Bài giảng Khoa học tự nhiên 7 - Bài tập chủ đề 4 - Trường THCS Bạch Đằng

pptx 22 trang Linh Nhi 22/10/2025 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 7 - Bài tập chủ đề 4 - Trường THCS Bạch Đằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_7_bai_tap_chu_de_4_truong_thcs_b.pptx

Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 7 - Bài tập chủ đề 4 - Trường THCS Bạch Đằng

  1. CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ TỚI DỰ GIỜ TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY
  2. BÀI TẬP LÝ THUYẾT CHỦ ĐỀ 4
  3. TỐC ĐỘ Chuẩn bị ở nhà: Vẽ sơ đồ tư duy các nội dung kiến thức của “Chủ đề 4: Tốc độ” * Hình thức: Vẽ trên giấy A0 hoặc thiết kế trên powerpoint, phần mềm .
  4. TỐC ĐỘ LÝ THUYẾT
  5. CÁCH ĐO TỐC ĐỘ TỐC ĐỘ Tốc độ là đại lượng vật lí đặc trưng cho mức độ nhanh hay chậm của chuyển động. s = v.t v: tốc độ LÝ THUYẾT s: quãng đường đi được t: thời gian đi hết quãng đường đó 1 m/s = 3,6 km/h
  6. TỐC ĐỘ CÁCH ĐO TỐC ĐỘ VẼ ĐỒ THỊ QUÃNG ĐƯỜNG – THỜI GIAN 03 01 Thiết bị bắn tốc độ Đồng hồ bấm giây 02 Đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện
  7. CÁCH ĐO TỐC ĐỘ VẼ ĐỒ THỊ QUÃNG ĐƯỜNG – THỜI GIAN Vẽ 2 trục tọa độ: thời gian (trục 45 1 ngang) và quãng đường (trục đứng) (km) 30 2 Xác định các điểm biểu diễn s và t 15 Quãng đường O Nối các điểm biểu diễn 1 2 3 3 Thời gian (h)
  8. VẬN DỤNG ĐỒ THỊ QUÃNG ĐƯỜNG – THỜI GIAN VẼ ĐỒ THỊ QUÃNG ĐƯỜNG – THỜI GIAN s → t t → s v Mô tả Đường thẳng Tìm thời gian Tìm quãng Tìm tốc độ nằm ngang – t khi biết đường khi từ đồ thị vật không quãng đường biết thời gian chuyển động BÀI TẬP
  9. 1 VẬN DỤNG ĐỒ THỊ QUÃNG ĐƯỜNG – THỜI GIAN Luyện Tập
  10. 2 TRÒ CHƠI: MÊ CUNG TỐC ĐỘ Luật chơi: - Mê cung bắt đầu từ hình tam giác có chữ 1 “Start” và kết thúc bằng hình tam giác có chữ “Về đích”, có chứa đáp án của câu hỏi. - Nhiệm vụ của mỗi nhóm là trả lời 8 câu hỏi trong phiếu học tập, rồi tìm câu trả lời trên mê cung. - Tìm các chữ cái thu được và nối chúng vào nhau, tìm được đường ra khỏi mê cung. - Sắp xếp các chữ cái vừa tìm được lại thành từ khóa. - Thời gian cho mỗi nhóm là 5 phút
  11. 2 1 BÀI TẬP
  12. 2 1 BÀI TẬP
  13. www.9slide.vn BÀI TẬP TRẢ LỜI NGẮN Hãy hoàn thành Phiếu học tập số 2, tìm câu trả lời cho các bài tập sau. * Thời gian cho mỗi nhóm là 8 phút
  14. www.9slide.vn
  15. 3 Bài 1/sgk/53: Một chiếc xe đi được quãng đường 600m trong 30 s. Tốc độ của xe là bao nhiêu? 2 Tốc độ của xe là: 1
  16. Bài 3/sgk/53: Hình dưới đây biểu diễn đồ thị quãng đường − thời gian của một vật chuyển động trong khoảng thời gian 4 s. Hãy tính 3 tốc độ của vật? 2
  17. 4 Bài 3/sgk/53: 3
  18. Bài 4/skg/53: Trong hình 8.6, đường màu đỏ và đường màu xanh lần lượt biểu diễn đồ thị quãng đường- thời gian của xe A và xe B trong một chuyến đi đường dài. 4 a) Tính quãng đường xe A đi được trong 1 giờ đầu b) Tốc độ của xe A thay đổi như thế nào trong giờ thứ hai của chuyến đi ? c) Xe B chuyển động nhanh hơn hay chậm hơn xe A trong một giờ đầu tiên ? 3
  19. a) Trong 1h đầu xe A đi được 50 km 4 b) Tốc độ của xe A tăng lên trong giờ thứ 2 vì đồ thị của xe A có hướng đi lên. c) Trong 1h đầu tiên, xe A đi được 25 km Trong 1h đầu tiên xe B đi được 50 km Vì 25 km < 50 km → Xe B chuyển động chậm hơn