Bài giảng Hoạt động trải nghiệm HN Lớp 7 Sách Cánh diều - Chủ đề 3: Khám phá bản thân

pptx 31 trang Tố Thương 21/07/2023 1841
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hoạt động trải nghiệm HN Lớp 7 Sách Cánh diều - Chủ đề 3: Khám phá bản thân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_hn_lop_7_sach_canh_dieu_chu.pptx

Nội dung text: Bài giảng Hoạt động trải nghiệm HN Lớp 7 Sách Cánh diều - Chủ đề 3: Khám phá bản thân

  1. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7 1
  2. CHỦ ĐỀ 3: KHÁM PHÁ BẢN THÂN 1 Vượt qua khó khăn 2 11 Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm Khi rơi vào tình huống nguy hiểm, cần phải bình tĩnh tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhưngx nguời xung quanh hoặc gọi cứu trợ khẩn cấp. Tuỳ trường hợp, hãy gọi vào số: 111: Tổng đài bảo vệ trẻ em bị xâm hại, bạo lực 112: Tổng đài cứu nạn, cứu trợ khẩn cấp 113: An ninh trật tự 114: Cứu hoả 115: Cấp cứu y tế
  3. KHỞI ĐỘNG “Trò chơi “Tìm đúng nhà” Cách chơi: GV chia lớp thành 2 đội: - Đội 1 đóng vai các đồ vật (quần áo, giày dép, sách vở,bút, bát đũa, ); - Đội 2 là nhà, trong đó có các vật chứa đựng các đồ vật ấy (tủ quần áo, kệ giày, giá sách, hộp bút, tủ bát ). - Khi giáo viên hô “Về nhà” thì đồ vật ấy phải nhanh chóng tìm đúng nhà và vật chứa để về. Nếu tìm sai, hoặc chậm nhất sẽ bị thua.
  4. KHỞI ĐỘNG “Trò chơi “Tìm đúng nhà” + Nêu cảm nhận của em về trò chơi. + Nêu suy nghĩ của em về việc sắp xếp đồ vật đúng vị trí trong cuộc sống hằng ngày.
  5. Chia sẻ về thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ 1 ?1 Em đã kể những việc em đã làm để giúp nhà cửa, lớp học gọn gàng, ngăn lắp, sạch sẽ. 2 11 - Dọn dẹp nhà cửa hằng ngày. - Rửa dọn bát đĩa sau mỗi bữa ăn. - Cất đồ đạc vào đúng vị trí sau khi sử dụng. - Sắp xếp đồ dùng cá nhân, đồ dùng học tập ngăn nắp, gọn gàng. - Trực nhật, dọn vệ sinh lớp.
  6. Chia sẻ về thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ?2 Những thuận lợi và khó khăn khi sắp xếp nhà cửa, lớp học 1 2 11 + Thuận lợi: Tiết kiệm thời gian tìm kiếm các đồ dùng cần thiết. Giữ nhà cửa gọn gàng ngăn nắp giúp học tập, làm việc tại nhà hiệu quả hơn. Tạo không gian sống thoáng đãng, thoải mái. + Khó khăn: Cách sắp xếp không gọn gàng. Khó khăn trong việc di chuyển các đồ vật to, nặng.
  7. Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ?1 Em hãy hướng dẫn bạn này cách giải quyết tình trạng bừa bộn trên? Hướng dẫn: Quan sát tranh và hướng dẫn bạn sắp xếp phòng: - Gấp chăn và để gọn vào một góc giường. - Gấp quần áo sạch để vào trong tủ quần áo, đồ bẩn vứt vào giỏ để giặt. - Sắp xếp sách vở lên giá sách, để cặp sách lên bàn. - Xếp ghế gọn vào dưới bàn, quả bóng để vào chỗ để đồ chơi.
  8. Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ THẢO LUẬN NHÓM ?1 Em xây dựng kế hoạch để để giúp nhà cửa, lớp học gọn gàng, ngăn lắp, sạch sẽ. -Đề xuất công việc cần sắp xếp, vệ sinh Thời gian thực hiện -Nêu cụ thể tên công việc và thời gian làm theo kế hoạch -Nhận xét kết quả thực hiện công việc. -Chia sẻ cảm nhận của em sau khi hoàn thành công việc.
  9. Hoạt động 2: Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ?1 Em đã kể những việc em đã làm để giúp nhà cửa, lớp học gọn gàng, ngăn lắp, sạch sẽ. Dọn dẹp nhà cửa, giặt và gấp chăn, xếp lại tủ -Đề xuất công việc cần sắp xếp, vệ sinh sách. Dọn vệ sinh lớp học Hàng ngày Hàng tuần -Phân công thực hiện công việc. Ví dụ: Buổi sáng quét nhà, trưa giặt chăn và tối -Thực hiện công việc theo kế hoạch. sắp xếp tủ sách. Ví dụ: Buổi sáng đến lớp quét lớp, thay chạu nước, quét hành lang, bồn hoa - Hoàn thành tốt/ Chưa hoàn thành/ Còn khó -Nhận xét kết quả thực hiện công việc. khăn cần giúp đỡ. -Chia sẻ cảm nhận của em sau khi hoàn Vui vẻ/ hạnh phúc/ thoải mái khi không gian thành công việc. sống sạch sẽ/ mệt mỏi.
  10. Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ tại gia đình 4
  11. Thể hiện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ 1 ?1 Em phải làm gì để thường xuyên giữ được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. 2 11
  12. - Những việc làm thể hiện sự gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ của em ở gia đình là gì? + Gấp chăn gối ngay khi thức dậy. + Sắp xếp tủ quần áo. + Sắp xếp bàn học sau khi học xong, giữ bàn học sạch sẽ. + Sắp xếp đồ chơi vào vị trí cũ sau khi chơi xong. + Không vứt rác bừa bãi. + Gấp, treo quần áo gọn gàng vào tủ. + Thường xuyên vệ sinh, quét dọn nhà ở. + Thường xuyên đổ rác. + Vệ sinh bếp sạch sẽ
  13. Thường xuyên có thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ tại gia đình 4 Em cần làm những công việc gì để tạo thói quen sạch sẽ?
  14. - Những việc làm thể hiện sự gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ của em ở trường là gì? + Thường xuyên dọn vệ sinh lớp học. + Không vứt rác bừa bãi. + Tham gia tổng vệ sinh trường học. + Lau bảng sau khi học xong. + Thường xuyên vệ sinh, giặt khăn lau bảng. + Sắp xếp cặp, sách vở gọn gàng
  15. Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ tại trường 5
  16. Thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ hay sự bừa bộn của bạn đã ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống và học tập?  Em hãy tìm ra nguyên nhân của những thói quen, từ đó tìm con đường phát huy những thói quen tốt, khắc phục những thói quen chưa tốt.
  17. Thường xuyên thực hiện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ?1 Em hãy hướng dẫn bạn này cách giải quyết tình trạng bừa bộn trên? Hướng dẫn: Quan sát tranh và hướng dẫn bạn sắp xếp phòng: - Gấp chăn và để gọn vào một góc giường. - Gấp quần áo sạch để vào trong tủ quần áo, đồ bẩn vứt vào giỏ để giặt. - Sắp xếp sách vở lên giá sách, để cặp sách lên bàn. - Xếp ghế gọn vào dưới bàn, quả bóng để vào chỗ để đồ chơi.
  18. Hướng dẫn về nhà - Hoàn thành nội dung câu hỏi số 3, 4 ở mục hoạt động 2 tiết sau nộp lại bằng sản phẩm cụ thể để đánh giá. - Tìm hiểu nội dung 2 của Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân