Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_mon_ngu_van_lop_7_dung_cum_chu_vi_de_mo_rong_cau.pptx
Nội dung text: Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu
- Các phép biến đổi câu Chuyển đổi kiểu câu Thêm, bớt thành phần câu Mở rộng câu Rút gọn câu Chuyển đổi câu chủ Thêm Dùng cụm C –V động thành trạng ngữ câu bị động cho câu để mở rộng câu
- Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu
- Thế nào là dùng cụm I. C- V để mở rộng câu?
- Tìm chủ ngữ và vị ngữ nòng cốt của câu? Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, CN VN luyện những tình cảm ta sẵn có [ ]. VN
- Tìm các cụm danh từ có trong câu? Văn chương gây cho ta nhữngnhững tình tình cảm cảm ta ta không không có, có CN VN luyện nhữngnhững tình tình cảm cảm ta ta sẵn sẵn cócó [ ]. VN
- Phân tích cấu tạo của 2 cụm danh từ những tình cảm ta không có những tình cảm ta sẵn có
- Phần phụ trước Phần trung tâm Phần phụ sau (DT) những tình cảm ta không có CN VN những tình cảm ta sẵn có CN VN Phân tích-> cấu Phần tạo phụ của sau củaphụ cụm ngữ danh trong từ là mỗi 1 cụm cụm C - Vdanh từ ? -> Dùng cụm C – V làm thành phần của cụm từ để mở rộng câu
- Em hãy phân tích cấu tạo của câu sau và nhận xét cấu tạo của vị ngữ? Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta tinh thần rất hăng hái TN C V CN VN - Cụm chủ - vị làm vị ngữ -> Dùng cụm chủ - vị làm thành phần của câu
- Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu?
- GHI NHỚ 1 (sgk/68) Khi nói hoặc viết, ta có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, gọi là cụm chủ vị, làm thành phần câu hoặc của cụm từ để mở rộng câu.
- Lưu ý: - Phân biệt câu có thành phần chủ - vị để mở rộng câu với câu ghép Bài tập: So sánh hình thức cấu tạo của các câu sau a. Trong thời điểm này, Thủ tướng kêu gọi mọi người hạn chế ra đường C V TN CN VN -> Câu có cụm chủ vị mở rộng thành phần b. Đây là thời điểm quan trọng, mọi người hạn chế ra đường. CN (1) VN (1) CN (2) VN (2) -> 2 vế câu không bao chứa nhau - > câu ghép
- Lưu ý: 1. Cụm C – V làm thành phần tương đương với câu đơn bình thường nhưng khác câu đơn bình thường ở chỗ: + Không đứng độc lập mà chỉ là thành phần của câu/ của cụm từ trong câu. + Tiềm tàng khả năng trở thành một câu đơn bình thường. 2. Câu có cụm C – V mở rộng thành phần khác câu ghép ở chỗ: + Câu có cụm C – V mở rộng thành phần: có cụm C – V bị bao chứa trong thành phần của một cụm C – V khác. + Câu ghép: có từ 2 cụm C – V trở lên không bao chứa nhau.
- Các trường hợp dùng cụm C- V II. để mở rộng câu
- Tìm cụm C - V a) Chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm. làm thành phần câu hoặc thành b) Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn. phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi c) Tin đồn lan nhanh như gió thổi. câu, cụm C - V làm thành phần d) Nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Việt chỉ gì? mới thật sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công.
- Các bước làm: Bước 1: Xác định cụm C – V làm nòng cốt câu Bước 2: Tìm các cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần của cụm từ trong câu Bước 3: Xác định chức vụ của các cụm C - V
- Tìm cụm C - V a) Chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm. làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C - V làm thành phần gì?
- a) Chị Ba /đến // khiến tôi / rất vui và vững tâm. C V ĐT C V CN VN -> Cụm C – V (1) làm chủ ngữ -> Cụm C – V (2) làm phụ ngữ trong cụm động từ.
- b. Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn C V CN VN - > Cụm C – V làm vị ngữ
- c. Tin đồn lan nhanhnhanh như gió thổi TT C V CN VN - > Cụm C – V làm phụ ngữ trong cụm tính từ
- Tìm cụm C - V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C - V làm thành phần d) Nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Việt chỉ gì? mới thật sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công.
- d. Nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Việt chỉ CN mới thật sự được xác định và đảm bảo từ ngàyngày DT VN Cách mạng tháng Tám thành công. C V → Cụm C – V làm phụ ngữ trong cụm danh từ
- Chủ ngữ Dùng cụm Vị ngữ chủ - vị để mở rộng Phụ ngữ trong cụm danh từ thành phần: Phụ ngữ trong cụm động từ Phụ ngữ trong cụm tính từ
- Luyện III. tập
- Tìm cụm a) Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người C - V làm chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về. thành phần câu hoặc thành phần b) Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, cụm từ trong các chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh câu dưới đây. khiết, không có mảy may một chút bụi nào. Cho biết trong mỗi câu, cụm c) Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật C - V làm mình. thành phần gì?
- a) Đợi đến lúclúc vừa nhất, mà chỉ riêng DT TN những người chuyên môn mới định được, C V người ta gặt mang về. CN VN - > Cụm C – V làm phụ ngữ trong cụm danh từ
- b) KhiKhi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, DT C V TN chúng ta thấy hiệnhiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, ĐT C CN không có mảy may một chút bụi nào. V VN - > Cụm C – V (1) làm phụ ngữ trong cụm danh từ - > Cụm C – V (2) làm phụ ngữ trong cụm động từ
- c) Bỗng một bàn tay đập vào vai khiếnkhiến hắn giật mình C V ĐT C V CN VN -> Cụm C – V (1) làm chủ ngữ -> Cụm C – V (2) làm phụ ngữ trong cụm động từ.
- A. Phụ ngữ. Cụm C-V được in đậm trong câu B. Chủ ngữ. “Xe này máy còn tốt lắm” làm thành C. Phụ ngữ, chủ ngữ phần gì ? D. Vị ngữ
- A. Một cụm chủ - vị Câu “Mai học giỏi khiến cha mẹ vui B. Hai cụm chủ - vị lòng” dùng mấy cụm C-V để mở rộng C. Ba cụm chủ - vị câu? D. Bốn cụm chủ - vị
- Trò Tôi chơi thấy 。
- Tôi thấy bò đang ăn cỏ.
- Tôi thấy mẹ đang nấu cơm.
- Tôi thấy em bé đang ngủ.
- Hướng dẫn tự học Viết 1 đoạn văn Soạn bài: có dùng cụm C – V để mở rộng câu và “Dùng cụm chỉ rõ cụm C-V đó chủ vị để mở là thành phần gì rộng câu” trong câu (tiếp)