Kế hoạch bài dạy Toán 7 - Tiết 54+55 - Bài: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, bất đẳng thức tam giác - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Minh Hồng

docx 4 trang Linh Nhi 22/10/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 7 - Tiết 54+55 - Bài: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, bất đẳng thức tam giác - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Minh Hồng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_7_tiet_5455_bai_quan_he_giua_ba_canh_c.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán 7 - Tiết 54+55 - Bài: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, bất đẳng thức tam giác - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Minh Hồng

  1. Ngày soạn Lớp 7A4 7A5 12/3/2022 Dạy Tiết Ngày TIẾT 54,55. QUAN HỆ GIỮA BA CẠNH CỦA MỘT TAM GIÁC. BẤT ĐẲNG THỨC TAM GIÁC. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức - HS nắm vững quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của một tam giác - Biết được 3 đoạn thẳng có độ dài như thế nào thì không thể là 3 cạnh của một tam giác. - HS hiểu cách c/m định lý bất đẳng thức tam giác dựa trên quan hệ giữa cạnh và góc trong một tam giác b. Kỹ năng: Luyện cách chuyển từ 1 định lý thành 1 bài toán và ngược lại. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất - Tự lập, tự tin, tự chủ, có tinh thần vượt khó. - Có trách nhiệm với bản thân trong việc học cũng như giúp đỡ các bạn cùng tiến. b. Các năng lực chung - NL tự học, NL tự gq vđ, NL tự quản lý, NL giao tiếp, NL sd ngôn ngữ, NL tính toán. c. Các năng lực chuyên biệt - NL thu nhận thông tin toán học, NL chế biến thông tin toán học, NL lưu trữ thông tin toán học và NLận dụng toán học vào giải quyết vấn đề II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: SGK, máy vi tính, thước kẻ, êke, phấn màu. 2. Học sinh: SGK, thước kẻ, các qui tắc đã học . III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Hoạt đông khởi động 1. Kiểm tra bài cũ HS1: Vẽ tam giác ABC biết BA = 6cm; AB = 4cm; AC = 5cm. So sánh các góc của ABC 2. Đặt vấn đề vào bài: GV chiếu hình vẽ minh họa => giới thiệu vào bài. B. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Bất đẳng thức tam giác - GV : Yêu cầu HS so sánh tổng độ dài 2 cạnh bất kỳ của ABC 1. Bất đẳng thức tam giác vừa vẽ với cạnh còn lại của nó. ?1. - HS: Tổng độ dài 2 cạnh bất kỳ lớn hơn cạnh còn lại - GV : Cho HS làm ?1: Hãy thử vẽ tam giác với độ dài các cạnh là: + Nhóm 1: 1cm, 2cm, 4cm + Nhóm 2: 1cm, 3cm, 4cm - HS: Cả lớp làm ?1 theo yêu cầu của G - GV: Yêu cầu HS nêu nhận xét - HS nhận xét : không vẽ được tam giác có độ dài các cạnh như vậy - GV: So sánh tổng độ dài hai đoạn nhỏ so với đoạn lớn nhất * Định lý : (SGK/61) - HS: Tổng độ dài 2 đoạn nhỏ: 1 + 2 < 4; 1 + 3 4 đều nhỏ hơn hoặc bằng độ dài đoạn lớn nhất
  2. - GV : Như vậy không phải 3 độ dài nào cũng là 3 độ dài 3 cạnh của ?2. 1 GT ABC - GV : Giới thiệu định lý, vẽ hình ABC lên bảng AB + AC > BC - HS vẽ hình vào vở KL AB + BC > AC - GV: Yêu cầu hs viết GT, KL của định lý AC + BC > AB - HS lên bảng ghi GT, KL của định lý - GV: Ta sẽ chứng minh bất đẳng thức AB + AC < BC D - GV: Nếu cách để tạo ra 1 tam giác có 1 cạnh là BC, 1 cạnh là AB + AC để so sánh chúng - HS: Trên tia đối của tia AB lấy D/AD = AC. Nối DC => BD = AB + AC - GV: Hướng dẫn HS A - GV: Gọi 1 HS đứng tại chỗ trình bày bài c/m - GVHướng dẫn cách CM khác (nếu có) 1 - GV: Gthiệu các bđt ở phần KL của đ/lý gọi là bđt 2 B C Chứng minh : (SGK/61) Hoạt động 2 : Hệ quả của bất đẳng thức tam giác - GV: Yêu cầu hs phát biểu qui tắc chuyển vế của bất đẳng thức và 2. Hệ quả của bất đẳng thức tam áp dụng qui tắc chuyển vế để biến đổi các bất đẳng thức trên. giác : - HS: 1 HS phát biểu qui tắc và nêu kết quả chuyển vế Từ bất đẳng thức của ABC ta suy - GV: Các BĐT này gọi là hệ quả của các bất đẳng thức . Yêu cầu ra hs phát biểu hệ quả. AB > AC – BC (?) Hãy điền vào dấu . Trong các BĐT sau AB > BC – AC AB – BC BC – AB AB – AC - HS lên bảng điền BC > AC – AB - GV: Yêu cầu HS làm ?3 SGK * Hệ quả : (SGK/62) - HS trả lời miệng ?3 * Nhận xét : SGK/62 - GV: Cho HS đọc phần lưu ý SGK/63 ?3. * Lưu ý: SGK/63 C. Hoạt động luyện tập Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt - GV : Yêu cầu cả lớp cùng chữa bài 17 SGK/63 Chữa bài 17 SGK/63 - GV: Vẽ hình lên bảng, yêu cầu cả lớp vẽ hình vào vở - HS: vẽ hình vào vở 1 HS lên bảng ghi GT, KL của bài toán ABC - GV : Yêu cầu HS tự c/m câu a GT M nằm trong ABC - HS: 1HS đứng tại chỗ trình bày bài chứng minh BM  AC ={I} (GV đồng thời ghi lên bảng) a, So sánh MA với - GV: Tương tự hãy c/m câu b. GV gọi 1HS lên bảng trình KL MI + IA bày bài c/m b, S2 IB và IC + BC.. - HS: 1HS lên bảng chứng minh câu b của bài. c, MA + MB < CA + CB - GV: Yêu cầu hs c/m MA+ MB < AC+BC C/minh - HS: HS dựa vào kết quả câu a và b suy ra câu c a) Trong MAI có MA < MI + AI (Bđt ) => MA + MB < MI + AI + MB
  3. A M I B C => MA+MB < BI + IA b) Trong BIC có : IB < IC+ BC (Bđt ) => IB + IA < IC + BC + IA => IA + IB < AC+ BC c) Từ kết quả câu a và b ta suy ra : Chữa bài 19 MA + MB < AC + BC - HS: HS đọc bài 19 Bài 19 SGK/63 - GV: Xác định công thứ tính chu vi tam giác Gọi cạnh thứ 3 của tam giác là x - HS: Chu vi là tổng độ dài 3 cạnh tam giác đó Theo bất đẳng thức ta có: - GV: Xác định trong 2 cạnh 3,9 cm và 7,9cm cạnh nào sẽ là 7,9 – 3,9 < x < 7,9 + 3,9 cạnh bên của cân 4 < x < 11,8 - HS: 1HS lên bảng làm, cả lớp cùng làm bài. Do tam giác đã cho là tam giác cân nên: “Gọi cạnh thứ 3 là x x =7,9 cm Theo BĐT có => x = 7,9 Vậy chu vi của là: - GV: Yêu cầu HS tính chu vi tam giác cân đó. 7,9 + 3,9 + 7,9 = 19,7 (cm) - HS: Chu vi là 19,7cm - GV: Cho HS làm bài 21 Bài toán thực tế: Bài 21 SGK/64 - HS đọc bài 21 SGK/64 Trạm A - GV: Treo bảng phụ H.9 SGK GV : Giới thiệu + Trạm biến áp A + Khu dân cư B + Cột điện C Bờ sông (?) Cột điện C ở vị trí nào để độ dài AB là ngắn nhất - HS cả lớp suy nghĩ, áp dụng kết quả bài 24 SBT và trả lời bài toán. - HS: Vị trí cột điện C phải là giao của bờ sông với đường thẳng AB Khu dân cư D. Hoạt động vận dụng - Cho HS làm bài 22/64 SGK. Yêu cầu hs hoạt động nhóm trong 5 phút ( 2 bàn là một nhóm). A 30 km 90 km C M¸y ph¸t B ABC có : 90 – 30 < BC < 90 + 30 60 < BC < 120 Do đó : a) Nếu đặt tại C máy phát sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng 60km thì thành phố B không nhận được tín hiệu. b) Nếu đặt tại C máy phát sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng 120km thì thành phố B nhận được tín hiệu. - GV chốt lại cho hs lí thuyết cơ bản và các dạng bài tập đã làm.
  4. Hướng dẫn về nhà - Học thuộc quan hệ giữa 3 cạnh trong tam giác, nắm vững bất đẳng thức tam giác Làm bài 27, 25, 29, 30 SBT - Chuẩn bị tiết học sau: Mỗi Hs chuẩn bị: 1 tam giác bằng giấy 1 Mảnh giấy kẻ ô vuông, mỗi chiều 10 ô như hình 22 SGK/65 Compa, thước kẻ đầy đủ. Ôn lại khái niệm trung điểm đoạn thẳng. Ngày 18 tháng 3 năm 2022 KÝ DUYỆT KÝ DUYỆT CỦA TỔ, NHÓM CHUYÊN MÔN XÁC NHẬN CỦA BGH Nguyễn Minh Hồng Cao Thị Hằng