Thuyết minh Bài giảng E-learning Tin học Lớp 7 - Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính - Trần Hưng

doc 10 trang Đào Khang 11/06/2024 1960
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Tin học Lớp 7 - Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính - Trần Hưng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_tin_hoc_lop_7_cac_thanh_pha.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Tin học Lớp 7 - Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính - Trần Hưng

  1. UBND HUYỆN GIA BÌNH TRƯỜNG THCS ĐẠI LAI  THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E-LEARNING Bài giảng: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH MÔN TIN HỌC LỚP 7 Tác giả: TRẦN HƯNG Email: tranhungc2dailaigb@bacninh.edu.vn DĐ: 0985634898 Trường: THCS Đại Lai Đại Lai, tháng 11 năm 2016 1
  2. I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Tác giả: TRẦN HƯNG Đơn vị: TRƯỜNG THCS ĐẠI LAI Tên bài giảng: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH A. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngồi hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngồi giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring, v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó, quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC, HTML5 vv. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter 10 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự 2
  3. suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 1. Trình bày giáo án: a. Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn. b. Chữ đủ to, rõ. c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. d. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2. Kĩ năng Multimedia: a. Có âm thanh (Có hỗ trợ tiếng Việt) b. Có video ghi giáo viên giảng bài. c. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. d. Đóng gói chuẩn HTML5, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm, sau đó học sinh gửi bài để nhận xét cho giáo viên thông qua e-mail hoặc mạng xã hội. Lồng ghép các câu hỏi mang tính tích hợp, liên môn để giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống : Biết chuẩn bị các vật dụng cần thiết khi học . 3
  4. C/ Tóm tắt bài giảng Slides Thứ tự trình chiếu Mục tiêu , ý tưởng thiết kế Giới thiệu thông tin về bài Slide 1 giảng và giáo viên Thông tin về tên Kết hợp với nền nhạc không bài và giáo viên. lời, tạo cảm giác thư giãn, hứng thú với bài học. Video nhắc lại nội dung bài Slide 2 : học cũ và gợi mở học sinh Video 1 giới thiệu hướng đến nhiệm vụ tiếp theo. vào phần kiểm tra Cho học sinh sẵn sàng vào bài bài cũ. học. Sử dụng câu hỏi tương tác Slide 3: chọn câu trả lời đúng kết hợp Kiểm tra bài cũ. lồng tiếng với background đẹp và tạo hứng thú giúp học sinh. Slide 4 Video dẫn dắt học sinh tới bài Video 2. học mới. 4
  5. Slide 5 Giúp học sinh nắm được mục Thuyết minh mục tiêu bài học tiêu bài học. . Slide 6 Chiếu bảng dữ Chiếu bảng dữ liệu và gợi mở liệu “Sổ ghi đầu học sinh tư duy. bài lớp 7A”. Slide 7 HS nắm được bảng tính mới 1. Bảng tính mở tra có ba trang tính. Slide 8 HS biết được trang tính đang 1. Bảng tính kích hoạt. Slide 9 Giúp học sinh nắm được thao Các bước thay đổi tác thay đổi tên trang tính. tên trang tính. 5
  6. Slide 10 Giúp học sinh nắm được các Các thành phần thành phần chính trên trang chính trên trang tính. tính. Slide 11 Giúp học sinh xác định được Xác định hộp tên, đâu là hộp tên; Xác định được khối, thanh công khối ô và thanh công thức. thức. Slide 12 Câu hỏi liên hệ, Giúp học sinh củng cố vững củng cố kiến thức trắc kiến thức vừa học. vừa đi qua. Slide 13 Câu hỏi liên hệ, Giúp học sinh củng cố vững củng cố kiến thức trắc kiến thức vừa học. vừa đi qua. Slide 14 Chọn các đối Giúp học sinh nắm được thao tượng trên trang tác chọn một ô, khối ô. tính (Ô, khối ô) 6
  7. Slide 15 Chọn các đối Giúp học sinh nắm được thao tượng trên trang tác chọn một hàng. tính (hàng) Slide 16 Chọn các đối Giúp học sinh nắm được thao tượng trên trang tác chọn một cột. tính (cột). Slide 17 Chọn các đối Giúp học sinh nắm được thao tượng trên trang tác chọn một khối. tính (khối). Slide 18 Giúp học sinh nắm được các Dữ liệu trên trang loại dữ liệu trên trang tính. tính. Giúp học sinh nắm được kiểu Slide 19 dữ liệu số và các đặc điểm của Dữ liệu số. dữ liệu số trên trang tính. 7
  8. Slide 20 Giúp học sinh nắm được kiểu Dữ liệu kí tự dữ liệu kí tự và các đặc điểm của dữ liệu kí tự trên trang tính. Slide 21 Củng cố kiến thức toàn bài Củng cố kiến thức cho học sinh và thực hành qua toàn bài câu hỏi trắc nghiệm nhanh. Slide 22 Củng cố kiến thức vừa học Câu hỏi tương tác cho học sinh thông qua câu cho phần nội dung hỏi trắc nghiệm. vừa học. Slide 23 Củng cố kiến thức vừa học Câu hỏi tương tác cho học sinh thông qua câu cho phần nội dung hỏi trắc nghiệm. vừa học. Slide 24 Củng cố kiến thức vừa học Câu hỏi tương tác cho học sinh thông qua câu cho phần nội dung hỏi trắc nghiệm. vừa học. 8
  9. Slide 25 Củng cố kiến thức vừa học Câu hỏi tương tác cho học sinh thông qua câu cho phần nội dung hỏi trắc nghiệm. vừa học. Slide 26 Video củng cố nội dung bài Video kết thúc bài học và nhắc nhở học sinh làm học bài tập. Slide 27 Thuyết minh tài liệu tham Tài liệu tham khảo và một số phần mềm để khảo. hoàn thành bài giảng này. III/ KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết trình cho bài giảng E-Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành v v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng nhận xét cụ thể giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Qua sự sáng tạo trong biên soạn kết hợp với kĩ thuật sử dụng các kênh đa phương tiện giúp học sinh có sự liên hệ sâu sắc với chủ đề của bài học. Không chỉ lồng ghép tốt tính 9
  10. tích hợp, liên môn trong giảng dạy trực tiếp trên lớp mà cũng đạt hiệu quả cao trong bài giảng e-Learning. Để bài giảng của được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Trân trọng cảm ơn! Đại Lai, ngày 10 tháng 11 năm 2016 Người trình bày Trần Hưng 10