Thuyết minh Bài giảng E-learning Công nghệ Lớp 7 - Phòng trừ sâu bệnh hại - Nguyễn Thị Thúy Bình

doc 12 trang Đào Khang 11/06/2024 5740
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Công nghệ Lớp 7 - Phòng trừ sâu bệnh hại - Nguyễn Thị Thúy Bình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_cong_nghe_lop_7_phong_tru_s.doc
  • docPhieu thong tin ve nhom giao vien.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Công nghệ Lớp 7 - Phòng trừ sâu bệnh hại - Nguyễn Thị Thúy Bình

  1. BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Công nghệ 7 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Nguyễn Thị Thúy Bình Đơn vị: Trường THCS & THPT Hai Bà Trưng Tên bài giảng: Phòng trừ sâu bệnh hại II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế: Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
  2. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo các dạng màu trắng, đen, xanh d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi nội dung đều hướng dẫn và có hệ thống câu hỏi tương tác giúp học sinh có thể đánh giá được khả năng nắm bắt nội dung, sự nhận thức về bài học. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có hình ảnh trong các nội dung bài học, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn HTML5 của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) Mục tiêu STT Slide trình chiếu và ý tưởng thiết
  3. kế Slide 1 Trang mở Giới đầu giới thiệu thiệu những bài thông tin giảng liên quan và các đến giáo thông viên và tên tin. bài giảng, Vi deo ghi hình giáo Slide 2 viên giới thiệu bài
  4. Giới thiệu Slide 3 mục tiêu của bài Tóm tắt nội Slide 4 dung của bài
  5. Nội dung thứ nhất: Slide 5 Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại Từ Nội dung Slide 6 chi tiết đến Nguyên tắc Slide phòng trừ 10 sâu bệnh hại
  6. Slide Câu hỏi 11 đến tương tác 13 Các biện Slide pháp phòng 14 trừ sâu bệnh hại
  7. Slide Chi tiết về 15 đến biện pháp 21 canh tác Slide Chi tiết về 22 đến biện pháp 24 thủ công
  8. Slide Chi tiết về 25 đến biện pháp 34 hóa học Slide Chi tiết về 35 đến biện pháp 39 sinh học
  9. Chi tiết về Slide biện pháp 40 đến kiểm dịch 42 thực vật Phương Slide pháp tổng 43 hợp IPM
  10. Slide Sơ đồ tư 44 duy Slide 45 đến 51
  11. Slide 52 Slide Phần kết 53 đến thúc 55 IV. KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học Công Nghệ (môn học có tính thực tiễn cao) và đối tượng học sinh lớp 7. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức.
  12. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Phúc Yên, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Thúy Bình