Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 7 - Bài 3: Ứng dụng định luật truyền thẳng ánh sáng - Phạm Thế Duy

docx 11 trang Đào Khang 11/06/2024 2260
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 7 - Bài 3: Ứng dụng định luật truyền thẳng ánh sáng - Phạm Thế Duy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_e_learning_vat_li_lop_7_bai_3_ung_dung.docx

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 7 - Bài 3: Ứng dụng định luật truyền thẳng ánh sáng - Phạm Thế Duy

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO DI LINH TRƯỜNG THCS LÊ LỢI HỒ SƠ THAM GIA CUỘC THI ỨNG DỤNG CNTT TRONG TRƯỜNG HỌC Năm học 2016-2017 - Tên trường: THCS LÊ LỢI. Thành phố/Huyện: DI LINH - Họ tên tác giả: PHẠM THẾ DUY - Số điện thoại: 01689190147- Email:phamtheduy82@gmail.com - Nội dung dự thi: (đánh dấu X vào ô bên dưới) • Bài giảng e-learning • Phần mềm, công cụ hỗ trợ dạy và học • Xây dựng Kho học liệu điện tử. • Các giải pháp ứng dụng CNTT - Tên sản phẩm dự thi Bài giảng E-learning môn VẬT LÝ. Lớp 7. BÀI 3 : ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG ÁNH SÁNG Hồ sơ gồm: - Đĩa CD chứa nội dung bài giảng và tập tin nguồn bài giảng - Bản thuyết minh bài dạy - Giáo án
  2. TOÀN VĂN THUYẾT MINH 1. Tên giải pháp: Bài giảng E-learning : ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG ÁNH SÁNG 2. Tính mới, tính sáng tạo: Để biến quá trình dạy học trên lớp thành quá trình tự học mọi lúc mọi nơi của học sinh với sự hỗ trợ của CNTT là sự cần thiết trong học tập hiện nay . Để thực hiện quá trình đó, trong dạy học có rất nhiều phần mềm để có thể thiết kế bài giảng E-learning. Trong đó phải kể tới các phần mềm đó Ispring suite 8.0 do Bộ giáo dục và Đào tạo cung cấp. Phần mềm này cung cấp cho giáo viên những công cụ cần thiết để thiết kế bài giảng E-learning có sự tương tác giữa người học với bài học, bằng cách giải quyết những tình huống do giáo viên thiết kế nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức đảm bảo theo chuẩn kiến thức kĩ năng (KT-KN) của bộ môn. Hơn nữa, với bài giảng E-learning học sinh có thể học tập mọi lúc, mọi nơi kể cả học tập online lẫn offline. Bài giảng được thiết kế thân thiện giúp học sinh không có áp lực trong học tập, thời gian học tập do học sinh quyết định. Từ những ý tưởng trên, tôi chọn phần mềm Ispring suite 8.0 kết hợp với phần mềm MicroSoft PowerPoint để thiết kế bài giảng E-learning để phục vụ cho quá trình dạy học và giải pháp sản phẩm của tôi là bài giảng E-learning thuộc chương trình Vật Lý 7 bài : ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG ÁNH SÁNG 3. Mục đính của giải pháp: Giải pháp bài giảng thực hiện nhằm mục đích: Kiến thức Giải thích được các hiện tượng trong tự nhiên như nhật thực, nguyệt thực dựa vào định luật truyền thẳng ánh sáng. • Nhật thực xảy ra khi Trái Đất nằm trong vùng bóng tối hay bóng nửa tối của Mặt Trăng trên Trái Đất. • Nguyệt thực xảy ra khi Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối hay bóng nửa tối của Trái Đất. Kĩ năng Vận dụng định luật truyền thẳng ánh sáng giải thích sự tạo thành bóng tối, bóng nửa tối phía sau vật cản. Giải thích được hiện tượng nhật thực, nguyệt thực. Thái độ Có thái độ ham học hỏi, tác phong làm việc nghiêm túc.
  3. 4. Phương pháp thực hiện: 4.1 Thời gian thực hiện sản phẩm: Thời gian bắt đầu: 02/10/2016 + Cài đặt phần mềm, tiếp cận các công cụ tạo bài giảng + Lên kịch bản cho bài giảng + Tiến hành xây dựng bài giảng Thời gian kết thúc: 25/10/2016. + Áp dụng bài giảng vào thực tế + Đánh giá của tổ chuyên môn + Hoàn thiện sản phẩm 4.2. Kết quả khảo sát, tính toán, thiết kế: Đối với sản phẩm bài giảng E-learning : Ứng dụng định luật truền thẳng ánh sáng. Tôi đã cho học sinh nghiên cứu, học tập ở nhà, qua khảo sát nhận thấy rằng học sinh đa số đều mở và học được, kết quả kiểm tra cuối bài đa số học sinh đều đạt yêu cầu, học sinh nắm được kiến thức trọng tâm của bài học. Một số học sinh mở không được do trình duyệt web chưa nâng cấp chương trình flash player. 5. Khả năng áp dụng: Giải pháp hoàn toàn áp dụng được vào thực tế giảng dạy ở phạm vi rộng 6. Hiệu quả: Đối với các slide chứa nội dung cung cấp kiến thức có hiệu ứng phù hợp, lời giảng vừa đủ để học sinh có thể nghe, xử lý được thông tin trong đó. Các tình huống học tập gắn liền với thực tiễn, học sinh dễ dàng thao tác. Phần đánh giá kết quả học tập có điểm số rõ ràng, hiển thị số câu trả lời được, số câu trả lời chưa được giúp học sinh định hướng được quá trình học tập. Bài giảng dễ dàng chỉnh sửa, bổ sung bằng file nguồn được thiết kế bằng Power Point sau đó đóng gói lại bằng phần mềm Ispring suite 8.0 theo đúng chuẩn HTML5. 7. Cách thiết kế các slide và ý tưởng giảng dạy bài giảng này như sau: Bài giảng được xây dựng trên nền tảng phần mềm MS PowerPoint 2007 và được đóng gói theo chuẩn bài giảng E-learning trên phần mềm Ispring Suite phiên bản 8.0. Nội dung bài giảng được xây dựng từ bài 3 thuộc chương trình VẬT LÝ 7 bậc THCS, tiết chương trình 3. Cụ thể cách thiết kế các slide và ý tưởng giảng dạy bài giảng này như sau:
  4. Slides Nội dung Tư liệu sử dụng Mục đích TT hướng tới học sinh BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 Giới thiệu bài 1 đoạn nhạc không lời. BÀI GIẢNG dự thi, họ tên BÀI 3 : ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG ÁNH SÁNG tác giả Chương trình VẬT LÝ - Lớp 7 1 Giáo viên: Phạm Thế Duy Email: phamtheduy82@gmail.com Điện thoại di động: 01689190147 Trường THCS Lê Lợi - Di Linh – Lâm Đồng Số 964- Hùng Vương - Thị trấn Di Linh- Tỉnh Lâm Đồng Tháng 10/2016 CẤU TRÚC BÀI HỌC Giới thiệu về Một đoạn clip tự làm HS nắm được Slide giới cấu trúc bài khái quát về thiệu học bài học. Nếu đạt ≥ 5đ Slide kiểm tra Các Slide bài 2 bài cũ mới và bài tập Nếu đạt < 5đ Nếu đạt ≥ 5đ Slide kết thúc Slide cũng cố kiến thức Nếu đạt < 5đ Slide kiểm tra lại Giới thiệu bài Một đoạn clip tự làm. Biết được tên học, chuyển ý Hình ảnh lấy trên mạng. bài học, chuẩn kiểm tra bài bị kiểm tra bài cũ. cũ. 3 Kiểm tra bài + 5 câu hỏi trắc nghiệm + Kiểm tra lại cũ được biên soạn bằng kiến thức về Ispring Suite. Mỗi câu ĐLTT ánh HS trả lời đúng sẽ được sáng. 2 đ. + Được cài đặt : Nếu học 4 sinh trả lời được ≥ 5đ thì sẽ chuyển qua slides bài mới, nếu học sinh trả lời được < 5đ thì sẽ được làm lại lần 2. Nếu làm lại lần 2 vẫn < 5đ thì sẽ chuyển qua slides củng
  5. cố kiến thức. + 1 đoạn nhạc không lời. Củng cố kiến + 1 đoạn nhạc không lời. + Hệ thống lại thức kiến thức về ĐLTT ánh sáng giúp học 5 sinh tiếp tục trả lời câu hỏi kiểm tra bài cũ. Kiểm tra lại + 5 câu hỏi trắc nghiệm + Kiểm tra lại được biên soạn bằng kiến thức về Ispring Suite. Mỗi câu ĐÌLTT ánh HS trả lời đúng sẽ được sáng. 2 đ. + Được cài đặt : Nếu học sinh trả lời được ≥ 5đ thì 6 sẽ chuyển qua slides bài mới, nếu học sinh trả lời được < 5đ thì sẽ đóng cửa sổ bài học. HS không được tiếp tục học nữa. + 1 đoạn nhạc không lời. Giới thiệu nội Ghi âm lời giới thiệu của Giúp học xác dung chính GV bằng Ispring Suite. định các nội của bài học Hình ảnh lấy trên mạng. dung chính của Nội dung bài học 7 Một đoạn clip tự làm bài học. 1. Tìm hiểu bóng tối – Bóng nửa tối. 2. Tìm hiểu hiện tượng nhật thực – nguyệt thực. 3. Vận dụng. Giới thiệu các Ghi âm lời giới thiệu của HS biết được mục tiêu của GV bằng Ispring Suite. các mục tiêu Nhận biết được vùng bóng tối, bóng Kiến nửa tối. thức Vận dụng giải thích được hiện tượng bài học. Một đoạn clip tự làm của bài. nhật thực, nguyệt thực. 8 Mục Làm được thí nghiệm quan sát vùng bóng Kĩ năng tối, bóng nửa tối . tiêu bài Giải thích được một số hiện tượng trong học thực tế : nhật thực, nguyệt thực. Thái độ Học tập nghiêm túc, thích tìm hiểu thực tế.
  6. Thí nghiệm + Ghi âm lời giảng của Quan sát thí 1. Tìm hiểu bóng tối – Bóng nửa tối. tìm hiểu bóng GV bằng Ispring Suite. nghiệm tìm tối + 1 đoạn thí nghiệm tự hiểu sự hình ( Click vào kí hiệu trên clip để phóng to màn hình) 9 Tìm hiểu bóng tối làm. thành bóng tối phía sau vật cản. GIẢI THÍCH SỰ TẠO THÀNH BÓNG TỐI PHÍA SAU VẬT CẢN A1 Giải thích sự Ghi âm lời giảng của GV HS hiểu được B1 A hình thành bằng Ispring Suite. tại sao phía B S • D bóng tối phía sau vật cản C D1 sau vật cản hình thành 10 C1 A1 vùng bóng tối. A S • B B1 Câu hỏi khảo + 2 câu hỏi trắc nghiệm HS vận dụng sát về bóng được biên soạn bằng trả lời các câu tối Ispring Suite. Mỗi câu hỏi về sự hình HS trả lời đúng sẽ được thành bóng tối. 5 đ. + Được cài đặt : Nếu học sinh trả lời được 10đ thì 11 sẽ chuyển qua slides tiếp theo, nếu học sinh không đạt 10đ thì sẽ được làm lại cho tới khi đạt 10đ. + Ghi âm lời giảng của GV bằng Ispring Suite. + 1 đoạn nhạc không lời. Thí nghiệm + Ghi âm lời giảng của Quan sát thí 1. Tìm hiểu bóng tối – Bóng nửa tối. tìm hiểu bóng GV bằng Ispring Suite. nghiệm tìm nửa tối. + 1 đoạn thí nghiệm tự hiểu sự hình ( Click vào kí hiệu trên clip để phóng to màn hình) 12 Tìm hiểu bóng nửa tối làm. thành bóng nửa tối phía sau vật cản.
  7. GIẢI THÍCH SỰ TẠO THÀNH BÓNG NỬA TỐI PHÍA SAU VẬT CẢN Giải thích sự + Ghi âm lời giảng của HS hiểu được hình thành GV bằng Ispring Suite. tại sao phía A 2 bóng nửa tối + 1 đoạn clip tự làm. sau vật cản A S 1• A 1 phía sau vật hình thành 13 S 2• B 2 B B 1 cản vùng bóng nửa tối. Câu hỏi khảo + 2 câu hỏi trắc nghiệm HS vận dụng sát về bóng được biên soạn bằng trả lời các câu nửa tối Ispring Suite. Mỗi câu hỏi về sự hình HS trả lời đúng sẽ được thành bóng 5 đ. nửa tối. + Được cài đặt : Nếu học sinh trả lời được 10đ thì 14 sẽ chuyển qua slides tiếp theo, nếu học sinh không đạt 10đ thì sẽ được làm lại cho tới khi đạt 10đ. + Ghi âm lời giảng của GV bằng Ispring Suite. + 1 đoạn nhạc không lời. Kết luận về sự + Ghi âm lời giảng của HS nắm lại 1. Tìm hiểu bóng tối – Bóng nửa tối. hình thành GV bằng Ispring Suite. kiến thức về sự bóng tối bóng hình thành Trên màn chắn đặt phía sau vật cản có một 15 1 vùng không nhận được ánh sáng từ nguồn nửa tối. bóng tối bóng sáng truyền tới gọi là bóng tối. nửa tối. Trên màn chắn đặt phía sau vật cản có vùng chỉ 2 nhận được ánh sáng từ một phần nguồn sáng truyền tới gọi là bóng nửa tối. Tìm hiểu hiện + Ghi âm lời giảng của HS biết được 2. Tìm hiểu nhật thực – nguyệt thực. ( Click vào kí hiệu trên clip a. Tìm hiểu nhật thực. để phóng to màn tượng nhật GV bằng Ispring Suite. khi nào xảy ra hình) (Bóng nửa tối) (Quỹ đạo Trái Đất) thực. + Một đoạn phim sưu hiện tượng (Bóng tối) tầm trên mạng. nhật thực toàn 16 (Mặt Trăng) + Hình ảnh sưu tầm trên phần, một (Nhật thực toàn phần) (Trái Đất) (Mặt Trời) mạng. phần. (Nhật thực một phần) (Quỹ đạo Mặt Trăng)
  8. Câu hỏi khảo + 4 câu hỏi trắc nghiệm Từ việc quan sát hiện tượng được biên soạn bằng sát hiện tượng nhật thực. Ispring Suite. Mỗi câu nhật thực, HS HS trả lời đúng sẽ được trả lời các câu 2,5 đ. hỏi liên quan + Được cài đặt : Nếu học để khắc sâu sinh trả lời được 10đ thì kiến về hiện 17 sẽ chuyển qua slides tiếp tượng này. theo, nếu học sinh không đạt 10đ thì sẽ được làm lại cho tới khi đạt 10đ. + Ghi âm lời giảng của GV bằng Ispring Suite. + 1 đoạn nhạc không lời. Tìm hiểu hiện + Ghi âm lời giảng của HS biết được 2. Tìm hiểu nhật thực – nguyệt thực. b. Tìm hiểu nguyệt thực. tượng nguyệtt GV bằng Ispring Suite. khi nào xảy ra thực. + Một đoạn phim sưu hiện tượng tầm trên mạng. nguyệt thực 18 + Hình ảnh sưu tầm trên toàn phần, một ( Click vào kí hiệu trên clip mạng. phần. để phóng to màn hình) Câu hỏi khảo + 4 câu hỏi trắc nghiệm Từ việc quan sát hiện tượng được biên soạn bằng sát hiện tượng nguyệt thực. Ispring Suite. Mỗi câu nguyệt thực, HS trả lời đúng sẽ được HS trả lời các 2,5 đ. câu hỏi liên + Được cài đặt : Nếu học quan để khắc sinh trả lời được 10đ thì sâu kiến về 19 sẽ chuyển qua slides tiếp hiện tượng theo, nếu học sinh không này. đạt 10đ thì sẽ được làm lại cho tới khi đạt 10đ. + Ghi âm lời giảng của GV bằng Ispring Suite. + 1 đoạn nhạc không lời.
  9. Kết luận về Ghi âm lời giảng của Nắm lại kiến 1. Tìm hiểu bóng tối – Bóng nửa tối. 2. Nhật thực, nguyệt thực. hiện tượng GV bằng Ispring Suite. thức về nhật Hiện tượng nhật thực xảy ra khi Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái nhật thực và thực, nguyệt Đất cùng nằm trên một đường thẳng và Mặt Trăng nằm ở 20 giữa. nguyệt thực. thực. Nhật thực toàn phần (hay một phần) quan sát được ở chỗ có bóng tối (hay bóng nửa tối) của mặt trăng trên Trái Đất. Hiện tượng nguyệt thực xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng cùng nằm trên một đường thẳng và Trái Đất nằm ở giữa khi đó Mặt Trăng bị Trái Đất che khuất không được Mặt Trời chiếu sáng. Câu C5 phần + Ghi âm lời giảng của HS nắm được vận dụng. GV bằng Ispring Suite. khi vật cản từ 3. Vận dụng. C5 . Trong thí nghiệm tìm hiểu bóng nửa tối, nếu di chuyển miếng bìa từ từ lại gần màn chắn thì bóng tối và bóng nửa tối + Một đoạn thí nghiệm từ di chuyển trên màn thay đổi như thế nào? Các em hãy quan sát thì nghiệm để trả lời câu hỏi về sự thay đổi bóng nửa lại gần màn 21 tối tự làm chắn thì vùng ( Click vào kí hiệu trên clip để phóng to màn hình) bóng nửa tối từ từ biến mất, vúng tối hiện lên rõ nét. Trả lời C5 + 1 câu hỏi trắc nghiệm Từ việc quan phần vận được biên soạn bằng sát thí nghiệm, dụng. Ispring Suite. HS trả lời + Được cài đặt : Nếu học được C5 phần sinh trả lời được 10đ thì vận dụng. sẽ chuyển qua slides tiếp 22 theo, nếu học sinh không đạt 10đ thì sẽ được làm lại cho tới khi đạt 10đ. + Ghi âm lời giảng của GV bằng Ispring Suite. + 1 đoạn nhạc không lời. C6 phần vận + 1 câu hỏi trắc nghiệm HS vận dụng dụng. được biên soạn bằng kiến thức về Ispring Suite. bóng tối, bóng + Được cài đặt : Nếu học nửa tối để trả sinh trả lời được 10đ thì lời C6. sẽ chuyển qua slides tiếp 23 theo, nếu học sinh không đạt 10đ thì sẽ được làm lại cho tới khi đạt 10đ. + Ghi âm lời giảng của GV bằng Ispring Suite. + 1 đoạn nhạc không lời
  10. Ghi nhớ bài. + 1 đoạn nhạc không lời HS hệ thống Bóng tối nằm ở phía sau vật cản, không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền lại kiến thức tới. Bóng nửa tối nằm ở phía sau vật cản, nhận của bài học. được ánh sáng từ một phần của nguồn sáng truyền tới. 24 Ghi nhớ : Nhật thực toàn phần (hay một phần) quan sát được ở chỗ có bóng tối (hay bóng nửa tối) của mặt trăng trên Trái Đất. Nguyệt thực xảy ra khi Mặt Trăng bị Trái Đất che khuất không được Mặt Trời chiếu sáng. Bài tập đánh + 5 câu hỏi trắc nghiệm Vận dụng kiến giá. được biên soạn bằng thức đã học trả Ispring Suite. Mỗi câu lời các câu hỏi. HS trả lời đúng sẽ được 2 đ. + Được cài đặt : Nếu học sinh trả lời được 10đ thì sẽ chuyển qua slides tiếp 25 theo, nếu học sinh không đạt 10đ thì sẽ được làm lại cho tới khi đạt 10đ. + Ghi âm lời giảng của GV bằng Ispring Suite. + 1 đoạn nhạc không lời. + Hình ảnh lấy trên mạng. Kết thúc + Hình ảnh lấy trên Thư giãn mạng. + 1 đoạn nhạc không lời. 26 Tài liệu tham + Hình ảnh lấy trên Biết được các khảo mạng. tài liệu tham Tài liệu tham khảo + 1 đoạn nhạc không lời. khảo. Sách giáo khoa vật lý 7. 27 Sách giáo viên vật lý 7. Sách bài tập vật lý 7. Sách bài tập cơ bản và nâng cao vật lý 7. 8. Kết luận – kiến nghị:
  11. Với sự thay đổi không ngừng của công nghệ, việc dạy và học cũng thay đổi theo, từ quá trình tương tác trực tiếp giữa giáo viên và học sinh trên lớp học chuyển thành quá trình tự học không phụ thuộc vào không gian và thời gian, giúp cho quá trình học tập trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 9. Phụ lục: Đĩa CD chứa nội dung bài học, file gốc, toàn văn thuyết trình, giáo án.