Bài giảng Hoạt động trải nghiệm HN Lớp 7 Sách Cánh diều - Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ

pptx 15 trang Tố Thương 21/07/2023 7382
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hoạt động trải nghiệm HN Lớp 7 Sách Cánh diều - Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_hn_lop_7_sach_canh_dieu_chu.pptx

Nội dung text: Bài giảng Hoạt động trải nghiệm HN Lớp 7 Sách Cánh diều - Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ

  1. CHỦ ĐỀ 2 Biểu hiện của kiên trì và chăm chỉ Rèn luyện sự chăm chỉ trong học tập và cuộc sống Rèn luyện tính kiên trì vượt qua khó khăn trong học tập MỤC TIÊU Rèn luyện cách tự bảo vệ trong một số tình huống nguy hiểm Lan tỏa giá trị của kiên trì và chăm chỉ
  2. HOẠT ĐỘNG 1 Khám phá biểu hiện của tính kiên trì và sự chăm chỉ Chỉ ra những biểu hiện của tính kiên trì và sự chăm chỉ trong các trường hợp sau? Trường hợp 1:Q dành ra 30 Trường hợp 2: để có sức phút mỗi ngày học từ mới và khỏe tốt H duy trì thói quen luyện nghe tiếng Anh để có tập thể dục mỗi buổi sáng thể tự tin giao tiếp Trường hợp 4: Thomas Trường hợp 3: Hàng ngày Edison đã tìm ra cách tạo thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký bóng đèn tròn sau 10 000 rèn luyện từng nét chữ bằng lần ngiên cứu,thử nghiệm đôi chân của mình thất bại
  3. Chia sẻ sự kiên trì của em? Em có những biểu hiện nào trong những biểu hiện sau? Làm thử Theo Cố gắng Nỗ lực nghiệm đuổi mục vượt qua tìm cách nhiều lần tiêu trong khó khăn để đạt không nản thời gian để đi đến mục tiêu chí dài đích
  4. Em có những biểu hiện nào của tính kiên trì và sự chăm chỉ trong những biểu hiện sau? Nỗ lực Cố gắng Theo đuổi Làm thử tìm vượt qua mục tiêu nhiều lần cách để khó khăn trong thời không đạt mục để đi đến gian dài nản chí tiêu đích
  5. Kiên trì và chăm chỉ mang lại cho chúng ta ý nghĩa gì? Lấy ví dụ minh họa? Sẵn sàng Đảm bảo Tạo nên đáp ứng thành Tạo nên sự thành yêu cầu công cho sự tự tin thục của ,cơ hội mục tiêu và lạc kĩ năng mới của quan đặt ra cuộc sống
  6. Nhiệm vụ 2 Lập kế hoạch cho các môn học dựa vào đâu? TKB ,Mục tiêu năm học Khi đã có kế hoạch em cần phải làm gì? Cam kết thực hiện Trong quá trình thực hiện kế hoạch mà em gặp khó khăn,em sẽ làm gì? Tìm kiếm sự hỗ trợ và giúp đỡ Khi hoàn thành được mỗi phần Tự khen ngợi và thưởng cho mình việc trong kế hoạch em sẽ làm gì?
  7. Khi thực hiện liên tục công việc theo kế hoạch đến khi trở thành thói quen làm việc chăm chỉ Tình huống rèn luyện sự chăm chỉ -Chia nhóm diễn kịch các tình huống sau(nhân vật,dẫn truyện) -Em hãy giúp bạn chỉ ra những điều chưa đúng khi rèn luyện sự chăm chỉ,và điều chỉnh cho phù hợp? Quyết tâm rèn luyện trở thành người chăm chỉ trong học tập,M lập thời gian biểu cho các môn học,hoạt động ở trường và cố gắng thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.Tuần đầu tuân thủ tốt,M vui lắm . Tuy nhiên bước sang tuần thứ 2 M không ngồi vào bàn học đúng giờ vì còn cố xem hết phim,đọc hết phần truyện hoặc đôi lúc mải nói chuyện với bạn qua điện thoại vì vậy M chưa hoàn thành bài tập trước khi đến lớp
  8. Tình huống 2: Đi học về Q lấy chổi quét nhà và lau nhà.mẹ thấy vậy liền nói: “ thôi con nghỉ đi,con vừa đi học về mệt để mẹ làm cho. T cảm ơn mẹ rồi đi vào phòng. Tối ăn cơm xong Q dọn mâm bát đi rửa,bố lại bảo” thôi có mấy cái bát,để bố rửa cho,con nghỉ ngơi rồi chuẩn bị học bài đi.” T cảm ơn bố rồi vô nhà xem ti vi Em hãy chia sẻ một số việc làm khác của em để rèn luyện tính kiên trì và kết quả của sự kiên trì đó?
  9. Nhiệm vụ 3 Bài tập: lựa hạt
  10. Qua bài tập em có cảm xúc gì? Tính kiên trì có phải tự nhiên có hay không? CHÚNG TA CÓ THỂ LÀM GÌ ĐỂ HÌNH THÀNH TÍNH KIÊN TRÌ?
  11. Xác định mục tiêu chung của Xác định việc cần làm và Sắp xếp thời gian bản thân cách thực hiện Hoàn thành xong mục tiêu này ,lên kế Không sợ thất bại hoạch cho mục tiêu tiếp theo
  12. Rèn luyện tính kiên trì trong học tập và cuộc sống Giải quyết tình huống để thể hiện sự kiên trì? Tối nay M Có kế hoạch xem bóng đá cùng bố.chỉ Có lần B sang nhà A 10 phút nữa là trận bóng học nhóm cùng thì bắt đầu nhưng M vẫn còn thấy A cứ đọc đề xong 1 bài toán chưa giải mở đáp án phần lời được,M phân vân vì giải.B bảo bạn” cậu không biết làm thế nào vì phải tự suy nghĩ đã cô giáo yêu cầu sáng hôm chứ”.A nói là “ tại sau phải nộp bài tập mình thấy khó nên xem lời giải để hiểu cho nhanh”
  13. Nhiệm vụ 3: Rèn luyện tính kiên trì trong học tập và cuộc sống Thói quen tốt muốn Cách thực hiện Thói quen xấu cần từ Cách thực hiện hình thành bỏ Ví dụ: -Đúng giờ. -Giữ lời hứa -Gọn gàng sạch sẽ -Làm việc có kế hoạch -Ngồi học không nói chuyện Theo dõi thời gian và kết quả thực hiện rồi ghi lại và báo cáo ở các tiết học sau
  14. RÈN LUYỆN CÁCH TỰ BẢO VỆ TRONG TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM NHIỆM VỤ 4 Biện pháp tự bảo vệ trong các tình huống nguy hiểm trên là gì? Em có thể gặp những tình huống nguy hiểm nào? BỊ BẮT CÓC BỊ BẮT NẠT BỊ XÂM HẠI - - Luôn đi cùng người lớn -Tìm lí do đối phó Ăn mặc kín đáo hoặc nhóm bạn với người bắt nạt. -không ở nơi kín và tối với -Không đi vào nơi vắng - Tìm kiếm sự hỗ trợ người khác giới. vẻ 1 mình từ người tin cậy -chia sẻ vấn đề của mình