Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Tiết 9+10 - Bài 5: Sáng tạo họa tiết trang trí - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga

docx 10 trang Linh Nhi 16/10/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Tiết 9+10 - Bài 5: Sáng tạo họa tiết trang trí - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_7_canh_dieu_tiet_910_bai_5_sang_ta.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Tiết 9+10 - Bài 5: Sáng tạo họa tiết trang trí - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga

  1. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 Ngày dạy 17/10 19/10 3/11 21/10 Tiết (1) 4 1,2 1 3 Ngày soạn Lớp 7E 7C,D 7A 7B 20/ 10/ 2023 Ngày dạy 24/10 26/10 10/11 28/10 Tiết (2) 4 1,2 1 3 Lớp 7E 7C,D 7A 7B BÀI 5 - TIẾT 9,10: SÁNG TẠO HỌA TIẾT TRANG TRÍ Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ thuật 7E Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: -Nhận biết được nguyên lí nhịp điệu trên các số . -Tạo được hoa văn trang trí có tính nhịp điệu -Nhận xét được đặc điểm sản phẩm, bài vẽ trang trí. -Hiểu và trân trọng những sản phẩm trang trí trong đời sống 2. Năng lực - Năng lực chung: Bài học góp phần hình thành và phát triển năng lực chung (tự chủ và tự học, một trong giao tiếp và hợp tác) thông qua các biểu hiện +Giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc sưu tầm tranh, ảnh về hoạ tiết +Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập. +Trao đổi, thảo luận về nội dung, ý tưởng để sáng tạo hoạ tiết, cùng bạn thực hành, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm. +Biết sử dụng dụng cụ, vật liệu, hoa phẩm để thực hành tạo sản phẩm. - Năng lực mĩ thuật: +Nhận thức thẩm mĩ: Nhận biết được giá trị của các họa tiết trang trí trong cuộc sống. +Sáng tạo thẩm mĩ: Lên ý tưởng, vận dụng được một số yếu tố, nguyên lí tạo họa tiết trang trí. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 +Phân tích, đánh giá thẩm mĩ: Mô tả, phân tích được các yếu tố, nguyên lí tạo hình ở sản phẩm, tác phẩm, phong cách và liên hệ thực tiễn. 3. Phẩm chất - Bài học góp phần hình thành và bồi dưỡng ở HS một số phẩm chất như: yêu thiên nhiên, biết ơn, kính trọng người có công làm ra các sản phẩm sáng tạo hoạ tiết trang trí. *MỤC TIÊU DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT 1. Kiến thức: -Tạo được hoa văn trang trí có tính nhịp điệu 2. Năng lực - Năng lực chung: +Giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc sưu tầm tranh, ảnh về hoạ tiết +Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập. - Năng lực mĩ thuật: +Nhận thức thẩm mĩ: Nhận biết được giá trị của các họa tiết trang trí trong cuộc 3. Phẩm chất - -Hiểu và trân trọng những sản phẩm trang trí trong đời sống II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Mĩ thuật 7. - Tranh, ảnh hoạ tiết trang trí.... 2. Đối với học sinh -SGK, Vở thực hành Mĩ thuật 7. -Màu vẽ, giấy, bút chì. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Hs kể được tên một số sản phẩm hoạ tiết, liên hệ với bài học. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ xem tranh, ảnh về một số sản phẩm có hoạ tiết trang trí và trả lời câu hỏi. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 c. Sản phẩm học tập: tên một số sản phẩm hoạ tiết d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao Hs nhiệm vụ xem tranh, ảnh về một số sản phẩm có hoạ tiết trang trí và cho biết: + Hoạ tiết trang trí thường là những hình gì và xuất hiện ở đâu? + Hoạ tiết trang trí được vẽ như thế nào? + Kể tên một số hoạ tiết trang trí trong các sản phẩm. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS HS thực hiện nhiệm vụ học tập quan sát tranh, ảnh, bài vẽ và ghi lại kết quả. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức hướng dẫn HS báo cáo trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét, bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV kết luận: Sáng tạo hoạ tiết trang trí có thể là hình bông hoa, chiếc lá, con vật,.. được kết hợp hài hoà theo nguyên lí nhịp điệu để tạo ra sản phẩm. Đồng thời, GV gợi mở giúp HS hiểu được đặc điểm hoạ tiết trang trí và vai trò của nhịp điệu nét được sử dụng trong một số sản phẩm. Chúng ta cùng vào Bài 5 – Sáng tạo hoạ tiết trang trí. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Khám phá a. Mục tiêu: HS trình bày được màu sắc, đường nét của hoa văn trang trí trên sản phẩm; chỉ ra được những hoạ tiết, màu sắc tạo ra nhịp điệu. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ quan sát tranh, ảnh hoạ tiết trên các sản phẩm và trả lời câu hỏi c. Sản phẩm học tập: màu sắc, đường nét của hoa văn trang trí trên sản phẩm d. Tổ chức hoạt động: DỰ KIẾN SẢN PHẨM HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DÀNH CHO HS HÒA NHẬP GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Khám phá 1. Khám phá học tập - Hoạ tiết trang trí trên các - Hoạ tiết trang trí - GV giao HS nhiệm vụ quan sát tranh, sản phẩm phong phú, đa trên các sản phẩm ảnh hoạ tiết trên các sản phẩm và cho dạng (về hình, nét tràu phong phú, đa biết: sắc) bắt nguồn từ các hình dạng (về hình, nét + Hoạ tiết là hình gì? ảnh có trong thiên nhiên. tràu sắc) bắt nguồn + Đặc điểm cách sắp xếp mảng hình, - Màu sắc trong các sản từ các hình ảnh có đường nét, hình dáng, hoa văn. phẩm tranh về tươi sáng trong thiên nhiên. + Màu sắc, đường nét được thể hiện hoặc sử dụng theo gam trong sản phẩm màu: xanh lá cây, xanh da + Nêu những hoạ tiết, màu sắc tạo ra trời,... nhịp điệu. - Nét về linh hoạt, khoé khoán thể hiện vẻ đẹp rắn rồi của sự sáng tạo đơn giản, cách điệu thể hiện nguyên lí nhịp điệu. - GV hướng dẫn HS quan sát: + Các kiểu nhịp điệu có trong hình trang trí. + Hoa tiết tạo ra nhịp điệu chính trong hình. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS HS thực hiện nhiệm vụ học tập quan sát tìm hiểu sản phẩm tranh ảnh, bài vẽ. - GV quan sát, điều hành. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV chọn HS/nhóm HS trả lời câu hỏi và kết luận: Nhịp điệu trong trang trí là sự nhắc lại về khối, hình, nét, màu sắc. Tính nhịp điệu cũng thường xuất hiện trong tự nhiên. Ví dụ: hoa văn trên cánh bướm, cánh chuồn chuồn... - GV yêu cầu HS các nhóm quan sát, lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu chưa rõ). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến thức và kết luận: Hoạt động 2: Tìm ý tưởng và thực hành sáng tạo sản phẩm a. Mục tiêu: HS trình bày được ý tưởng cho bài về sáng tạo hoạ tiết trang trí. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ tìm hiểu các bước tìm ý tưởng sáng tạo ở trang 20 SGK; trình bày ý tưởng về sáng tạo hoạ tiết trang trí c. Sản phẩm học tập: ý tưởng cho bài về sáng tạo hoạ tiết trang trí GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  6. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 d. Tổ chức hoạt động: DỰ KIẾN SẢN PHẨM HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN DÀNH CHO HS HÒA PHẨM NHẬP Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 2. Tìm ý tưởng và thực 2. Tìm ý tưởng và học tập hành sáng tạo sản thực hành sáng tạo - GV giao HS nhiệm vụ tìm hiểu các phẩm sản phẩm bước tìm ý tưởng sáng tạo ở trang 20 Ý tưởng Ý tưởng SGK; trình bày ý tưởng về sáng tạo hoạ + Xác định chủ đề cho + Xác định chủ đề tiết trang trí. hoạ tiết trang trí. cho hoạ tiết trang + Chọn hình ảnh điển trí. hình có tính nhịp điệu. - Cách 2 Vẽ dùng + Xác định phương điểm theo nguyên lI pháp thực hành. nhịp điệu - GV tổ chức hướng dẫn HS báo cáo, - Cách 1; In một hoạ tiết + Bước 1. Kẻ khung thảo luận theo nguyên lí nhịp điệu hình. + Bước 1: Vẽ hoạ tiết + Bước 2. Vẽ phác trên một nửa tờ giấy hình + Bước 2: Gấp đôi tờ + Bước 3. Vẽ chi giấy để in nhắc lại hình tiết. hoa văn + Bước 4: Hoàn + Bước 3: Tô lại phần thiện sản phẩm. vừa in cho nét + Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm - Cách 2 Vẽ dùng điểm theo nguyên là nhịp điệu Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học + Bước 1. Kẻ khung tập hình. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  7. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 - HS HS thực hiện nhiệm vụ học tập tìm + Bước 2. Vẽ phác hình ý tưởng sáng tạo hoạ tiết: + Bước 3. Vẽ chi tiết. - GV quan sát, điều hành. + Bước 4: Hoàn thiện Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và sản phẩm. thảo luận + HS trình bày ý tưởng về sáng tạo hoạ tiết, HS/nhóm khác nhận xét, bổ sung, chia sẻ những ý kiến của mình. + GV cho HS thảo luận, chia sẻ về cách vẽ hoạ tiết với các chất liệu khác nhau. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến thức và kết luận: Trong thiên nhiên có nhiều loại hoa, lá, con vật có thể chọn làm hoạ tiết trang trí. Trước khi vẽ cần xác định được đặc điểm điển hình của hoa, lá, con vật,... để thể hiện cho phù hợp với đối tượng. Xác định được phương pháp thực hành để lựa chọn cách vẽ hợp lí. - GV cho HS quan sát thêm một số sản phẩm, bài vẽ do GV chuẩn bị; phá tích để HS hiểu thêm về bố cục tranh, cách sử dụng màu sắc, chi tiết trang trí tìn sản phẩm. Cần lưu ý đến nét khi về để làm nổi bật hoạ tiết. Nhịp điệu có thể được áp dụng khi vẽ hình, nét và màu sắc. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: HS vẽ được họa tiết trang trí; HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét, đánh giá được sản phẩm của mình, của bạn. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  8. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 b. Nội dung: GV giao Hs nhiệm vụ về trang trí một hình chữ nhật theo nguyên lí nhịp điệu c. Sản phẩm học tập: tranh vẽ được họa tiết trang trí và trưng bày d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao Hs nhiệm vụ về trang trí một hình chữ nhật theo nguyên lí nhịp điệu. Yêu cầu: + Kích thước bài về 15×20 cm. Hoa tiết tự chọn. + Bố cục theo đường trục ngang, đường trục dọc hoặc cả hai. Có thể sử dụng màu sắc hoặc vẽ bằng các độ đậm nhạt đen trắng. - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm, gợi ý HS chia sẻ về sản phẩm: + Cách sắp xếp bố cục, đường nét thể hiện nhịp điệu trên sản phẩm. + Nhận xét của em về sản phẩm của bạn (mảng màu, hoạ tiết,...). + Em thích sản phẩm nào nháp Vì sao? + Tính ứng dụng của sản phẩm mà em sáng tạo ra. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hành, - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm theo nhóm. - HS HS thực hiện nhiệm vụ học tập cá nhân. GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS. - GV yêu cầu HS thông báo mức độ hoàn thành sản phẩm của mình tại chỗ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện một số HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm trước lớp - GV mời HS trong lớp cùng thảo luận, nhận xét, đánh giá sản phẩm tranh vẽ của lớp. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS chia sẻ về sản phẩm, cùng thảo luận, nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm và phần chia sẻ của HS. Thông qua đó, giáo dục HS biết trân trọng, giữ gìn những sản phẩm trong cuộc sống. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  9. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 *Hoạt động luyện tập của HS khuyết tật: Tham gia hoạt động tạo sản phẩm cùng các bạn theo ý thích . D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS ứng dụng được kiến thức, sản phẩm của bài học và cuộc sống. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ nhiệm vụ chia sẻ, ứng dụng. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao HS nhiệm vụ chia sẻ, ứng dụng: + Chia sẻ vận dụng: “Qua bài học, em có thể vận dụng kiến thức để sáng tạo thêm những sản phẩm nào?”, “Tính ứng dụng của sản phẩm mà em sáng tạo ra như thế nào?.... Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS HS thực hiện nhiệm vụ học tập; - GV quan sát, điều hành. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức, hướng dẫn HS báo cáo, trình bày, các HS khác bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: + Có thể áp dụng kiến thức của bài học để trang trí, làm đẹp cho cuộc sống. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  10. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 + Sản phẩm có thể dùng để trang trí đồ vật, không gian sinh hoạt hay là một món quà tặng ý nghĩa cho người thân. - GV lưu ý HS cần nhớ: + Có nhiều hình thức sắp xếp hoa văn, hoạ tiết theo nhịp điệu. + Nhịp điệu là một nguyên lí tạo hình phổ biến trong nghệ thuật trang trí. - GV đánh giá, nhận xét tiết học; hướng dẫn HS tìm hiểu và chuẩn bị trước vật liệu, dụng cụ cho bài học tiếp theo. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ôn lại kiến thức đã học: - Đọc và tìm hiểu trước Bài 6: Tìm hiểu nghệ thuật tạo hình tủng đại thế giới. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ