Thuyết minh Bài giảng E-learning Địa lí Lớp 7 - Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa - Bùi Thị Hồng Tâm

doc 13 trang Đào Khang 11/06/2024 670
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Địa lí Lớp 7 - Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa - Bùi Thị Hồng Tâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_dia_li_lop_7_o_nhiem_moi_tr.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Địa lí Lớp 7 - Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa - Bùi Thị Hồng Tâm

  1. BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Địa lý lớp 7 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Bùi Thị Hồng Tâm Đơn vị: Trường THCS Hải Trạch – Xã Hải Trạch - Bố Trạch - QB Tên bài giảng: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI ÔN HÒA II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Chọn phần mềm thiết kế Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Triviet e-learning, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Trí Việt Elearning là phần mềm Elearning (authoring tool) do công ty TNHH phát triển Hương Việt phát triển mới hoàn toàn từ năm 2011. Phiên bản Trí Việt E.learning 2016 là bản có sự cải tiến vượt bậc cả về công nghệ lẫn tính năng giúp phần mềm không chỉ đạt chuẩn quốc tế mà còn nổi trội hơn hẳn các công cụ tạo bài giảng Elearning khác về số lượng tính năng, độ mềm dẻo, linh hoạt trong thao tác sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Trí Việt Elearning để thiết kế bài giảng của mình. Phần mềm cung cấp đầy đủ và nhiều nhất các tính năng, công cụ phục vụ việc biên soạn, trình diễn, xuất bản các bài giảng, khóa học theo chuẩn quốc tế về E-Learning. Các tính năng gồm nhóm các công cụ multimedia (quay video, làm hiệu ứng, ghi âm, chụp ảnh, hiệu chỉnh các tư liệu media ); Các công cụ soạn thảo văn bản, tạo trang tài liệu. Các công cụ trình diễn; Các công cụ đóng gói hoàn thiện và xuất bản khóa học, đặc biệt các công cụ chuyên biệt cho hoạt động đào tạo như bản đồ tư duy, câu hỏi tương tác, đồ thị hàm số.
  2. - Phần mềm Trí Việt E-learning vừa tương đồng lại tương thích với các phần mềm office phổ biến hiện nay như Microsoft Office, Open Office 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Trình bày bài giảng - Các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. - Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. - Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman - Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả, nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia - Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) - Có video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . - Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. - Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
  3. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) Mục tiêu và ý STT Slide trình chiếu tưởng thiết kế Trang mở đầu giới thiệu Slide 1 những thông Giới thiệu tin liên quan bài giảng đến giáo viên và các và tên bài thông tin. giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Giáo viên GV nêu các giới thiệu nội dung chính nội dung của bài học bài học Slide 3 HS chuẩn bị Kiểm tra tâm thế trả lời bài cũ câu hỏi bài cũ
  4. Slide 4 HS làm bài tập Ôn lại bài trắc nghiệm cũ Slide 5 Học sinh làm Ôn lại bài bài tập trắc cũ nghiệm Slide 6 GV giới thiệu Giới thiệu bài học bằng bài video Slide 7 GV giới thiệu Giới thiệu nội dung chính nội dung của bài
  5. GV nêu mục Slide 8 tiêu bài học Mục tiêu (Kèm theo bài học audio) GV giới thiệu nội dung mục Slide 9 1, hướng dẫn Nguyên HS xem phim nhân ô để tìm nguyên nhiễm nhân gây ô không khí nhiễm không khí(kèm audio) HS xem phim Slide 10 để tìm nguyên Phim môi nhân gây ô trường nhiễm môi trường HS xem phim Slide 11 để tìm nguyên Phim môi nhân gây ô trường nhiễm môi trường
  6. Giáo viên chốt nguyên nhân gây ô nhiễm Slide 12 môi trường Nguyên bằng bản đồ tư nhân duy (kèm audio) và gợi mở về hậu quả. Giáo viên trình Slide 13 bày các hậu Tranh hậu quả bằng tranh quả (kèm audio) Giáo viên trình Slide 14 bày các hậu Tranh hậu quả bằng tranh quả (kèm audio) Giáo viên trình Slide 15 bày các hậu Tranh hậu quả bằng tranh quả (kèm audio)
  7. GV chốt lại hậu quả của ô Slide 16 nhiễm không Hậu quả khí bằng bản đồ tư duy Chiếu phim về Slide 17 hiện tượng Mở rộng mưa axít (kèm audio) Chiếu phim về hiện tượng Slide 18 hiệu ứng nhà Mở rộng kính (kèm audio) Liên hệ vấn đề ô nhiễm không Slide 19 khí ở địa Liên hệ phương và thực tế nước ta (Kèm nhạc nền)
  8. Biện pháp hạn Slide 20 chế ô nhiễm Biện pháp không khí (kèm audio) Slide 21 GV giới thiệu Chuyển mục 2.(kèm mục audio) Slide 22 GV gợi mở Nguyên nhân vấn đề Slide 23 Học sinh quan Tranh sát tranh (kèm nguyên audio) nhân
  9. Slide 24 Học sinh quan Tranh sát tranh (kèm nguyên audio) nhân Slide 25 GV chốt Nguyên nguyên nhân nhân (kèm audio) HS quan sát Slide 26 tranh về hậu Tranh hậu quả ô nhiễm quả nước (kèm nhạc nền) HS quan sát Slide 27 tranh về “thủy Mở rộng triều đen”, “thủy triều đỏ”
  10. Slide 28 Gv chốt hậu Hậu quả quả Hướng dẫn học sinh liên hệ Slide 29 thực tế vấn đề Liên hệ ô nhiễm nước thực tế tại địa phương và nước ta Liên hệ sự cố Slide 30 môi trường Liên hệ biển ở nước ta thực tế qua hình ảnh (kèm audio) Gv chốt kiến Slide 31 thức bằng bản Bản đồ tư đồ tư duy (kèm duy audio)
  11. HS chuẩn bị Slide 32 làm các bài tập Củng cố củng cố (kèm bài nhạc nền) Slide 33 HS làm bài tập Bài tập củng cố củng cố Slide 34 HS làm bài tập Bài tập củng cố củng cố Nội dung HS Slide 35 tự học ở nhà Hướng (kèm nhạc dẫn tự học nền)
  12. Slide 36 Hướng dẫn HS Hướng làm bài tập 2. dẫn bài SGK (kèm tập audio) Slide 37 GV chốt bài và Kết thúc cảm ơn Slide 38 Liệt kê các tài Tài liệu liệu tham khảo tham khảo IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi chưa thể hiện hết các nội dung tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn Địa lý và đối tượng học sinh lớp 7. Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
  13. Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn. Hải Trạch, tháng 9 năm 2016 Người thực hiện Bùi Thị Hồng Tâm