Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 7 - Tác dụng từ, tác dụng sinh lí và tác dụng hóa học của dòng điện - Phạm Văn Biển

doc 20 trang Đào Khang 11/06/2024 460
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 7 - Tác dụng từ, tác dụng sinh lí và tác dụng hóa học của dòng điện - Phạm Văn Biển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_vat_li_lop_7_tac_dung_tu_ta.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 7 - Tác dụng từ, tác dụng sinh lí và tác dụng hóa học của dòng điện - Phạm Văn Biển

  1. BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. Th«ng tin c¸ nh©n - Tác giả nhóm giáo viên: Phạm Văn Biển và Đào Thị Hoa - Điện thoại: 0904811605 - Email: bien22@gmail.com - Quận/huyện: Vĩnh Bảo - Tên sản phẩm: Tác dụng từ, tác dụng sinh lí và tác dụng hóa học của dòng điện. - Tên môn (lĩnh vực): Vật lý 7 - Tên trường: Trường THCS Đồng Minh – Huyện Vĩnh Bảo – Hải Phòng. II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và 1
  2. quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng Mục tiêu và STT Nội dung trình chiếu ý tưởng thiết kế 2
  3. - Giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo Slide viên và 1 tên bài giảng. Giới thiệu giáo viên giảng bài. Slide 2 3
  4. Câu hỏi kiểm tra bài cũ. Slide 3 Ôn tập tìm hiểu lại kiến thức cũ. Slide 4 4
  5. Câu hỏi kiểm tra bài cũ lần 2 Câu 1. Slide 5 Câu hỏi kiểm tra bài cũ lần 2 Câu 2. Slide 6 5
  6. Giới thiệu mục tiêu bài học. Slide 7 Giới thiệu nội dung bài học. Slide 8 6
  7. Đặt vấn đề vào bài mới. Slide 9 Đặc điểm của nam châm vĩnh cửu Slide 10 7
  8. Tiến hành thí nghiệm về tính chất từ của nam châm vĩnh cửu. Slide 11 Câu hỏi về đặc điểm của nam châm vĩnh cửu Slide 12 8
  9. Tìm hiểu cấu tạo của nam châm điện. Slide 13 Các bước tiến hành thí nghiệm. Slide 14 9
  10. Video thí nghiệm về tính chất từ của nam châm điện. Slide 15 Hoàn thành kết luận về tính chất từ của dòng điện. Slide 16 10
  11. Giới thiệu ứng dụng của nam châm điện. Slide 17 Video ứng dụng cần cẩu dùng nam châm điện. Slide 18 11
  12. Video ứng dụng chuông điện. Slide 19 Giáo dục bảo vệ môi trường. Slide 20 12
  13. Tìm hiểu thí nghiệm về tác dụng hóa học của dòng điện. Slide 21 Video về tác dụng hóa học của dòng điện. Slide 22 13
  14. Trả lời câu hỏi C5 Slide 23 Trả lời câu hỏi C6. Slide 24 14
  15. Hoàn thành kết luận về tác dụng hóa học của dòng điện. Slide 25 Giới thiệu phần có thể em chưa biết. Slide 26 15
  16. Video về tác dụng sinh lí của dòng điện. Slide 27 Giới thiệu các thông tin về tác dụng sinh lí của dòng Slide điện. 28 16
  17. Bản đồ tư duy về các tác dụng của dòng điện. Slide 29 Vận dụng câu 1. Slide 30 17
  18. Vận dụng câu 2. Slide 31 Vận dụng câu 3. Slide 32 18
  19. Vận dụng câu 4. Slide 33 Hướng dẫn học bài. Slide 34 19
  20. Tài liệu tham khảo. Slide 35 III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của nhóm chúng tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận v v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Hải Phòng, tháng 8 năm 2016 Nhóm người thực hiện 1. Phạm Văn Biển 2. Đào Thị Hoa 20