Bài giảng dạy học trên truyền hình Ngữ văn 7 - Tiết 86: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh (Tiết 2) - Phạm Trâm Anh

pptx 48 trang ngohien 06/10/2022 19820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng dạy học trên truyền hình Ngữ văn 7 - Tiết 86: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh (Tiết 2) - Phạm Trâm Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_day_hoc_tren_truyen_hinh_ngu_van_7_tiet_86_tim_hie.pptx

Nội dung text: Bài giảng dạy học trên truyền hình Ngữ văn 7 - Tiết 86: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh (Tiết 2) - Phạm Trâm Anh

  1. TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH (Tiết 2) GIÁO VIÊN: PHẠM TRÂM ANH MÔN : NGỮ VĂN 7 TRƯỜNG : THCS HOÀNG VĂN THỤ - QUẬN HOÀNG MAI
  2. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức: - Củng cố kiến thức về đặc điểm của phép lập luận chứng minh trong bài văn nghị luận. - Hiểu rõ hơn yêu cầu về luận điểm, luận cứ của phương pháp lập luận chứng minh. 2. Về kĩ năng: - Nhận biết phương pháp luận lập chứng minh trong văn bản nghị luận. - Phân tích phép lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận. - Lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng khi sử dụng phép lập luận chứng minh. 3. Về thái độ: - Có ý thức sử dụng phép lập luận chứng minh khi viết văn nghị luận.
  3. CHINH PHỤC TRI THỨC 1. KHỞI ĐỘNG 2. VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT 3. TĂNG TỐC 4. VỀ ĐÍCH
  4. I. CỦNG CỐ KIẾN THỨC VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
  5. 10 10 10 10 10
  6. Câu 1: Điền từ còn thiếu vào câu sau: Trong đời sống, người ta dùng để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin cậy. Đáp án: sự thật (chứng cứ xác thực) 14
  7. Câu 2: Chứng minh trong văn nghị luận là gì? A. Là một phép lập luận sử dụng các dẫn chứng để làm sáng tỏ một vấn đề nào đó. B. Là một phép lập luận sử dụng các lí lẽ để giải thích một vấn đề nào đó mà người khác chưa hiểu. C. Là một phép lập luận sử dụng các lí lẽlẽ vàvà dẫndẫn chứngchứng đểđể làmlàm sángsáng tỏtỏ một nhận địnhđịnh,, một luận điểm nào đó. D. Là một phép lập luận sử dụng các tác phẩm văn học để làm rõ một vấn đề nào đó.
  8. Câu 3: : Lí do nào khiến cho bài văn viết theo phép lập luận chứng minh thiếu tính thuyết phục? A. Luận điểm được nêu rõ ràng, xác đáng B. Lí lẽ và dẫn chứng đã được thừa nhận C. Lí lẽ và dẫn chứng phù hợp với luận điểm D. Không đưa dẫn chứngchứng,, đưa lí lẽ để làm sáng tỏ luận điểm
  9. Câu 4: Sắp xếp các ý sau để làm rõ luận điểm chính: Người mẹ có một vai trò hết sức quan trọng đối với cuộc đời mỗi con người. Với trình tự triển khai: Khi ta còn ấu thơ và khi ta trưởng thành. (1) Mẹ là người đã sinh ra ta. (2) Mẹ luôn gần gũi ta, động viên khi ta nhụt chí, an ủi khi ta bất hạnh, tiếp thêm cho ta sức mạnh để ta vững bước vào đời. (3) Mẹ ôm ấp, vỗ về, ầu ơ ru ta ngủ, nuôi dưỡng ta bằng dòng sữa ngọt ngào, bồi đắp tâm hồn ta bằng tình yêu và lòng nhân ái. (4) Khi ta ốm, mẹ thức suốt đêm thâu, lo cho ta từng miếng ăn, giấc ngủ, lặng lẽ gạt những giọt nước mắt để cầu mong cho ta được an lành. (5) Mẹ dõi theo từng bước ta đi, nâng cánh ước mơ và che chở cho ta cả khi ta đã trưởng thành. (6) Bát cơm ta ăn, cái áo ta mặc, sách vở để ta học hành tất cả đều thấm đẫm những giọt mồ hôi của mẹ. Gợi ý:  Khi ta còn ấu thơ: (1) (3) (4) (6)  Khi ta trưởng thành: (2) (5)
  10. CHÚC MỪNG BẠN ĐÃ NHẬN ĐƯỢC MAY MẮN
  11. TRONG ĐỜI SỐNG TRONG VĂN NGHỊ LUẬN Là phép lập luận dùng những lí lẽ, bằng dùng sự thật (chứng cứ xác thực) chứng chân thực, đã được thừa nhận CHỨNG MINH để chứng tỏ luận điểm là đáng tin cậy để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin Các lí lẽ, bằng chứng dùng trong phép lập luận chứng minh phải được lựa chọn, thẩm tra, phân tích thì mới có sức thuyết phục.
  12. II. LUYỆN TẬP
  13. ÂM NHẠC LÒNG YÊU NƯỚC
  14. II. Luyện tập Bài tập 1: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC Âm nhạc với những đường nét giai điệu trầm bổng, nhặt khoan đã có tác động tới nhiều mặt trong cuộc sống chung quanh chúng ta (1). Đời xưa, người ta đã gắn cho nghệ thuật này một sức mạnh có tính chất huyền bí tới vạn vật xung quanh (2). Nhưng ngày nay, bằng những thí nghiệm khoa học, người ta cũng đã ghi nhận được những tác dụng khá cụ thể (3). Sử dụng một loại âm nhạc nào đấy trên tàu đánh cá thì sẽ thu hút được cá kéo nhau chui vào lưới; sử dụng một loại nhạc nào đó thì lượng sữa sẽ được nhiều hơn khi người ta vắt sữa bò; có loại cây phát triển nhanh khi ta cho phát một loại nhạc nào đấy ở khu vực trồng (4). Nhiều nước trên thế giới đã vận dụng âm nhạc trong các xí nghiệp, công trường để nâng cao năng suất lao động của công nhân( ) (5). Ở Việt Nam, Viện Quân y 103 cũng đã bước đầu nghiên cứu sử dụng âm nhạc vào việc chữa bệnh và tìm được kết quả tốt (6). Tuy nhiên, tác dụng lớn lao nhất của âm nhạc mà không ai có thể phủ nhận được là bằng những âm thanh có tổ chức (tức là những bài ca, bản nhạc), thông qua thính giác mà tác động đến tư tưởng và tình cảm của con người (7). (Phạm Tuyên, Sức mạnh của âm nhạc)
  15. II. Luyện tập Bài tập 1: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC Âm nhạc với những đường nét giai điệu trầm bổng, nhặt khoan đã có tác a. Nêu luận điểm chính động tới nhiều mặt trong cuộc sống chung quanh chúng ta (1). của văn bản? Tìm Đời xưa, người ta đã gắn cho nghệ thuật này một sức mạnh có tính chất câu văn mang luận huyền bí tới vạn vật xung quanh (2). Nhưng ngày nay, bằng những thí điểm đó. nghiệm khoa học, người ta cũng đã ghi nhận được những tác dụng khá cụ thể (3). Sử dụng một loại âm nhạc nào đấy trên tàu đánh cá thì sẽ thu hút được cá kéo nhau chui vào lưới; sử dụng một loại nhạc nào đó thì lượng sữa - Luận điểm: Âm nhạc có sẽ được nhiều hơn khi người ta vắt sữa bò; có loại cây phát triển nhanh khi sức mạnh kì diệu đối với ta cho phát một loại nhạc nào đấy ở khu vực trồng (4). cuộc sống. Nhiều nước trên thế giới đã vận dụng âm nhạc trong các xí nghiệp, công trường để nâng cao năng suất lao động của công nhân( ) (5). Ở Việt Nam, - Câu văn mangluậnđiểm: Viện Quân y 103 cũng đã bước đầu nghiên cứu sử dụng âm nhạc vào việc + Câu (1) chữa bệnh và tìm được kết quả tốt (6). + Câu (7) Tuy nhiên, tác dụng lớn lao nhất của âm nhạc mà không ai có thể phủ nhận được là bằng những âm thanh có tổ chức (tức là những bài ca, bản nhạc), thông qua thính giác mà tác động đến tư tưởng và tình cảm của con người (7). (Phạm Tuyên, Sức mạnh của âm nhạc)
  16. II. Luyện tập Bài tập 1: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC Âm nhạc với những đường nét giai điệu trầm bổng, nhặt khoan đã có tác b. Phép lập luận chứng động tới nhiều mặt trong cuộc sống chung quanh chúng ta (1). minh được sử dụng như Đời xưa, người ta đã gắn cho nghệ thuật này một sức mạnh có tính chất thế nào trong văn bản? huyền bí tới vạn vật xung quanh (2). Nhưng ngày nay, bằng những thí nghiệm khoa học, người ta cũng đã ghi nhận được những tác dụng khá cụ thể (3). Sử dụng một loại âm nhạc nào đấy trên tàu đánh cá thì sẽ thu hút b. Tác giả đã nêu ra được cá kéo nhau chui vào lưới; sử dụng một loại nhạc nào đó thì lượng sữa những dẫn chứng cụ sẽ được nhiều hơn khi người ta vắt sữa bò; có loại cây phát triển nhanh khi thể: ta cho phát một loại nhạc nào đấy ở khu vực trồng (4). - Đời xưa Nhiều nước trên thế giới đã vận dụng âm nhạc trong các xí nghiệp, công - Ngày nay trường để nâng cao năng suất lao động của công nhân( ) (5). Ở Việt Nam, - Thế giới Viện Quân y 103 cũng đã bước đầu nghiên cứu sử dụng âm nhạc vào việc - Việt Nam chữa bệnh và tìm được kết quả tốt (6). Tuy nhiên, tác dụng lớn lao nhất của âm nhạc mà không ai có thể phủ nhận được là bằng những âm thanh có tổ chức (tức là những bài ca, bản nhạc), thông qua thính giác mà tác động đến tư tưởng và tình cảm của con người (7). (Phạm Tuyên, Sức mạnh của âm nhạc)
  17. 50 ÂM NHẠC LÒNG YÊU NƯỚC
  18. Bài tập 2: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ, .Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước.
  19. Bài tập 2: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào a. Đoạn văn trích từ văn bản ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân nào? Tác giả là ai? miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân -Văn bản: “Tinh thần mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ yêu nước của nhân săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ dân ta” công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ - Tác giả: Hồ Chí Minh quyên đất ruộng cho Chính phủ, .Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước.
  20. Bài tập 2: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. b. Luận điểm chính của Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào đoạn văn là gì? Tìm câu ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân văn thể hiện luận điểm? miền ngươc đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát - Luận điểm: Nhân lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn dân ta có lòng nồng ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân nàn yêu nước. mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ - Câu văn: Những cử công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc chỉ cao quý đó, tuy để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ khác nhau nơi việc quyên đất ruộng cho Chính phủ, .Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác làm, nhưng đều giống nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước. nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước.
  21. Bài tập 2: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: ĐồngĐồngbàobàotatangàyngàynaynaycũngcũngrất xứngrất xứngđángđángvới tổvớitiêntổtatiênngàytatrướcngày. c. Để làm nổi bật luận điểm Từtrướccác. Từcụ giàcáctóccụ bạcgià tócđếnbạccác đếncháucácnhicháuđồngnhitrẻ đồngthơ, từtrẻnhữngthơ, từkiềunhữngbào trên, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào? Nhận xét ởkiềunướcbàongoàiở nướcđếnngoàinhữngđếnđồngnhữngbào đồngở vùngbàotạmở vùngbị chiếm,tạm bịtừ chiếmnhân dân, từ cách đưa dẫn chứng? miềnnhân đếndân miền xuôi,ngượcaiđếncũngmiềnmộtxuôilòng, ainồngcũngnànmộtyêulòngnước,nồngghétnàngiặcyêu. Từnướcnhững, ghétchiếngiặc. Từsĩ ngoàinhữngmặtchiếntrậnsĩchịungoàiđóimặtmấytrậnngàychịuđểđóibámmấysátngàylấy - Dẫn chứng về Lòng yêu giặcđể bámđặngsáttiêulấydiệtgiặcgiặc,đặngđếntiêunhữngdiệtcônggiặc,chứcđến ởnhữnghậu phươngcông chứcnhịnởănhậuđể nước thời kì chống Pháp ủngphươnghộ bộnhịnđội,ăntừđểnhữngủng hộphụbộ độinữ ,khuyêntừ nhữngchồngphụ nữconkhuyênđi tòngchồngquân conmà của nhân dân ta mìnhđi tòngthìquânxungmàphongmìnhgiúpthì xungviệc phongvận tải,giúpchoviệcđến vậncác bàtải,mẹchochiếnđến cácsĩ sănbà + Từ đến sócmẹ chiếnyêu thươngsĩ săn sócbộ độiyêunhưthươngconbộđẻđộicủanhưmìnhcon. Từđẻ nhữngcủa mìnhnam. Từnữnhữngcông - Nhận xét: nhânnam nữvà côngnông nhândân thivà đuanôngtăngdângiathisảnđuaxuất,tăng khônggia sảnquảnxuất,khókhôngnhọcquảnđể + Nêu dẫn chứng liên tiếp giúpkhó nhọcmột đểphầngiúpvàomộtkhángphầnchiến,vào khángcho chiếnđến những, cho đếnđồngnhữngbào đồngđiền chủbào + Dẫn chứng chân thực, quyênđiền chủđấtquyênruộngđấtchoruộngChínhchophủ,Chính .Nhữngphủ, cử.Nhữngchỉ caocửquýchỉđó,caotuyquýkhácđó, đáng tin cậy nhautuy khácnơi việcnhaulàm,nơi nhưngviệc làmđều, nhưnggiống đềunhaugiốngnơi lòngnhaunồngnơi nànlòngyêunồngnướcnàn. + Tác giả viết bằng cảm yêu nước. hứng yêu nước và tự hào (Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta) dân tộc, với sự thăng hoa của một tâm hồn nghệ sĩ.
  22. 50 50 ÂM NHẠC LÒNG YÊU NƯỚC
  23. LƯU Ý KHI LÀM DẠNG BÀI PHÁT HIỆN VÀ PHÂN TÍCH PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH TRONG VĂN NGHỊ LUẬN - Đọc kĩ đề - Gạch chân, xác định đúng yêu cầu của câu hỏi - Xác định luận điểm bằng cách: + Dựa vào nhan đề + Câu văn thể hiện tư tưởng, quan điểm - Phát hiện phép lập luận chứng minh bằng cách: + Xác định lí lẽ: những ý kiến đánh giá có lí + Xác định dẫn chứng: sự thực; số liệu; bằng chứng đáng tin cậy -Nêu nhận xét cách sử dụng phép lập luận chứng minh bằng cách trả lời các câu hỏi: + Lí lẽ, dẫn chứng có thuyết phục, đáng tin cậy không? + Vì sao? 27
  24. Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao 30
  25. Bài tập 3:Cho câu tục ngữ: Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao a. Câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì? b. Vẽ sơ đồ tư duy triển khai luận điểm vừa tìm được theo phép lập luận chứng minh. Hướng dẫn vẽ sơ đồ tư duy • Bước 1: Xác định luận điểm • Bước 2: Vẽ các nhánh thể hiện các luận CHỦ ĐỀ cứ (Nhánh cấp 1) • Bước 3: Tiến hành vẽ thêm các nhánh thể hiện lí lẽ, dẫn chứng (Nhánh cấp 2,3) Từ khóa
  26. Bài tập 3: Cho câu tục ngữ: Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao a. Câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì? b. Vẽ sơ đồ tư duy triển khai luận điểm vừa tìm được theo phép lập luận chứng minh. a. Đoàn kết là sức mạnh/ Đoàn kết tạo nên sức mạnh b. Triển khai (theo phép lập luận chứng minh) • Trong đời sống hằng ngày từ xưa đến nay: - Thời kì chống giặc ngoại xâm: Nhân dân ta đã đoàn kết chiến đấu và chiến thắng nhiều giặc ngoại xâm (Phong kiến phương Bắc, thực dân Pháp, Đế quốc Mĩ) - Thời bình: + Nhân dân ta đoàn kết lao động sản xuất và xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, nêu cao truyền thống đại đoàn kết dân tộc. + Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mọi người dân đều đoàn kết một lòng chống dịch như chống giặc: Thủ tướng, Phó Thủ tướng, bác sĩ, chiến sĩ bộ đội, công an, người dân • Trong lời nói, bài viết: - Ca dao, tục ngữ: Một hòn chẳng đắp nên non/ Ba hòn đắp lại nên cồn Thái Sơn. - Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết. Thành công thành công đại thành công.
  27. LUẬN ĐIỂM: ĐOÀN KẾT LÀ SỨC MẠNH Luận cứ 1: Luận cứ 2: Trong đời sống hằng ngày từ xưa đến nay Trong lời nói, bài viết Thời kì chống giặc Thời bình Ca dao, tục ngữ Chủ tịch Hồ Chí Minh ngoại xâm Một cây Đoàn Đoàn kết đoàn Nhân Giúp đỡ làm chẳng kết thì kết đại đoàn kết Phương Pháp Mĩ dân ta nhau trong nên non sống Bắc . đoàn kết khó khăn: lao động dịch bệnh, sản thiên tai xuất
  28. 34 100
  29. Ô nhiễm môi trường Bài tập 4: Sử dụng phép lập luận chứng minh để làm sáng tỏ vấn đề: Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người.
  30. LUẬN ĐIỂM: Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Môi trường sống của Môi trường ô nhiễm ảnh Bảo vệ môi trường con người đang bị ô hướng lớn đến sức khỏe, chính là bảo vệ sự sống nhiễm vô cùng nặng nề. tính mạng của con người. của chính chúng ta Môi trường đất Môi trường nước Môi trường không khí
  31. Ô nhiễm môi trường đất Đất bị nhiễm kim loại nặng, nhiễm chất hóa học, do con người sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, do ảnh hưởng từ việc xả thải của các khu công nghiệp, do chất thải sinh hoạt của con người.
  32. Ô nhiễm môi trường nước - Hiện tượng nguồn nước bị nhiễm bẩn, nhiễm hóa chất độc hại hoặc các chất lạ gây bất lợi cho sức khỏe con người. - Việc xả thải của nhà máy Formosa gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Sự cố tràn dầu trên một số vùng biển
  33. Ô nhiễm môi trường không khí - Sự thay đổi lớn trong thành phần của không khí do khói, bụi, hơi trong không khí - Việt Nam hiện đang đứng trong top 10 các nước ô nhiễm không khí ở Châu Á - Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã vượt quá ngưỡng mức cho phép về ô nhiễm không khí
  34. LUẬN ĐIỂM: Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Môi trường sống của Môi trường ô nhiễm ảnh Bảo vệ môi trường con người đang bị ô hướng lớn đến sức khỏe, chính là bảo vệ sự sống nhiễm vô cùng nặng nề. tính mạng của con người. của chính chúng ta Bệnh về đường hô hấp Trồng nhiều cây xanh Môi trường đất Sử dụng các sản phẩm có Tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim, nguồn gốc từ thiên nhiên Môi trường nước đau tim ở người già, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 15 tuổi Hạn chế sử dụng túi nilông Môi trường không khí Gây ra dịch bệnh Sử dụng năng lượng sạch Tăng nguy cơ mắc ung thư Nâng cao ý thức của người dân
  35. Chương trình trồng một triệu cây xanh đã làm thay đổi bộ Vineco – Tập đoàn Vingroup tự hào “Hành trình mặt nhiều tuyến phố ở Hà Nội, nổi bật nhất như đường sạch – Tương lai xanh” trong sản xuất nông nghiệp Láng, khu vực các tuyến đường bên bờ Hồ Hoàn Kiếm, Trần Phú đem lại màu xanh và giúp cải thiện bầu không khí ở Hà Nội
  36. Tokyolife đã dừng việc sử dụng túi nilon dùng 1 lần Starbucks Coffee giới thiệu ống hút giấy bằng túi vải để chung tay bảo vệ môi trường thân thiện với môi trường
  37. LƯU Ý SỬ DỤNG PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH TRONG VĂN NGHỊ LUẬN LÍ LẼ LẬP LUẬN CHỨNG CHÂN THỰC, ĐÃ MINH ĐƯỢC THỪA NHẬN, PHÙ HỢP VỚI LUẬN DẪN ĐIỂM CHỨNG - Số liệu - Sự việc - Nhân vật, câu chuyện có thật - Danh ngôn - Tục ngữ, Ca dao - Tác phẩm văn học . 43
  38. 44 100 100
  39. Bài tập 5: Cho câu chủ đề: Tinh thần lạc quan có sức mạnh kì diệu. Hãy viết đoạn văn khoảng 10 câu có sử dụng phép lập luận chứng minh triển khai câu chủ đề trên. - Hình thức: + 10 câu + Có sử dụng phép lập luận chứng minh - Nội dung: + Lạc quan là liều thuốc hữu ích cho sức khoẻ của mọi người: . Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan, những người sống lạc quan có khuynh hướng tăng tuổi thọ. . Một điệu cười bằng mười thang thuốc bổ. + Lạc quan góp phần giúp mọi người vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. . Chủ tịch Hồ Chí Minh. . Các bệnh nhân ung thư vẫn lạc quan để chiến đấu bệnh tật để giành giật sự sống + Lạc quan giúp ta thấy yêu đời, yêu cuộc sống, truyền năng lượng tích cực của mình cho những người xung quanh, góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.
  40. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ  - Hoàn thành bài tập 5  - Chuẩn bị bài: Cách làm bài văn lập luận chứng minh