Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 54: Văn bản "Một thứ quà của lúa non: Cốm"

pptx 30 trang ngohien 06/10/2022 13500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 54: Văn bản "Một thứ quà của lúa non: Cốm"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxgiao_an_ngu_van_7_tiet_54_van_ban_mot_thu_qua_cua_lua_non_co.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 54: Văn bản "Một thứ quà của lúa non: Cốm"

  1. ĐƯỜNG LÊN ĐỈNH OLYMPIA
  2. VÒNG 1 KHỞI ĐỘNG
  3. QUAN SÁT VIDEO VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
  4. 1 CHO BIẾT VIDEO TRÊN KHIẾN EM LIÊN TƯỞNG TỚI VĂN BẢN NÀO TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 7? A. Một thứ quà của lúa non: Cốm 391 100486257 B. Tiếng gà trưa ĐÁP ÁN Một thứ quà của lúa non: Cốm ANS BACK
  5. 2 TÁC GIẢ CỦA VĂN BẢN EM VỪA TÌM ĐƯỢC LÀ AI? A. HỒ XUÂN HƯƠNG B. XUÂN QUỲNH 91 1004386257 C. BÀ HUYỆN THANH QUAN D. THẠCH LAM ĐÁP ÁN THẠCH LAM ANS BACK
  6. VÒNG 2 VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT
  7. 1 5 2 NGUỒN3 0 - 3 GỐC5 3 T Á C Đ Ộ N G HÌNH THÀNH CỐM ANS
  8. 1 Thạch Lam mở đầu bài viết về cốm bằng hình ảnh nào ? 17121815161011141319202043876951 Ô CHỮ SỐ 1 hương thơm của lá sen ANS TIME BACK
  9. 2 Tác giả ca ngợi cốm làng Vòng nổi tiếng với hình ảnh nào? 17121815161011141319202043876951 Ô CHỮ SỐ 2 cô hàng cốm xinh xinh ANS TIME BACK
  10. VÒNG 3 TĂNG TỐC
  11. 1 Thạch Lam cảm nghĩ về nguồn gốc của Cốm được kết tinh từ đâu? 1712181516101114131930292827262524232221202043876951 A CỘI NGUỒN TỪ THIÊN NHIÊN B CỘI NGUỒN TỪ BÀN TAY LAO ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI C CẢ 2 PHƯƠNG ÁN TRÊN TIME ANS
  12. VÒNG 4 VỀ ĐÍCH
  13. Tiết 54: Bài 14 (Tiết 2) MỘT THỨ QUÀ CỦA LÚA NON : CỐM Thạch Lam
  14. Tiết 54 -Văn bản: MỘT THỨ QUÀ CỦA LÚA NON: CỐM (Thạch Lam) II. Phân tích văn bản 2. Giá trị của cốm Thảo luận nhóm: Nhóm 4 người, mỗi người có 1 phút - ghi lại 1 ý kiến về giá trị của cốm được Thạch Lam trình bày trong văn bản
  15. 2. Giá trị của cốm - Cốm là đặc sản của dân tộc - Cốm là món quà của đồng quê - Cốm làm quà sêu tết - Cốm để dẫn cưới có tính chất lễ nghi trang trọng
  16. Hồng cốm tốt đôi
  17. 2. Giá trị của cốm → Cốm mang giá trị vật chất, tinh thần, Em rútThạchra Lambài họcđã phêgìphántừ giá trị nét đẹp văn hóa ViệtđiềuNamgì? của cốm?
  18. Tiết 54 -Văn bản: MỘT THỨ QUÀ CỦA LÚA NON: CỐM (Thạch Lam) II. Phân tích văn bản 2. Giá trị của cốm 3. Cách thưởng thức cốm Góc trải nghiệm
  19. PHIẾU HỌC TẬP Mỗi nhóm 4 người, mỗi người trong nhóm sẽ trả lời 1 câu theo nội dung phiếu học tập và tổng hợp thành sản phẩm của nhóm. Câu 1: Thạch Lam nói gì về cách ăn cốm? Câu 2: Với người mua cốm, nhà văn có lời đề nghị như thế nào? Thạch Lam sử dụng kiểu câu gì? Nhận xét? Câu 3: 2 câu văn cuối bài thể hiện thái độ, tình cảm gì của tác giả Thạch Lam ? Câu 4: Em rút ra bài học gì?
  20. PHIẾU HỌC TẬP Mỗi nhóm 4 người, mỗi người trong nhóm sẽ trả lời 1 câu theo nội dung phiếu học tập và tổng hợp thành sản phẩm của nhóm. Câu 1: Ăn từng chút ít, thong thả, ngẫm nghĩ Thạch Lam nói gì về cách ăn cốm? → Thanh nhã, lịch sự Câu 2: - Hỡi các bà mua hàng hãy nhẹ nhàng mà Với người mua cốm, nhà văn có lời đề nâng đỡ, chút chiu mà vuốt ve - Tác giả sử dụng kiểu câu cầu khiến: nghị như thế nào? Thạch Lam sử dụng Hỡi : Kêu gọi kiểu câu gì? Nhận xét? Hãy, phải, nên - khuyên nhủ Câu 3: 2 câu văn cuối bài thể hiện thái độ, tình Thể hiện thái độ trân trọng, thành kính và sự yêu mến món quà quê hương cảm gì của tác giả Thạch Lam ? Câu 4: Em rút ra bài học gì? Thế hiện sự trân trọng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc
  21. Tiết 54 -Văn bản: MỘT THỨ QUÀ CỦA LÚA NON: CỐM (Thạch Lam) II. Phân tích văn bản 2. Giá trị của cốm 3. Cách thưởng thức cốm - Thanh nhã, - Lịch sự, - Nhẹ nhàng, - Không kiểu cách. →Thể hiện sự trân trọng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc
  22. Tiết 54 -Văn bản: MỘT THỨ QUÀ CỦA LÚA NON: CỐM (Thạch Lam) II. Phân tích văn bản III. Tổng kết 1. Nghệ thuật Em hãy khái quát những nét đặc - Lời văn trangsắctrọngvề, tinhnghệtế,thuật đầy cảmvàxúcnội, giàudungchất củathơ. - Chọn lọc chi tiếtvăngợibảnnhiều“Mộtliênthứtưởngquà. của lúa - Kết hợp nhiềunon:phương cốmthức” –biểuThạchđạt. Lam? 2. Nội dung Bài văn là sự thể hiện thành công những cảm xúc lắng đọng, tinh tế mà sâu sắc của Thạch Lam về văn hóa và lối sống của người Hà Nội
  23. GÓC TÌM TÒI MỞ RỘNG AI NHANH HƠN Trong vòng 1 phút 30 giây, 4 đội sẽ thi xem đội nào ghi được nhiều món ăn đặc trưng của Yên Bái nhất Luật chơi: - Mỗi lượt sẽ có 1 bạn lên bảng ghi đáp án - Mang phấn về chuyển phấn cho người chơi tiếp theo (phấn chỉ được chuyển trên tay, không được đặt xuống) - Người chơi tiếp theo đã đứng sẵn ở vạch xuất phát, nhận phấn và thực hiện ghi lên bảng đáp án đúng - Tiêp tục cho đến khi hết giờ
  24. HẾTTHỜI1010 :: GIANGIỜ3029282726252423222120191817161514131210090807060504030201005958575655545352515049484746454443424140393837363534323111 TIME’SSTART 1010TIMER UP!:: 3029282726252423222120191817161514131210090807060504030201005958575655545352515049484746454443424140393837363534323111
  25. Lạp xưởng, măng sặt Bánh dày mèo (MCC) Cá nướng Papinhtop Xôi khẩu hang Táo mèo Trâu gác bếp Xôi ngũ sắc Bánh chưng đen Mật ong rừng Chè Suối Giàng Rau dớn Tôm bay (châu chấu)
  26. GÓC VẬN DỤNG Em hãy viết một đoạn khoảng 100 từ bày tỏ tình yêu của em với một món ăn của quê hương Yên Bái.