Bài giảng Tin học Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 6: Văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số

pptx 24 trang Tố Thương 21/07/2023 460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 6: Văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_lop_7_sach_chan_troi_sang_tao_bai_6_van_ho.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 6: Văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số

  1. CHỦ ĐỀ 3 ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ Bài 6 VĂN HÓA ỨNG XỬ QUA PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG SỐ
  2. Mục Tiêu Sau bài học này, em sẽ - Thực hiện được giao tiếp qua mạng một cách lịch sự, có văn hóa. - Nêu được cách ứng xử hợp lí khi gặp thông tin xấu, không phù hợp lứa tuổi. - Biết tìm đến sự giúp đỡ, tư vấn của người lớn đáng tin cậy khi gặp mâu thuẫn, xung đột, bị bắt nạt trên mạng. - Nêu được một số ví dụ về truy cập thông tin không hợp lệ. - Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet, từ đó có ý thức phòng tránh.
  3. KHỞI ĐỘNG Một số cáchEm thức hãy nêutrao một đổi số thông cách tinthức thông trao đổi dụng trên Internet : Thư điện tử,thông nhắn tin thôngtin, gọi dụng điện, trên diễn Internet? đàn, mạng xã hội
  4. KHỞI ĐỘNG Một sốEm lợi hãy ích nêu khi một giao số lợitiếp ích qua khi mạng: giao Thuậntiếp tiện, qua dễ mạng? dàng, nhanh chóng, chi phí thấp
  5. KHỞI ĐỘNG - Lừa đảo.Những hạn chế, rủi ro khi giao - Thông tintiếp giả qua mạo, mạng sai? sự thật. - Những bình luận thiếu văn hóa, xúc phạm, đe dọa, bắt nạt,
  6. KHỞI ĐỘNG Chúng ta làm thế nào để tận dụng những lợi ích và phòng tránh rủi ro, hạn chế khi giao tiếp qua mạng?
  7. 1. Giao tiếp qua mạng HOẠT ĐỘNG 1 Em hãy tìm hiểu về đặc điểm của giao tiếp qua mạng?
  8. 1. Giao tiếp qua mạng Đặc điểm của giao tiếp qua mạng + Ta có thể không biết tất cả những người đang trao đổi thông tin với mình và ngược lại khi giao tiếp qua mạng. + Các mối quan hệ trên mạng thường có phạm vi rộng, đa dạng, phức tạp và khó kiểm soát hơn. + Cộng đồng trực tuyến gồm nhiều đối tượng, thành phần với sự đa dạng về văn hóa, phong tục, tập quán, quan điểm, lứa tuổi.
  9. 1. Giao tiếp qua mạng Chúng ta cần phải có những biện pháp để giao tiếp trên mạng một cách an toàn, lành mạnh, ứng xử lịch sự. Đọc các điều lưu ý từ a đến e trong SGK – tr.28, 29
  10. 1. Giao tiếp qua mạng HOẠT ĐỘNG 2 Bài tập 1. Theo em, khi giao tiếp qua mạng, nên hay không nên thực hiện những việc nào dưới đây?
  11. 1. Giao tiếp qua mạng HOẠT ĐỘNG 2 Nên A. Sử dụng họ, tên thật của bản thân. Nên B. Tìm hiểu quy định của nhà cung cấp trước khi đăng kí dịch vụ. Nên C. Bảo mật thông tin tài khoản cá nhân. Nên D. Chia sẻ những thông tin từ nguồn chính thống, tích cực.
  12. 1. Giao tiếp qua mạng HOẠT ĐỘNG 2 Không E. A dua theo đám đông khi nhận xét. Không G. Dùng tiếng Việt không dấu, từ lóng, tiếng lóng, nói tắt, viết tắt. Nên H. Nhờ sự hỗ trợ của người lớn đáng tin cậy khi bị mất quyền kiểm soát tài khoản mạng. Không I. Chia sẻ thông tin cá nhân, bài viết của người khác khi chưa được phép.
  13. 1. Giao tiếp qua mạng HOẠT ĐỘNG 2 Không K. Nói tục, chửi bậy, kì thị, phỉ báng, xúc phạm người khác. Nên L. Thể hiện lịch sự, văn minh, lễ phép thân thiện.
  14. 1. Giao tiếp qua mạng HOẠT ĐỘNG 2 A. Nhờ bố mẹ, thầy cô hỗ trợ giải quyết. Bài tập 2. Khi bị bắt nạt trên B. Nhờ bạnmạng giúp em đỡ sẽ đe làm dọa gì? lại người bắt nạt mình. C. Xúc phạm người bắt nạt mình. D. Âm thầm chịu đựng.
  15. 1. Giao tiếp qua mạng + Cần thể hiện là người có văn hóa, lịch sự khi giao tiếp qua mạng. Qua các bài tập trên em hãy + Nhờ sự hỗ trợnêu của những người lớnviệc đáng cần thựctin cậy, hiện cơ khi quan chức năng khi bị bắt nạt qua mạng.giao tiếp qua mạng?
  16. 2 Truy cập không hợp lệ Đọc tình huống – SGK tr.30 và trả lời câu hỏi: Việc làm của bạn Việc làm của bạnThanh Thanh là nênlà không hay không nên vì nên? chưa Tại được bạn Long cho phép. sao?
  17. 2 Truy cập không hợp lệ Một số ví dụ về truy cập không hợp lệ: - Truy cập vào nguồn thông tin trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử cá nhân, ngân hàng trực tuyến, nguồn thông tin, dữ liệu dành riêng cho những người trong cơ quan, tổ chức, bằng tài khoản của người khác khi chưa được phép. - Truy cập vào kênh thông tin có nội dung xấu, có hại, không phù hợp với lứa tuổi. - Sử dụng các thiết bị của người khác khi chưa được phép. - Kết nối mạng khi không được phép. .
  18. 2 Truy cập không hợp lệ Không A. Thử gõ tên tài khoản, mật khẩu để mở tài khoản mạng xã hội của người khác. Bài tập 1. Theo em những việc KhôngB. Tự tiện sửlàm dụng nào điện dưới thoại đây làdi truyđộng cập hay máy tính của người khác. không hợp lệ? Không C. Truy cập vào trang web có nội dung phản cảm, bạo lực. D. Kết nối vào mạng không dây của nhà trường cung cấp miễn phí cho học sinh. .
  19. 2 Truy cập không hợp lệ Bài tập 2. Thông tin xấu có thể A. Thư điện tử được phát tán qua những kênh thông tin nào? B. Mạng xã hội C. Tin nhắn điện thoại D. Trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
  20. 2 Truy cập không hợp lệ Nên A. Xóa thư điện tử, tin nhắn, bài viết có nội dung xấu được gửi đến tài khoản của em. Bài tập 3. Theo em, nên hay Nên B. Không truykhông cập nên vào làm liên những kết trong việc thưnào điện tử, tin nhắn có nội dung khôngdưới phù đây? hợp.
  21. 2 Truy cập không hợp lệ Nên C. Đóng ngay cửa sổ trình duyệt khi thấy trang web có nội dung không phù hợp. Bài tập 3. Theo em, nên hay KhôngD. Gửi cho bạn bè địa chỉ trang web có thông tin không phù hợp không nên làm những việc nào em gặp trên mạng. dưới đây? Nên E. Nhờ người hỗ trợ cài đặt chế độ chặn thư rác, tin rác, trang web không phù hợp với em.
  22. 2 Truy cập không hợp lệ Truy cập không hợp lệ +Truy cập vào một ứng dụng thông qua tài khoản của người khác, sử dụngQua thiết các bị bài của tập người trên khác,em hãy kết nêu nối vào mạng của người khácnhững khi chưa truy được cập phép.không hợp lệ? + Truy cập vào các nguồn thông tin không phù hợp. - Khi gặp thông tin xấu, không phù hợp thì thực hiện xóa, chặn, không phát tán, chia sẻ.
  23. Về nhà Đọc SGK trang 31,32 và trả lời các câu hỏi + Em hãy chỉ ra các biểu hiện của việc nghiện Internet. + Đối với HS, khi bị nghiện Internet sẽ dẫn đến những hậu quả nào? + Làm thế nào để phòng tránh việc nghiện Internet? + Em hãy nêu những hậu quả có thể xảy ra khi bị nghiện Internet. + Cách phòng tránh nghiện Internet.