Bài giảng Khoa học tự nhiên 7 (Kết nối tri thức) - Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiện

pptx 35 trang Linh Nhi 02/01/2025 260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 7 (Kết nối tri thức) - Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_7_ket_noi_tri_thuc_bai_34_van_du.pptx

Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 7 (Kết nối tri thức) - Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiện

  1. Chương VIII CẢM ỨNG Ở SINH VẬT BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN
  2. KHỞI ĐỘNG
  3. KHỞI ĐỘNG TRÒ CHƠI: NHÌN HÌNH, ĐOÁN TÊN Luật chơi: Giáo viên chiếu hình ảnh gợi ý, học sinh quan sát và đoán câu trả lời.
  4. KHỞI ĐỘNG Câu 1: Cây này tên gì? Thuộc dạng thân gì? Cây mướp. Thân leo
  5. KHỞI ĐỘNG Câu 2: thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống Nhưng chung một giàn. Điền vào . Nó thuộc dạng than gì? Bầu ơi. Thân leo
  6. KHỞI ĐỘNG Câu 3: Đây là cây gì? Hoa thiên lí. Thân leo
  7. KHỞI ĐỘNG Câu 4: Vì sao khi trồng các loài cây thân leo như mướp, bầu, bí, thiên lí, người trồng thường phải làm giàn cho cây? Vì: các loại cây này thuộc dạng thân leo, việc làm giàn chắc chắn sẽ giúp cho bộ rễ các loại cây này cố định, nhánh bám vững, cây vươn dài hơn và từ đó cho hoa kết trải
  8. - GV dẫn dắt vào bài học: Nhiều loài cây xanh không có mắt nhưng chúng có thể nhận ra và bám vào giá thể, không có giác quan chúng vẫn nhận nhận ra được ánh áng sáng và bóng tối. Nhiều động vật có hành vi kiếm mồi và tự vệ vô cùng linh hoạt. Thậm chí, chúng còn có thể dự đoán những thay đổi từ môi trường và có phản ứng đề phòng hay thích ứng từ rất sớm, Con người đã ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào cuộc sống như thế nào? Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn.
  9. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 1. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG TRỒNG TRỌT NỘI DUNG 2. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM BÀI HỌC ỨNG Ở SINH VẬT TRONG CHĂN NUÔI 3. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG
  10. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 1. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG TRỒNG TRỌT HS quan sát Hình 34.1, đọc thông tin mục I SGK tr.141, 142 và trả lời câu hỏi: + Nêu một số ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong trồng trọt. + Cho ví dụ cụ thể.
  11. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 1. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG TRỒNG TRỌT + Thực vật: ứng dụng tính hướng sáng, hướng nước, hướng chất dinh dưỡng, để có chế độ chiếu sáng, tưới nước, bón phân, làm giàn, phù hợp với mỗi loài nhằm tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng nhanh, phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu khác của con người. Ví dụ: Làm trụ cho cây hồ tiêu dựa trên hiện tượng cảm ứng hướng tiếp xúc giúp cho cây sinh trưởng nhanh, phát triển tốt, cho năng suất cao
  12. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 1. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG TRỒNG TRỌT + Động vật: lợi dụng tập tính của các động vật gây hại cho cây trồng như bướm, bọ xít, châu chấu, để tìm cách xua đuổi và tiêu diệt chúng, bảo vệ mùa màng. Ví dụ: Bẫy đèn thường sử dụng để thu bắt côn trùng (bướm, bọ cánh cứng, rầy) bay đến và tiêu diệt.
  13. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 1. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG TRỒNG TRỌT HS thảo luận theo cặp đôi: + Quan sát Hình 34.2 và hoàn thành nội dung theo Bảng mẫu 34.1: Tên sinh vật Hiện tượng cảm Biện pháp ứng Lợi ích ứng dụng dụng Côn trùng hại cây trồng ? ? ? (bướm, bọ xít, .) Chim ? ? ?
  14. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 1. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG TRỒNG TRỌT Tên sinh vật Hiện tượng Biện pháp Lợi ích cảm ứng ứng dụng dụng Côn trùng hại Hướng sáng Thu hút côn Tiêu diệt bướm và các cây trồng (bướm, trùng vào bẫy loài côn trùng hại cây bọ xít, .) trồng Chim Bỏ chạy khi Sử dụng bù Xua đuổi chim phá thấy người nhìn dọa chim hoại mùa màng
  15. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 1. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG TRỒNG TRỌT - Ví dụ về việc ứng dụng hiện tượng cảm ứng trồng trọt: Trồng cây ở nơi có ánh sáng Làm giàn cho các loại thân leo mọi phía để cây phát triển đều (mướp, bầu, bí )
  16. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 2. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG CHĂN NUÔI HS quan sát Hình 34.3, đọc thông tin mục 2 và trả lời câu hỏi: Nêu các ví dụ hiện tượng cảm ứng hoặc tập tính của động vật trong chăn nuôi mà em biết? a) vỗ tay gọi cả đến b) Chó chăn cừu ăn
  17. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 2. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG CHĂN NUÔI  Dựa trên những hiểu biết về tập tính học được ở động vật, con người đã huấn luyện cho các vật nuôi trong nhà hình thành được những tập tính tốt Huấn luyện động vật làm xiếc ( giải trí)
  18. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 2. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG CHĂN NUÔI Huấn luyện chim và chó săn mồi( săn bắt)
  19. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 3. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG Cho HS thảo luận nhóm : Nêu các thói quen (tập tính) của bản thân và cho biết thói quen nào là tốt, thói quen nào là không tốt.
  20. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 3. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG Một số thói quen tốt: ngủ sớm và thức dậy đúng giờ, đọc sách, tập thể dục buổi sáng, chấp hành luật an toàn giao thông,
  21. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 3. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG Một số thói quen không tốt: thức khuya, ngủ dậy muộn, không làm bài tập trước khi đi học, vượt đèn đỏ,
  22. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 3. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG HS quan sát hình 34.4 và trả lời câu hỏi: + Tập tính được ứng dụng như thế nào trong học tập? + Muốn tạo được thói quen tập thể dục buổi sáng, em cần làm gì? + Hãy nêu những việc em sẽ làm để bỏ được thói quen ngủ dậy muộn?
  23. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 3. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG  - Tập tính được ứng dụng trong học tập: thường xuyên ôn bài và làm bài tập nhiều lần để năm chắc kiến thức, ghi nhớ đươc lâu.
  24. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 3. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG - Muốn tạo được thói quen tập thể dục buổi sáng, cần luyện tập thực hiện đều đặn hằng ngày, không nên bỏ buổi nào, tập vào một khung giờ nhất định.
  25. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN 3. TÌM HIỂU ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG - Để bỏ thói quen ngủ dậy muộn, cần đặt báo thức vào thời điểm mong muốn, thực hiện liên tiếp trong nhiều ngày. Sau một thời gian, cơ thể sẽ hình thành thói quen thức dậy đúng giờ ngay cả khi không đặt báo thức.
  26. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN LUYỆN TẬP Câu 1. Ghép các hiện tượng cảm ứng của vật nuôi (ở cột A) với lợi ích đối với con người (ở cột B) cho phù hợp: A. Hiện tượng cảm B. Lợi ích đối với con người Trả ứng lời 1. Ăn ngủ đúng giờ a. Giảm công sức kêu gọi, tránh lãng phí và quản lí được nguồn thức ăn. 2. Đi vệ sinh đúng b. Giúp vật nuôi hình thành thói quen tốt, nhờ đó chúng sinh chỗ trưởng và phát triển tốt hơn. 3. Nghe hiệu lệnh là c. Hạn chế sự mất vệ sinh và giảm sức công sức vệ sinh về chuồng chuồng trại. 4. Nghe hiệu lệnh là d. Giúp người chăn nuôi giảm công sức lùa vật nuôi về chuồng. đến ăn
  27. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN LUYỆN TẬP A. Hiện tượng B. Lợi ích đối với con người Trả cảm ứng lời 1. Ăn ngủ đúng a. Giảm công sức kêu gọi, tránh lãng phí và quản lí 1.b giờ được nguồn thức ăn. 2. Đi vệ sinh đúng b. Giúp vật nuôi hình thành thói quen tốt, nhờ đó 2.c chỗ chúng sinh trưởng và phát triển tốt hơn. 3. Nghe hiệu lệnh c. Hạn chế sự mất vệ sinh và giảm sức công sức vệ 3.d là về chuồng sinh chuồng trại. 4. Nghe hiệu lệnh d. Giúp người chăn nuôi giảm công sức lùa vật nuôi về 4.a là đến ăn chuồng.
  28. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN LUYỆN TẬP Câu 2. Con người đã vận dụng những hiểu biết về hiện tượng cảm ứng ở sinh vật để có những ứng dụng trong đời sống. Hãy cho biết con người đã ứng dụng các hiện tượng cảm ứng trong bảng vào đời sống như thế nào? Hiện tượng cảm ứng Ứng dụng của con người Tính hướng sáng của côn trùng gây hại Tính hướng sáng của cá Chim di cư về phương nam tránh rét Rễ cây tránh xa hóa chất độc hại với nó Chim yến cư trú và làm tổ ở những nơi ánh sáng rất yếu.
  29. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN LUYỆN TẬP Hiện tượng cảm ứng Ứng dụng của con người Tính hướng sáng của côn trùng gây Dùng đèn để bẫy côn trùng hại Tính hướng sáng của cá Dùng đèn để thu hút cá trong đánh bắt Chim di cư về phương nam tránh rét Nhận biết sự thay đổi về thời tiết Rễ cây tránh xa hóa chất độc hại với Phát hiện vùng đất nhiễm chất độc nó Chim yến cư trú và làm tổ ở những Làm nhà nuôi có ánh sáng rất yếu để nơi ánh sáng rất yếu. chim yến cư trú và làm tổ.
  30. VẬN DỤNG Câu 1. Đọc sách là một thói quen tốt, đây là tập tính học được ở người. Em hãy vận dụng kiến thức về cảm ứng ở sinh vật, xây dựng các bước để hình thành thói quen này cho bản thân.
  31. VẬN DỤNG Câu 1. Để hình thành thói quen đọc sách, cần lặp đi lặp lại các bước sau: Bước 1: Bước 2: chọn sách mình yêu Chọn thời gian đọc thích. phù hợp. Bước 3: Bước 4: Đọc hằng ngày vào thời Tự đánh giá thói quen đọc gian đã chọn. sách của cá nhân.
  32. VẬN DỤNG Câu 2. Khi nuôi gà, vịt, người nông dân chỉ cần dùng tiếng gọi quen thuộc là gà, vịt từ xa đã chạy về ăn. Tập tính này của vật nuôi có lợi cho sinh vật và cả người chăn nuôi. Em hãy nêu cách thức hình thành tập tính trên cho vật nuôi.
  33. VẬN DỤNG - Gọi vật nuôi vào những thời điểm nhất định (mỗi lần gọi bằng tiếng gọi giống nhau), khi vật nuôi đến thì cho ăn. - Vào những ngày sau, cũng gọi và cho ăn vào thời điểm đó và chỉ cho cho ăn khi gọi. - Sau nhiều ngày được cho ăn chỉ khi được gọi (bằng một âm thanh quen thuộc), vật nuôi sẽ có tập tính nghe tiếng gọi là chạy về ăn.
  34. BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỆN HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ HOÀN THÀNH BÀI - HỌC BÀI ÔN LẠI - CHUẨN BỊ TẬP PHẦN BÀI MỚI 35 VẬN DỤNG NỘI DUNG BÀI HỌC