Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài 13: Điệp ngữ

ppt 21 trang ngohien 22/10/2022 4780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài 13: Điệp ngữ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_bai_13_diep_ngu.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài 13: Điệp ngữ

  1. §Çu voi ®u«i chuét 109876543210
  2. 106539874210 Maét nhaém maét môû
  3. KÎ khãc ngưêi cưêi 109287654310
  4. 109308765421 Níc m¾t ng¾n nưíc m¾t dµi
  5. 109876543210 Nhanh như sóc Chậm như rùa Chậm như ốc sên
  6. ĐIỆP NGỮ • I. Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ
  7. Những từ ngữ nào được lặp đi lặp lại trong hai khổ thơ ? 1. Xét ví dụ: a.“Trên đường hành quân xa 2. Nhận xét: Dừng chân trên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ: “Cục cục tác cục ta” + Những từ ngữ Nghe xao động nắng trưa được lặp đi lặp lại: Nghe bàn chân đỡ mỏi - Nghe Nghe gọi về tuổi thơ ( ) - Vì b. Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ.” (“Tiếng gà trưa”- Xuân Quỳnh)
  8. 1. Xét ví dụ : - Nhấn mạnh 2. Nhận xét : cảm giác khi nghe tiếng gà trưa gây nên Trên đường hành quân xa cảm xúc Dừng chân bên xóm nhỏ - “Nghe” lặp lại 3 mạnh mẽ Tiếng gà ai nhảy ổ : lần, “Vì” lặp lại 4 trong lòng “ Cục cục tác cục ta” cháu. lần => Điệp ngữ: có Nghe xao động nắng trưa tác dụng nhấn Nghe bàn chân đỡ mỏi - Giọng thơ mạnh ý gây ấn Nghe gọi về tuổi thơ thêm bồi hồi, tượng sâu sắc, làm tha thiết. câu thơ thêm mạnh Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc Nhấn mạnh, mẽ, nhịp nhàng. Vì xóm làng thân thuộc khẳng định Bà ơi, cũng vì bà mục đích chiến Vì tiếng gà cục tác đấu của người Ổ trứng hồng tuổi thơ. chiến sĩ. (Xuân Quỳnh)
  9. Tìm những từ ngữ (hoặc câu thơ) được lặp đi lặp lại trong khổ thơ sau và nêu tác dụng? - Câu “Hồ Chí Minh a. Hồ Chí Minh muôn năm! muôn năm!” lặp lại 3 lần. Hồ Chí Minh muôn năm! =>nhấn mạnh và khẳng Hồ Chí Minh muôn năm! định con người cũng như Phút giây thiêng anh gọi Bác ba lần. sự nghiệp của Hồ Chí Minh là trường tồn, vĩnh (Tố Hữu) cửu. b, Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ, Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà. - Cụm từ “chưa ngủ” lặp (Hồ Chí Minh) lại 2 lần. =>nối 2 câu thơ như 1 bản lề khép mở 2 phía tâm trạng: niềm say mê cảnh thiên nhiên và nỗi lo việc nước.
  10. Chó ý 1: Ph©n biÖt ®iÖp ng÷ víi lçi lÆp tõ. a. Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín! Tre hi sinh Điệp ngữ để bảo vệ con người. Tre anh hùng lao động ! Tre anh hùng chiến đấu! (Thép Mới – “Cây tre Việt Nam”) b. Sáng nay em đến trường em thấy lá bàng rụng rất nhiều. Em lấy chổi em quét lá bàng Lỗi lặp rụng.
  11. Tìm điệp ngữ ở các a/ Anh đã tìm em, rất lâu, rất lâu ví dụ? Cô gái ở Thạch Kim Thạch Nhọn Em có nhận xét gì về NỐI Khăn xanh, khăn xanh phơi đầy lán sớm vị trí các điệp ngữ TIẾP Sách giấy mở tung trắng cả rừng chiều trên? [ ] CÁCH Chuyện kể từ nỗi nhớ sâu xa QUÃNG Thương em, thương em, thương em biết mấy. (Phạm Tiến Duật) c. Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ b/ Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy Tiếng gà ai nhảy ổ: Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu Cục cục tác cục ta Nghe xao động nắng trưa CHUYỂN Ngàn dâu xanh ngắt một màu Nghe bàn chân đỡ mỏi TiẾP (VÒNG) Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai? Nghe gọi về tuổi thơ (Xuân Quỳnh) (Đoàn Thị Điểm)
  12. ? Hãy đặt tên gọi các dạng điệp ngữ cho các cách xác định dưới đây? a.Điệp : ngữ cách quãng là phép điệp ngữ người ta sắp xếp các từ ngữ được điệp giãn cách nhau, tạo ấn tượng nổi bật và tạo tính nhạc. b.Điệp : ngữ nối tiếp là phép điệp ngữ mà người ta sắp xếp các từ ngữ được điệp liên tiếp nhau, tạo ấn tượng mới mẻ có tính chất tăng tiến. c : Điệp ngữ vòng là phép điệp ngữ mà ở đó từ ngữ được điệp nằm cuối câu trên chuyển xuống đầu câu dưới tiếp với nó, làm câu văn, thơ liền nhau như một đợt sóng, khắc sâu ấn tượng.
  13. Bài 1: Tìm điệp ngữ trong đoạn trích sau và cho biết tác dụng của biện pháp điệp ngữ đó. “ Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập ! ” (Hồ Chí Minh) Ca ngợi sự gan góc chống kẻ thù bền bỉ và quyết liệt của dân tộc Việt Nam. Khẳng định quyền xứng đáng được hưởng tự do độc lập của người Việt Nam. Sự lặp lại cho thấy giọng điệu hùng hồn đanh thép của Hồ Chí Minh.
  14. Baøi 1: Tìm ñieäp ngöõ trong ca dao sau vaø cho bieát taùc giaû muoán nhaán maïnh ñieàu gì? b/ Người ta đi cấy lấy công, Tôi đây đi cấy còn trông nhiều bề. Trông trời, trông đất, trông mây, Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm Trông cho chân cứng đá mềm, Trời êm, biển lặng mới yên tấm lòng. (Ca dao) Điệp ngữ: Đi cấy, trông. Lặp lại “đi cấy”: nhấn mạnh công việc làm của người nông dân. “Trông” biểu hiện sự lo lắng của người nông dân mong mưa thuận gió hòa, thời tiết thuận lợi cho việc làm ruộng của người nông dân.
  15. Bài Tập 2: Vậy mà giờ đây, anh em tôi phải sắp xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ . Một giấc mơ thôi. (Khánh Hoài) CÁCH xa nhau xa nhau QUÃNG một giấc mơ. Một giấc mơ CHUYỂN TIẾP
  16. BT 3: Theo em trong đoạn văn sau đây, việc lặp đi lặp lại một số từ ngữ có tác dụng biểu cảm hay không? Phía sau nhà em có một mảnh vườn. Mảnh vườn ở phía sau nhà em, em trồng rất nhiều loài hoa. Em trồng hoa cúc. Em trồng hoa thược dược. Em trồng hoa đồng tiền. Em trồng hoa hồng. Em trồng cả hoa lay-ơn nữa. Ngày Phụ nữ quốc tế, em hái hoa sau vườn nhà em tặng mẹ em. Em hái hoa tặng chị em Sửa lại đoạn văn trên Phía sau nhà em có một mảnh vườn. Em trồng rất nhiều loài hoa: hoa cúc, hoa thược dược, hoa đồng tiền, hoa hồng, cả hoa lay-ơn nữa. Ngày Phụ nữ quốc tế, em hái hoa tặng mẹ và chị em
  17. Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng điệp ngữ