Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 7 - Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát - Trần Văn Hùng

docx 12 trang Đào Khang 11/06/2024 780
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 7 - Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát - Trần Văn Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_e_learning_sinh_hoc_lop_7_bai_40_da_da.docx

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 7 - Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát - Trần Văn Hùng

  1. BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Sinh học lớp 7 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Tên Giáo viên : Trần Văn Hùng Đơn vị: Trường Trung học cơ sở Yên Phương Tên bài giảng: Bài 40:Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò Sát II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Hiện nay ngành công nghệ thông tin đã và đang phát triển rất nhanh, nó được ứng dụng rất rộng dãi vào trong đời sống của chúng ta, và bài giảng Elearning là một trong những sản phẩm được tạo ra từ công nghệ thông tin, nó không chỉ giúp cho các em tự học mà còn giúp cho các em có thể khai thác nội dung của bài học qua mạng Internet Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, qua thực tiễn các năm tôi đã nghiên cứu và thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman , và tập trung 3 màu xanh , đen, đỏ c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
  2. b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Câu hỏi mang tính gợi mở tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu được nội dung kiến thức Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) Mục tiêu và ý STT Slide trình chiếu tưởng thiết kế Trang mở đầu giới Slide 1 thiệu những thông Giới thiệu tin của giáo viên bài giảng và các thông và tên bài giảng, tin. kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Giới thiệu của giáo Giới thiệu viên Giới thiệu
  3. Slide 3 mục tiêu bài học Slide 4 Nội dung bài giảng Nội dung Slide 5 Video giới thiệu sự I.Sự đa dạng đa dạng của lớp của lớp Bò Bò Sát sát
  4. Slide 6 I.Sự đa dạng Quan sát sơ đồ của lớp Bò sát Slide 7 Đặc điểm phân I.Sự đa dạng biệt các bộ có vảy, của lớp Bò bộ Cá Sấu, Bộ Rùa sát Slide 8 I.Sự đa dạng Câu hỏi của lớp Bò sát Slide 9 I.Sự đa dạng Đáp án của lớp Bò sát
  5. Slide 10 I.Sự đa dạng Kết Luận của lớp Bò sát Dẫn dắt đến hoạt Slide 11 động 2 Slide 12 Video giới thiệu sự II. Các loài ra đời và thời đại Khủng phồn thịnh của Long Khủng Long Slide 13 II. Các loài Quan sát Tranh Khủng Long
  6. Slide 14 II. Các loài Câu hỏi Khủng Long Slide 15 II. Các loài Đáp án Khủng Long Slide 16 II. Các loài Kết Luận Khủng Long Slide 17 Dẫn dắt
  7. Slide 18 2. Sự diệt Video sự diệt vong vong củ khủng Long của Khủng Long Slide 19 2. Sự diệt ảnh thiên thạch vong củ khủng Long đam vào nhau Slide 20 2. Sự diệt vong củ Quan sát Hình ảnh khủng Long Slide 21 2. Sự diệt vong củ Câu hỏi khủng Long
  8. Slide 22 2. Sự diệt vong củ Kết Luận khủng Long Slide 23 2. Sự diệt Câu hỏi vong củ khủng Long Slide 24 Sơ đồ khái quát về 2. Sự diệt sự xuất hiện và vong củ khủng Long diệt vong của khủng Long Slide 25 Bảng đặc điểm II. Đặc điểm chung chung
  9. Slide 26 II. Đặc điểm Câu hỏi chung Slide 27 II. Đặc điểm Kết luận chung Slide 28 IV. Vai trò Ảnh vai trò của của lớp Bò lớp Bò sát sát Slide 29 IV. Vai trò Ảnh vai trò của của lớp Bò lớp Bò sát sát
  10. Slide 30 IV. Vai trò Ảnh vai trò của của lớp Bò lớp Bò sát sát Slide 31 Thông điệp chống ô Phim hoạt hình nhiễm môi trường Slide 32 Kiến thức cần nhớ Củng cố Slide33 Kết thúc
  11. Slide34 Tài liệu tham Tài liệu tham khảo khảo Slide35 Góp ý cho bài giảng IV/ KẾT LUẬN Trên Đây là bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi .Qua bài học các em sẽ cảm thấy mình nắm được kiến thức một cách nhanh chóng mà không phải mất nhiều thời gian. Từ những bức tranh sinh động hay những video giới thiệu thuyết minh từng nội dung sẽ gây sự chú ý thu hút các em, giúp các em khắc sâu được kiến thức của bài. Ngoài ra bài học còn mang tính giáo dục các em có ý thức bảo vệ Các loài động vật trên Trái Đất Qua thực tiễn tôi thấy với cách học qua bài giảng Elearning chính là đã khai thác được năng lực người học tạo cho các em sự hứng thú, say mê học tập. Các em sẽ nắm được kiến thức một cách nhanh chóng. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã mở cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning, qua cuộc thi này đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc trao dồi kinh nghiệm, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn giảng dạy với phương pháp đổi mới nhờ vào công nghệ thông tin. Qua đó giúp chúng tôi có điều kiện tham gia học hỏi tạo ra những sản phẩm bài giảng e-learning tốt hơn cho người học. Xin chân thành cảm ơn! Yên Phương , tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Trần Văn Hùng