Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 7 - Bài học: Nước Đại Việt thời Lê sơ (1428-1527)

docx 6 trang ngohien 21/10/2022 8160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 7 - Bài học: Nước Đại Việt thời Lê sơ (1428-1527)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lich_su_lop_7_bai_hoc_nuoc_dai_viet_thoi_le.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 7 - Bài học: Nước Đại Việt thời Lê sơ (1428-1527)

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TÊN CHỦ ĐỀ/BÀI HỌC: NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ ( 1428-1527) LỊCH SỬ 7 Thời lượng: 01 tiết Giáo viên: I. MỤC TIÊU DẠY HỌC Phẩm (STT của chất, YCCĐ YCCĐ) năng lực NĂNG LỰC ĐẶC THÙ Phát Trình bày được bộ máy chính quyền thời Lê sơ, triển chính sách đối với quân đội thời Lê, những điểm 1 khả chính của bộ luật Hồng Đức năng đánh giá tình hình phát triển về So sánh với thời Trần để chứng minh dưới thời Lê chính sơ, nhà nước tập quyền tương đối hoàn chỉnh, quân trị, 2 đội hùng mạnh, có luật pháp để đảm bảo kỉ cương, quân trật tự xã hội sự, pháp luật ở một thời kì lịch sử NĂNG LỰC CHUNG Năng lực giao tiếp Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học và hợp tập tác Giải Sử dụng được các kiến thức đã học ứng dụng vào quyết thực tế, tìm tòi phát hiện giải quyết các nhiệm vụ vấn đề và của cuộc sống sáng tạo
  2. PHẨM CHẤT CHỦ YẾU Trách Hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau khi thực hiện nhiệm nhiệm vụ Chăm Hoàn thành các nhiệm vụ được giao chỉ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - GV: Tài liệu: SGK, SGV, Tư liệu lịch sử 7. Đồ dùng dạy học: Sơ đồ tổ chức chính quyền thời Lê sơ. Lược đồ hành chính nước Đại Việt thời Lê sơ. - HS: SGK, sách bài tập (hoặc sách thực hành). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt Mục Nội dung dạy PP/KTD Phương án đánh giá động tiêu học H học (STT trọng tâm chủ đạo (Thời YCC gian) Đ) Hoạt (1) Tạo tình huống Trực Phương pháp: Vấn đáp động 1: giữa cái đã biết quan, Công cụ: Câu hỏi Khởi và chưa biết về đàm động những việc làm thoại, của Lê Lợi để gợi mở, xây dựng bộ máy kĩ thuật nhà nước ngày KWL càng hoàn thiện Hoạt (1) -Tổ chức bộ máy Dạy học Phương pháp: Đánh giá qua động 2: (2) chính quyền hợp tác, các sản phẩm của HS Hình - Tình hình quân đàm Công cụ: Câu hỏi thành đội thoại, kiến - tình hình pháp gợi mở. thức luật Hoạt (1) Giáo viên giao bài - Dạy Phương pháp: đánh qua sản động 3: (2) tập cho HS nhằm học giải phẩm của HS Luyện hình thành kiến quyết Công cụ: Bài tập tập thức về bộ máy vấn đề
  3. nhà nước, quân đội và pháp luật thời Lê Sơ Hoạt (1) Tìm đọc và xem DH trải Phương pháp: đánh qua sản động 4: (2) một số cuốn nghiệm, phẩm của HS Tìm tòi sách: DH giải Công cụ: Thang đo và mở + Danh tướng quyết rộng Việt nam – vấn đề Nguyễn Khắc Thuần- NXB GD, 1996 + Chính sách sử dụng người tài của triều Lê Thánh Tông. + Tìm hiểu về nghệ thuật quân sự độc đáo của Nguyễn Trãi trong cuộc kháng chiến chống quân Minh. - Làm các bài tập trong SBT Tìm hiểu tiếp tiết 43 về một số danh nhân văn hóa xuất sắc của dân tộc. III. CÁC CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ Hoạt Yêu cầu Mức độ biểu PP,KTDH Kiểm tra đánh giá động cần đạt hiện Phương Công cụ học pháp Xác định vấn đề
  4. KHỞI - Tổ chức - Thực hiện tốt Phương - Quan sát - Câu hỏi ĐỘNG trò chơi, trò chơi khởi pháp trò - Hỏi đáp tạo hứng động chơi thú kết nối vào bài học. Hình thành kiến thức Hoạt - HS ghi - Mức độ 1: trình PP trực - Quan sát - Câu hỏi động 1 nhớ, trình bày được bộ máy quan - Hỏi đáp - Bảng 1 Tổ bày những nhà nước trung - KWL kiểm chức bộ nét cơ bản ương và địa máy về tình phương. chính hình chính - Mức độ 2: Thực quyền trị thời Lê hiện được kỹ sơ năng vẽ sơ đồ bộ - Tự đọc tài máy nhà nước liệu tại nhà, thực hành các nhiệm vụ giáo viên yêu cầu. Hoạt HS ghi - Mức độ 1: trình - Kỹ thuật - Hỏi đáp - Câu hỏi động 2 nhớ, trình bày được chính động não 2.Tổ bày những sách quân đội chức nét cơ bản thời Lê Sơ. - PP nêu quân đội về tình - Mức độ 2: So và giải - Sản - Bài tập hình quân sánh được tổ quyết vấn phẩm học 1 phút đội chức quân đội đề tập Tự đọc tài thời Lê Sơ với liệu tại thời Lý -Trần nhà, thực - Mức độ 3: nhận hành các xét được sự quan nhiệm vụ tâm đến việc bảo giáo viên vệ lãnh thổ quốc yêu cầu. gia của triều Lê Sơ
  5. Hoạt HS ghi - Mức độ 1: trình - Kỹ thuật - Quan sát - Bài tập động 3 nhớ, trình bày được nội động não - Sản - thang 3. Pháp bày những dung pháp luật phẩm học đo. luật nét cơ bản thời Lê Sơ tập - Bảng về tình - Mức độ 2: Tìm kiểm hình pháp được điểm tiến - Kỹ thuật luật thời bộ trạm. Lê sơ - Mức độ 3: so Tự đọc tài sánh với pháp liệu tại luật thời Lý Trần nhà, thực hành các nhiệm vụ giáo viên yêu cầu. Luyện + Củng cố - Mức độ 1: - phiếu - Kiểm tra - Bài tập tập kiến thức + Trình bày được học tập viết bài học nội dung cơ bản - Kỹ + Hệ thống của bài học - Kỹ thuật - Sản thuật sơ hóa kiến - Mức độ 2: vẽ sơ đồ phẩm học đồ tư thức đã + Vẽ được sơ đồ tư duy tập duy được tìm tư duy bài học - Thang hiểu. - Mức độ 3: đo + Nhận xét, đánh - Phiếu giá được đánh giá theo tiêu chí. Vận - HS vận - Mức độ 1: - Phương - Sản - Bài tập dụng và dụng kiến + Biết vận dụng pháp dạy phẩm học - Bảng mở rộng thức kỹ kiến thức vào học hợp tập kiểm năng đã thực tiễn tác - Thang học để giải đo quyết vấn đề thực tiễn. - Rèn luyện năng lực
  6. giải quyết vấn đề sáng tạo IV. XÂY DỰNG CHI TIẾT Bài tập Hoàn thành bảng so sánh sau vào vở: Nội dung Thời Lý – Trần Thời Lê Bộ máy nhà nước ở Trung ương Các đơn vị hành chính ở địa phương Cách đào tạo, bổ sung quan lại Pháp luật Thang đo Đánh giá Biểu hiện (thang điểm 10) Bộ máy nhà nước ở Trung ương 3 điểm Các đơn vị hành chính ở địa phương 3 điểm Cách đào tạo, bổ sung quan lại 2 điểm Pháp luật 2 điểm