Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 (Cánh diều) - Bài 17: Bài tập chủ đề 6 - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

doc 25 trang Linh Nhi 16/10/2025 20
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 (Cánh diều) - Bài 17: Bài tập chủ đề 6 - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_7_canh_dieu_bai_17_bai_ta.doc

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 7 (Cánh diều) - Bài 17: Bài tập chủ đề 6 - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Ngày 02/01/2024 04/01/2024 Ngày soạn Ngày Tiết 3 5 1 2 5 20/12/2024 dạy Lớp 7B 7A 7C 7E 7D Tuần 17- Tiết 66 Bài tập (Chủ đề 6) Môn học: KHTN - Lớp: 7 Thời gian thực hiện: 01 tiết (66) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Giải thích được các hiện tượng liên quan tới sự truyền ánh sáng, sự tạo vùng tối và vùng nửa tối. - Vận dụng được định luật phản xạ ánh sáng trong một số trường hợp. - Dựng được ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức đã học của chủ đề ánh sáng để giải quyết các câu hỏi và bài tập liên quan. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân khi tham gia hoạt động nhóm. Hợp tác, giải quyết các kết quả thu được trong quá trình làm thí nghiệm. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên - Năng lực nhận thức KHTN: Vẽ được hình biểu diễn và nhắc lại các khái niệm: Tia sáng tới, tia sáng phản xạ, pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ, mặt phẳng tới, ảnh; Nội dung định luật phản xạ ánh sáng. - Năng lực tìm hiểu tự nhiên: + Phân tích (xác định) được vị trí đặt gương để thu được tia tới, tia phản xạ cho trước. + Thực hiện được thí nghiệm sự tạo ảnh qua hai gương hợp với nhau một góc nhọn, từ đó suy ra số ảnh trong gương phụ thuộc vào yếu tố nào? GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ1
  2. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 - Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng các kiến thức đã học của chủ đề 6 - Ánh sáng, để giải thích một số hiện tượng trong nhà gương hay nhà cười. Đặc biệt vận dụng đinh luật phản xạ ánh sáng để thiết kế ra sản phẩm kính tiềm vọng đơn giản. 3. Phẩm chất - Trung thực: Báo cáo kết quả khi thực hiện thí nghiệm. - Chăm chỉ: Luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ học tập nhóm, tập trung và kiên trì trong quá trình làm thí nghiệm và tạo sản phẩm kính tiềm vọng. - Trách nhiệm: Hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, giữ gìn và bảo vệ gương, sản phẩm học tập. * Mục tiêu dành cho HS hoà nhập: 1. Kiến thức: Quan sát, tham gia hoạt động cùng các bạn theo khả năng. 2. Năng lực: Giao tiếp, hoạt động cùng các bạn. 3. Phẩm chất: Có ý thức, chăm chỉ. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên - Kế hoạch bài học. SGK Khoa học tự nhiên 7. - Sơ đồ tư duy để tóm tắt những kiến thức liên quan. - Phiếu học tập, bảng kiểm (xem phụ lục). - Video hoặc 2. Học sinh - Bảng phụ làm bài tập nhóm; giấy A0 (mỗi nhóm 1 tờ). - Dụng cụ và số lượng cho 1 nhóm: + 2 gương phẳng nhỏ có giá đỡ. + 1 bút chì, 1 thước đo độ, 1 thước thẳng, 2 đoạn ống hút khoảng 4 cm. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Khởi động GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ2
  3. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 a. Mục tiêu: Thông qua trò chơi tạo sự hứng thú, ôn lại kiến thức lý thuyết về các khái niệm: Tia sáng tới, tia sáng phản xạ, pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ, mặt phẳng tới, ảnh. Nội dung định luật phản xạ ánh sáng. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung: Tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm - Câu trả lời của các nhóm HS: + CH1: Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng chứa tia tới và pháp tuyến của gương ở điểm tới, góc phản xạ bằng góc tới. + CH2: Đáp án A. bằng 2 lần góc tới. + CH3: Đáp án A. Mặt tờ giấy trắng. + CH4: Đáp án B. Ảnh có kích thước nhỏ hơn vật. + CH5: Đáp án C. 2 Sơ đồ tư duy: HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ3
  4. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản Dự kiến SP cho phẩm HS khuyết tật * Chuyển giao nhiệm vụ CH1: * HS khuyết tật GV thông báo luật chơi, chiếu slide chứa Định luật phản xạ hoạt động cùng các câu hỏi (2 lần, mỗi lần 2 phút), giao ánh sáng: Tia phản các bạn nhóm trưởng tổ chức thực hiện thông qua xạ nằm trong mặt việc chọn đáp án đúng và nhanh nhất. phẳng chứa tia tới HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. và pháp tuyến của * Thực hiện nhiệm vụ gương ở điểm tới; Nhóm trưởng tổ chức làm việc nhóm tìm góc phản xạ bằng ra câu trả lời đúng trong thời gian nhanh góc tới. nhất của các câu hỏi sau: CH2: CH1: Phát biểu định luật phản xạ ánh Khi chiếu một tia sáng? sáng tới gương CH2: Khi chiếu một tia sáng tới gương phẳng thì góc tạo phẳng thì góc tạo bởi tia phản xạ và tia tới bởi tia phản xạ và có tính chất? tia tới có tính chất A. Bằng 2 lần góc tới. bằng 2 lần góc tới. B. Bằng góc tới. Đáp án A. C. Bằng nửa góc tới. CH3: Đáp án A. D. Nhỏ hơn góc tới. CH4: Đáp án B. CH3: Vật nào sau đây không thể xem là CH5: Đáp án C. gương phẳng. Sơ đồ tư duy A. Mặt tờ giấy trắng. (mục sản phẩm) B. Mặt hồ nước trong. C. Màn hình ti vi. D. Miếng thuỷ tinh không tráng bạc nitrat. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ4
  5. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 CH4: Đặc điểm nào sau đây không phải đặc điểm của ảnh tạo bưởi gương phẳng? A. Ảnh ảo, không hứng được trên màn chắn. B. Ảnh có kích thước nhỏ hơn vật. C. Ảnh cùng kích thước với vật. D. Khoảng cách từ ảnh tới gương bằng khoảng cách từ vật tới gương. CH5: Có mấy cách dựng ảnh S ’ của điểm sáng S qua gương phẳng? A. 4. B. 3. C. 2. D. 1. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. * Báo cáo thảo luận GV gọi 2 nhóm nhanh nhất trình bày câu trả lời, 1 nhóm khác nhận xét, góp ý cho nhóm bạn. GV chiếu đáp án và gọi 1 nhóm khác nhận xét và cho điểm nhóm hoàn thành tốt nhất. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. *Nhận xét và kết luận GV chốt kiến thức và cùng học sinh viết sơ đồ tư duy tóm tắt nội dung đã được tìm hiểu trong các câu hỏi trên. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. 2. Hoạt động 2: Luyện tập GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ5
  6. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Hoạt động 2.1: Làm bài tập 1 (SGK/75) a.Mục tiêu: Vẽ được tia phản xạ IR khi cho biết góc tới có số đo khác nhau. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung Giải quyết vấn đề đặt ra là vẽ tia phản xạ IR khi góc tới bằng 00; 450; 600. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm Hoàn thành bài tập trong PHT (số 1) theo cặp đôi. Vẽ được các tia phản xạ IR khi cho góc tới (i) bằng 00; 450; 600. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Dự kiến SP cho HS khuyết tật * Chuyển giao nhiệm vụ PHIẾU HỌC TẬP SỐ * HS khuyết tật GV yêu cầu HS dựa vào kiến 1.1 hoạt động cùng thức đã học, thảo luận cặp đôi và các bạn hoàn thành PHT1, mỗi nhóm 1 phiếu (dạy học hợp tác) phát GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ6
  7. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 phiếu xen kẽ nhau (nhóm 1- phiếu học tập 1.1, nhóm 2- phiếu học tập 1.2). HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. * Thực hiện nhiệm vụ CH1: HS nghiên cứu và trả lời câu hỏi Góc tới là góc S·IN = i trong PHT. Góc phản xạ là góc HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. N· IR = i' * Báo cáo, thảo luận Tia tới là tia SI Đại diện HS báo cáo câu trả lời Tia phản xạ là tia IR của nhóm trong PHT. CH2: i = i' HSKT hòa nhập: hoạt động cùng CH3: các bạn. - Cách 1: * Nhận xét và kết luận + Vẽ mặt phẳng gương. GV nhận xét và chốt kiến thức. + Dựng đường pháp tuyến HSKT hòa nhập: hoạt động cùng NI. các bạn. + Vẽ tia phản xạ RI sao cho góc S·IN = N· IR - Cách 2: + Vẽ mặt phẳng gương. + Dựng đường pháp tuyến NI. + Lấy 1 điểm A bất kì trên GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ7
  8. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 tia tới SI. + Kẻ AA’ vuông góc với NI tại H, sao cho AH = HA’. + Vẽ tia A’I ta được tia phản xạ A’I. CH4: a. b. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1.2 GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ8
  9. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 CH4: b. Nhóm: Tên thành viên: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1.1 CH1: Xác định góc tới, góc phản xạ, pháp tuyến, tia tới, tia phản xạ ở Hình 1. CH2: Góc i và i’ số đo như thế nào, vì sao? CH3: Nêu các cách vẽ tia IR nếu cho biết số đo góc tới i. CH4: Vận dụng vẽ các tia phản xạ IR khi cho góc tới (i) bằng 00; 450. Nhóm: Tên thành viên: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1.2 CH1: Xác định góc tới, góc phản xạ, pháp tuyến, tia tới, tia phản xạ ở Hình 1. CH2: Góc i và i’ số đo như thế nào, vì sao? GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ9
  10. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 CH3: Nêu các cách vẽ tia IR nếu cho biết số đo góc tới i. CH4: Vận dụng vẽ các tia phản xạ IR khi cho góc tới (i) bằng 00; 600. Hoạt động 2.2: Làm bài tập 2 (SGK/75) a.Mục tiêu: Xác định được vị trí đặt gương để thu được tia tới, tia phản xạ cho trước. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung: Dự đoán được các bước làm để xác định được vị trí đặt gương dựa vào các câu hỏi gợi ý của giáo viên. CH1: Tia tới và tia phản xạ có cắt nhau không? CH2: Nếu Tia tới và tia phản xạ có cắt nhau thì sẽ tạo ra 1 góc, em hãy vẽ tia phân giác của góc đó? CH3: Mặt phẳng gương sẽ hợp với tia phân giác (pháp tuyến) một góc như thế nào? CH4: Khi ánh sáng truyền trong các môi trường trong suốt và đồng tính (không khí, thuỷ tinh, nước) ta thấy ánh sáng đi theo đường A. vòng cung. B. rích rắc. C. đường thẳng. D. không xác định. c. Sản phẩm Dự đoán sp: CH1: Tia tới và tia phản xạ có cắt nhau CH2: em vẽ tia phân giác của góc đó GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 10
  11. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 CH3: Mặt phẳng gương sẽ hợp với tia phân giác (pháp tuyến) một góc vuông. CH4: Đáp án C. HS: Làm việc nhóm tìm ra các bước để xác định được vị trí đặt gương. HS: Xác định được vị trí đặt gương trong từng trường hợp. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. d. Tổ chức thực hiện GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 11
  12. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản Dự kiến SP cho phẩm HS khuyết tật * Chuyển giao nhiệm vụ * HS khuyết tật + Dựa vào câu hỏi gợi ý của GV từ đó dự hoạt động cùng các đoán các bước tiến hành xác định vị trí đặt bạn gương khi biết tia tới, tia phản xạ. + Hoạt động nhóm 4 HS (kĩ thuật khăn trải bàn) tờ giấy A0 chia thành 1 phần trung tâm ở giữa và 4 phần xung quanh. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. * Thực hiện nhiệm vụ HS: cá nhân trả lời các câu hỏi gợi ý của GV và từ đó đưa ý kiến cá nhân của mình về các bước xác định vị trí đặt gương vào 1 trong 4 phần xung quanh trong tờ giấy A0. (mỗi thành viên làm việc độc lập, suy nghĩ và viết các ý tưởng trong vòng 2 phút) sau đó cả 4 thành viên chia sẻ, thảo luận và thống nhất câu trả lời. Đại diện nhóm ghi ý kiến thống nhất vào phần trung tâm của “khăn trải bàn” GV giúp hoc sinh nhận thấy - Nếu tia tới và tia phản xạ cắt nhau, thì điểm cắt nhau là điểm tới => chỉ cần 1 gương phẳng. - Nếu tia tới và tia phản xạ không cắt nhau ta cần một hệ gương như ở trường hợp 2, 3 có tia phản xạ song song với tia tới, điều đó chứng tỏ tia tới ban đầu đã gặp 2 gương GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 12
  13. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 phẳng. - Khi xác định vị trí đặt gương lưu ý: + Pháp tuyến luôn vuông góc với mặt gương. + Pháp tuyến là tia phân giác của góc tạo bởi tia tới và tia khúc xạ. GV gọi 1 - 2 nhóm đại diện trình bày và thống nhất các bước làm và tiến hành giải quyết yêu cầu của đề bài trong từng trường hợp. * Báo cáo thảo luận GV ngẫu nhiên đại diện của 3 nhóm, mỗi nhóm làm 1 trường hợp a,b,c . Nhóm khác nhận xét bổ sung (nếu có) * Nhận xét, kết luận GV nhận xét và chốt nội dụng về các bước xác định vị trí của gương khi biết tia tới, tia phản xạ. + Các bước – Kéo dài tia tới (SI) và tia phản xạ (RI)cắt nhau tại điểm I. - Dùng thước đo độ chia góc SI R làm 2, để vẽ tia phân giác IN (tia pháp tuyến) sao cho góc SIN = góc NIR. - Vẽ gương G sao cho vuông góc với tia pháp tuyến IN. (Hoặc có thể diễn đạt các bước làm như sau:) - Xác định điểm tới I: Tia tới và tia phản GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 13
  14. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 xạ cắt nhau tại I. - Xác định góc hợp bởi tia tới và tia phản xạ: i + i’ - Xác định pháp tuyến NN’: Vẽ đường phân giác NIN’ của góc i + i’. NN’ chính là pháp tuyến. - Xác định vị trí đặt gương: Từ I kẻ đường thẳng vuông góc với pháp tuyến. Đường thẳng đó chính là vị trí để đặt gương phẳng. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. Hoạt động 2.3: Làm bài tập 3 a. Mục tiêu - Giải thích được hiện tượng thực tế về số ảnh thu được khi sử dụng nhiều gương. - Thực hành thí nghiệm tìm hiểu số ảnh phụ thuộc vào yếu tố nào? HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung - Dựa vào kiến thức đã học về ánh sáng, giải thích hiện tượng thực thế. - Thực hiện được thí nghiệm từ đó dự đoán được số ảnh thu được khi vật trong góc tạo bởi 2 gương phẳng (hai gương phẳng G1 và G2 đặt khớp với nhau một góc nhọn, mặt phản xạ quay vào nhau), tìm yếu tố quyết định số ảnh đó. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm HS: có thể dự đoán và ghi được kết quả như sau. - Dự đoán: Số ảnh trong gương phụ thuộc vào góc tạo bởi 2 mặt phản xạ của hai gương. - Kết quả thí nghiệm: Góc giữa hai 30o 40o 50o 60o 70o 80o 900 gương α GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 14
  15. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 Số ảnh n 11 9 6 5 5 4 3 *Mối liên hệ giữa α và n: 360 - Nếu = k : Nguyên, chẵn thì số ảnh là N = k – 1. a 360 - Nếu = k : Nguyên, lẻ thì số ảnh là N = k khi a ¹ a hoặc N = k – 1 khi a 1 2 a 1 = a 2 360 - Nếu = k : Không nguyên a 0 + Với n là số nhỏ nhất thỏa mãn: a 1+ na > 180 0 + Với m là số nhỏ nhất thỏa mãn: a 2 + ma > 180 Vậy số ảnh N = m + n Trong đó: a là góc giữa hai gương G1 và G2 a 1,a 2 lần lượt là góc tạo bởi đường vuông góc với giao tuyến và mặt gương tương ứng G1 và G2. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động GV và HS Nội dung * Chuyển giao nhiệm vụ + Yêu cầu HS nghiên cứu kĩ cách tiến hành thí nghiệm ở bài tập 3/ 75 SGK - KHTN7. + Phát dụng cụ thí nghiệm cho mỗi nhóm (6 - 8 hs). Yêu cầu HS kiểm tra dụng cụ thí nghiệm, sau đó tiến hành thí nghiệm và ghi lại hiện tượng và kết luận vào PHT số 2 trong vòng 5 phút. + Thống nhất với cả lớp và xác lập tiêu chí đánh giá quá trình làm thí nghiệm. (lưu ý GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 15
  16. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 phần dự đoán công thức liên hệ giữa a và n có thể học sinh nhiều nhóm không làm được, nên GV cho ít điểm phần này) HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. * Thực hiện nhiệm vụ + HS đọc kĩ cách tiến hành. + HS kiểm tra dụng cụ thí nghiệm và tiến hành làm thay đổi góc giữa các gương và đếm số ảnh được tạo bởi hệ (2) gương rồi ghi kết quả vào phiếu học tập số 2. + GV: Quan sát các nhóm tiến hành thí nghiệm, sử dụng thang đo để đánh giá và theo dõi hoạt động nhóm HS. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. * Báo cáo thảo luận Yêu cầu 1 - 2 nhóm HS đại diện trình bày kết quả, các hs nhóm khác bổ sung. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. * Kết quả, nhận định + GV: nhận xét và chốt nội dung về số ảnh phụ thuộc và số đo góc tạo bởi 2 gương phẳng. + GV: Sử dụng thang đo để đánh giá và theo dõi hoạt động nhóm của HS như sau. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. Nhóm:.................................................. Tên thành viên:................................... PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 16
  17. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 1. Bảng ghi kết quả thí nghiệm. Góc giữa 2 gương 300 400 500 600 700 800 900 Số ảnh (n) ? ? ? ? ? ? ? 2. Từ số liệu thu được, em có thể dự đoán công thức liên hệ giữa a và n không? Nếu có em hãy ghi lại biểu thức đó. ............................................... Thang đánh giá KN thực hành thí nghiệm Các mức độ của thang đo từ 1 đến 5, trong đó: 1. Chưa làm được 2. Đã làm nhưng còn lúng túng 3. Đã biết làm nhưng vẫn còn sai sót 4. Đã làm đúng 5. Làm được ở mức rất thành thạo Các tiêu chí Mức 5 Mức 4 Mức 3 Mức 2 Mức 1 Chuẩn bị dụng cụ đạt yêu cầu của bài thí nghiệm. Nêu được câu hỏi thí nghiệm. Nêu được giả thuyết thí nghiệm. Thiết kế được các bước thí nghiệm. Thực hiện các thao tác thí nghiệm thành thạo. Ghi chép quá trình thí nghiệm đầy đủ. Giải thích kết quả thí nghiệm rõ ràng. Rút ra kết luận chính xác. Hoạt động 2.4: Hướng dẫn làm kính tiềm vọng. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 17
  18. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 a.Mục tiêu: Biết được tác dụng của kính Tiềm vọng, cách thiết kế và chế tạo được Kính Tiềm Vọng. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung: Quan sát video GV đã chuẩn bị, từ đó nảy sinh ý tưởng thiết kế Kính Tiềm Vọng theo nhóm (4 - 6) học sinh. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm: HS: biết được để tạo ra sản phẩm ta đã ứng dụng kiến thức đã học: Sự truyền ánh sáng, tia sáng, sự phản xạ ánh sáng, ảnh của vật tạo bởi gương phẳng. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung * Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS: + Quan sát video, rút ra được tác dụng, đặc điểm, hình dạng của Kính Tiềm Vọng, + Dự đoán được những kiến thức nền đã sử dụng để làm sản phẩm. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. * Thực hiện nhiệm vụ HS: + Quan sát video, rút ra được tác dụng của Kính Tiềm Vọng + Dự đoán những kiến thức nền đã sử dụng để làm sản phẩm (kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật, toán học). + Đưa ra ý tưởng thiết kế sản phẩm từ những vật liệu dễ tìm (ưu tiên vật liệu tái chế). HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 18
  19. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 * Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu cá nhân trình bày, các học sinh khác nhận xét bổ sung. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. * Kết quả, nhận định GV chốt và yêu cầu học sinh thực hiện ở nhà: Hoàn thành bản vẽ thiết kế kính tiềm vọng và nguyên lí hoạt động ở phiếu học tập số 3. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Chủ đề STEAM: .. Nhóm: Tên thành viên: . 1. Bản thiết kế Kính tiềm vọng ( HS ghi chú cụ thể các bộ phận, kích thước các bộ phận, vật liệu dùng để thiết kế các bộ phận đó). . 2. Mô tả nguyên lí hoạt động của kính tiềm vọng. . .................................................................................................................................... + Lựa chọn giải pháp. + Chế tạo mẫu, thử nghiệm và tự đánh giá. + Thống nhất cả lớp và xác lập tiêu chí đánh giá sản phẩm. Phiếu 1: tiêu chí đánh giá sản phẩm kính tiềm vọng. TT Tiêu chí Điểm tối đa Điểm đạt được 1 Kính quan sát được vật trên cao, cho 4 hình ảnh rõ nét. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 19
  20. KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7- Năm học 2024-2025 2 Thiết kế chắc chắn, hình thức trang trí 3 đẹp 3 Vật liệu đơn giản, tái chế. 2 Tổng cộng 10 Mẫu Kính tiềm vọng Hoạt động 3: Vận dụng- Báo cáo kết quả sản phẩm kính tiềm vọng a. Mục tiêu - HS trình bày được về sản phẩm của nhóm mình, đáp ứng các tiêu chí đánh giá đã đặt ra. - HS đưa ra được ý kiến nhận xét, phản biện dành cho sản phẩm của nhóm mình. Thể hiện được ý thức cải tiến, phát triển của sản phẩm. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. b. Nội dung GV: Tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm trước lớp, các nhóm lần lượt báo cáo sản phẩm và trả lời câu hỏi của GV và các nhóm bạn; đánh giá sản phẩm của nhóm bạn, đề xuất phương án cải tiến sán phẩm. HSKT hòa nhập: hoạt động cùng các bạn. c. Sản phẩm - Kết thúc hoạt động nhóm 4 - 6 học sinh các em cần đạt được 1 sản phẩm là 1 kính tiềm vọng đã hoàn thiện. - Những nhận xét, góp ý, câu hỏi, đánh giá dành cho các nhóm bạn. GV: Nguyễn Thu Trang - THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 20