Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Đặc điểm dân cư xã hội phương thức khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 9 trang Linh Nhi 16/10/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Đặc điểm dân cư xã hội phương thức khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_dia_li_7_ket_noi_tri_thuc_bai_15_dac_diem_d.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Đặc điểm dân cư xã hội phương thức khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. Ngày soạn:18/2/2024 Ngày giảng Tiết Lớp Tiến độ Tiết theo Ghi chú PPCT 6/3/2024 4 7E Đ 68 7/3/2024 2,3 7B,C Đ 68 8/3/2024 5 7D Đ 68 TIẾT 74 BÀI 15: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ XÃ HỘI PHƯƠNG THỨC KHAI THÁC TỰ NHIÊN BỀN VỮNG Ở BẮC MỸ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Phân tích được một trong những vẫn đế vế dân cư, xâ hội: vấn đề nhập cư và chủng tộc, vấn đề đô thị hoá ở Bắc Mỹ. - Phân tích được phương thức con người khai thác tự nhiên bẽền vững ở Bắc Mỹ. - Xác định được các luồng nhập cư vào Bắc Mỹ trên lược đồ. - Xác định được trên bản đồ một số trung tâm kinh tế quan trọng ở Bắc Mỹ. 2. Năng lực * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và cuộc sống; tự đặt ra mục tiêu học tập để nỗ lực phấn đấu thực hiện - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ kết hợp với thông tin, hình ảnh để trình bày những vấn đề đơn giản trong đời sống, khoa học... - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới; phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau; * Năng lực riêng - Năng lực nhận thức Địa lí: năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế- xã hội. - Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí - Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống. - Năng lực chung: năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đế. 3. Phẩm chất - Có nhận thức đúng dấn về các vấn đề dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ. - Yêu khoa học, biết khám phá, tìm hiểu các vấn đề xã hội. - Chăm chỉ: tìm hiểu kiến thức trên internet phục vụ cho học tập, yêu khoa học, ham học hỏi. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS. - Lược đổ các luồng nhập cư vào châu Mỹ. - Bản đồ các trung tâm kinh tế quan trọng ở Bắc Mỹ, năm 2020. - Một số hình ảnh, video về dân cư, xã hội, các hoạt động khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ. - Tập bản đồ Lịch sử và Địa Lí 7 – Phần Lịch Sử. 2. Chuẩn bị của học sinh
  2. - Sách giáo khoa. - Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút) a. Mục tiêu: - Cung cấp thông tin, tạo kết nối cho HS với nội dung bài học. - Tạo hứng thú, kích thích tò mò của người học. b. Nội dung Dân cư Bắc Mỹ đa chủng tộc với nhiều nguồn gốc khác nhau. Đây là khu vực phát triển kinh tế nhất thế giới, nhờ vào việc khai thác hiệu quà các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Người dân ở Bắc Mỹ đã khai thác tự nhiên như thế nào để đạt hiệu quả cao? c. Sản phẩm HS dựa vào sự hiểu biết cùa bản thân đề đưa ra câu trả lời. d. Tổ chức hoạt động: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ Giáo viên phát cho học sinh 1 phiếu học tập gồm bản đồ câm Thế giới và quốc kì của một số quốc gia. Yêu cầu học sinh tô màu vào các quốc gia thuộc Bắc Mỹ Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút trả lời. - GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS. Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV: + Gọi một vài HS lên trình bày. + Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn). - HS: + Trả lời câu hỏi của GV. + HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần). Bước 4. Kết luận, nhận định - GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới. Dân cư Bắc Mỹ đa chung tộc vởi nhiều nguổn gốc khác nhau. Đây là khu vực phát triển kinh tế bậc nhất thế giới, nhờ vào việc khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Vậy người dân ở Bắc Mỹ đã khai thác tự nhiên như thế nao để đạt hiệu quả cao? - HS: Lắng nghe, vào bài mới. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 2.1: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI Vấn đề nhập cư và chủng tộc
  3. a. Mục tiêu: - Phân tích được vấn đề nhập cư và chủng tộc ờ Bắc Mỹ. - Xác định được các luồng nhập cư vào Bắc Mỹ trên lược đồ. b. Nội dung: Dựa vào hình 1 và thông tin trong mục a, nêu đặc điểm nhập cư và chủng tộc ở Bắc Mỹ. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Đặc điểm dân cư, xã hội - GV cho HS quan sát lược đồ các luồng nhập cư a. Vấn đề nhập cư và chủng tộc. châu Mỹ và đọc thông tin mục a SGK: - Người Anh-điêng và người E-xki-mô - Nhiệm vụ 1: Xác định các luồng nhập cư trên thuộc chủng tộc Môn-gô-lô-it, di cư từ lược đồ Hình 1? - Nhiệm vụ 2: Nêu đặc điểm nhập cư và chủng châu Á sang Bắc Mỹ từ khoảng 20 - 30 tộc ở Bắc Mỹ? nghìn năm trước. - Nhiệm vụ 3: Các luồng nhập cư đem lại những - Người châu Âu thuộc chủng tộc ơ-rô-pê- thuận lợi và khó khăn gì cho Bắc Mỹ ? ô-it (người Anh, I-ta-li-a, Đức,...) di cư Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ sang Bắc Mỹ ngày càng nhiều. Người da - GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ đen thuộc chủng tộc Nê-grô-it từ châu Phi - HS: Thực hiện nhiệm vụ cá nhân/nhóm cặp đôi. bị bắt sang làm nô lệ, lao động trong các Bước 3. Báo cáo, thảo luận đồn điền trồng bông, thuốc lá,... - HS: Trình bày kết quả - Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, có các - GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ sung đợt di dân từ nhiều khu vực trên thế giới Bước 4. Kết luận, nhận định (trong đó có châu Á) vào Bắc Mỹ. - GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng => Lịch sử nhập cư đã tạo nên thành phần - HS: Lắng nghe, ghi bài chủng tộc đa dạng ở Bắc Mỹ. Trong quá trình chung sống, các chủng tộc hoà huyết khiến thành phẩn dân cư thêm phức tạp. Vấn đề đô thị hóa a. Mục tiêu: Phân tích dược vấn đé đô thị hoá ở Bắc Mỹ. b. Nội dung: Dựa vào bảng số liệu và thông tin trong mục b, trình bày đặc điểm đô thị hóa ở Bắc Mỹ. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ b. Vấn đề đô thị hóa - GV cho HS quan sát bảng số liệu và đọc thông tin Đô thị hóa Bắc Mỹ mục b SGK: Thảo luận cặp đôi 1. Tỉ lệ dân thành 82,6% -> Tốc độ đô thị của Bắc Mỹ thị hóa cao. năm 2020? Nhận
  4. Hoàn thành phiếu học tập sau: xét? Đô thị hóa Bắc Mỹ 1. Tỉ lệ dân thành thị của Bắc Mỹ . 2. Nguyên nhân Do sự phát triển năm 2020? Nhận xét? của thực trạng mạnh mẽ của công đó? nghiệp 2. Nguyên nhân của thực trạng đó? .. 3. Một số đô thị Niu- Ooc, Lôt-an- 3. Một số đô thị lớn ở Bắc Mỹ? . lớn ở Bắc Mỹ? gio-let, Si-ca-go, Môn-tre-an. 4. Các đô thị lớn ở Bắc Mỹ thường 4. Các đô thị lớn - Phân bố ở vùng phân bố ở đâu? Vì sao? ở Bắc Mỹ thường ven biển, phía nam Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ phân bố ở đâu? hệ thống ngũ hồ và - GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ Vì sao? ven Đại tây dương, - HS: Thực hiện nhiệm vụ theo nhóm. nối tiếp nhau tạo Bước 3. Báo cáo, thảo luận thành hai dải siêu đô - HS: Trình bày kết quả thị từ Niu Oóc đến - GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ sung Oa-sinh-tơn và từ Bước 4. Kết luận, nhận định Môn tré-an đến Si- - GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng ca-gô. - HS: Lắng nghe, ghi bài - Vào sâu trong nội địa, các đô thị nhỏ hơn và thưa thớt hơn. - Các điều kiện tự nhiên thuận lợi: Địa hình, khí hậu, 2. 2: CÁC TRUNG TÂM KINH TẾ QUAN TRỌNG a. Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ một số trung tâm kinh tế quan trọng ở Bắc Mỹ b. Nội dung: Dựa vào Hình 2, xác định các trung tâm kinh tế quan trọng ở Bắc Mỹ. Kể tên các ngành kinh tế quan trọng ở Bắc Mỹ. c. Sản phẩm: HS xác định được các trung tâm kinh tế quan trọng ở Bắc Mỹ trên bản đồ: Van- cu-vơ, Xan Phran-xi-xcô, Lôt An-giơ-lét, Hau-xtơn, Niu Oóc-lin, Si-ca-gô, Oa-sinh-tơn, Niu Oóc, Tô-rôn-tô, Môn-trê-an. d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Các trung tâm kinh tế quan trọng - GV cho HS làm việc cá nhân, cặp đôi với Bản đồ - Các trung tâm kinh tế: các trung tâm kinh tế ở Bắc Mỹ: + Oa-sinh-tơn: điện tử - viên thông, sản Nhiệm vụ: xuất máy bay, hoá chất, dệt may, chế biến ? Xác định trên bản đồ các trung tâm kinh tế quan
  5. trọng ở Bắc Mỹ? nông sản. ? Nhận xét sự phân bố các trung tâm kinh tế ở Bắc + Niu-Oóc: điện tử - viễn thông, sản xuất Mỹ? máy bay, hoá chất, dệt may, luyện kim ? Kể tên các ngành kinh tế ở một số trung tâm? đen, du lịch, ngân hàng, chế biến nông sản. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ + Lốt An-giơ-lét: sản xuất máy bay, ngân - GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ hàng, sàn xuất ô tô, điện tử - viễn thông, du - HS: Thực hiện nhiệm vụ cá nhân, cặp đôi lịch,.. Bước 3. Báo cáo, thảo luận => Bắc Mỹ có nhiều trung tâm kinh tế - HS: Trình bày kết quả, xác định trên lược đồ. quan trọng với cơ cấu ngành đa dạng. - GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ sung - Phân bố: Chủ yếu ở ven biển. Bước 4. Kết luận, nhận định - GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng GV cung cấp thêm thông tin, hình ảnh, video về các trung tâm, các ngành kinh tế tại các trung tâm kinh tế ở Bắc Mỹ để HS mở rộng kiến thức, bài học thêm sinh động. - HS: Lắng nghe, ghi bài 2. 3: PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC TỰ NHIÊN BỀN VỮNG Ở BẮC MỸ a. Mục tiêu: Phân tích được phương thức con người khai thác tự nhiên bển vững ở Bắc Mỹ b. Nội dung: HS thảo luận nhóm: Dựa vào thông tin mục 2, phân tích phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ thông qua việc sử dụng tài nguyên rừng, nước, đất, khoáng sản. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS/ Phiếu học tập nhóm d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 3. Phương thức con người khai thác tự - GV cho HS làm việc nhóm- KT mảnh ghép nhiên bền vững ở Bắc Mỹ. NHÓM CHUYÊN GIA -Phương thức khai thác bền vững tài Nhóm 1: Tìm hiểu về phương thức con người khai nguyên rừng: Thành lập các vườn quổc thác bền vững tài nguyên rừng Nhóm 1 gia, khai thác có chọn lọc và để rừng tái Các loại rừng Hiện trạng Biện pháp bảo sinh tự nhiên, quy định trồng mới sau khi khai thác rừng vệ rừng khai thác, phòng chống cháy rừng, ... . . . -Phương thức khai thác bền vững tài Nhóm 2: Tìm hiểu về phương thức con người khai nguyên nước: Quy định xử lí nước thải, thác bén vững tài nguyên nước ban hành Đạo luật nuớc sạch, ... Tài Nhóm 2 nguyên nước được khai thác tổng hợp Tên các con Đặc điểm Mục đích sử nhằm tăng hiệu quả sử dụng và mang tính sông lớn dụng . . . bền vững trong khai thác. Nhóm 3: Tìm hiểu về phương thức con người khai - Phương thức khai thác bền vững tài thác bền vững tài nguyên đất nguyên đất: Đẩy mạnh phát triển nông Nhóm 3 nghiệp theo hướng “nông nghiệp xanh”, Mục đích sử Hiện trạng sử Biện pháp bảo ứng dụng khoa học - công nghệ trong quá
  6. dụng dụng đất vệ đất trình sản xuất, nhờ đó đem lại năng suất . . . cao, đồng thời bảo vệ tài nguyên đất. Nhóm 4: Tìm hiểu về phương thức con người khai - Phương thức khai thác bền vững tài thác bển vững tài nguyên khoáng sản nguyên khoáng sản: Các nước Bắc Mỹ đã Nhóm 4 có nhiều biện pháp sử dụng tiết kiệm và Các loại Hiện trạng Biện pháp bảo khoáng sản khai thác vệ tài nguyên hiệu quả tài nguyên khoáng sản, đồng thời khoáng sản sản đẩy mạnh sử dụng các nguồn năng lượng . . . tái tạo và vật liệu thay thế. NHÓM MẢNH GHÉP Nhiệm vụ: Việc khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ đã đem lại những hiệu quả gì cho nền kinh tế? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ - HS: Thực hiện nhiệm vụ cá nhân, cặp đôi Bước 3. Báo cáo, thảo luận - HS: Trình bày kết quả, - GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ sung Bước 4. Kết luận, nhận định - GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng GV cung cấp thêm thông tin, hình ảnh, video về các trung tâm, các ngành kinh tế tại các trung tâm kinh tế ở Bắc Mỹ để HS mở rộng kiến thức, bài học thêm sinh động. - HS: Lắng nghe, ghi bài 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu - Củng cố, khắc sâu nội dung kiến thức bài học; hệ thống lại nội dung kiến thức vừa tìm hiểu về đặc điểm dân cư, xã hội, phương thức khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ. b. Nội dung - Vận dụng kiến thức bài học và hiểu biết cá nhân, trình bày nội dung kiến thức vừa tìm hiểu về đặc điểm dân cư, xã hội, phương thức khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ. c. Sản phẩm - HS trình bày kết quả làm việc cá nhân. d. Tổ chức hoạt động: Nhiệm vụ 1: Lựa chọn và phân tích 1 vấn đề dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ: Gợi ý 1 số vấn đề: 1. Chủng tộc di cư đầu tiên sang Bắc Mỹ? 2. Tỉ lệ dân thành thị của Bắc Mỹ năm 2020? 3. Các đô thị lớn ở Bắc Mỹ tập trung chủ yếu ở? 4. Bắc Mỹ có bao nhiêu đô thị trên 10 triệu dân? Nhiệm vụ 2: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm: Câu 1: Chủ nhân của khu vực Bắc Mĩ là A. Người Anh điêng và người Es-ki-mô. B. Người Anh điêng và người da đen. C. Người da đen và người Es-ki-mô
  7. D. Người Anh điêng và người da trắng. Đáp án đúng là: A Câu 2: Dân cư Bắc Mĩ có đặc điểm phân bố là: A. Rất đều. B. Đều. C. Không đều. D. Rất không đều. Đáp án đúng là: C Câu 3: Quá trình đô thị hóa ở Bắc Mỹ gắn liền với quá trình: A. Di dân B. Chiến tranh C. Công nghiệp D. Tác động thiên tai. Đáp án đúng là: C Câu 4: Càng vào sâu trong lục địa thì: A. Đô thị càng dày đặc. B. Đô thị càng thưa thớt. C. Đô thị quy mô càng nhỏ. D. Đô thị quy mô càng lớn. Đáp án đúng là: B 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu - HS vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề. b. Nội dung - Vận dụng kiến thức đã học hoàn thành bài tập. c. Sản Phẩm - HS về nhà tự tìm tòi, khám phá, mở rộng kiến thứ, sự hiểu biết của bản thân qua một số trang website, đường link, sách tham khảo...liên quan đến nội dung, yêu cầu của GV. Dự kiến Sản phẩm: Ở nước Mỹ lao động nông nghiệp chiếm khoảng 1% trong tổng dân số. Diện tích nước Mỹ là 9,161,923km2, trong đó diện tích đất có thể canh tác được chiếm 18,1%. Theo thống kế của Bộ Nông nghiệp Mỹ có tổng cộng 2,109,363 nông trại, trung bình mỗi trang trại có diện tích 174ha. Thị trường xuất nhập khẩu nông sản Mỹ chiếm 18% thị trường của toàn thế giới, từ năm 1960 đến năm 2014 Mỹ luôn thặng dư về thương mại với những sản phẩm nông nghiệp. - Với 1% dân số, 18,1% diện tích đất có thể canh tác. Điều gì đã đưa nước Mỹ luôn chiếm 18% thị trường xuất nhập khẩu nông sản toàn thế giới với mức thặng dư?
  8. d. Cách thức tổ chức HS thực hiện ở nhà Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập Tìm hiểu thông tin về sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mỹ (Cách thức canh tác. Sản lượng, các trang trại) Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tìm hiểu, chia sẻ những vấn đề được giao. Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV dặn dò HS tự làm ở nhà, báo cáo kết quả làm việc vào tiết học tiếp theo.
  9. Bước 4: Gv quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của hs.