Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 85: Văn bản "Sự giàu đẹp của Tiếng Việt"

ppt 11 trang ngohien 22/10/2022 5000
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 85: Văn bản "Sự giàu đẹp của Tiếng Việt"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_7_tiet_85_van_ban_su_giau_dep_cua.ppt

Nội dung text: Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 85: Văn bản "Sự giàu đẹp của Tiếng Việt"

  1. Tiết 85: Đặng Thai Mai I. Tiếp xúc văn bản: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: a. Xuất xứ: "Sự giàu đẹp của tiếng Việt" trích "Tiếng Việt một biểu hiện hùng hồn sức sống của dân tộc" in năm 1967 đưa vào tuyển tập Đặng Thai Mai tập II.
  2. I. Tiếp xúc văn bản: 1. Tác giả: bc BốKiểucụcvăn: bản2 đoạn: : 2. Tác phẩm: VănĐoạnchứng1: minh. Đề tài: "Sự - "Ngườigiàu đẹpViệtcủaNamtiếng Việt"lịch sử": nhận a. Xuất xứ: định về sự giàu đẹp của tiếng Việt. b. Kiểu văn bản: Văn chứng minh. Đề tài: "Sự giàu đẹp của tiếng Đoạn 2: Việt" - "Tiếng Việt của nó": chứng minh sự giàu đẹp của Tiếng Việt.
  3. I. Tiếp xúc văn bản: II. Phân tích: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: 1. Nhận định về sự giàu đẹp của a. Xuất xứ tiếng Việt: b. Thể loại - Khẳng định tiếng Việt : c. Bố cục: 2 đoạn Đoạn 1: - "Người Việt + Đẹp Nam lịch sử": nhận định + Hay về sự giàu đẹp của tiếng - Giải thích ngắn gọn Việt. Đoạn 2: - "Tiếng Việt Cách lập luận đi từ của nó": chứng minh sự khái quát đến cụ thể giàu đẹp của tiếng Việt.
  4. * tiếng Việt đẹp: + hài hòa về mặt âm hưởng, thanh điệu + tế nhị uyển chuyển trong cách đặt câu * tiếng Việt hay: + diễn đạt tình cảm, tư tưởng của người Việt Nam + thỏa mãn đời sống văn hóa
  5. I. Tiếp xúc văn bản: 2. Biểu hiện sự giàu đẹp của tiếng Việt: II. Phân tích: a) Tiếng Việt đẹp: 1. Nhận định về sự - Ý kiến người nước ngoài: giàu đẹp của tiếng Việt: + tiếng Việt giàu chất nhạc - Khẳng định tiếng Việt : + tiếng Việt rành mạch trong lối nói, + Đẹp rất uyển chuyển trong câu kéo + Hay - Nhận xét của tác giả: tiếng Việt có cấu tạo đặc biệt: + Hệ thống nguyên âm, phụ âm phong phú. + Giàu thanh điệu - > Giàu hình tượng ngữ âm → Gợi cảm xúc
  6. a. Hệ thống nguyên âm, phụ âm khá phong phú: + 11 nguyên âm: a, ă, â, o, ô, ơ, u, ư, i (y), ê, e. + 3 cặp nguyên âm đôi: iê, uô, ươ. + Phụ âm: b, c (k, q), l, n, m, r, s, x, t, v, p, h, th, kh, ph, ch, tr, ng (h), b. Giàu thanh điệu: 2 thanh bằng (âm(trầm) bình): thanh huyền (`), dương (phù) bình: thanh không). 4 thanh trắc: sắc, hỏi, ngã, nặng. c. Cú pháp (cách đặt câu): cân đối nhịp nhàng. d. Từ vựng dồi dào cả 3 mặt: thơ, nhạc, hoạ.
  7. I. Tiếp xúc văn bản: b) Tiếng Việt hay: II. Phân tích: + Dồi dào về cấu tạo từ ngữ và hình thức diễn đạt. 1. Nhận định về sự giàu đẹp của tiếng Việt: + Từ vựng tăng nhanh . + Ngữ pháp uyển chuyển hơn, 2. Biểu hiện sự giàu đẹp của chính xác hơn . tiếng Việt: + Không ngừng đặt ra những từ a) Tiếng Việt đẹp: ngữ mơi, cách nói mới, Việt hóa những từ ngữ nước ngoài → Diễn tả tư tưởng, tình cảm tinh tế, chính xác. Tiếng Việt đẹp, tiếng Việt hay có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau
  8. I. Tiếp xúc văn bản: 3. Nghệ thuật nghị luận II. Phân tích: - Lập luận chặt chẽ 1. Nhận định về sự - Dẫn chứng toàn diện, bao quát. giàu đẹp của tiếng Việt: Nghệ thuật đặc sắc 2. Biểu hiện sự giàu đẹp của tiếng Việt: a) Tiếng Việt đẹp: b) Tiếng Việt hay:
  9. * Trình tự lập luận: 1. Cách lập luận - Mở bài: nêu nhận định ngắn gọn - Thân bài: giải thích chứng minh nhận định → Sơ kết nhận định 2. Dẫn chứng - Tiếng Việt đẹp (hình thức): khách quan-chủ quan - Tiếng Việt hay (nội dung): Từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm
  10. I. Tiếp xúc văn bản: III. Tổng kết II. Phân tích: - Lý lẽ, chứng cứ chặt chẽ và 1. Nhận định về sự tòan diện. giàu đẹp của tiếng Việt: - Với tình cảm yêu mến, thái độ 2. Biểu hiện sự giàu đẹp của trân trọng, tác giả chứng minh tiếng Việt: sự giàu đẹp của tiếng việt. Đó là a) Tiếng Việt đẹp: biểu hiện hùng hồn sức sống b) Tiếng Việt hay: của dân tộc Việt Nam. 3. Nghệ thuật nghị luận
  11. Câu hỏi 1. Qua văn bản này, em có nhận xét gì về tác giả Đặng Thai Mai ? ( sự am hiểu, tình cảm của tác giả đối với tiếng Việt ? 2. Muốn giữ gìn cái hay, cái đẹp của tiếng Việt, em cần phải làm gì ? ( suy nghĩ, phát âm, giao tiếp ) 3. Qua văn bản này, em học tập được kinh nghiệm gì khi viết bài văn nghị luận ?