốn xác định cụm C – V làm thành phần trước hết phải xác định hai thành phần chính của câu là CN và VN và các CDT, CĐT, CTT trong câu. Tiếp theo, phân tích cấu tạo của các thành phần đó và kết luận cụm C - V đó thuộc thành phần nào. v Một câu có thể được mở rộng bằng một hoặc nhiều cụm C – V nối tiếp nhau.
  28. Vòng 2: Ghép cặp GV đưa ra 7 cặp câu/ vế câu HS gộp các câu cùng cặp thành 1 câu có cụm C -V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ mà không thay đổi nghĩa Mỗi câu đúng được cộng 1 điểm
  29. Chúng em học giỏi. Cha mẹ và thầy cô rất vui lòng. Chúng em học giỏi làm cho cha mẹ và thầy cô vui lòng. Nhà văn Hoài Thanh khẳng định: "Cái đẹp là cái có ích”. “Cái đẹp là cái có ích ” đã được nhà văn Hoài Thanh khẳng định. Tiếng Việt rất giàu thanh điệu. Điều đó khiến lời nói của người Việt Nam ta du dương, trầm bổng như một bản nhạc. Tiếng Việt rất giàu thanh điệu khiến lời nói của người Việt Nam ta du dương trầm bổng như một bản nhạc. Cách mạng tháng Tám thành công. Từ đó, tiếng Việt có một bước phát triển mới, một số phận mới. Cách mạng tháng Tám thành công, tiếng Việt có một bước phát triển mới, một số phận mới.
  30. Anh em hòa thuận, hai thân vui vầy. Anh em hòa thuận làm cho hai thân vui vầy. Đây là cảnh một rừng thông. Ngày ngày biết bao nhiêu người qua lại. Đây là cảnh một cánh rừng thông ngày ngày biết bao nhiêu người qua lại. Hàng loạt vở kịch như "Tay người đàn bà", "Giác ngộ", "Bên kia sông Đuống", ra đời. Sự ra đời của các vở kịch ấy đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền đất nước. Hàng loạt vở kịch như “Taỵ người đàn bà”, “Giác ngộ", “Bên kia sông Đuống ”, ra đời đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền đất nước.
  31. - Cách mở rộng câu: Từ một câu đơn bình thường, từ hai vế trong một câu, hoặc từ hai câu đơn ta có thể tạo thành một câu có dùng cụm C – V để mở rộng bằng cách thêm, bớt những từ ngữ thích hợp. - Cách mở rộng câu phụ thuộc vào mối quan hệ giữa các câu và mục đích của người nói
  32. - Dùng cụm C – V để mở rộng câu làm cho câu diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu, tránh lặp từ. - Câu dùng cụm C – V để mở rộng được sử dụng rộng rãi trong văn chương và trong giao tiếp hàng ngày. - Các phụ ngữ của ĐT cảm nghĩ (biết, biết rằng, tin, tin rằng, nghĩ ), ĐT gây khiến (khiến, khiến cho, làm cho ), ĐT khả năng (muốn, định ), ĐT bị động (bị, được, chịu, mắc phải ) thường được mở rộng thành cụm C-V.
  33. Vòng 3: Về đích GV đưa ra 4 ví dụ HS biến đổi các câu đó thành câu có cụm C - V làm thành phần câu/ thành phần cụm từ. Đúng được cộng 1 điểm
  34. Bà nội chia quà cho các cháu. Bà nội đi chợ về chia quà cho các cháu. Tôi đã gặp bạn ấy. Tôi đã gặp bạn ấy đi học về. Quyển sách rất hay. Quyển sách bạn cho mượn rất hay. Cả lớp đã làm xong bài tập. Cả lớp đã làm xong bài tập thầy giáo ra.
  35. Hướng dẫn tự học v Viết đoạn văn nghị luận bàn về lợi ích của việc đọc sách trong đó có sử dụng câu C - V làm thành phần. v Viết đoạn văn nghị luận bàn về lợi ích của việc đọc sách trong đó có sử dụng câu C - V làm thành phần. v Soạn bài: “Luyện nói: Giải thích về một vấn đề” (Vẽ sơ đồ tư duy, sư tầm hình ảnh, video )
  36. Tạm các biệt em