Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 7 - Bài 12: Đa dạng các nhóm sinh vật - Mai Vũ Tuyết Thanh

doc 8 trang Đào Khang 11/06/2024 1080
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 7 - Bài 12: Đa dạng các nhóm sinh vật - Mai Vũ Tuyết Thanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_sinh_hoc_lop_7_bai_12_da_da.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 7 - Bài 12: Đa dạng các nhóm sinh vật - Mai Vũ Tuyết Thanh

  1. BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING BÀI 12: ĐA DẠNG CÁC NHÓM SINH VẬT Môn Sinh học 7 ( Trường học mới) I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm tác giả: 1. Mai Vũ Tuyết Thanh Sinh ngày 11/5/1979 Giáo viên môn : Thể dục – Sinh Email: tuyetthanh79@gmail.com 2. Bùi Bích Phương Sinh ngày 22/12/1985 Giáo viên môn : Sinh – Hóa Email: buibichphuongtc@gmail.com 3. Hoàng Thị Thiết Sinh ngày 19/8/1986 Giáo viên môn : Sinh Email: hoangthiet86@gmail.com Đơn vị: Trường THCS Tiên Cường – Tiên Lãng – Hải Phòng II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua, nhóm chúng tôi đều sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm iSpring Suite có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm iSpring Suite để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Người học nắm được kiến thức thông qua những hướng dẫn cụ thể giúp hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e- Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
  2. 2.1. Mục tiêu của bài học: a. Kiến thức: Sau khi học xong bài, HS sẽ: - Nêu được các tiêu chí để đánh giá sự đa dạng của các nhóm sinh vật; - Nêu được ý nghĩa của sự đa dạng các nhóm sinh vật; - Giúp các em thêm yêu quý và biết bảo vệ các loài sinh vật. b. Kỹ năng: - HS tự học, tự kiểm tra đánh giá khả năng thu nhận kiến thức của bản thân - Rèn cho HS khả năng tư duy độc lập, kỹ năng quan sát, chọn lọc kiến thức c. Thái độ: - HS nghiêm túc trong quá trình tự học, tự nghiên cứu. - Thêm yêu thích môn học và ham tìm tòi khám phá. - Yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ các loài động vật xung quanh. d. Định hướng phát triển năng lực HS - Việc học bằng bài giảng điện tử e - Learning sẽ phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy 2.2. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng - Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. - Phông chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman. - Hệ thống bài giảng theo đúng trình tự. - Mỗi bài tập đều có nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu xem mình đã hoàn thành nội dung gì và còn nội dung gì chưa hoàn thành được. 2.3. Kĩ năng thiết kế âm thanh, hình ảnh - Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, ) - Có video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu . 2.4. Nội dung các câu hỏi của GV - Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. - Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề theo hướng dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. - Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
  3. III/ TÓM TẮT NỘI DUNG BÀI GIẢNG (thông qua các slide) Mục tiêu và ý STT Slide trình chiếu tưởng thiết kế Trang mở đầu Slide 1 Giới thiệu giới thiệu những tên bài thông tin liên giảng và quan đến tên bài các thông giảng và nhóm tin. tác giả. Clip giáo viên Slide 2 lên lớp giới Clip thiệu nội dung bài học Giới thiệu cho người học Slide 3 những nội dung Mục tiêu kiến thức cần bài học nắm sau khi kết thúc bài học. Người học sẽ Slide 4 nắm được trình Cấu trúc bài học tự bài học mà GV sẽ lên lớp.
  4. Người học biết được thế nào là Slide 5 đa dạng các Đa dạng nhóm sinh vật các nhóm sinh vật và các bậc phân loại của sinh vật từ cao đến thấp Giới thiệu cho người học biết được một vài Slide 6 đặc điểm về cấu Vi khuẩn tạo, hình dạng và môi trường sống của Vi khuẩn. Bài tập vận dụng để người học Slide 7 củng cố khắc Bài tập vận dụng sâu kiến thức vừa học về Vi khuẩn. GV cung cấp thông tin về Slide 8 nhóm sinh vật Virus tiếp theo là Virus
  5. Bài tập vận dụng để người học Slide 9 củng cố khắc Bài tập vận dụng sâu kiến thức vừa học về Virus. Giới thiệu cho người học một Slide 10 vài đại diện của Các đại diện Virus Virus thường gặp trong cuộc sống. GV giới thiệu Slide 11, những đặc điểm 12 chung nhất về Nguyên Nguyên sinh vật sinh vật và một vài đại diện của nhóm. GV giới thiệu những đặc điểm chung nhất về Slide 13, Thực vật và một 14, 15, 16, vài đại diện của 17 Thực vật các nhóm để thấy được sự đa dạng của Thực vật.
  6. Thông qua các câu hỏi trắc Slide 18 nghiệm, người Bài tập học tự kiểm tra vận dụng khả năng thu nhận kiến thức của bản thân GV giới thiệu những đặc điểm Slide 19, chung nhất về 20 Động vật và sự Động vật phân loại các nhóm Động vật. GV giới thiệu Slide 21 hình ảnh của các Động vật đại diện thuộc không Ngành Động vật xương không xương sống sống. Thông qua bài tập vận dụng, Slide 22 người học có thể Bài tập tự kiểm tra khả vận dụng năng thu nhận kiến thức của bản thân.
  7. Giáo viên giới thiệu các bậc Slide 23 phân loại của Động vật các lớp động vật có xương có xương sống sống cùng đại diện từng nhóm. Thông qua bài tập vận dụng, Slide 24 người học tự Bài tập kiểm tra lượng vận dụng thông tin kiến thức thu nhận được. Người học nắm thêm kiến thức Slide 25 về sự đa dạng Sự đa dạng trong loài thông trong loài qua những minh họa của giáo viên. Bài tập vận dụng Slide 26 giúp người học Bài tập củng cố kiến vận dụng thức. Clip về mối Slide 27, quan hệ của con 28 người, sinh vật Giới thiệu và môi trường clip sống.
  8. Thông qua Clip, người học tự Slide 29 liên hệ vào thực Bài tập tế cuộc sống để vận dụng có cách giữ gìn sự bền vững các loài sinh vật. Slide 30 Clip kết Giáo viên tổng thúc bài kết bài học. học Slide 31 Các tài liệu tham Tài liệu khảo mà nhóm tham khảo sử dụng IV/ KẾT LUẬN Trên đây là nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi nhận thấy từ những trang trình chiếu thông thường chuyển sang những tương tác tích cực có tác dụng giúp người học say mê hơn, các em nắm được bài một cách chắc chắn và có hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Để bài giảng của nhóm tôi được tốt hơn nữa, rất mong nhận được ý kiến đóng góp, đánh giá về chuyên môn cũng như công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm hay hơn, chất lượng hơn. Xin chân thành cảm ơn ! Tiên Cường, ngày 8 tháng 10 năm 2016 Nhóm tác giả Mai Vũ Tuyết Thanh Bùi Bích Phương Hoàng Thị Thiết