Bài giảng Ngữ Văn 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 8: Nét đẹp văn hóa việt

pptx 25 trang Tố Thương 21/07/2023 4420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 8: Nét đẹp văn hóa việt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_7_sach_chan_troi_sang_tao_bai_8_net_dep_va.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ Văn 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 8: Nét đẹp văn hóa việt

  1. CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ MÔN: NGỮ VĂN
  2. KHỞI ĐỘNG
  3. Những hình ảnh này gợi nhắc đến những nét văn hóa nào của người Việt?
  4. BÀI 8: NÉT ĐẸP VĂN HÓA VIỆT (Văn bản thông tin) * Tri thức đọc – hiểu: Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động
  5. Em hãy nhắc lại kiến thức về văn bản thông tin đã học ở bài 5 Phiếu trả lời nhanh 1. Thế nào là văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động? 2. Thế nào là thông tin cơ bản trong văn bản thông tin? 3. Chi tiết trong văn bản thông tin thường được triển khai ở phần nào trong văn bản? Bao gồm các loại chi tiết nào? 4. Cước chú là gì? Lấy ví dụ minh hoạ? 5. Mục đích của việc trích dẫn tài liệu tham khảo?
  6. Em hãy nhắc lại kiến thức về văn bản thông tin đã học ở bài 5 Phiếu trả lời nhanh 1. Thế nào là văn bản thông tin giới thiệu Là một trong các kiểu văn bản thông tin được một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay giới thiệu có thể là trò chơi truyền thống hay hoạt động? trò chơi hiện đại 2. Thế nào là thông tin cơ bản trong văn Là thông tin cơ bản là thông tin chính, quan bản thông tin? trọng, toát ra từ toàn bộ văn bản. 3. Chi tiết trong văn bản thông tin thường Thường được triển khai qua các đề mục, tiểu được triển khai ở phần nào trong văn mục hoặc các phần, các đoạn trong văn bản. bản? Bao gồm các loại chi tiết nào? Chi tiết biểu đạt bằng ngôn ngữ hoặc phi ngôn ngữ.(số liệu, sơ đồ, hình ảnh). 4. Cước chú là gì? Lấy ví dụ minh hoạ? Là lời giải thích liên quan đến từ ngữ, chi tiết, nguồn trích dẫn được dung trong từng trang văn bản, đặt ở chân trang. VD: chú thích 1trang 45 5. Mục đích của việc trích dẫn tài liệu Là danh mục các tài liệu ( sách, công trình , tham khảo? bài báo ) được tác giả văn bản trích dẫn.
  7. BÀI 8: NÉT ĐẸP VĂN HÓA VIỆT (Văn bản thông tin) * Tri thức đọc – hiểu: Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động
  8. VBTT giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò hay hoạt động Cấu trúc văn bản Đặc điểm hình thức Cách triển khai ý tưởng và thông tin
  9. VBTT giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động Cấu trúc văn Phần 1: Giới thiệu mục đích của quy trình thực hiện trò chơi hay hoạt động. bản Phần 2: Liệt kê những gì cần chuẩn bị trước khi thực hiện trò chơi hay hoạt động. Phần 3: Trình bày các bước cần thực hiện. Đặc điểm + Thường sử dụng các con số (1, 2, 3, ), từ ngữ chỉ thời gian (đầu tiên, tiếp hình thức theo, sau cùng, ) hoặc số từ chỉ số lượng chính xác (hai, ba, để giới thiệu trình tự thực hiện. + Thường sử dụng từ ngữ miêu tả chi tiết, cách thức hành động và một số thuật ngữ liên quan. + Sử dụng câu chứa nhiều động từ cầu khiến để chỉ hành động hoặc yêu cầu thực hiện. + Dùng hình ảnh minh họa, sơ đồ chỉ dẫn, đề mục để tóm tắt thông tin chính + Thường sử dụng từ xưng hô ngôi thứ hai (ví dụ như bạn, ) để chỉ người đọc.
  10. VBTT giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động Cách + Theo trật tự thời gian (trình bày thông tin theo thứ tự xuất hiện của triển khai sự vật, hiện tượng hay hoạt động); ý tưởng + Theo quan hệ nhân quả (trình bày thông tin theo quan hệ ý nghĩa và thông nhân quả bằng một số từ ngữ như: lí do (của) , nguyên nhân (của) , tin vì, nên, do đó, ); + Theo mức độ quan trọng của thông tin (thông tin chính được ưu tiên trình bày trước hoặc được làm nổi bật bằng cách in đậm, tô màu, gạch dưới hoặc lặp đi lặp lại, ).
  11. Sau khi xem đoạn video, Em hãy cho biết đây là trò chơi gì? Hãy chia sẻ với các bạn những hiểu biết của em về cách chơi trò chơi này?
  12. Tiết 99, Văn bản 1: TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ Theo Nguyễn Thị Thanh Thủy I. Trải nghiệm cùng văn bản Chú ý những từ ngữ chỉ trình tự các hoạt động được mô tả ở nội - Hô to dung c. hướng dẫn - Chạy thật nhanh cách chơi. - Giật cây cờ - Cướp cây cờ - Rượt đuổi
  13. Đọc văn bản Trò chơi cướp cờ và trả lời các câu hỏi sau: Câu hỏi tìm ý Trả lời - Tên tác giả Nguyễn Thị Thanh Thủy - Nêu xuất xứ của văn In trong 100 trò chơi dân gian cho thiếu nhi, bản. NXB Kim Đồng, 2014. - Xác định thể loại, Văn bản thông tin giới thiệu về một quy tắc trong phương thức biểu đạt trò chơi. chính của văn bản. Thuyết minh. - Đề tài của văn bản Quy tắc của trò chơi cướp cờ. đó? -Nêu bố cục của văn Triển khai qua 3 đề mục rõ ràng, cụ thể (3 đề mục). bản.
  14. Tiết 99, Văn bản 1: TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ Theo Nguyễn Thị Thanh Thủy I. Trải nghiệm cùng văn bản II. Suy ngẫm và phản hồi 1/ Những thông tin về luật Luật chơi là gì? chơi của trò chơi cướp cờ Luật chơi là những hướng dẫn mà thí sinh phải tuân thủ trong một phần thi nhất định để cuộc thi được diễn ra một cách chính xác. Luật chơi thường được cố định dưới dạng "bộ quy tắc", do ban tổ chức chương trình tạo ra và được thí sinh đồng ý.
  15. Tiết 99, Văn bản 1: TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ Theo Nguyễn Thị Thanh Thủy II. Suy ngẫm và phản hồi 1/ Những thông tin về luật chơi của trò Em hãy tìm trong chơi cướp cờ văn bản những - Người chơi chỉ được lên cướp cờ khi trọng tài gọi đúng số thứ tự của mình. thông tin về luật - Chỉ được đập nhẹ lên người chơi đối phương khi họ chơi của trò chơi cầm cờ. cướp cờ? - Khi người chơi đã cầm cờ chạy qua được vạch của đội mình thì người chơi của đội kia không được đập vào người bạn chơi nữa. - Trọng tài có thể gọi nhiều cặp đôi của hai đội cùng lên cướp cờ. - Kết thúc cuộc chơi đội nào được nhiều điểm hơn thì Thắng cuộc phần thưởng cho đội Thắng có thể là hiện vật hoặc được đội thua cõng một vòng đi quanh sân.
  16. Tiết 99, Văn bản 1: TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ Theo Nguyễn Thị Thanh Thủy II. Suy ngẫm và phản hồi 1/ Những thông tin về luật chơi của trò chơi cướp cờ - Luật chơi (SGK/46) - Người chơi phải chạy lên, lừa lấy được cờ từ giữa sân sau tiếng hô của trọng tài và chạy về đến vạch của đội mình với cây Theo em, để ghi cờ trên tay mà không bị bạn chơi ngăn được điểm trong trò cản hoặc đập (vỗ) nhẹ lên người. chơi này, đội chơi phải làm gì?
  17. Tiết 99, Văn bản 1: TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ Theo Nguyễn Thị Thanh Thủy II. Suy ngẫm và phản hồi 1/ Những thông tin về luật chơi của trò chơi cướp cờ 2/ Mục đích của văn bản Trò chơi cướp Mục đích của văn cờ bản Trò chơi cướp cờ là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy?
  18. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy? PHIẾU HỌC TẬP Mục đích Giới thiệu với bạn đọc về hình thức, cách chơi và luật chơi trò chơi cướp cờ. Tên nhan đề Trò chơi cướp cờ Đặc điểm Cấu trúc Gồm 3 phần giúp em Từ ngữ nhận ra Sử dụng từ ngữ chỉ thời gian như: đầu tiên, tiếp theo mục đích Loại từ Câu sử dụng nhiều động từ Đề mục Sử dụng đề mục để tóm tắt những thông tin chính của văn bản.
  19. Câu 1: Thể loại văn bản "Trò chơi cướp cờ " là gì? A. Văn bản thông tin B. Miêu tả C. Tự sự D. Biểu cảm
  20. Câu 2: Văn bản “Trò chơi cướp cờ” viết ra nhằm mục đích gì ? A. Trình bày quan điểm của tác giả về trò chơi cướp cờ B. Miêu tả về trò chơi cướp cờ. C. Giới thiệu với c.người đọc về cách thức thực hiện trò chơi cướp cờ.
  21. Câu 3: Thông tin trong văn bản Trò chơi cướp cờ được triển khai theo cách nào? A. Theo trình tự nhân quả B. Theo trình tự thời gian C. Theo trình tự không gian
  22. Câu 4: Văn bản Trò chơi cướp cờ được triển khai qua mấy đề mục? A. 3 B. 4 C. 5
  23. Câu 5: Trò chơi cướp cờ trong VB trên cần bao nhiêu người tham gia? A. 6 B. 8 C. Không giới hạn
  24. VẬN DỤNG Câu hỏi: Viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian (cướp cờ, đá cầu, kéo co, ) so với trò chơi sử dụng thiết bị công nghệ.