Bài giảng Địa lí Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề chung 1: Các cuộc đại phát kiến địa lí
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề chung 1: Các cuộc đại phát kiến địa lí", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_dia_li_lop_7_sach_chan_troi_sang_tao_chu_de_chung.pptx
Nội dung text: Bài giảng Địa lí Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề chung 1: Các cuộc đại phát kiến địa lí
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRONG GV: NGUYỄN BÁ DŨNG. ZALO 0942182750 CÙNG ĐAM MÊ
- KHỞIKHỞI ĐỘNGĐỘNG Vòng quanh Thế Giới Chuẩn bị Viết tên Thời gian Nhóm Quan sát Hoạt động bảng hình/nội đoán tên đúng nhiều hình ảnh nhóm 4 nhóm, bút, dung vào mỗi hình: nhất trên slide xóa bảng bảng nhóm 15s thắng
- KHỞIKHỞI ĐỘNGĐỘNG
- KHỞIKHỞI ĐỘNGĐỘNG
- KHỞIKHỞI ĐỘNGĐỘNG
- KHỞIKHỞI ĐỘNGĐỘNG Tượng Nữ Thần Tự do TP. Kim tự tháp Ai Cập Tháp nghiêng Pisa, Ý New York, Mĩ
- KHỞIKHỞI ĐỘNGĐỘNG Vịnh Hạ Long, Vạn Lý Trường Thành, Núi Phú Sĩ, Viêt Nam Trung Quốc Nhật Bản
- KHỞIKHỞI ĐỘNGĐỘNG C. Cô-lôm-bô Ph. Ma-gien-lan Châu Mỹ
- Chủ đề chung 1 Các cuộc đại phát kiến địa lí
- NỘI DUNG BÀI HỌC 1. NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ 2. MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ 3. TÁC ĐỘNG CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ ĐỐI VỚI TIẾN TRÌNH ĐỊA LÍ
- CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ NHIỆM VỤ Hoạt động nhóm 4 Đọc thông tin SGK, kết hợp xem video hoàn thành câu hỏi trong PHT.
- I NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG PHIẾU HỌC TẬP Hoạt động: nhóm 4 - Giải thích nguyên nhân dẫn tới các cuộc phát kiến địa lí. Đọc thông tin SGK, kết hợp xem video hoàn thành câu hỏi trong PHT. - Phân tích những yếu tố tác động đến các cuộc phát kiến địa lí. Thời gian: 5 phút
- I NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG PHIẾU HỌC TẬP - Giải thích nguyên nhân dẫn tới các cuộc phát kiến địa lí. - Nhu cầu về vàng bạc, nguyên liệu, nhân công và thị trường. - Phương Tây muốn tìm những con đường biển để sang buôn bán với phương Đông. - Phân tích những yếu tố tác động đến các cuộc PKĐL - Quan niệm đúng đắn về hình dạng Trái Đất, (bản đồ, hải đồ, hải lưu, hướng gió, ) - Tiến bộ của kĩ thuật đóng tàu – đã xuất hiện tàu bánh lái, cánh buồm lớn và buồm hình tam giác đủ điều kiện vượt đại dương. - Sự bảo trợ của một số nhà nước phong kiến ở châu Âu đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thám hiểm tiến hành các cuộc phát kiến địa lí.
- II MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ NhàphátkiếnĐịalítàiba Hoạt động Mỗi nhóm Điền tên và Dán SP lên Chuẩn bị, Thời gian: nhóm: 6 được phát 1 tô màu vào bảng, bút, màu 5 phút nhóm bản đồ câm bản đồ trình bày Nhóm 1, 2 Nhóm 3, 4 Nhóm 5,6 Ghi tên và tô màu các Ghi tên và tô màu các lục Ghi tên và tô màu các đại Châu lục đã được tìm thấy địa đã được tìm thấy vào dương đã được tìm thấy vào bản đồ câm Thế Giới bản đồ câm Thế Giới vào bản đồ câm Thế Giới
- NhàphátkiếnĐịalítàiba
- NhàphátkiếnĐịalítàiba Bắc BăngDương Lục địa Châu Âu Châu Á Bắc Mĩ Lục địa Á-Âu Châu Mĩ Đại Tây Thái Bình Dương Châu Phi Dương Thái Bình Lục địa Phi Dương Lục địa Ấn Châu Đại Dương Nam Mĩ Độ Lục địa Úc Dương Nam Đại Dương Châu NamLục Cực địa Nam Cực
- II MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ Đọc thông tin trong SGK, vẽ vào lược đồ những đường thể hiện hành trình khám phá châu Mỹ của Cô-lôm-bô Nhóm chẵn và chuyến đi vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan. (Trên lược đồ phải thể hiện được một số địa điểm chính Vẽ Lược đồ hành trình khám trong chuyến hành trình). phá châu Mỹ của Cô-lôm-bô trên lược đồ câm, sau đó mô tả lại. Nhóm lẻ Vẽ Lược đồ chuyến đi vòng quanh thế giới của Ma-gien -lan trên lược đồ câm sau đó mô tả lại.
- CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ CỦA CÔ-LÔM-BÔ - Tháng 8 – 1492, Cô-lôm-bộ và đoàn thuỷ thủ bắt đầu rời cảng Pa-lốt (TBN), đi về phía tây, băng qua ĐTD. - Tháng 10 – 1492, đặt chân lên 1 hòn đảo (Xan Xan-va-đô). - Trong vài tháng sau đó, họ khám phá bờ biển phía đông bắc của Cu-ba và bờ biển phía bắc của Hi-xpa-ni-ô- la. Cô-lôm-bô tin rằng ông đã tới được Đông Ấn Độ, nhưng thực ra đó là vùng đất mới – châu Mỹ. - Sau đó, ông còn tiến hành thêm 3 chuyến thám hiểm tới châu Mỹ vào các năm 1493, 1498 và 1502. Lược đồ hành trình khám phá châu Mỹ của Cô-lôm-bô
- CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ CỦA MA-GIEN-LAN -9 -1519, đoàn thuyền 5 chiếc của Ma-gien-lan rời TBN tìm đường đến quần đảo hương liệu Ma-lu-cu. - Đi về phía tây, băng qua ĐTD, đến được mũi cực Nam của châu Mỹ. Tại điểm hẹp nhất, nay là eo biển Ma-gien- lan, họ vượt ĐTD, tiến vào một đại dương lớn trong cảnh sống yên biển lặng mà Ma- gien-lan gọi là Thái Bình Lược đồ chuyến đi vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan (1519 – 1522) Dương.
- CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ CỦA MA-GIEN-LAN - Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, họ tới được đảo Mac -tan cuối năm 1520, nhưng tại đây, Ma-gien-lan chết trong một cuộc đụng độ với thổ dân trên đảo. - Những người còn lại cuối cùng cũng tới được quần đảo Ma-lu-cu. Họ trở về nhà bằng cách đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng. - Năm 1522, 18 thành viên còn lại về đến Tây Ban Nha, Lược đồ chuyến đi vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan (1519 – 1522) hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới đầu tiên.
- HÀNH TRÌNH VÒNG QUANH THẾ GIỚI CỦA MA-GIEN-LAN magellan-3989249.html
- III TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ Gắn các thẻ kiến thức và đúng tác động tích cực Đọc nhanh Hoạt động: hay tiêu cực của các cuộc đại phát kiến địa lí đối SGK trong cả lớp với tiến trình lịch sử. Sau đó vẽ sơ đồ khối về tác 3 phút động của các cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử ở cả 2 mặt tích cực và tiêu cực
- ThẻkiếnthứcMở rộng phạm vi buôn bán trên thế giới. Quá trình cướp bóc thuộc địa. Các nước lớn chiếm đóng và phân Tìm ra những con đường mới. chia thuộc địa ở các nước nhỏ. Tìm ra vùng đất mới. Tìm ra những dân tộc mới. Góp phần khẳng định Trái Đất hình cầu. Nâng cao hiểu biết của con người. Thúc đẩy nhanh sự tan rã của phong kiến châu Âu, Nạn buôn bán nô lệ. tạo tiền đề cho sự ra đời của chủ nghĩa tư bản. Người lao động ngày Sự giao lưu kinh tế, văn hoá giữa các càng bị bần cùng hóa. dân tộc được tăng cường và mở rộng. Tìm ra những kiến thức mới để tăng Thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng cường giao lưu giữa các châu lục. của thương nghiệp và công nghiệp.
- TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ ĐỐI VỚI TIẾN TRÌNH LỊCH SỬ TÍCH CỰC TIÊU CỰC Thúc đẩy Thúc đẩy Sự giao Nâng cao Góp Nạn Người Các nước sự phát nhanh sự lưu kinh hiểu biết phần buôn lao lớn chiếm triển tan rã của tế, văn của con khẳng bán động đóng và nhanh phong kiến hoá giữa người về định nô lệ. ngày phân chia chóng châu Âu, các dân những Trái càng thuộc địa của tạo tiền đề tộc được vùng đất Đất bị bần ở các thương cho sự ra tăng mới, tuyến hình cùng nước nhỏ. nghiệp đời của chủ cường và đường cầu. hóa. và công nghĩa tư mở rộng. mới, dân nghiệp. bản. tộc mới,
- LUYỆNLUYỆN TẬPTẬP Lập bảng theo mẫu dưới Hoạt Chuẩn bị đây để tóm tắt những nội động: giấy A4, dung cơ bản về hai cuộc cặp bút đại phát kiến địa lí. Nhà hàng hải Thời gian Kết quả Ý nghĩa C. Cô-lôm-bô Ph. Ma-gien-lăng
- Nhà hàng Thời gian Kết quả Ý nghĩa hải C. Cô-lôm-bô - Lần 1: năm 1492 Tìm ra châu Mỹ Thương nhân châu Âu biết - Lần 2: năm 1493 đến châu Mỹ và bắt đầu thúc - Lần 3: năm 1498 đẩy quá trình tiếp xúc văn - Lần 4: năm 1502 hóa, trao đổi kinh tế giữa hai châu lục. Ph. Ma-gien- 1519 - 1522 Tìm ra điểm cực nam Chứng minh trên thực tế Trái lăng châu Mỹ và Thái Đất hình cầu Bình Dương
- LuyệnLuyện tậptập vàvà vậnvận dụngdụng Ghi số thứ tự từ 1 đến 8 trên giấy note. + Quan sát lược đồ và cho biết tên các đại dương, lục địa, các quốc gia và địa danh ngày nay gắn với các cuộc phát kiến địa lí (ở các vị trí đánh dấu từ số 1 đến số 8). + Hết giờ, đổi bài chấm chéo.
- LUYỆNLUYỆN TẬPTẬP VÀVÀ VẬNVẬN DỤNGDỤNG 1. Lục địa Bắc Mỹ 2. Tây Ban Nha 3. Ấn Độ 4. Phi-lip-pin 5. Thái Bình Dương 6. Cu-ba 7. Mũi Hảo Vọng 8. Ấn Độ Dương
- LUYỆNLUYỆN TẬPTẬP Tìm ra những con đường mới, vùng đất mới, Cống hiến quan trọng những dân tộc mới, những kiến thức mới để nhất mà các phát kiến tăng cường giao lưu giữa các châu lục. Vì địa lí của C. Cô-lôm-bô nguyên nhân chính dẫn đến các cuộc phát và Ph. Ma-gien-lăng kiến là do nhu cầu về hương liệu, vàng bạc, đem lại cho lịch sử nhân thị trường ngày một tăng, con đường giao loại là gì? Vì sao? lưu buôn bán từ Tây Á và Địa Trung Hải lại bị người Ả – rập độc chiếm. Vấn đề cấp thiết đặt ra là phải tìm ra con đường thương mại mới.
- VẬNVẬN DỤNGDỤNG So với thế kỉ XV – XVI, ngày nay chúng ta có Đường bộ, đường biển, đường thể đi vòng quanh Trái hàng không; bằng các phương Đất bằng những con tiện như: ô tô, xe máy, xe đạp, tàu đường và phương tiện (đối với đường bộ); tàu thuyền (đối nào? Vì sao? với đường biển) và máy bay (đối với đường hàng không).
- EMEM CÓCÓ BIẾT?BIẾT? LoạiLoại tàutàu CaCa -ra-ven-ra-ven sửsử dụngdụng trongtrong chuyếnchuyến thámthám hiểmhiểm củacủa C.C. Cô-Cô- lôm-bôlôm-bô
- TÌM TỒI VÀ MỞ RỘNG KIẾN THỨC EMEM CÓCÓ BIẾT?BIẾT? Tàu Vich-to-ri-a trong hành trình của Ph. Ma-gien-lan
- TÌM TỒI VÀ MỞ RỘNG KIẾN THỨC EMEM CÓCÓ BIẾT?BIẾT? V. Gama gặp gỡ hoàng gia Ấn Độ (tranh vẽ) Khi nhà thám hiểm Va- xcô đơ Ga-ma tới được cảng Ca-li-cút của Ấn Độ vào năm 1498, người Ấn hỏi: “Người Bồ Đào Nha muốn gì?”. Va-xcô đơ Ga -ma trả lời: “Thiên Chúa và gia vị”. (John P. Mc Kay, Sđd, trang 508)
- TÌM TỒI VÀ MỞ RỘNG KIẾN THỨC EMEM CÓCÓ BIẾT?BIẾT? Hình chụp một la bàn xác định phương hướng Trong bóng đêm mịt mù của biển khơi, người ta chạm vào kim nam châm. Khi chuyển động của kim dừng lại, điểm của nó chỉ về hướng bắc.
- EMEM CÓCÓ BIẾT?BIẾT? Một khoang tàu chở nô lệ da đen từ châu Phi qua châu Mỹ (tranh khắc gỗ, thế kỉ XVII)
- EMEM CÓCÓ BIẾT?BIẾT? Thực dân châu Âu buôn bán nô lệ
- EMEM CÓCÓ BIẾT?BIẾT? Cư dân Mê-hi-cô nộp cống phẩm cho thực dân châu Âu