Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 (Cánh diều)- Tuần 14 - Bài 11: Phản xạ âm - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thu Trang

docx 15 trang Linh Nhi 16/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 (Cánh diều)- Tuần 14 - Bài 11: Phản xạ âm - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thu Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_7_canh_dieu_tuan_14_bai_1.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 (Cánh diều)- Tuần 14 - Bài 11: Phản xạ âm - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thu Trang

  1. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Ngày 10/12/2024 11/12/2024 12/12/2024 Tiết 2 5 1,2 3 5 Ngày soạn Ngày Lớp 7E 7C 7D 7B 7A 02/12/2024 dạy Ngày 13/12/2024 14/12/2024 Tiết 2 3 1 2 Lớp 7B 7A 7C 7E Tuần 14- tiết 54,55 Bài 11. Phản xạ âm Môn học: KHTN - Lớp: 7 Thời gian thực hiện: 02 tiết (54-55) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. - Giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế về sóng âm; đề xuất được phương án đơn giản để hạn chế tiếng ốn ảnh hưởng đến sức khỏe. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, đoạn phim video để tìm hiểu vấn đề về phản xạ âm – tiếng vang. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm hợp tác giải quyết vấn đề về âm phản xạ - Tiếng vang. 2.2. Năng lực đặc thù - Năng lực nhận biết KHTN + Nêu được tiếng vang là một biểu hiện của âm phản xạ. + Nhận biết được những vật cứng, có bề mặt nhẵn phản xạ âm tốt và những vật mềm, xốp, có bề mặt gồ ghề phản xạ âm kém. + Giải thích được trường hợp nghe thấy tiếng vang là do tai nghe được âm phản xạ tách biệt hẳn với âm phát ra trực tiếp từ nguồn. - Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Đề xuất phương án kiểm tra vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ1
  2. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 - Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Giải thích một số hiện tượng về âm phản xạ - tiếng vang trong thực tế. 3. Phẩm chất - Trung thực trong việc báo cáo kết quả thí nghiệm - Chăm chỉ đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học. - Nhân ái, trách nhiệm: Hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. - Tôn trọng: Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. * Mục tiêu dành cho HS hoà nhập: 1. Kiến thức: Quan sát, tham gia hoạt động cùng các bạn theo khả năng. 2. Năng lực: Giao tiếp, hoạt động cùng các bạn. 3. Phẩm chất: Có ý thức, chăm chỉ. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Chuẩn bị của giáo viên - SGK. - Bài giảng powerpoint (Kèm kênh: tranh, hình ảnh phản xạ âm). - Video liên quan đến phản xạ âm link: - Một số thiết bị thí nghiệm: Ống nhựa có nắp đậy, đồng hồ, tấm gỗ. - Phiếu học tập cá nhân; Phiếu học tập nhóm. 2. Chuẩn bị của học sinh Đọc bài trước ở nhà. Tự tìm hiểu về các tài liệu trên internet có liên quan đến nội dung của bài học. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung: Nhận biết về hiện tượng phản xạ âm, tiếng vang. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm: Nêu được hiện tượng trong tranh và đoạn video. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ2
  3. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản Dự kiến SP phẩm cho HS khuyết tật *Chuyển giao nhiệm vụ học tập Câu trả lời của * HS khuyết tật GV cho học sinh quan sát tranh và video về: học sinh hoạt động cùng Ở bên trong các rạp chiếu phim, nhà hát, các bạn người ta thường thiết kế tường không bằng phẳng và sử dụng các lớp rèm bằng vải. Em có biết vì sao lại như vậy không? HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Thực hiện nhiệm vụ học tập Học sinh thảo luận theo bàn, nhận xét về âm thanh trong đoạn video và hình ảnh trong tranh mà em quan sát được. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Báo cáo kết quả và thảo luận Đại diện một vài học sinh trả lời. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Giáo viên nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Người ta làm như vậy là để giảm âm phản xạ hay chính là giảm tiếng vang giúp âm thanh nghe được rõ hơn. Vậy âm phản xạ là gì và xuất hiện khi nào? Chúng ta cùng vào bài học hôm nay. Giáo viên nêu nội dung cần tìm hiểu của bài học. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ3
  4. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Tìm hiểu phản xạ âm a. Mục tiêu - Học sinh nêu được khái niệm phản xạ âm. - Lấy được ví dụ thực tế ta nghe rõ âm phản xạ và giải thích hiện tượng. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung - Nêu được âm phản xạ là âm dội lại khi gặp vật chắn. - Lấy được ví dụ mà tai người nghe rõ được âm phản xạ: Hét lớn trong hang động, trong phòng rộng, hét trên miệng giếng sâu... HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm: Bảng nhóm và kết luận. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản Dự kiến SP cho phẩm HS khuyết tật *Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Phản xạ âm * HS khuyết tật - Chuyển giao nhiệm vụ (giáo viên giao, - Âm phản xạ là hoạt động cùng học sinh nhận): âm dội lại khi gặp các bạn + GV chiếu slide nội dung câu hỏi. mặt chắn. + GV yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm - Ví dụ: Ta nghe trong thời gian 05p (06 HS/nhóm), đọc sách âm phản xạ khi giáo khoa; quan sát các hoạt động của HS hét trong hang và trả lời câu hỏi ra PHT nhóm: động, phòng lớn, Câu 1: Thế nào là âm phản xạ? giếng sâu.... Câu 2: Lấy ví dụ mà chúng ta nghe được âm ?3: Một người khi phản xạ? đứng gần vách núi, hét to một GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ4
  5. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Câu 3: Một người đứng gần vách núi, hét to tiếng sẽ nghe thấy một tiếng, sau đó người này có nghe thấy âm phản xạ vì khi âm phản xạ không? Giải thích câu trả lời. âm thanh từ người Câu 4: Một bạn đứng hét to trong một truyền đến vách phòng rất lớn và trong một phòng nhỏ. núi, âm thanh gặp Phòng nào có âm phản xạ? Tại sao? vách núi sẽ bị dội HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. lại truyền đến tai *Thực hiện nhiệm vụ học tập người. Học sinh thảo luận nhóm theo khăn trải bàn ?4: Trong cả hai trả lời các câu hỏi. phòng đều có âm HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. phản xạ. Vì âm *Báo cáo kết quả và thảo luận truyền đi đều gặp - Các nhóm treo kết quả thảo luận của nhóm vật chắn. mình. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét bổ sung. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. Hoạt động 2.2: Tìm hiểu vật phản xạ âm a. Mục tiêu - Tiến hành được thí nghiệm so sánh sự phản xạ âm trên các chất liệu khác nhau. - Nêu được đặc điểm vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ5
  6. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 GV cho các nhóm HS tiến hành thí nghiệm hình 11.2 SGK từ đó rút ra kết luận và hoàn thành các câu hỏi liên quan trong phiếu học tập 02. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm: Bài trình bày và câu trả lời của nhóm HS. Nhóm HS khác đánh giá, bổ sung ý kiến. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản Dự kiến SP phẩm cho HS khuyết tật *Chuyển giao nhiệm vụ học tập II. Vật phản xạ * HS khuyết tật - GV yêu cầu học sinh đọc mục II SGK và tiến âm hoạt động cùng hành thí nghiệm hình 11.2, từ kết quả thí - Mọi vật đều các bạn nghiệm hoàn thành nội dung yêu cầu phiếu phản xạ âm học tập 02. truyền đến nó. Câu 1: Vật nào phản xạ âm, vật nào không - Vật phản xạ âm phản xạ âm? tốt là những vật Câu 2: Các vật phản xạ âm tốt có đặc điểm cứng, bề mặt nào giống nhau? nhẵn, phẳng, Câu 3: Vật phản xạ âm kém có đặc điểm bóng. chung nào? - Vật phản xạ âm Câu 4: Cho các vật sau: chăn bông, đệm mút, kém là những vật tấm kính phẳng, rèm treo tường, tường gạch, mềm, xốp, bề gạch lát nền, tờ báo nhân dân. Hãy xếp những mặt gồ ghề. vật trên vào một trong hai nhóm vật phản xạ ? 4: âm tốt, vật phản xạ âm kém. Vật phản xạ âm HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. tốt là tường *Thực hiện nhiệm vụ học tập gạch, gạch lát GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ6
  7. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Học sinh tìm hiểu sách giáo khoa tiến hành thí nền, tấm kính nghiệm để trả lời các câu hỏi. phẳng. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. Vật phản xạ âm *Báo cáo kết quả và thảo luận kém là chăn Đại diện các nhóm lên trình bày, báo cáo kết bông, đệm mút, quả. Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung kết rèm treo tường, quả. tờ báo nhân dân. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Giáo viên nhận xét. Giáo viên chốt kiến thức. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. Hoạt động 2.3: Tìm hiểu tác hại của tiếng ồn a. Mục tiêu - Nêu được âm thanh như thế nào thì được coi là tiếng ồn. - Nêu được tiếng ồn có tác hại đến con người như thế nào. - Đề xuất được biện pháp hạn chế tiếng ồn. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung GV cho các nhóm HS tìm hiểu sách giáo khoa và liên hệ với thực tiễn hoàn thành câu hỏi giáo viên đề ra. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm: Nêu được khái niệm tiếng ồn, tác hại của tiếng ôn và từ đó đưa ra biện pháp hạn chế tiếng ồn. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản Dự kiến SP cho phẩm HS khuyết tật GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ7
  8. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 *Chuyển giao nhiệm vụ học tập III. Tác hại của * HS khuyết tật - GV yêu cầu học sinh đọc mục III SGK từ tiếng ồn hoạt động cùng đó hoàn thành câu hỏi: - Tiếng ồn là các bạn Câu 1: Âm thanh như thế nào được gọi là những âm thanh to tiếng ồn? và kéo dài ảnh Câu 2: Tiếng ồn có ảnh hưởng như thế nào hưởng đến sức đến con người, lấy ví dụ. khỏe và sinh hoạt Câu 3: Em hãy nêu biện pháp chống ô của con người nhiễm tiếng ồn? - Biện pháp chống HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. ô nhiễm tiếng ồn *Thực hiện nhiệm vụ học tập + Treo biển “cấm - Học sinh tìm hiểu sách giáo khoa và liên bóp còi” tai khu hệ thực tiễn để trả lời câu hỏi. vực bệnh viện, - Dự đoán câu trả lời của HS: trường học, viện Câu 1: Tiếng ồn là những âm thanh to và dưỡng lão... kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh + Xây tường ngăn hoạt của con người cách khu dân cư Câu 2: Tiếng ồn có thể làm ảnh hưởng đến với đường cao tốc. giấc ngủ, gây mất tập trung, đau đầu, giảm + Trồng nhiều cây trí nhớ, gây street... xanh. Ví dụ: Tiếng còi xe kéo dài vào ban đêm có + Làm trần nhà, thể làm ảnh hưởng giấc ngủ người dân. tường nhà dày, sử Câu 3: Các nhóm thảo luận, tìm biện pháp dụng vật liệu cách hạn chế ô nhiễm tiếng ồn. âm như xốp, HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. nhung... *Báo cáo kết quả và thảo luận - Đại diện các nhóm lên trình bày, báo cáo kết quả. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ8
  9. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 - Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung kết quả. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: Dùng các kiến thức vật lí để Luyện tập củng cố nội dung bài học. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung: Học sinh trả lời nhanh câu hỏi. Câu 1: Những vật hấp thụ âm tốt là vật A. phản xạ âm tốt. B. phản xạ âm kém. C. có bề mặt nhẵn, cứng. D. hấp thụ ánh sáng tốt. Câu 2: Những vật nào sau đây phản xạ âm tốt? A. Bê tông, gỗ, vải. B. Thép, vải, bông. C. Sắt, thép, đá. D. Lụa, nhung, gốm. Câu 3: Trong những trường hợp dưới đây, hiện tượng nào ứng dụng phản xạ âm? A. Xác định độ sâu của đáy biển. B. Nói chuyện qua điện thoại. c. Nói trong phòng thu âm qua hệ thống loa. D. Nói trong hội trường thòng qua hệ thống loa. Câu 4: Trường hợp nào sau đây có ô nhiễm tiếng ồn? A. Tiếng còi xe cứu thương. B. Loa phát thanh vào buổi sáng. C. Tiếng sấm dội tới tai người trưởng thành. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ9
  10. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 D. Tiếng máy móc làm việc phát ra to và kéo dài. Câu 5: Khi em nghe thấy tiếng to của mình vang lại trong hang động nhiều lần, điều đó có ý nghĩa gì? A. Trong hang động có mối nguy hiểm. B. Có người trong hang động đang nói to. C. Tiếng nói của em gặp vật cản bị phản xạ và lặp lại nhiều lần. D. Sóng âm truyền đi trong hang động quá nhanh. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm: HS suy nghĩ các câu hỏi của giáo viên. Đáp án: Câu 1: B Câu 2: C Câu 3: A Câu 4: D Câu 5: C HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản Dự kiến SP cho phẩm HS khuyết tật *Chuyển giao nhiệm vụ học tập Câu trả lời của * HS khuyết tật GV trình chiếu câu hỏi, yêu cầu học sinh học sinh hoạt động cùng hoàn thành nhanh các câu hỏi trắc nghiệm. các bạn HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. **Thực hiện nhiệm vụ học tập HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên một số học sinh trả lời, nhận xét kết quả. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 10
  11. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Giáo viên nhận xét và chốt đáp án đúng. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Kiểm tra sự hiểu bài của các em tình huống giáo viên đặt ra. Giúp các em biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế và yêu thích môn học. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung: GV chia lớp học thành 4 nhóm, mỗi nhóm giải quyết một tình huống do giáo viên đặt ra. GV: Em hãy đề xuất biện pháp giảm tiếng ồn trong các tình huống sau: Nhóm 1: Trường học ở gần khu dân cư hoặc công trình đang xây dựng. Nhóm 2: Nhà bạn A ở gần máy xay xát thóc, gạo, ngô... Nhóm 3: Bệnh viện ở gần đường quốc lộ và chợ. Nhóm 4: Khu nhà bạn B có nhiều quán karaoke. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm Các nhóm thuyết trình đề án của nhòm mình dựa vào gợi ý: - Hãy nêu kết luận về ô nhiễm do tiếng ồn? - Những vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm tiếng ồn. - Nắm được các biện pháp cơ bản chống ô nhiễm tiếng ồn. - Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể. Phòng tránh ô nhiễm tiếng ồn: + Trồng cây: Trồng cây xung quanh trường học,bệnh viện, nơi làm việc, trên đường phố và đường cao tốc là cách rất hiệu quả để giảm thiểu tiếng ồn. + Lắp đặt thiết bị giảm âm: Lắp đặt một số thiết bị giảm âm trong phòng làm việc như: thảm, rèm, thiết bị cách âm để giảm thiểu tiếng ồn từ bên ngoài truyền vào. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 11
  12. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 + Đề ra nguyên tắc: Lập bảng thông báo quy định về việc gây ồn, cùng nhau xây dựng ý thức giữ trật tự cho mọi người. + Các phương tiện giao thông cũ, lạc hậu gây ra những tiếng ồn rất lớn. Vì vậy cần lắp đặt ống xả và các thiết bị chống ồn trên xe; Kiểm tra, đình chỉ hoạt động của các phương tiện giao thông đã cũ hoặc lạc hậu. + Tránh xa các nguồn gây tiếng ồn: không đứng gần các máy móc, thiết bị gây ồn lớn như: Máy bay phản lực, các động cơ máy khoan cắt rèn kim loại, ... khi cần tiếp xúc với các thiết bị đó cần sử dụng các thiết bị bảo vệ (mũ chống ồn) và tuân thủ các quy tắc an toàn xây dựng các thiết bị xây dựng các trường học bệnh viện khu dân cư xa các nguồn gây ra ô nhiễm tiếng ồn, học sinh cần thực hiện các nếp sống văn hoá tại trường học: bước nhẹ khi lên cầu thang, không nói chuyện trong lớp học không nô đùa, mất trật tự trong trường học. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản Dự kiến SP cho phẩm HS khuyết tật *Chuyển giao nhiệm vụ học tập * HS khuyết tật - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm, yêu các hoạt động cùng nhóm viết bài thuyết trình đưa ra biện pháp các bạn chống ô nhiễm tiếng ồn trong tình huống GV đặt ra. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. **Thực hiện nhiệm vụ học tập HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Báo cáo kết quả và thảo luận Sản phẩm của các nhóm. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 12
  13. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 GV giao học sinh thực hiện ngoài giờ lên lớp, báo cáo thuyết trình vào tiết học sau HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. * Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập kiến thức đã học. - Hoàn thành bài tập trong sách bài tập. - Nghiên cứu trước bài sau: Bài 12.Ánh sáng, tia sáng. PHIẾU HỌC TẬP 01 Câu 1: Thế nào là âm phản xạ? ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Câu 2: Lấy ví dụ mà chúng ta nghe được âm phản xạ? ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Câu 3: Một người đứng gần vách núi, hét to một tiếng, sau đó người này có nghe thấy âm phản xạ không? Giải thích câu trả lời. ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Câu 4: Một bạn đứng hét to trong một phòng rất lớn và trong một phòng nhỏ. Phòng nào có âm phản xạ? Tại sao? ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 13
  14. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 ............................................................................................................................... PHIẾU HỌC TẬP 02 *Thí nghiệm Vật liệu làm thí Âm nghe được nghiệm 1. Tấm gỗ ................................................................................ 2. .............................. ................................................................................ 3. .............................. ................................................................................ 4. ............................. ................................................................................ * Từ kết quả thí nghiệm trả lời câu hỏi Câu 1: Vật nào phản xạ âm, vật nào không phản xạ âm? ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Câu 2: Vật phản xạ âm tốt có đặc điểm nào giống nhau? ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Câu 3: Vật phản xạ âm kém có đặc điểm chung nào? ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Câu 4: Cho các vật sau: chăn bông, đệm mút, tấm kính phẳng, rèm treo tường, tường gạch, gạch lát nền, tờ báo nhân dân. Hãy xếp những vật trên vào một trong hai nhóm vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 14
  15. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 15