Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 7 - Chống ô nhiễm tiếng ồn - Nguyễn Thị Hằng

doc 20 trang Đào Khang 11/06/2024 2800
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 7 - Chống ô nhiễm tiếng ồn - Nguyễn Thị Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_vat_li_lop_7_chong_o_nhiem.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 7 - Chống ô nhiễm tiếng ồn - Nguyễn Thị Hằng

  1. BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Tác giả : Nguyễn Thị Hằng - Điện thoại:0984049163 - Email:nguyenthihangc2dpbn@bacninh.edu.vn - Thành phố : Bắc Ninh – Tỉnh Bắc Ninh - Tên bài giảng: Chống ô nhiễm tiếng ồn - Môn : Vật lý 7 - Tên trường: Trường THCS Đại Phúc II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm
  2. đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E- Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn
  3. Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung GV đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng Mục tiêu và ý STT Slide trình chiếu tưởng thiết kế
  4. Trang mở đầu Slide 1 Giới giới thiệu thiệu bài những thông giảng và tin liên quan các đến giáo viên thông và tên bài tin. giảng, Slide 2 GV kiểm tra Kiểm tra bài cũ bài cũ Slide 3 GV kiểm tra Kiểm tra bài cũ bài cũ
  5. Slide 4 GV kiểm tra Kiểm tra bài cũ bài cũ Từ tình Slide 5 Video huống Gv tạo tình đưa ra HS huống suy nghĩ về có vấn vấn đề cần đề để giải quyết của vào bài. bài học.
  6. Slide 6 GV mục tiêu Mục tiêu bài học bài học Slide 7 Giới Trình chiếu thiệu tên tên bài giảng bài mới và phần C1 và phần C1 Slide 8 Học sinh thực Làm hiện C1 theo phần C1 yêu cầu.
  7. Slide 9 Học sinh thực Làm phần C1 hiện C1 theo yêu cầu. Slide 10 Học sinh thực Làm phần C1 hiện C1 theo yêu cầu. Slide 11 Học sinh Hoàn hoàn thiện thiện kết luận theo kết luận yêu cầu.
  8. GV Trình Slide 12 chiếu kết luận Rút ra kết luận về tiếng ồn gây ô nhiễm. Slide 13 Hoàn thiện Trình C2 . chiếu C2 Slide 14 Thuyết trình về Slide về nguyên nguyên nhân nhân gây ô nhiễm gây ô tiếng ồn. nhiễm tiếng ồn
  9. Slide 15 Thuyết trình về Slide về nguyên nguyên nhân nhân gây ô nhiễm gây ô tiếng ồn. nhiễm tiếng ồn Slide 16 Thuyết trình về Slide về nguyên nguyên nhân nhân gây ô nhiễm gây ô tiếng ồn. nhiễm tiếng ồn Slide 17 Thuyết trình về Slide về nguyên nguyên nhân nhân gây ô nhiễm gây ô tiếng ồn. nhiễm tiếng ồn
  10. Slide 18 Thuyết trình về Slide về nguyên nguyên nhân nhân gây ô nhiễm gây ô tiếng ồn. nhiễm tiếng ồn Slide 19 HS suy nghĩ Slide về tác hại của vấn đáp ô nhiễm tiếng HS ồn. Slide 20 Video về tác Học sinh xem hại của video. ô nhiễm tiếng ồn.
  11. Slide 21 Slide về Slide về tác tác hại hại của ô của ô nhiễm tiếng nhiễm ồn. tiếng ồn Slide 22 Slide về Slide về tác tác hại hại của ô của ô nhiễm tiếng nhiễm ồn. tiếng ồn Slide 23 Slide về Slide về tác tác hại hại của ô của ô nhiễm tiếng nhiễm ồn tiếng ồn
  12. Slide 24 Slide về Slide về tác tác hại hại của ô của ô nhiễm tiếng nhiễm ồn tiếng ồn Slide 25 Slide về Slide về tác tác hại hại của ô của ô nhiễm tiếng nhiễm ồn tiếng ồn Slide 26 Slide về Slide về tác tác hại hại của ô của ô nhiễm tiếng nhiễm ồn tiếng ồn
  13. Slide 27 Tích hợp Slide tích hợp trong môn Văn học môn Văn học Slide 28 Tích Tích hợp giáo hợp giáo dục bảo vệ dục bảo môi trường vệ môi trường Slide 29 Slide về Slide về biện biện pháp chống ô pháp nhiễm tiếng chống ô ồn nhiễm tiếng ồn
  14. Slide 30 Slide về Slide về biện biện pháp chống ô pháp nhiễm tiếng chống ô ồn nhiễm tiếng ồn Slide 31 Slide về Slide về biện biện pháp chống ô pháp nhiễm tiếng chống ô ồn nhiễm tiếng ồn Slide 32 Slide về Slide về biện biện pháp chống ô pháp nhiễm tiếng chống ô ồn nhiễm tiếng ồn
  15. Slide33 HS hoàn Slide thiện C3 phần C3 Slide34 Slide GV chốt C3 GV chốt C3 Slide 35 HS hoàn Slide C4 thiện C4
  16. Slide 36 GV đưa Slide kết quả ra kết C4 quae C4 Slide 37 Slide về Slide về một một số số biện pháp biện chống ô pháp nhiễm tiếng chống ô ồn nhiễm tiếng ồn. Slide 38 Slide Slide C5 phần C5
  17. Slide 39 HS hoàn Slide phần C5 thiện C5 Slide 40 HS hoàn Slide thiện C5 phần Slide yêu cầu học sinh chỉ ra một số trường hợp Slide 41 gây ô nhiễm Slide C6 tiếng ồn tại nơi em sống và trường học.
  18. Slide 42 Nội Nội dung ghi dung ghi nhớ nhớ Slide43 Vận dụng Bài tập kiến thức để củng cố làm bài tập Slide 44 Vận dụng Bài tập kiến thức để củng cố làm bài tập.
  19. Slide 45 Side Hướng dẫn hướng về nhà. dẫn về nhà. Slide 46 Video Video kết kết thúc thúc bài bài giảng giảng Liệt kê nguồn Slide 46 tài liệu tham Nguồn khảo và các tài liệu phần mềm hỗ tham trợ thiết kế khảo bài giảng.
  20. IV/ KẾT LUẬN Trên đây là toàn bộ bảng thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài học tôi đã sử dụng các phương pháp dạy học như: Dẫn dắt, giảng gải, thuyết minh vv. Qua cách học này đã khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Việc tích hợp kiến thức của nhiều môn học giúp các em không chỉ giỏi một môn mà còn biết kết hợp kiến thức của nhiều môn học với nhau để trở thành một con người phát triển toàn diện .Còn đối với giáo viên ngoài kiến thức môn mình giảng dạy sẽ có điều kiện trau dồi kiến thức của các môn học khác để dạy môn của mình tốt hơn và đạt kết quả cao hơn. Trong dạy học tích hợp là kết hợp các nội dung từ các môn học, các lĩnh vực khác nhau, lồng ghép các nội dung cần thiết vào nội dung vốn có của môn học . Việc tích hợp kiến thức các môn Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Văn học, Giáo dục công dân vào dạy học bài “ Chống ô nhiễm tiếng ồn” giúp các em học sinh : - Biết được thế nào là tiếng ồn gây ô nhiễm. - Kể ra được một số nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn. - Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể. - Kể tên được một số vật liệu dùng để cách âm. Ô nhiễm môi trường ở Việt Nam sẽ tiếp tục là dấu hỏi chấm, những người dân Việt Nam sẽ tiếp tục phải chịu ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn,nếu như không có sự chung tay hành động của chính quyền cũng như mọi tầng lớp nhân dân. Đã đến lúc chúng ta phải hành động tích cực và quyết liệt hơn về một môi trường không ô nhiễm tiếng ồn. Vì một Việt Nam phát triển bền vững. Xin chân thành cảm ơn./. Đại Phúc , tháng 10 năm 2016 Giáo viên thực hiện Nguyễn Thị Hằng