Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Tiết 3+4 - Bài 2: Phong cảnh quê hương - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga

docx 11 trang Linh Nhi 16/10/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Tiết 3+4 - Bài 2: Phong cảnh quê hương - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_7_canh_dieu_tiet_34_bai_2_phong_ca.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Tiết 3+4 - Bài 2: Phong cảnh quê hương - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga

  1. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 Ngày dạy 20/9 23/9 22/9 Tiết (1) 2,5 3 2,5 Ngày soạn Lớp 7E,C 7B 7A,D 8/09/2023 Ngày dạy 27/9 30/9 29/9 Tiết (2) 2,5 3 2,5 Lớp 7E,C 7B 7A,D BÀI 2 - TIẾT 3,4 : PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG (2 TIẾT) Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ thuật Lớp 7E Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -Nhận biết được đặc điểm, vẻ đẹp của phong cảnh quê hương. - Vẽ được tranh phong cảnh mang nét đặc trưng riêng của quê hương. - Chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm, tác phẩm nghệ thuật. - Biết yêu mến, trân trọng cảnh đẹp quê hương, đất nước. 2. Năng lực - Năng lực chung: Bài học góp phần hình thành và phát triển năng lực chung (tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác) thông qua các biểu hiện sau: • Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập. • Trao đổi, thảo luận về nội dung, ý tưởng để vẽ tranh phong cảnh, cùng bạn thực hành, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm. • Biết sử dụng dụng cụ, vật liệu, hoạ phẩm để thực hành tạo sản phẩm. - Năng lực mĩ thuật: • Nhận thức thẩm mĩ: Cảm nhận được vẻ đẹp phòng cảnh quê hương, đất nước. • Sáng tạo thẩm mĩ: Lên ý tưởng, hình thức thực hành sáng tạo hình ảnh phong cảnh quê hương. • Phân tích, đánh giá thẩm mĩ: Phân tích, chia sẻ được cảm nhận về hình ảnh phong cảnh quê hương tươi đẹp. 3. Phẩm chất GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 - Bài học góp phần hình thành và bồi dưỡng ở HS một số phẩm chất như: yêu mến cảnh đẹp quê hương đất nước, giữ gìn môi trường. *. MỤC TIÊU DÀNH CHO TRẺ HỌC HÒA NHẬP 1. Kiến thức -Nhận biết được đặc điểm, vẻ đẹp của phong cảnh quê hương. - Biết yêu mến, trân trọng cảnh đẹp quê hương, đất nước. 2. Năng lực - Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác. - Năng lực mĩ thuật: Nhận thức thẩm mĩ cảm nhận được vẻ đẹp phòng cảnh quê hương, đất nước. 3. Phẩm chất - Bài học góp phần hình thành và bồi dưỡng ở HS một số phẩm chất như: yêu mến cảnh đẹp quê hương đất nước, giữ gìn môi trường. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Mĩ thuật 7. - Tranh, ảnh phong cảnh, tranh vẽ của HS về phong cảnh quê hương. 2. Đối với học sinh - SGK, Vở thực hành Mĩ thuật 7. - Màu vẽ, giấy, bút chì. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: HS kể được tên một số phong cảnh quê hương và liên hệ bài học. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ xem video/clip về một số phong cảnh quê hương (đặc trưng của các vùng miền) và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: một số phong cảnh quê hương d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 - GV giao HS nhiệm vụ xem video/clip về một số phong cảnh quê hương (đặc trưng của các vùng miền) và trả lời câu hỏi: + Em biết những cảnh nào trong video/clip? + Kể tên một số phong cảnh và các hoạt động xuất hiện trong video/clip. + Nêu đặc trưng của từng vùng miền mà em biết. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS xem video clip và thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức hướng dẫn HS trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét, bổ Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV kết luận về một số phong cảnh quê hương đặc trưng của các vùng mà dẫn dắt vào bài học. - GV dẫn dắt HS vào bài học: Để sáng tạo và tạo phong cảnh quê hương chúng ta cùng vào Bài 2: Phong cảnh quê hương. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Khám phá a. Mục tiêu: - Nêu được nội dung hình ảnh, màu sắc, đường nét trong một số tranh phong cảnh - Trình bày, giới thiệu được một số phong cảnh đặc trưng của các vùng miền - Sử dụng màu sắc hài hoà trong tranh phong cảnh. b. Nội dung: - c. Sản phẩm học tập: - d. Tổ chức hoạt động: GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 DỰ KIẾN SẢN PHẨM HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DÀNH CHO HS HÒA NHẬP Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Khám phá 1. Khám phá học tập - Tranh phong cảnh quê - HS nhận biết - GV giao HS nhiệm vụ quan sát tranh, hương thể hiện được đặc được: Tranh phong ảnh phong cảnh và cho biết: điểm và vẻ đẹp riêng của cảnh quê hương thể mỗi vùng miền thông qua hiện được đặc điểm những hình ảnh đơn sơ, và vẻ đẹp riêng của mộc mạc như: cây đa, mỗi vùng miền bến nước, cổng lảng, góc thông qua những phố, đồi núi,... hình ảnh đơn sơ, - Màu sắc được sử dụng mộc mạc như: cây hài hoà tạo nên vẻ đẹp đa, bến nước, cổng của thiên nhiên như: màu lảng, góc phố, đồi xanh của cỏ cây, hoa lá; núi,... màu xanh của bầu trời,... - Nét trong tranh phong cảnh linh hoạt, khoẻ khoắn thể hiện được vẻ đẹp đặc trưng của phong cảnh. - Phân tích tranh: Hokusai là hoạ sĩ nổi tiếng người Nhật Bản ở cuối thế kỉ XVIII. Ông là một trong những hoạ sĩ + Nội dung bức tranh. “khai sáng” nghệ thuật + Hình ảnh chính trong các bức tranh. phương Tây nhờ nghệ + Cách sắp xếp bố cục, màu sắc trong thuật tranh khắc gỗ đặc GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 tranh. trưng của nền nghệ thuật + Cảm nhận về vẻ đẹp của tranh phong Nhật Bản. Ngoài phong cảnh quê hương qua các vùng miền. cách tạo hình độc đáo, - GV hướng dẫn HS quan sát nội dung, nghệ thuật tranh khắc gỗ hình vẽ, màu sắc và cách sắp xếp bố Nhật Bản còn có lối khắc cục: Quan sát các bức tranh vẽ đề tài trên tấm gỗ được cắt/xẻ phong cảnh quê hương và cho biết: theo chiều ngang của • Hình ảnh chính trong bức tranh. thân cây. Đây là kĩ thuật • Màu sắc và cách sắp xếp bố cục dùng ván gỗ khiến các trong bức tranh. chi tiết được khắc trong • Nét đẹp độc đáo trong bức tranh. tranh Nhật Bản rất tỉnh xảo. Nét khắc có thể rất nhỏ, thanh nên khả năng diễn tả càng độc đáo. Bức tranh khắc gỗ Gió lành, trời trong diễn tả ngọn núi Phú Sĩ trong một ngày thời tiết đẹp. Bức tranh được bố cục táo bạo với một mảng núi lớn lệch bên phải. Bầu trời với những gợn mây lăn tăn được xử lí bằng kĩ thuật khắc điêu luyện. Màu sắc trầm ấm và Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện trong trẻo được thể hiện nhiệm vụ học tập qua các mảng màu in - HS thực hiện nhiệm vụ quan sát chồng lớp tinh tế. Chân tranh, ảnh phong cảnh. núi giống vùng cây cỏ - GV tổ chức hướng dẫn HS/nhóm HS xanh, được in rất chi tiết. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  6. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét Ngọn núi in chồng trên bổ sung. nền trời xa làm cho mảng Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, màu nâu của núi có vẻ thảo luận trong hơn. Đặc trưng của - GV tổ chức báo cáo, chọn và mời HS ngọn núi lửa cũng được trả lời câu hỏi theo tranh đã quan sát về khắc hoạ với hình hài phong cảnh quê hương. những vết dung nham - GV yêu cầu HS các nhóm quan sát, chảy trên miệng núi. lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu chưa rõ). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến thức và kết luận về tranh phong cảnh quê hương. - GV mở rộng: • Tranh phong cảnh thể hiện những đặc điểm và vẻ đẹp riêng của mỗi vùng miền. Thông qua những hình ảnh đơn sơ, mộc mạc như: cây đa, bến nước, cổng làng, luỹ tre xanh, góc phố, đồi núi, cánh đồng,... người vẽ diễn tả cảm xúc mà họ trải nghiệm. Hoạt động 2: Tìm ý tưởng và thực hành sáng tạo sản phẩm a. Mục tiêu: HS trình bày được ý tưởng cho bài vẽ tranh phong cảnh quê hương. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ: + Quan sát các bước tìm ý tưởng sáng tạo. + Trình bày ý tưởng về tranh vẽ phong cảnh quê hương. c. Sản phẩm học tập: ý tưởng cho bài vẽ tranh phong cảnh quê hương. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  7. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 d. Tổ chức hoạt động: DỰ KIẾN SẢN PHẨM HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DÀNH CHO HS HÒA NHẬP Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 2. Tìm ý tưởng và thực 2. Tìm ý tưởng và học tập hành sáng tạo sản phẩm thực hành sáng tạo - GV giao HS nhiệm vụ: + Tìm ý tưởng vẽ tranh sản phẩm + Quan sát các bước tìm ý tưởng sáng phong cảnh quê hương. + Tìm ý tưởng vẽ tạo. + Xác định nội dung vẽ tranh phong cảnh + Trình bày ý tưởng về tranh vẽ phong tranh phong cảnh quê quê hương. cảnh quê hương. hương. + Chọn hình ảnh em - GV hướng dẫn HS cách vẽ tranh + Chọn hình ảnh em thấy thấy ấn tượng nhất. phong cảnh ở trang 9 SGK. ấn tượng nhất. + HS có thể vẽ tranh + Cách 1 + Xác định phương pháp phong cảnh theo sở thực hành. thích. - HS có thể vẽ tranh phong cảnh theo sở thích, trước khi vào xác định được: + Đặc điểm điển hình của + Cách 2: phong cảnh quê hương để thể hiện cho phù hợp v đặc trưng vùng miền + Xác định được phương pháp thực hành để lựa chọn cách vẽ cho hợp lí. - Cách vẽ tranh phong Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện cảnh: nhiệm vụ học tập • Bước 1: Vẽ khái - HS thực hiện nhiệm vụ quát mỏng. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  8. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 - GV quan sát, điều hành. • Bước 2. Vẽ các Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, mảng màu lớn. thảo luận • Bước 3: Tiếp tục về - GV tổ chức, kết luận, hướng dẫn HS màu và diễn tả. trình bày ý tưởng vẽ tranh phong cảnh • Bước 4: Vẽ chi tiết quê hương, các HS khác nhận xét, bổ và hoàn thiện. sung, chia sẻ về ý kiến của mình. GV - Cách 2: cho HS thảo luận, vẽ tranh với các • Bước 1: Vẽ hình và chất liệu khác nhau. bố cục. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện • Bước 2. Vẽ màu nhiệm vụ học tập khái quát - GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến • Bước 3: Vẽ chi tiết thức và kết luận và hoàn thiện - GV cho HS quan sát thêm một số bức tranh vẽ phong cảnh quê hương do GV chuẩn bị trước (cả tranh đẹp và chưa đẹp) để HS hiểu thêm về sắp xếp bố cục tranh và cách sử dụng màu sắc..... C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: - HS về được bức tranh phong cảnh quê hương. - HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét chia sẻ. - HS đánh giá được sản phẩm của mình, của bạn. b. Nội dung: GV giao Hs nhiệm vụ vẽ một bức tranh phong cảnh quê hương. c. Sản phẩm học tập: tranh phong cảnh quê hương d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao Hs nhiệm vụ vẽ một bức tranh phong cảnh quê hương. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  9. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 - Yêu cầu: + Sử dụng linh hoạt các chất liệu màu + Thể hiện được vẻ đẹp đặc trưng của phong cảnh quê hương. Gợi ý: + Nội dung, hình ảnh chính của tranh. + Bố cục, đường nét. + Màu sắc được thể hiện trong tranh. + Em thích tranh nào nhất? Vì sao? + Em hãy kể một câu chuyện liên quan đến nội dung phong cảnh mà em biết. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ - HS vẽ tranh trên giấy A3/A4 hoặc Vở thực hành. -HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân hoặc theo nhóm, - GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện một số HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm trước lớp - GV yêu cầu HS báo cáo mức độ hoàn thành sản phẩm của mình tại lớp. - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm và hướng dẫn HS chia đặc điểm trong tranh. GV mời HS trong lớp cùng thảo luận, nhận xét, đánh giá sản phẩm tranh vẽ của lớp. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV cho HS chia sẻ về sản phẩm tranh vẽ; hướng dẫn HS cùng thảo luận, nhận xét, đánh giá sản phẩm tranh vẽ của bạn. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  10. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm và phần chia sẻ của HS. Thông qua đó, giáo dục HS biết bảo vệ, tuyên truyền giữ gìn môi trường xung quanh; yêu mến cảnh đẹp quê hương, đất nước. *HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP CỦA HS HÒA NHẬP - HS có thể tham gia cùng các bạn trong lớp để vẽ phong cảnh một cách đơn giản nhất D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS ứng dụng được kiến thức, sản phẩm của bài học vào cuộc sống. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ nhiệm vụ chia sẻ, ứng dụng. c. Sản phẩm học tập: HS ứng dụng vào thực tiễn cuốc sống d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao HS nhiệm vụ chia sẻ, ứng dụng: + Qua bài học, em có thể ứng dụng kiến thức vẽ tranh phong cảnh để sáng tạo thêm những sản phẩm nào? + Sản phẩm tranh phong cảnh quê hương có thể được sử dụng như thế nào trong cuộc sống? Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS HS ứng dụng được kiến thức, sản phẩm của bài học để thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV quan sát, điều hành. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV tổ chức hướng dẫn HS trình bày, các HS khác bổ sung. - GV mời các HS khác bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết qủa thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: + HS có thể áp dụng kiến thức của bài học để vẽ các thể loại tranh em yêu thích. + Tranh phong cảnh có thể dùng để trang trí không gian sinh hoạt trong gia đình, góc học tập hay dùng làm quà tặng cho bạn, người thân. - GV lưu ý HS cần nhớ: GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  11. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 + Tranh phong cảnh không chỉ ca ngợi cảnh đẹp thiên nhiên mà còn thể hiện tình cảm và ấn tượng của người vẽ với quê hương, đất nước. +Cần có ý thức trấn trọng và bảo vệ cảnh đẹp quê hương. + Giữ gìn đồ dùng sạch sẽ, hạn chế rác thải cũng là góp phần giữ gìn cảnh đẹp quê hương, đất nước. - GV đánh giá, nhận xét tiết học. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ cho bài học tiếp theo. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ôn lại kiến thức đã học: - Đọc và tìm hiểu trước Bài 3: Vẽ mẫu có dạng khối trụ. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ