Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 7 - Tiết 19: Trai sông - Nguyễn Thị Mùi

docx 10 trang Đào Khang 11/06/2024 1500
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 7 - Tiết 19: Trai sông - Nguyễn Thị Mùi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_e_learning_sinh_hoc_lop_7_tiet_19_trai.docx

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 7 - Tiết 19: Trai sông - Nguyễn Thị Mùi

  1. BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Bài : Tiết 19 “TRAI SÔNG” SINH HỌC 7 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Nguyễn Thị Mùi Đơn vị: Trường THCS Đại Tự Tên bài giảng: Bài: TRAI SÔNG II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Đẩy mạnh phong trào ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học một cách sáng tạo, hiện đại; khuyến khích, động viên giáo viên sử dụng công nghệ hiện đại trong dạy và học để tăng cường tính tích cực và tự học. Thực tiễn các năm qua tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Xây dựng nguồn tư liệu về đất nước, con người Việt Nam trên 63 tỉnh, thành phố; bổ sung tư liệu cho các môn học Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí; giới thiệu về đặc tính tiềm năng kinh tế, văn hóa, xã hội của từng địa phương. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Các slide đều đồng nhất để người nghe tập trung vào nội dung bài giảng. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
  2. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Tahoma và tập trung 2 màu trắng và đen. d. Hệ thống bài giảng theo đúng các trình tự. e. Mỗi bài trắc nghiệm đều có kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả 2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Có hình ảnh, clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người nghe qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài giảng. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người nghe, sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide Nội dung Slide 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Trang bìa CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E- LEARNING LẦN THỨ 4 Bài giảng TRAI SÔNG Môn:SINH HỌC, Lớp 7 Giáo viên: Nguyễn Thị Mùi Điện thoại: 0987748715 Email: c2daitu.yenlac@vinhphuc.edu.vn Trường THCS Đại Tự Xã Đại Tự - Huyện Yên Lạc - Tỉnh Vĩnh Phúc. CC.BY hoặc CC-BY-SA Tháng 10 năm 2016
  3. Slide 2 MỤC TIÊU BÀI HỌC Mục tiêu bài học I.Kiến thức: Sau bài học, học sinh biết được: - Đặc điểm, hình dạng, cấu tạo của trai sông thích nghi với đời sống ẩn mình trong bùn cát. - Đặc điểm về dinh dưỡng, sinh sản, tự vệ của trai. - Giải thích được vì sao trai sông được xếp vào nghành thân mềm. II.Kĩ năng: + Kĩ năng bài học: - Rèn luyện kĩ năng quan sát, lắng nghe,giải thích và kĩ năng làm bài tập. - Vận dụng kiến thức môn học vào thực tế. + Kĩ năng sống: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin. III.Thái độ: - Giáo dục ý thức yêu thích môn học. - Có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật có ích. Slide 3 Vi deo giới thiệu bài Slide 4 Cấu trúc bài học Bài cũ CẤU I.Hình dạng, cấu tạo của trai sông. TRÚC II. Di chuyển Bài mới BÀI III. Dinh dưỡng HỌC Bài tập củng V. Sinh sản. cố Slide 5 Kiểm tra bài cũ: Giun đất hô hấp nhờ cơ Kiểm tra bài cũ quan nào? A) Phổi B) Da C) Ống khí Chưa đúng bạn hãy cố gắng D) Ống khí và phổi lần nữa nhé BCạhCníhn ưhpa hx ảđáiú chn -ogàC n-li cCtkhli càvknà hov àccoâh uỗc hhbỗỏấ it nàyb ấtktrì ư kđớì ểcđ tểki ếhtpii ế tptiếụ ptcụ tcục Trả lời Làm lại
  4. Slide 6 Câu 2. Thức ăn của giun đất là gì? Kiểm tra bài cũ A) Động vật nhỏ B) Mùn đất C) Vụn hữu cơ D) Mùn đất và vụn hữu cơ Chưa đúng bạn hãy cố gắng lần nữa nhé BCạhCníhn ưhpa hx ảđáiú chn -ogàC n-li cCtkhli càvknà hov àccoâh uỗc hhbỗỏấ it nàyb ấtktrì ư kđớì ểcđ tểki ếhtpii ế tptiếụ ptcụ tcục Trả lời Làm lại Slide 7 Giới thiệu chương Chương VI: Nghành thân mềm. Slide 8 Tiết 19. Trai sông Giới thiệu bài Trai sông sống ở đáy ao, hồ, sông ngòi. Bò và ẩn nửa mình trong bùn cát. Thân trai mềm nằm trong 2 mảnh vỏ. Đầu hơi tròn, đuôi hơi nhọn. Đầu Đuôi Slide 9 I. Hình dạng, cấu tạo I. Hình dạng, cấu tạo 1. Vỏ trai. Đỉnh2 v ỏ 3 Bản lề vỏ Đầu v1ỏ 4 Đuôi vỏ Vòng tă5ng trưởng vỏ
  5. Slide 10 I. Hình dạng, cấu tạo 1. Vỏ trai 1. Vỏ trai cơ khép vỏ Gồm 2 mảnh gắn với nhau Bản lề nhờ bản lề ở phía lưng Slide 11 I. Hình dạng, cấu tạo 1. Vỏ trai 1. Vỏ trai - Vỏ trai có 3 lớp: Lớp sừng Lớp sừng Lớp đá vôi Lớp đá vôi Lớp xà cừ Lớp xà cừ Lớp xà cừ Lớp sừng Slide 12 Em có biết Em có biết. Xà cừ do lớp ngoài của áo trai tạo thành. Nếu đúng chỗ vỏ đang hình thành Có hạt cát rơi vào, dần dần các lớp xà cừ mỏng tạo thành, sẽ bọc quanh hạt cát để tạo nên ngọc trai. Trai sông cũng tạo ra ngọc trai nhưng hạt ngọc nhỏ và không đẹp. Chỉ ở trai cánh nước ngọt và trai ngọc ở biển mới to và đẹp.Hai loài này đang được nuôi để cấy ngọc trai nhân tạo. Hiện nay nghề nuôi trai lấy ngọc khá phát triển ở vùng biển đảo Phú Quốc của nước ta. Muốn tìm hiểu về nghề nuôi trai lấy ngọc các em hãy truy cập vào địa chỉ: Cận cảnh nuôi trai lấy ngọc trên đảo Phú Quốc - VietNamNet Slide 13 Sản phẩm từ lớp xà cừ Giới thiệu sản phẩm của lớp xà cừ
  6. Slide 14 2. Cơ thể trai Vi deo: Cắt cơ khép vỏ Slide 15 2. Cơ thể trai 2. Cơ thể trai Vỏ trai Cơ khép vỏ trước Chỗ bám cơ khép vỏ sau Tấm miệng Lỗ miệng Ống thoát m â t Thân Ống hút g n u r T Mang Chân Áo trai Ở giữa Slide 16 2. Cơ thể trai. 3. Cơ thể trai Cơ thể đối xứng 2 bên, gồm : - Dưới vỏ là áo trai tạo thành khoang áo, có ống hút và ống thoát. Mặt ngoài áo tiết ra lớp vỏ bằng đá vôi. - Ở giữa : hai tấm mang ở mỗi bên. - Ở trung tâm cơ thể: thân trai, chân rìu, lỗ miệng, tấm miệng Slide 17 II. Di chuyển II. Di chuyển
  7. Slide 18 II. Di chuyển III. Di chuyển -Trai di chuyển chậm chạp. - Chân trai thò ra, thụt vào Ống thoát nước kết hợp với động tác đóng mở vỏ giúp trai di chuyển Ống hút nước về phía trước. Hướng di chuyển Slide 19 Vi deo tự vệ Slide 20 III. Dinh dưỡng II Dinh dưỡng. - Thức ăn là động vật Tấm miệng nguyên sinh, vụn hữu cơ. - Hô hấp nhờ 2 đôi tấm mang. Lỗ miệng - Dinh dưỡng nhờ 2 đôi Cacbonic tấm miệng. Ống thoát Nước (Thức ăn, oxi) Ống hút Mang Slide 21 IV. Sinh sản. IV. Sinh sản Trai đực Tinh trùng Trai (Theo dòng nước) sông trưởng Trứng đã thụ tinh thành Trai cái Trứng Trai con Ấu trùng bám vào Ấu trùng (ở bùn) mang và da cá (ở trong mang mẹ)
  8. Slide 22 Bài tập củng cố Bài tập củng cố Slide 23 Câu hỏi củng cố. Câu 1. Câu 1. Cấu tạo của lớp vỏ trai gồm? A) Lớp xà cừ B) Lớp vỏ bằng đá vôi C) Lớp sừng D) Cả 3 lớp trên BCCạhhnínư hpa h đxảáúi cnh g-o àbC-nạlCi cntlk ihch àkvãn àyvho à c cocốâh cugỗh ắ hỗbnỏ ấgit nàbyấ tk rlầìkư nđìớ ểđcn ểữtk itaếhi pếi n ptthi ếụtépcụ ctục Trả lời Làm lại Slide 24 Câu 2.Ngọc trai do lớp nào của vỏ trai tạo Câu 2 thành? A) Lớp xà cừ B) B. Lớp sừng. C) C. Lớp vỏ bằng đá vôi. BCCạhChníhnư ưhpaa hđx ảđáúiú cnhn g-og àbC n-ạli cnCtk hlhi càvãknày hov c àccốoâh ugỗc ắ hhbnỗỏấg it nàyb ấtktrlầì ư knđớì ểcnđ ữtểki aếht pii nế tpthiếụ éptcụ tcục Trả lời Làm lại Slide 25 Câu 3. Trai lấy ôxi nhờ hai đôi tấm miệng Câu 3 phủ đầy lông. A) Đúng B) Sai BCạhCníhn ưhpa hx ảđáiú chn -ogàC n-li cCtkhli càvknà hov àccoâh uỗc hhbỗỏấ it nàyb ấtktrì ư kđớì ểcđ tểki ếhtpii ế tptiếụ ptcụ tcục Trả lời Làm lại
  9. Slide 26 Câu 4 Câu 4. Chân trai hình lưỡi rìu. A) Đúng B) Sai BCCạhhnínư hpa h xđảáúi cnh g-o àC-nlCi ctlkihc àkvn àvhoà cocâ hcuỗh hỗbỏ ấit nàbyấ tk rkìư ìđớ đểc ểtk itếhipếi p tti ếụtpục ctục Trả lời Làm lại Slide 27 Cơ thể trai , đến mùa sinh Câu 5 sản, trai cái nhận của trai đực để thụ tinh. Trứng được thụ tinh nở ra , sống trong mang mẹ. Chính xác - Click vào chỗ bất Chưa đúng - Click vào chỗ kì để tiếp tục bất kì để tiếp tục Chưa đúng bạn hãy cố gắng Bạn phảliầ nh onàữna tnhhànéh câu hỏi Trả lời Làm lại này trước khi tiếp tục Em hãy điền vào chỗ trống Slide 28 Hướng dẫn tự học Hướng dẫn tự học - Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo của trai sông thích nghi với đời sống. - Tìm hiểu về cách di chuyển, tự vệ của trai sông. - Cách dinh dưỡng của trai có ý nghĩa gì đối với môi trường nước. - Tìm hiểu về nghề nuôi trai ở nước ta. - Sưu tầm các bài hát về ngày mùa ở nước ta. - Môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng như thế nào tới đời sống của trai. Slide 29 Đóng góp ý kiến Đóng góp ý kiến. Bài giảng của tôi không tránh khỏi những thiếu xót .Mong người đọc đóng góp ý kiến để bài giảng của tôi được hoàn thiện hơn. Mọi đóng góp xin gửi về: C2daitu.yenlac@vinhphuc.edu.vn Xin chân thành cảm ơn.
  10. Slide 30 Tài liệu tham khảo Tài liệu tham khảo 1. SGK Sinh học lớp 7. Nhà xuất bản giáo dục 2. Sách giáo viên Sinh học lớp 7. Nhà xuất bản giáo dục 3. Video, âm thanh, hình ảnh trên mạng internet. 4. Bài hát. Trái đất này là của chúng mình sáng tác Trương Quang Lục. 5. Bài hát. Em yêu hòa bình sáng tác Nguyễn Đức Toàn. 6. Tài liệu về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THCS nhà xuất bản giáo dục. 7. Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Sinh học THCS Nhà xuất bản giáo dục. 8. Tài liệu tham khảo của đồng nghiệp IV/ KẾT LUẬN . Qua thực tiễn học các bài giảng E- Learning cho thấy chúng ta khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi giáo viên chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học đồng thời nâng cao năng lực cho người dạy, tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Đại Tự, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Mùi