Bài giảng Khoa học tự nhiên 7 (Kết nối tri thức) - Ôn tập Chương 8

pptx 19 trang Linh Nhi 02/01/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 7 (Kết nối tri thức) - Ôn tập Chương 8", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_7_ket_noi_tri_thuc_on_tap_chuong.pptx

Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 7 (Kết nối tri thức) - Ôn tập Chương 8

  1. ÔN TẬP- BÀI TẬP CHƯƠNG VIII CẢM ỨNG Ở SINH VẬT Môn : KHTN 7
  2. Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật Câu 1. Cảm ứng là gì? Cho một vài ví dụ về cảm ứng. Cảm ứng là phản ứng của sinh vật đối với các kích thích đến từ môi trường. Ví dụ: rễ cây mọc dài về hướng có nước, tay người chạm vào vật thể nhọn sẽ lập tức rụt lại Rễ cây mọc dài về hướng có nước
  3. Câu 2. Nêu vai trò của cảm ứng ở sinh vật. So sánh hiện tượng cảm ứng của thực vật với động vật. Cảm ứng giúp sinh vật thích ứng với những thay đổi của môi trường để tồn tại và phát triển. So sánh: Thực vật: Phản ứng chậm, phản ứng khó nhận thấy, hình thức phản ứng kém đa dạng. Động vật: Phản ứng nhanh, phản ứng dễ nhận thấy, hình thức phản ứng đa dạng.
  4. Câu 3. Quan sát các hiện tượng cảm ứng của một số sinh vật thường gặp và hoàn thành bảng sau: Tên sinh vật Kích thích Hiện tượng cảm ứng Bị tác động cơ học mạnh Lợn Bỏ chạy, kêu, Bướm đêm Ánh sáng Bay tới nơi phát sáng Nghe tiếng động mạnh Bay đi xa khỏi nơi Chim sẻ có âm thanh Vươn về phía ánh Cây hoa hướng dương Ánh sáng sáng Cây đậu (rễ cây) Nước Mọc dài về phía có nước
  5. Câu 4. Hãy tìm hiểu và mô tả hiện tượng bắt mồi ở cây gọng vó. Đây có phải hiện tượng cảm ứng ở thực vật không? (1) Hiện tượng bắt mồi ở cây gọng vó: khi có côn trùng tiếp xúc, các lông tuyến của cây gọng vó phản ứng lại bằng cách uốn cong, giữ chặt và tiêu hoá con mồi. (2) Đây là hiện tượng cảm ứng tiếp xúc. Con mồi đậu trên cây gọng vó tạo ra tác động cơ học (tác nhân kích thích cơ học). Lông tuyến của cây gọng vó phản ứng bằng cách uốn cong và tiết axit phoocmic. Đầu tận cùng của lông là nơi tiếp nhận kích thích, sau đó truyền theo tế bào chất xuống các tế bào bên dưới để lông tuyến cong lại.
  6. Cây gọng vó
  7. Câu 5. Tập tính là gì? Nêu một số tập tính phổ biến ở động vật. Tập tính là một chuỗi những phản ứng trả lời các kích thích đến từ môi trường bên trong hoặc bên ngoài cơ thể, đảm bảo cho động vật tồn tại và phát triển. Một số tập tính ở động vật như: tập tính bảo vệ lãnh thổ, săn mồi, di cư, sống bầy đàn,
  8. Câu 6. So sánh tập tính bẩm sinh và tập tính học được. Loại tập tính Tập tính bẩm sinh Tập tính học được Tập tính bẩm sinh là Tập tính học được là loại tập tính loại tập tính sinh ra đã được hình thành trong quá trình Khái niệm có, đặc trưng cho loài. sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm. Tập tính bẩm sinh thường Tập tính học được có Tính chất bền vững và không thay thể thay đổi. đổi. Ve sầu kêu vào mùa hè, Chuột nghe tiếng mèo thì bỏ Ví dụ ếch đực kêu vào mùa sinh chạy, người đi đường thấy đèn sản đỏ thì dừng lại.
  9. Câu 7. Dựa vào hiểu biết của em ở phần tập tính ở động vật, hoàn thành bảng sau: Tập tính Bẩm Học sinh được Ý nghĩa Chim công xòe đuôi để ve vãn X Tập tính sinh sản nhau Tinh tinh dùng gậy bắt cá X Tìm kiếm thức ăn Rùa vùi trứng trên bãi cát X Bảo vệ trứng khỏi nguy hiểm Cầy hương dùng mùi của tuyến X Bảo vệ lãnh thổ thơm để đánh dấu lãnh thổ Chim non học bay X Thích nghi với môi trường sống
  10. Câu 8. Các hiện tượng cảm ứng ở thực vật như ngọn cây hướng về phía ánh sáng (hướng sáng dương), rễ cây đâm sâu vào đất (hướng sáng âm) có vai trò gì đối với đời sống của thực vật? - Hướng sáng dương của ngọn giúp cây tìm đến nguồn ánh sáng để quang hợp. - Hướng sáng âm của rễ tạo điều kiện để rễ đâm sâu, giúp cây đứng vững trong đất, ngoài ra, hướng sáng âm còn làm cho rễ hút được nhiều nước và muối khoáng, giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt.
  11. Câu 9. Hãy cho biết người nông dân dựa vào hiện tượng cảm ứng nào ở thực vật để thực hiện các biện pháp dưới đây nhằm tăng năng suất cây trồng. Biện pháp tăng năng suất cây trồng Dựa trên cơ sở hiện tượng cảm ứng Làm đất tơi xốp, thoáng khí Tính hướng đất của rễ cây. Tưới nước thường xuyên, giữ ẩm Tính hướng đất của rễ cây. cho đất Trồng xen canh nhiều loại cây trồng Tính hướng sáng Làm giàn, cọc cho các cây thân leo Tính hướng tiếp xúc Tăng cường ánh sáng nhân tạo Sinh trưởng và phát triển theo chu kì ngày đêm
  12. Câu 10. Giải thích cơ sở của các ứng dụng sau đây: huấn luyện chó kéo xe, khỉ làm xiếc, dùng tiếng chuông gọi cá lên ăn. - Huấn luyện chó kéo xe: Mỗi hành động mà chú chó thực hiện theo đúng yêu cầu đều được người huấn luyện tặng phần thưởng, sau nhiều lần lặp lại như vậy sẽ hình thành phản ứng với các điều kiện mà huấn luyện viên đưa ra, từ đó hình thành thói quen. - Huấn luyện khỉ làm xiếc: Mỗi hành động mà chú khỉ thực hiện theo đúng yêu cầu đều được người huấn luyện tặng phần thưởng, sau nhiều lần lặp lại như vậy sẽ hình thành thói quen. - Dùng tiếng chuông gọi cá lên ăn: Mỗi lần rung chuông người nuôi cá đều cho chúng ăn, sau nhiều lần hình thành thói quen, cá sẽ có phản ứng ngoi lên mặt nước khi nghe tiếng chuông.
  13. Câu 11. Lấy ví dụ một số loại cây trồng thường được chăm sóc bằng một trong những biện pháp sau: vun gốc, làm giàn, bón phân ở gốc để có năng suất cao. • Cây trồng thường được chăm sóc bằng vun gốc như cây khoai tây. • Chăm sóc bằng làm giàn như cây thiên lí, dưa chuột, • Chăm sóc bằng cách bón phân ở gốc như: cây lúa, cây dừa, Giàn dưa chuột
  14. Câu 12. Một số biện pháp tăng năng suất cây trồng dựa trên hiểu biết về các hình thức cảm ứng ở thực vật: • Đối với tính hướng sáng: trồng cây ở những nơi quang đãng, mật độ cây trồng thưa. • Đối với tính hướng tiếp xúc: làm giàn leo cho cây • Tính hướng nước: cây ưa nước cần trồng gần sông, hồ, hoặc những nơi có điều kiện nguồn nước thuận lợi; cây không ưa nước thì không nên tưới nhiều, có thể trồng cây trong chậu hoặc nơi cách xa nguồn nước. • Đối với tính hướng hóa: cần bón phân sát bề mặt đất (cây lúa, cây dừa, ); một số loài cây khi bón phân cần đào hố ở sâu dưới đất (cam, bưởi, )
  15. Câu 13. Vào rừng nhiệt đới, chúng ta có thể gặp nhiều cây dây leo quấn quanh những cây gỗ lớn và vươn lên cao. Nêu tác nhân kích thích và ý nghĩa của hiện tượng đó Tác nhân kích thích của hiện tượng này là do tính hướng sáng của thực vật. Các cây dây leo quấn quanh những cây gỗ lớn và vươn lên cao để tìm kiếm ánh sáng. Cây dây leo quấn quanh thân gỗ
  16. Câu 14. Hãy thiết kế thí nghiệm chứng minh cây có hướng tiếp xúc Thí nghiệm: Làm giàn leo cho cây đậu cô ve khi cây đang phát triển. => Ta có thể quan sát thấy tua cuốn của cây mọc thẳng cho đến khi nó tiếp xúc với cọc rào. Sự tiếp xúc đã kích thích sự sinh trưởng kéo dài của các tế bào, khiến các tua của cây phát triển quấn quanh cọc. Cây đậu cô ve
  17. Câu 15. Tại sao chim và cá di cư ? Khi di cư, chúng định hướng bằng cách nào ? - Nguyên nhân di cư của chim là do thời tiết thay đổi và khan hiếm thức ăn (Ví dụ : khi trời giá rét, chim én di cư về phương Nam). Nguyên nhân di cư của cá chủ yếu liên quan đến sinh sản (Ví dụ : vào mùa sinh sản, cá hồi bơi về đầu nguồn sông để sinh sản). - Khi di cư, chim thường định hướng dựa vào vị trí Mặt Trời, Mặt Trăng, địa hình, . Khi di cư, cá thường định hướng dựa vào thành phần hoá học của nước và hướng dòng nước chảy
  18. Câu 16. Hãy nêu những việc em sẽ làm để bỏ được thói quen thức khuya. Hẹn giờ đi ngủ, thoát khỏi các thiết bị điện tử, điều chỉnh ánh sáng phòng ngủ (tắt đèn phòng ngủ), không ăn quá trễ, không sử dụng các đồ uống có chất kích thích( ví dụ như cafe ), đọc sách trước khi ngủ, hạn chế ngủ trưa quá 30 phút