Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Bài 10: Tượng thú - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Bài 10: Tượng thú - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_7_canh_dieu_bai_10_tuong_thu_nam_h.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Bài 10: Tượng thú - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga Ngày dạy 30/1 1/2 2/2 3/2 Tiết (1) 2 1,2 5 2 Ngày soạn Lớp 7E 7C,D 7A 7B 16/01/2024 Ngày dạy 6/2 8/2 9/2 10/2 Tiết (2) 2 1,2 5 2 Lớp 7E,C 7C,D 7A 7B TIẾT 21-22: BÀI 10: TƯỢNG THÚ Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ thuật 7 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU BÀI 9: MƯỜI HAI CON GIÁP 1. Kiến thức - Nhận biết được hình, khối và vật liệu qua một số tượng thú trong điêu khắc. - Bước đầu hiểu ý nghĩa của một số bức tượng trong văn hóa Việt Nam. - Nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm. 2. Năng lực - Năng lực mĩ thuật: + Biết: Nhận biết được đặc điểm hình khối và chất liệu của một só tượng thú trong điêu khắc. + Hiểu: Trình bày, phân tích được ý nghĩa của của một số bức tượng điêu khắc trong văn hóa Việt Nam. + Vận dụng: Thể hiện ý tưởng, điêu khắc các con thú mà HS yêu thích; Thực hiện được các bước thực hành tạo hình con thú; Vận dụng kiến thức đã học sáng tạo sản phẩm điêu khắc hình tượng thú. - Năng lực chung: + Sưu tầm tranh, ảnh về phù điêu. + Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập. + Trao đổi, thảo luận về nội dung, ý tưởng để tạo hình phù điêu nhóm người; cùng bạn thực hành, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm. + Biết sử dụng dụng cụ, vật liệu, hoạ phẩm để thực hành tạo sản phẩm. 3. Phẩm chất
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga -Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên và không gian văn hoá, thẩm mĩ; bồi dưỡng niềm tự hào về truyền thống văn hoá, nghệ thuật dân tộc. I. MỤC TIÊU CỦA HS HỌC HÒA NHẬP 1. Kiến thức - Nhận biết được hình, khối trong điêu khắc. 2. Năng lực - Năng lực mĩ thuật: + Biết: Nhận biết được đặc điểm hình khối và chất liệu của một só tượng thú trong điêu khắc. - Năng lực chung: + Sưu tầm tranh, ảnh về phù điêu. + Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập. 3. Phẩm chất -Yêu thiên nhiên, và tự hào về truyền thống văn hoá, nghệ thuật dân tộc. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Mĩ thuật 7. - kế hoạch DH, giáo án điện tử, - Hình minh hoạ giấy; đất nặn, các loại củ, quả, bút, kéo,... 2. Đối với học sinh - SGK, Vở thực hành Mĩ thuật 7. - Màu vẽ, giấy, bút chì. - Kéo, đất nặn, các loại củ, quả. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: HS gọi tên một số tượng con vật và nêu đặc điểm của con vật, liên hệ với bài học. b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga c. Sản phẩm học tập: Kết quả trò chơi. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao HS nhiệm vụ tham gia chơi trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” và cho biết: + Tên con vật trong tranh. + Nêu được đặc điểm con vật. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ học tập quan sát và tham gia trò chơi theo hướng dẫn của GV. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS tham gia trò chơi. - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV công bố kết quả trò chơi, nhận xét câu trả lời của các đội. - GV kết luận, nhận xét trò chơi, dẵn dắt vào nội dung bài học tạo hình tượng những con thú, trình bày yêu cầu của bài học: Bài 10: Tượng thú. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Khám phá a. Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm hình khối và chất liệu một số tượng thú trong điêu khắc. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ quan sát hình ảnh SGK tr.42,43 và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM CỦA HS HÒA NHẬP
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Khám phá 1. Khám phá học tập - Tượng khỉ bịt tai trong bộ - Tượng khỉ bịt tai - GV giao HS nhiệm vụ quan sát tượng “Khỉ Tam Không", - Tượng sư tử hình ảnh ở SGK tr. 42, 43 và cho thời Lý, thế kỉ XI, XIII, tại - Tượng voi biết: Tháp Chương Sơn, Ý Yên, - Tượng chim ó, Nam Định: nhà mồ Tây + Đây là bộ tượng gồm ba Nguyên: chú khỉ. Mỗi chú khỉ có ba - Nhóm tượng linh hành động khác nhau, che thú chùa Phật Tích, tại, che mắt, che miệng, thời Lý, Bắc Ninh: biểu trưng cho không nghe, không thấy và không nói. + Bộ tượng tam không thể hiện triết lí sâu sắc, gia tăng giá trị trong kiến trúc Phật giáo, mang ý nghĩa tâm linh, thể hiện rõ ràng sự giáo dưỡng trong đạo làm + Chất liệu của những bức tượng. người. + Nhận xét hình dáng của tượng các con thú. - Tượng sư tử thời Lý, thế Lưu ý: Có thể giao nhiệm vụ cho cả kỉ XI – XIII: nhân nhóm HS tìm hiểu. + Tượng sư tử quỳ trên bệ Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ hình chữ nhật, màu đỏ gạch, học tập cao 16,4 cm. - HS quan sát hình ảnh, HS thực + Đây là tượng đất nung hiện nhiệm vụ học tập. GV quan sát, thời Lý, rất hiếm còn lại điều hành. đến ngày nay. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga động và thảo luận + Ta thấy xung quanh thân - GV tổ chức báo cáo: chọn từ 2 – 3 sư tử có các chấm dải và dải HS hoặc từ 1 – 2 nhóm HS trả lời xoắn. câu hỏi. - Tượng voi, văn hoá - HS khác nhận xét, bổ sung. Chăm-pa, thế kỉ X, khai Bước 4: Đánh giá kết quả thực quật tại Trà Kiệu, Duy hiện nhiệm vụ học tập Xuyên, Quảng Nam: - GV kết luận: Tượng con thú, đa + Theo truyền thuyết của dạng và phong phú như: đá, đất Hindu giáo, voi là vật cưỡi nung, gỗ với nhiều nét độc đáo, của thần Indra (Thần Sấm tinh xảo. Điêu khắc đá thường cô Sét – cai trị trên các cõi đọng, đơn giản về hình khối. Điêu trời). khắc đình, làng Bắc Bộ và tượng + Đối với văn hoá Chăm- nhà mồ Tây Nguyên lại có nét mộc pa, voi là linh vật được thể mạc, dân dã. hiện khá phổ biến trong nghệ thuật điêu khắc, mang giá trị nghệ thuật cao, được trang trí ở các công trình kiến trúc đền tháp. + Đặc biệt, kinh thành cổ Chăm-pa như Simhapura (là kinh thành Trà Kiệu, Quảng Nam) và kinh thành Vijaya (là thành Đồ Bàn, Bình Định) là những nơi có các bức tượng voi đá được điêu khắc độc đáo. - Tượng chim ó, nhà mồ
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga Tây Nguyên: + Nhà mồ và tượng mồ là mảng đặc sắc của văn hoá Tây Nguyên (Nam Trung Bộ, Việt Nam). + Trong thời gian gần đây, truyền thống dựng nhà mồ – tượng mồ chỉ còn tập trung ở các dân tộc Ba na, Ê đê, Gia rai, Mnông, Xơ Đăng. - Nhóm tượng linh thú chùa Phật Tích, thời Lý, Bắc Ninh: + Nhóm tượng 10 linh thú là một trong ba nhóm cổ vật của tỉnh Bắc Ninh được công nhận bảo vật quốc gia đợt 6, năm 2017. + Các nhà nghiên cứu nhận định, bảo vật này có giá trị đặc biệt, gắn liền với lịch sử thời Lý (thế kỉ XI), cùng thời điểm xây dựng chùa Phật Tích. Hoạt động 2: SÁNG TẠO a. Mục tiêu: HS trình bày được ý tưởng tạo hình tượng những con thú, nắm được cách tạo hình thú.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ quan sát các bước tìm ý tưởng sáng tạo trang 43 SGK, trình bày ý tưởng tạo hình tượng những con thú. c. Sản phẩm học tập: Ý tưởng và cách tạo hình tượng những con thú. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM CỦA HS HÒA NHẬP Bước 1: GV chuyển giao nhiệm 1- Ý tưởng: 1- Ý tưởng: vụ học tập + Xác định nội dung, + Xác định nội dung, - GV giao HS nhiệm vụ tìm hiểu chủ đề. chủ đề. các bước tìm ý tưởng sáng tạo ở + Chọn hình dáng điển + Chọn hình dáng điển trang 43 SGK, trình bày ý tưởng để hình để thể hiện. hình để thể hiện. tạo hình tượng con thú em yêu + Xác định phương pháp + Xác định phương thích. thực hành. pháp thực hành. - GV cho HS lựa chọn - HS lựa chọn các chất các chất liệu (củ, quả, liệu: đất sét đất sét,...) để tạo hình - GV hướng dẫn HS tạo hình tượng 2.Thực hành tượng những con thú những con thú. * Tạo hình tượng con hướng dẫn. GV cho HS thú từ đất sét kết hợp quan sát hình và gợi mở vật liệu sẵn có câu hỏi để HS tìm ra các bước thực hành. + Tạo khối đất theo ý tưởng, để làm ra sản 2.Thực hành phẩm. Cách 1: Tạo hình tượng con thú từ củ, quả + Bước 1: Cắt khối phù hợp với ý tưởng (quan sát, hình dung con thú
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga muốn tạo hình để tạo khối phù hợp). + Bước 2: Tạo mặt phẳng hai bên và vẽ phác hình con thú (vẽ phác theo khối đơn giản). + Bước 3: Cắt gọt cơ bản (cắt gọt theo mảng cơ bản, chú ý an toàn khi thực hành). Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ + Bước 4: Tạo hình học tập phần đầu và phần thân - HS thực hiện nhiệm vụ học tập tượng (tạo hình từng tìm ý tưởng tạo hình tượng con thú . phần theo ý tưởng). - GV cho HS thảo luận, chia sẻ về cách thực hành tạo hình tượng con + Bước 5: Hoàn thiện thú em yêu thích. sản phẩm. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt Cách 2: Tạo hình tượng động và thảo luận con thú từ đất sét kết - GV tổ chức báo cáo, thảo luận, kết hợp vật liệu sẵn có luận: + Bước 1: Tạo khối đất + Chọn từ 3 – 4 HS trình bày ý theo ý tưởng, làm dụng tưởng tạo hình tượng những con cụ cắt đất sét. thú, các nhóm khác nhận xét, bổ + Bước 2: Dùng tăm vẽ sung, chia sẻ ý kiến. hình con thú muốn tạo + GV cho HS thảo luận chia sẻ về hình. tạo hình tượng những con thú với + Bước 3: Sử dụng dụng cụ cắt theo hình.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga các chất liệu khác nhau. + Bước 4: Gọt và tạo Bước 4: Đánh giá kết quả thực hình từng bộ phận. hiện nhiệm vụ học tập + Bước 5: Hoàn thiện - GV kết luận: Cần xác định nội sản phẩm. dung chủ đề sao cho phù hợp với bài học; biết lựa chọn đặc điểm, hình dáng của con thú mình muốn tạo hình, tìm ra phương pháp và cách thức tạo hình đơn giản, hiệu quả để tạo hình được tượng con thú theo ý thích. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ THẢO LUẬN a. Mục tiêu: HS tạo hình được con thú yêu thích kết hợp các bức tượng theo nhóm và đặt tên chủ đề nghệ thuật; trưng bày, giới thiệu, nhận xét, đánh giá được sản phẩm của mình, của bạn. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ tạo hình con thú yêu thích và trình bày, đánh giá sản phẩm. c. Sản phẩm học tập: Tạo hình con thú yêu thích của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao HS nhiệm vụ tạo hình con thú yêu thích bằng cách kết hợp các bức tượng theo nhóm và đặt tên chủ đề nghệ thuật. Yêu cầu: + Lựa chọn củ, quả hoặc đất nặn, đất sét. + Thực hiện được bức tượng bằng cách cắt gọt. + Trình bày được ý tưởng, cách làm tượng con thú theo cả nhân hoặc nhóm.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân hoặc nhóm. GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức báo cáo, thảo luận, kết luận. - GV yêu cầu HS thông báo mức độ hoàn thành sản phẩm của mình/nhóm tại chỗ. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm, gợi ý HS chia sẻ về sản phẩm: + Ý tưởng tạo hình bức tượng con thú. + Cách tạo ra sản phẩm của em. + Thông điệp bảo vệ động vật hoang dã được thể hiện qua sản phẩm. - GV cho từ 5 – 6 HS chia sẻ về sản phẩm, các HS khác cùng thảo luận, nhận xét, đánh giá sản phẩm tranh vẽ của lớp. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS, thông qua đó, giáo dục HS tình yêu thương động vật, quan tâm mọi người. * HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP DÀNH CHO TRẺ HÒA NHẬP -HS hòa nhập tham gia cùng các bạn tạo ra sản phẩm tượng thú theo khả năng của hs D. ỨNG DỤNG * SẢN PHẨM STEM a. Mục tiêu: HS ứng dụng được kiến thức, sản phẩm của bài học vào cuộc sống. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ nhiệm vụ chia sẻ, ứng dụng. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga - GV giao HS nhiệm vụ chia sẻ ứng dụng: “Qua bài học, em có thể ứng dụng sản phẩm tượng những con thú để trang trí ở đâu trong ngôi nhà?”,.... Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ. GV quan sát, điều hành. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức báo cáo, cho từ 1 – 2 HS trình bày, các HS khác bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: + HS có thể sử dụng các sản phẩm tạo hình tượng có thể sử dụng để trang trí trong phòng khách, tủ kính... trong ngôi nhà của em. + Vận dụng cách tạo hình tượng con thú để tạo ra các sản phẩm đồ chơi hoặc tặng bạn và người thân. + Kết hợp sản phẩm của bạn, sắp đặt thành câu chuyện, thành nhóm tượng (theo nhóm). - GV lưu ý HS cần nhớ: + Nghệ thuật điêu khắc dân gian Việt Nam rất phong phú và đa dạng, với ngôn ngữ biểu đạt mang bản sắc riêng của từng vùng miền, từng thời kì. + Có thể sử dụng nhiều chất liệu tạo hình tượng con thú như: đất sét, gỗ, đá, gốm, đá ong... + Các bức tượng đều có ý nghĩa riêng, phù hợp với văn hóa, tín ngưỡng. + Em có thể tạo hình tượng con thú bằng nhiều hình thức khác nhau, việc kết hợp các chất liệu sẽ tạo nên sản phẩm độc đáo. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu và chuẩn bị trước vật liệu, dụng cụ cho bài học tiếp theo. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ôn lại kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 11: In tranh tĩnh vật với vật liệu có sẵn.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga

