Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 6: Sống hòa hợp trong cộng đồng
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 6: Sống hòa hợp trong cộng đồng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_7_sach_chan.pptx
Nội dung text: Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 6: Sống hòa hợp trong cộng đồng
- HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7 CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7
- KHỞI ĐỘNG TRÒ CHƠI - Tên trò chơi: “Đoán từ” - Tổ chức: Chia lớp thành 2 đội. - Luật chơi: Mỗi đội cử một bạn lên bốc thăm từ khoá (từ khoá là những từ ngữ thể hiện sống hoà hợp trong cộng đồng như: lễ phép, giúp đỡ, trách nhiệm, tôn trọng, hoà đồng, đoàn kết, ), các bạn dưới sẽ nhìn biểu cảm, hành động, cử chỉ của bạn diễn để đoán từ, đội nào đoán nhanh và đúng đội đó sẽ chiến thắng.
- KHỞI ĐỘNG Những từ chúng ta vừa đoán muốn nói lên điều gì?
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 1 Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có Em đã tham gia các hoạt động cộng đồng nào? Em có cảm xúc gì khi tham gia các hoạt động đó?
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 1 Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có THẢO LUẬN NHÓM Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm từ 6 – 8 HS, thảo luận và chỉ ra các hành vi giao tiếp, ứng xử cần thực hiện khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 1 Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có THẢO LUẬN NHÓM Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm từ 4 – 6 HS, yêu cầu HS trong nhóm thảo luận và đưa ra những nguyên tắc để sống hoà hợp trong cộng đồng theo gợi ý ở trang 50 SGK.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 1 Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có THẢO LUẬN NHÓM Yêu cầu: Mỗi nhóm 4-6HS thảo luận chia sẻ về những cử chỉ, lời nói, thái độ em nhận được từ mọi người xung quanh khi giao tiếp, ứng xử có văn hoá trong các hoạt động cộng đồng.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2 Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá TRÒ CHƠI - Tên trò chơi: “Phép lịch sự” - Tổ chức: Cả lớp chơi - Luật chơi: Người chơi thực hiện theo mệnh lệnh của quản trò nếu trong đó có chữ “xin mời”, không thực hiện nếu thiếu chữ “xin mời”. Ví dụ: “Xin mời các bạn đứng lên” thì cả lớp đứng lên, “ngồi xuống thì cả lớp không thực hiện theo.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2 Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá THƯỜNG THỈNH HIẾM KHI XUYÊN THOẢNG
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2 Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá THẢO LUẬN NHÓM Yêu cầu: Mỗi nhóm 4-6HS đóng vai xử lý các tình huống ở ý 2, nhiệm vụ 2 SGK trang 51, 52. Đại diện các nhóm đóng vai ứng xử trước lớp. Gợi ý: Ứng xử nên nhẹ nhàng, khéo léo, thuyết phục người nghe.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2 Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá THẢO LUẬN NHÓM
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2 Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá THẢO LUẬN NHÓM
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2 Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá THẢO LUẬN NHÓM
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2 Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2 Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá Cảm xúc của bạn thế nào khi thực hiện hành vi giao tiếp ứng xử có văn hoá trong các hoạt động cộng đồng?
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3 Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng TRÒ CHƠI - Tên trò chơi: “Tìm ra điểm tốt” - Tổ chức: Cả lớp chơi. - Luật chơi: Khi quản trò hô “Bắn tên, bắn tên”, HS hô “Tên ai, tên ai”, quản trò hô “Tên Hoa, tên Hoa”, mỗi bạn được mời sẽ nói những điểm tốt về bạn Hoa; người nói sau không được trùng những điểm tốt mà người trước đã nói.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3 Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng Em hãy cho biết cảm nhận và bài học rút ra từ trò chơi? Mỗi người đều có vẻ đẹp, điểm tích cực riêng. Chính điều đó đã tạo nên bức tranh sinh động phong phú và muôn màu, làm cho thế giới của chúng ta đa dạng. Chúng ta nên yêu thương và tôn trọng sự khác biệt đó. Luôn nhìn nhận điểm tích cực, tốt đẹp ở người khác chính là chìa khoá để chúng ta tôn trọng sự khác biệt.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3 Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng THẢO LUẬN NHÓM Yêu cầu: Mỗi nhóm 4-6HS thảo luận và đưa ra cách ứng xử trong các tình huống ở ý 1, nhiệm vụ 3, trang 52 SGK. Sau đó đại diện các nhóm đóng vai ứng xử trước lớp, lưu ý HS thể hiện theo gợi ý ở trang 52 SGK.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3 Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng Gợi ý: • Trường hợp 1: Mỗi vùng miền đều có đặc trưng riêng về giọng nói. Nếu chúng ta chưa nghe được thì có thể nhắc bạn ấy nói chậm lại và từ từ hướng dẫn bạn dùng từ phổ thông để dễ dàng giao tiếp với mọi người. • Trường hợp 2: Mỗi chúng ta có những đặc điểm riêng về tính cách, sở thích. Điều đó tạo nên nét riêng của mỗi người, vì vậy cần nhìn nhận và tôn trọng sở thích riêng của nhau.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3 Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng Cảm nhận của em khi thể hiện tôn trọng sự khác biệt? Nếu không tôn trọng sự khác biệt, điều gì sẽ xảy ra?
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 4 Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, CHUẨN BỊ Ở NHÀ Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm đôi, xây dựng nôi dung cho bài thuyết trình thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã hội.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 4 Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, Bạn nào viết bài về nội dung lên án hành vi, thái độ kì thị giới tính? Bạn nào viết bài về nội dung lên án hành vi, thái độ kì thị dân tộc? Bạn nào viết bài về nội dung lên án hành vi, thái độ kì thị địa vị xã hội?
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 4 Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ: MỜI ĐẠI DIỆN • Giọng nói to khoẻ, mạch lạc, rõ ràng. CÁC NHÓM LÊN • Lập luận chặt chẽ, logic, thuyết phục. THUYẾT TRÌNH • Sử dụng biểu cảm phi ngôn ngữ phù hợp, thể hiện được cảm xúc, mong muốn của cá nhân.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 4 Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, THẢO LUẬN NHÓM Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm 6 HS, lần lượt từng HS tuyên truyền trong nhóm vận động mọi người thể hiện sự tôn trọng, chấp nhận sự khác biệt, tránh kỳ thị về giới tính, dân tộc và địa vị xã hội.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5 Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo TRÒ CHƠI - Tên trò chơi: “Tôi cần, tôi cần” - Tổ chức: Chia lớp thành 2 đội. - Luật chơi: Khi quản trò hô “Tôi cần, tôi cần”, HS hô: “Cần gì, cần gì”, quản trò hô một vật nào đó, đội nào đưa được vật nhanh nhất lịch sự, ân cần, chu đáo nhất cho quản trò đội đó sẽ chiến thắng.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5 Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5 Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo Trò chơi cũng giống như việc chúng ta quyên góp làm hoạt động thiện nguyện. Khi người khác gặp khó khăn hoạn nạn, cần sự giúp đỡ, chúng ta sẽ sẵn sàng giúp đỡ bằng tấm lòng của mình, thể hiện sự ân cần, chu đáo và lịch sự, tránh những lời nói, việc làm gây tổn thương họ.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5 Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo PHỎNG VẤN NHANH Các hoạt động thiện nguyện đã tham gia? Cảm xúc khi tham gia hoạt động thiện nguyện? Bài học rút ra được khi tham gia hoạt động thiện nguyện?
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5 Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo THƯỜNG XUYÊN THỈNH THOẢNG HIẾM KHI
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5 Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo THỰC HÀNH Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm 6 HS, lần lượt từng HS đóng vai vận động mọi người tham gia hoạt động thiện nguyện “Ủng hộ đồng bào ở các vùng gặp thiên tai, lũ lụt” theo 2 vòng: • Vòng 1: Đóng vai người con trong gia đình vận động bố mẹ và người thân. • Vòng 2: Đóng vai HS vận động các bạn cùng lớp, cùng trường.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5 Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5 Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo TRÒ CHƠI Cảm xúc của em khi vận động mọi người cùng tham - Tên trò chơi: “Ném bóng” gia hoạt động thiện nguyện, - Tổ chức: Cả lớp chơi nhân đạo? - Luật chơi: Quả bóng rơi đến tay ai người đó chia sẻ 1 bài học sau khi tham gia vận động mọi người cùng tham gia hoạt động thiện nguyện.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 6 Giới thiệu truyền thống tự hào của địa phương GIỚI THIỆU TRƯNG TRUYỀN BÀY SẢN THỐNG CỦA PHẨM ĐỊA PHƯƠNG Chia HS thành Tham quan các các nhóm phù khu trưng bày sản hợp với không phẩm. Đến khu gian để trưng trưng bày của bày sản phẩm nhóm nào, nhóm giới thiệu về đó sẽ cử một bạn truyền thống đại diện dùng sản đáng tự hào của phẩm để giới địa phương mà thiệu về truyền HS đã làm. thống đáng tự hào của địa phương.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 7 Thực hiện nếp sống văn minh và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú Em hãy chia sẻ theo nhóm Em hãy kể nhữngvề việc các em hành đã vi giao tiếp ứng tham gia giúp đỡ nhữngxử để giữhoàn gìn nếp sống văn cảnh khó khăn tại địaminh phương tại nơi? sinh sống?
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 7 Thực hiện nếp sống văn minh và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú Cảm xúc của em khi thực hiện nếp sống văn minh và tham gia hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú?
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 8 Cho bạn, cho tôi CHIA SẺ CHIA SẺ HS đứng thành các vòng tròn TRƯỚC VỚI BẠN theo tổ, mỗi bạn dán 1 tờ giấy A4 LỚP Mời một số HS lên lung và cầm 1 cây bút. HS di chia sẻ về những chuyển viết lên tờ giấy trên lưng điều bạn nhận xét bạn: 2 điểm bạn đã làm được trong về mình, điều mình chủ đề này và 1 điểm bạn cần cố đã làm được, chưa gắng. HS chia sẻ theo nhóm về làm được và cảm những điều mà các bạn đã viết cho nhận của mình. mình trên tờ giấy A4.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 9 Khảo sát cuối chủ đề Em hãy chia sẻ về thuận lợi và khó khăn khi trải nghiệm với chủ đề này? • Rất đúng: 3 điểm; • Gần đúng: 2 điểm; • Chưa đúng: 1 điểm.
- CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 10 Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới Em hãy chia sẻ những kĩ năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện. Các em đọc các nhiệm vụ cần thực hiện ở CHỦ ĐỀ 7: GÓP PHẦN GIẢM THIỂU HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH. Hoàn thành các yêu cầu bài tập ở nhà trong SBT.