Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Đại số) - Chương 1 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thùy Mùi
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Đại số) - Chương 1 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thùy Mùi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_7_dai_so_chuong_1_nam_hoc_2021_2022_ng.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Đại số) - Chương 1 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thùy Mùi
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 Ngày soạn Lớp 7A4 7A5 Dạy Tiết Ngày TấN BÀI DẠY: CHƯƠNG I. ĐƯỜNG THẲNG VUễNG GểC. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Đ1. HAI GểC ĐỐI ĐỈNH Mụn: Hỡnh học; Lớp: 7A4,7A5 Thời gian thực hiện: 02 tiết I- MỤC TIấU: 1. Kiến thức: Định nghĩa và tớnh chất của hai gúc đối đỉnh. 2. Năng lực hỡnh thành: - Giỳp học sinh nhận biết được cỏc cặp gúc đối đỉnh. Biết vẽ hai gúc đối đỉnh, vẽ gúc đối đỉnh với một gúc cho trước. - Thụng qua bài học vận dụng được tớnh chất của hai gúc đối đỉnh để tớnh số đo gúc, tỡm cỏc cặp gúc bằng nhau. Bước đầu làm quen với suy luận. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chỳ ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong cỏc bài toỏn vận dụng thực tiễn. - Trỏch nhiệm: Trỏch nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhúm và bỏo cỏo kết quả hoạt động nhúm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo gúc. Bảng phụ ghi đề bài tập 1 và 2 SGK. 2. Học liệu: Sỏch giỏo khoa, tài liệu sưu tầm. III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU - Mục tiờu: Phõn biệt hai gúc đối đỉnh và hai gúc khụng đối đỉnh. - Nội dung: Học sinh phỏt hiện đặc điểm khỏc nhau từ hai hỡnh vẽ hai gúc đối đỉnh và hai gúc khụng đối đỉnh. - Sản phẩm: Chỉ ra đặc điểm khỏc nhau từ hỡnh vẽ. - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn trả lời cõu hỏi do giỏo viờn đặt ra. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hai gúc đối đỉnh Hai gúc khụng đối đỉnh G: Yờu cầu H nhận xột gỡ về đặc điểm cỏc Hỡnh bờn trỏi là hai đường thẳng cắt nhau, hỡnh vẽ hỡnh bờn phải là cỏc tia chung gốc. G: Kết luận => Vào bài Nờu dự đoỏn cõu trả lời GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 1
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC Định nghĩa hai gúc đối đỉnh - Mục tiờu: Nhớ định nghĩa và cỏch vẽ hai gúc đối đỉnh - Nội dung: Học sinh phỏt hiện hai gúc đối đỉnh cú mỗi cạnh của gúc này là tia đối của một cạnh của gúc kia. - Sản phẩm:Nờu và giải thớch được đặc điểm của hai gúc đối đỉnh. - Tổ chức thực hiện: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh. Hoạt động của GV và HS Nội dung G chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1/ Thế nào là hai gúc đối đỉnh ? G: Vẽ hỡnh, cho hs quan sỏt và nhận xột về mối quan hệ giữa cỏc cạnh và đỉnh à ả * Định nghĩa: (SGK - 81) của hai gúc O1 và O3 ( Làm ?1) 2O 1 3 à ả ả ả 4 G thụng bỏo hai gúc đú là hai gúc đối VD: O1 và O3 ; O2 và O4 là đỉnh. cỏc cặp gúc đối đỉnh. H: Rỳt ra ĐN hai gúc đối đỉnh ?1 Mỗi cạnh của gúc này là tia đối của một cạnh H làm ?2 của gúc kia G theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực ả ả ?2 O2 và O4 là hai gúc đối đỉnh vỡ hai cạnh Ox và hiện Oy’ của Oả là tia đối của hai cạnh Ox’ và Oy của G kết luận kiến thức: Nhắc lại để hs khắc 2 ả sõu cỏc từ ngữ “ Mỗi cạnh của gúc này O4 là tia đối của một cạnh của gúc kia” Tớnh chất của hai gúc đối đỉnh - Mục tiờu: Suy luận tỡm ra tớnh chất hai gúc đối đỉnh - Nội dung: Học sinh phỏt hiện tớnh hai gúc khụng đối đỉnh, thực hiện ?3 -Sản phẩm: Đo gúc, ỏp dụng tớnh chất hai gúc kề bự để suy ra tớnh chất hai gúc đối đỉnh. - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn trả lời cõu hỏi do giỏo viờn đặt ra. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2/ Tớnh chất của hai gúc đối đỉnh - Yờu cầu HS làm bài tập ?3 à ả ả ả ?3 Đo và so sỏnh : O1 =O3 ; O2 =O4 - Yờu cầu HS nhắc lại tớnh chất của hai gúc * Tập suy luận : kề bự. Ta cú: Oà và Oả kề bự nờn Oà + Oả =1800 (1) - Tỡm hiểu SGK tập suy luận để suy ra 1 2 1 2 ả ả 0 à ả O2 + O3 =180 (2) (vỡ kề bự) O1 =O3 à ả ả ả Từ (1) và (2) => O1 =O3 - Tương tự SGK suy luận O2 =O4 ả ả - H rỳt ra tớnh chất Tương tự O3 và O4 kề bự nờn HS thảo luận, thực hiện nhiệm vụ: ả ả 0 O3 + O4 =180 (3) đo gúc và so sỏnh cỏc gúc đối đỉnh, suy luận Oả Oả 0 ả ả 2 + 3 =180 (kề bự) (4) O2 =O4 . Từ (3) và (4) => Oả =Oả GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực 2 4 hiện Tớnh chất : Hai gúc đối đỉnh thỡ bằng nhau HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. GV kết luận kiến thức về tớnh chất hai gúc đối đỉnh. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP : GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 2
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 Làm bài tập - Mục tiờu: Củng cố phỏt biểu định nghĩa, vẽ hai gúc đối đỉnh và vận dụng tớnh chất hai gúc đối đỉnh. - Nội dung: Khắc sõu kiến thức về định nghĩa, vẽ hai gúc đối đỉnh và vận dụng tớnh chất hai gúc đối đỉnh. - Sản phẩm:Cỏc bài tập 1,2,3,4/82sgk - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn trả lời BT 1,2; HĐ nhúm bài 3,4 Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học Bài tập 1/82 SGK: tập: a/ .... xã Oy ..... tia đối ...... - Cỏ nhõn làm bài 1/82 sgk b/ ......hai gúc đối đỉnh ......O’x ....Oy là tia đối của - Làm bài tập 2/82 SGK theo cặp của cạnh Oy’ - Cỏ nhõn làm bài tập 3/82 SGK Bài tập 2/82 SGK: Hóy điền vào chỗ trống trong - Làm bài tập 4/82 SGK theo cặp cỏc phỏt biểu sau HS trao đổi, thảo luận, thực hiện a/ .............. đối đỉnh nhiệm vụ. b/ ................. đối đỉnh GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ Bài tập 3/82 SGK z t' A HS thực hiện nhiệm vụ. Hai cặp gúc đối đỉnh là : O HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. zảAt và zã At , t z' GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện zãAt và zã At của HS. Bài tập 4/82 SGK x ã y' - Vỡ hai gúc xBy B và xã By là hai gúc đối đỉnh nờn : y xã By = xã By = 600 x' D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Học thuộc định nghĩa và tớnh chất của hai gúc đối đỉnh - Làm bài tập: 5, 6, 7, 8, 9/ 82, 83 SGK. - Ngày thỏng năm 2021 Ký duyệt của tổ, nhúm chuyờn mụn GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 3
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 Ngày soạn Lớp 7A4 7A5 Dạy Tiết Ngày TấN BÀI DẠY: Đ2. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUễNG GểC Mụn: Hỡnh học; Lớp: 7A4,7A5 Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: - Nhớ khỏi niệm hai đường thẳng vuụng gúc, đường trung trực của một đoạn thẳng. 2. Năng lực hỡnh thành: - Sử dụng ờke vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuụng gúc với đường thẳng cho trước, biết dựng kớ hiệu 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chỳ ý lắng nghe, đọc và làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong cỏc bài toỏn vận dụng thực tiễn. - Trỏch nhiệm: Trỏch nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhúm và bỏo cỏo kết quả hoạt động nhúm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo gúc. 2. Học liệu: Sỏch giỏo khoa, tài liệu sưu tầm. III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU - Mục tiờu: Từ cỏch vẽ hai gúc đối đỉnh dự đoỏn hai đường thẳng vuụng gúc. - Nội dung: Học sinh phỏt hiện đặc điểm của hai đường thẳng vuụng gúc - Sản phẩm: Hỡnh vẽ hai đường thẳng vuụng gúc. - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn trả lời cõu hỏi do giỏo viờn đặt ra. Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: y - Vẽ gúc vuụng xAy - Vẽ gúc x’Ay’ đối đỉnh với gúc xAy - Viết tờn hai gúc vuụng khụng đối đỉnh x A x HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. y HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. Hai gúc vuụng khụng đối đỉnh là gúc xAy và GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. gúc x’Ay. GV kết luận kiến thức: Hai đường thẳng xx’ và yy’ như thế là hai đường thẳng vuụng gúc mà ta sẽ tỡm hiểu trong bài hụm nay. B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV và HS Nội dung Khỏi niệm hai đường thẳng vuụng gúc - Mục tiờu: Nờu định nghĩa hai đường thẳng vuụng gúc từ thực hành và suy luận. - Nội dung: thực hiện ?1 ?2 - Sản phẩm:Định nghĩa hai đường thẳng vuụng gúc. GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 4
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn trả lời ?1, HĐ nhúm làm ?2 GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Thế nào là hai đường thẳng vuụng gúc? - Yờu cầu cỏ nhõn HS thực hành gấp giấy, ?1 Gấp giấy làm ?1 - Từng cặp HS làm ?2 theo gợi ý SGK. HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm y vụ. GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực à 0 ?2 O1 = 90 , 1 2 hiện nhiệm vụ. x 3 / Oả +Oà = 1800 ( hai gúc kề bự)4 O x HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. 2 1 ả 0 GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. =>O2 = 90 y/ HS phỏt biểu ĐN hai đường thẳng vuụng Oà =Oả (đđ) = 900 gúc 1 3 Oả = Oả (đđ) = 900 GV kết luận kiến thức 2 4 Định nghĩa: SGK Kớ hiệu :xx’ yy’ Vẽ hai đường thẳng vuụng gúc - Mục tiờu: Biết cỏch vẽ đường thẳng vuụng gúc với đường thẳng cho trước đi qua điểm cho trước và tớnh duy nhất của nú. - Nội dung: Thực hiện ?3, ?4 - Sản phẩm: hỡnh vẽ hai đường thẳng vuụng gúc và tớnh chất. - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn trả lời cõu hỏi do giỏo viờn đặt ra. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Vẽ hai đường thẳng vuụng gúc Cỏ nhõn HS thực hiện ?3 ?3 a Từng cặp thực hiện vẽ ?4 theo từng trường a’ hợp sgk hướng dẫn kớ hiệu: a a’ a' Rỳt ra nhận xột: Qua O vẽ được mấy ?4 -Điểm O nằm a đường thẳng a’ mà a’ a? trờn đường thẳng a O HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. -Điểm O nằm ngoài a' GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực đường thẳng a a hiện nhiệm vụ. * Tớnh chất (SGK /84) HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. O GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. GV kết luận kiến thức: Nờu tớnh chất thừa nhận. Đường trung trực của đoạn thẳng - Mục tiờu: Nờu định nghĩa đường trung trực của một đoạn thẳng và cỏch vẽ. - Nội dung: Quan sỏt hỡnh 7 xột xem xy cú quan hệ gỡ với AB - Sản phẩm:Hỡnh vẽ và định nghĩa đường trung trực của một đoạn thẳng. - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn trả lời cõu hỏi do giỏo viờn đặt ra GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Đường trung trực của đoạn thẳng - Quan sỏt hỡnh 7 xột xem xy cú quan hệ gỡ với AB ? GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 5
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 - Rỳt ra định nghĩa thế nào là đường trung x trực của 1 đoạn thẳng từ hỡnh vẽ xy là đường trung trực của đoạn thẳng AB.? HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm A I B vụ. y GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. Định nghĩa: SGK/85 HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. GV kết luận kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP- VẬN DỤNG - Mục tiờu: Củng cố định nghĩa hai đường thẳng vuụng gúc. - Nội dung: Làm bài tập 11, 12 - Sản phẩm: Lời giải bài 11, 12 sgk - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn trả lời cõu hỏi do giỏo viờn đặt ra. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài tập11: Điền vào chỗ trống - Làm bài 11, 12/86sgk theo cặp a/ cắt nhau và trong cỏc gúc tạo HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. thành cú một gúc vuụng GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện b/ a a’ nhiệm vụ. c/ cú một và chỉ một HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. Bài tập 12: GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. a/ Đỳng O GV kết luận kiến thức b/ Sai HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Thuộc cỏc định nghĩa về hai đường thẳng vuụng gúc, đường trung trực của đoạn thẳng. - Làm cỏc bài tập: 13,14,15 tr86 SGK. Ngày thỏng năm 2021 Ký duyệt của tổ, nhúm chuyờn mụn GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 6
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 Ngày soạn Lớp 7A4 7A5 Dạy Tiết Ngày TấN BÀI DẠY: Đ3. CÁC GểC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG Mụn: Hỡnh học; Lớp: 7A4,7A5 Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIấU 1. Kiến thức: Xỏc định cỏc gúc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng và tớnh chất của cỏc gúc đú. 2. Năng lực hỡnh thành: - Nhận biết và sử dụng đỳng tờn gọi của cỏc gúc ở vị trớ so le trong, cặp gúc đồng vị, trong cựng phớa. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chỳ ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong cỏc bài toỏn vận dụng thực tiễn. - Trỏch nhiệm: Trỏch nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhúm và bỏo cỏo kết quả hoạt động nhúm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo gúc. 2. Học liệu: Sỏch giỏo khoa, tài liệu sưu tầm. III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU - Mục tiờu: Kớch thớch tinh thần ham muốn tỡm hiểu kiến thức. - Nụi dung: Quan sỏt hỡnh vẽ phần mở bài sgk, hóy tỡm số đường thẳng, số gúc được tạo thành. - Sản phẩm:Tỡm số gúc từ hỡnh vẽ đầu bài - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn trả lời cõu hỏi do giỏo viờn đặt ra. Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Cú 5 đường thẳng - Quan sỏt hỡnh vẽ phần mở bài sgk, hóy tỡm số Cú 24 gúc được tạo thành. đường thẳng, số gúc được tạo thành. - Cỏc gúc đú cú quan hệ gỡ với nhau khụng và quan hệ như thế nào ta sẽ tỡm hiểu trong bài hụm nay. B. HèNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV và HS Nội dung Gúc so le trong. Gúc đồng vị - Mục tiờu: Nhận biết được cỏc gúc so le trong và cỏc gúc đồng vị. - Nội dung: HS làm ?1 - Sản phẩm:Viết tờn cỏc cặp gúc so le trong, đồng vị từ hỡnh vẽ cụ thể. - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn trả lời cõu hỏi do giỏo viờn đặt ra GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Gúc so le trong. Gúc đồng vị - Vẽ 1 đường thẳng c cắt hai đường a thẳng a và b tại hai điểm A và B c A 2 -GV giới thiệu 1 cặp gúc so le trong và 1 3 1 cặp gúc đồng vị 4 b 2 3 1 GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 4 7 B
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 - Yờu cầu HS tỡm cặp gúc so le trong và cỏc cặp gúc đồng vị cũn lại HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. à à ả ả Cỏc gúc so le trong: A1 và B3 ; A4 và B2 GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS Cỏc gúc đồng vị: àA và Bà ảA và Bả ; Aˆ và Bà thực hiện nhiệm vụ. 1 1 ; 2 2 3 3 ả ả HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. ; A4 và B4 GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. - Yờu cầu HS làm ?1 theo cặp -Một HS lờn vẽ hỡnh, 2 HS lờn làm hai cõu a và b - GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS dưới lớp cựng làm. GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. Tớnh chất - Mục tiờu: Nhớ được quan hệ giữa cỏc cặp gúc so le trong, đồng vị. - Nội dung: H làm ?2 - Sản phẩm: suy ra tớnh chất - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động nhúm ?2 GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Tớnh chất: - Vẽ hỡnh 13 sgk. à à c ?2 a) Tớnh A1 vàứ B3 a 3 A 2 - Làm ?2 theo gợi ý SGK. vỡ ảA và àA kề bự 4 1 HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm 4 1 à 0 ả 0 b 3 B 4 vụ. A1 = 180 - A4 = 135 4 1 GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS à 0 ả 0 B3 = 180 - B2 = 135 (hai gúc kề bự) thực hiện nhiệm vụ. b) ảA = ảA = 450 (hai gúc đối đỉnh) HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. 2 4 ả ả 0 GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. B4 = B2 =45 (hai gúc đối đỉnh) - Từ kết quả của ?2, ta rỳt ra tớnh chất gỡ c) àA = Bà =1350 GV kết luận kiến thức 1 1 à à 0 ả ả 0 A3 = B3 =135 ; A4 = B4 =45 Tớnh chất (SGK) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP - Mục tiờu: Nhận ra cỏc cặp gúc so le trong, đồng vị. - Nội dung: Làm bài 21 - Sản phẩm:Bài 21/89sgk - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động nhúm Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài 21/89sgk - Vẽ hỡnh 14 sgk. a) ..so le trong - Làm bài 21 sgk b) đồng vị HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. c) đồng vị GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm d) .cặp gúc so le trong vụ. HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 8
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 - Mục tiờu: vận dụng tớnh chất, tỡm số đo cỏc gúc - Nội dung: Làm bài 22 - Sản phẩm:Bài 22/89sgk - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động nhúm Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài 22/89sgk - Vẽ hỡnh 15sgk, làm bài 22. 0 A 0 HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. 140 3 240 40 0 4 1 GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực 140 0 hiện nhiệm vụ. 140 0 HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. 3 2 40 0 GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. 0 4 1 40 B 0 GV kết luận kiến thức 140 à ả 0 0 0 c) A1 + B2 = 140 + 40 =180 à ả 0 0 0 B3 + A4 = 140 + 40 =180 Hai gúc trong cựng phớa bự nhau. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Học thuộc tớnh chất - Làm bài tập 17, 18, 19 (trang 76 SBT) - Làm bài tập 23 (trang 89 SGK) GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 9
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 Ngày soạn Lớp 7A4 7A5 Dạy Tiết Ngày TấN BÀI DẠY: Đ4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Mụn: Hỡnh học; Lớp: 7A4,7A5 Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIấU 1. Kiến thức: Nhớ khỏi niệm và dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. 2. Năng lực hỡnh thành: - Dựng ờ ke vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với đường thẳng đó cho. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chỳ ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong cỏc bài toỏn vận dụng thực tiễn. - Trỏch nhiệm: Trỏch nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhúm và bỏo cỏo kết quả hoạt động nhúm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo gúc, bảng phụ hỡnh 17, bài 24 SGK. 2. Học liệu: Sỏch giỏo khoa, tài liệu sưu tầm. III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: - Mục tiờu: Nhớ lại vị trớ tương đối của hai đường thẳng đó học - Nội dung: xỏc định cỏc vị trớ tương đối của hai đường thẳng - Sản phẩm: Hỡnh vẽ minh họa - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động nhúm Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Cú 3 trường hợp xảy ra: trựng nhau, song - Cho hai đường thẳng a và b thỡ ta cú thể song, cắt nhau. vẽ được những trường hợp nào ? - Hóy vẽ hỡnh cỏc trường hợp đú. Với trường hợp hai đường thẳng song song thỡ làm cỏch nào để vẽ và nhận biết được. Bài học hụm nay ta sẽ tỡm hiểu. B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV và HS Nội dung Nhắc lại kiến thức lớp 6 Mục tiờu: Nhớ lại khỏi niệm hai đường thẳng song song đó học. Nội dung: khỏi niệm hai đường thẳng song song Sản phẩm:Khỏi niệm hai đường thẳng song song Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Nhắc lại kiến thức lớp 6 - Khỏi niệm hai đường thẳng song song SGK - Xỏc định cỏc TH 2 đường thẳng phõn biệt HS trả lời GV nhận xột, đỏnh giỏ, kết luận kiến thức. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Mục tiờu: Nhớ hai dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 10
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 Nộ dung: Thực hiện ?1 Sản phẩm:Hai dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Tổ chức thực hiện: hs hoạt động nhúm GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng - Làm ?1 theo cặp song song. H: Nhận xột về cỏc cặp gúc tạo bởi cỏc ?1 Dự đoỏn cỏc đường thẳng song song đường thẳng này a// b ; m// n H: Nờu ĐK để hai đường thẳng a và b song Tớnh chất: (SGK/ 90) song với nhau Ký hiệu a // b - HS trao đổi, thảo luận, trả lời cỏc cõu hỏi GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện. HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. GV kết luận về dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song Mục tiờu: Biết cỏch vẽ và vẽ được hai đường thẳng song song. Nội dung: Thực hiện ?2 Sản phẩm:Hỡnh vẽ hai đường thẳng song song Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Vẽ hai đường thẳng song song - Đọc ?2 sgk H: Quan sỏt hỡnh vẽ, xỏc định cỏch vẽ đường thẳng b HS trả lời cõu hỏi, vẽ hỡnh vào vở. GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện. GV nhận xột, kết luận kiến thức: Cú thể sử dụng 2 loại ờke để vẽ - ấke cú gúc 450 - ấke cú gúc 300 và 600 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 5 : Bài tập vận dụng - Mục tiờu: Củng cố dấu hiệu nhận và cỏch vẽ hai đường thẳng song song. - Nội dung: bài 24, bài 25 sgk - Sản phẩm:bài 24, bài 25 sgk - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài 24 /91sgk - Cỏ nhõn hoàn thành bài 24 sgk a) a // b ; b) a song song với b. - Nờu cỏch vẽ bài 25, vẽ hỡnh vào vở. Bài 25/91sgk HS trả lời, thực hiện yờu cầu của GV. a A GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. b B GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 11
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 HS bỏo cỏo kết quả: 1 HS trả lời bài 24, 1 HS lờn bảng vẽ hỡnh bài 25. GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Làm cỏc bài tập 26, 27, 28, 29 (SGK) - Học thuộc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. - Hướng dẫn bài tập 26: Vẽ xã AB = 1200 Vẽ gúc yAB so le trong với gúc xAB và gúc ãyBA = 1200 Ngày thỏng năm 2021 Ký duyệt của tổ, nhúm chuyờn mụn GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 12
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 Ngày soạn Lớp 7A4 7A5 Dạy Tiết Ngày TấN BÀI DẠY: Đ5. TIấN ĐỀ ƠCLÍT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Mụn: Hỡnh học; Lớp: 7A4,7A5 Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: - Nhớ nội dung tiờn đề Ơclớt là cụng nhận tớnh duy nhất của đường thẳng b đi qua M (sao cho b//a) - Thuộc cỏc tớnh chất của hai đường thẳng song song. 2. Năng lực hỡnh thành: - Tớnh số đo của cỏc gúc dựa vào tớnh chất hai đường thẳng song song 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chỳ ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong cỏc bài toỏn vận dụng thực tiễn. - Trỏch nhiệm: Trỏch nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhúm và bỏo cỏo kết quả hoạt động nhúm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo gúc. 2. Học liệu: Sỏch giỏo khoa, tài liệu sưu tầm. III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: Mục tiờu: Củng cố cỏch vẽ hai đường thẳng song song Nội dung: Vẽ đường thẳng a đi qua A và song song với đường thẳng b cho trước Sản phẩm: Hỡnh vẽ hai đường thẳng song song Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: a A - Cho điểm A b - Vẽ đường thẳng a đi qua A và song song với đường thẳng b cho trước. b GV: Bài toỏn này là nội dung của một tiờn đề mà ta sẽ tỡm hiểu trong bài hụm nay. - Chỉ vẽ được 1 đường thẳng b. B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC Tỡm hiểu tiờn đề Ơclớt Mục tiờu: Giỳp HS diễn đạt được nội dung tiờn đề Ơclit về đường thẳng song song. Nội dung: làm bài tập “cho điểm M a, vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a” vào giấy nhỏp Sản phẩm:Phỏt biểu tiờn đề Ơclit Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1/ Tiờn đề Ơclớt - Yờu cầu HS làm bài tập “cho điểm M a, vẽ đường thẳng M b b đi qua M và b//a” vào giấy nhỏp HS cả lớp vẽ hỡnh theo trỡnh tự đó học ở tiết trước, một học a sinh lờn bảng làm GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 13
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 HS2: vẽ lại đường thẳng b trờn hỡnh, nhận xột H: Xỏc định số đường thẳng vẽ được M a; b qua M và b//a là - GV: nờu khỏi niệm về tiờn đề toỏn học và nội dung của duy nhất tiờn đề Ơclớt. Cho học sinh đọc ở SGK và vẽ hỡnh vào vở. Tớnh chất: (sgk) - Hướng dẫn HS phỏt biểu tiờn đề theo cỏc cỏch khỏc nhau. Tớnh chất của hai đường thẳng song song Mục tiờu: Nhớ 3 nội dung của tớnh chất hai đường thẳng song song Nội dung: thực hiện ? , bài tập 30 /79 ở SBT Sản phẩm:Tớnh chất của hai đường thẳng song song. Tổ chức thực hiện: hs hoạt động nhúm Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2/ Tớnh chất của hai đường thẳng song - Làm ? ở SGK. song c - Rỳt ra kết luận ? a - Cho HS nờu nhận xột về hai gúc trong cựng phớa b -GV: nờu tớnh chất của hai đường thẳng song song và cho HS phõn biệt điều cho trước và Nhận điều suy ra xột: hai gúc so le trong bằng nhau, hai -GV hướng dẫn HS suy luận qua bài tập 30 gúc trong cựng phớa bự nhau /79 ở SBT trờn bảng phụ à ả 0 ả A1 + B2 = 180 ; A4 - Nhận xột hai gúc so le trong bằng nhau à 0 + B3 = 180 A HS phỏt biểu tớnh chất hai đường thẳng song 3 2 song. Tớnh chất: sgk 4 1 ả à P Giả sử A B , 2 HS phõn biệt điều đó cho và điều suy ra 4 1 1 3 4 vậy qua A ta kẻ B Ap sao cho ã à pAB = B1 => Ap//b , mà qua A cú a//b nờn theo tiờn đề Ơclớt ta ả à được: Ap a tức là a//b thỡ A4 = B1 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiờu: Áp dụng nội dung tiờn đề và tớnh chất hai đường thẳng song song. Nội dung: Thực hiện bài 32, 33, 34 sgk Sản phẩm: Giải cỏc bài tập 32, 33, 34 sgk Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 4. Bài 32 Làm bài tập 32 SGK a-Đ; b-Đ; A 3 2 Làm bài tập 33 SGK c-S; d-S 37 4 1 (đề bài ghi lờn bảng phụ) Bài 33: Làm bài tập 34 SGK a) bằng nhau 2 1 3 Hướng dẫn HS ỏp dụng tớnh chất để tớnh b) bằng nhau 4 số đo cỏc gúc theo yờu cầu của bài. c) bự nhau B -HS đứng tại chỗ trả lời bài 32, 33 Bài 34 Bài 34 lờn bảng giải. à ả 0 a) Ta cú: a//b B1 A4 47 GV nhận xột, đỏnh giỏ. GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 14
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 (hai gúc so le trong) à ả b) A1 B4 (hai gúc đồng vị) à 0 0 0 c/ A1 180 37 143 (vỡ hai gúc kề bự) ả à 0 B2 A1 143 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Học thuộc: tiờn đề, tớnh chất - Làm cỏc bài tập: 31, 35 (94 SGK) ; 28, 29 (78,79 SBT) Hướng dẫn: Bài tập 31 SGK: - Muốn kiểm tra 2 đường thẳng song song ta dựng một cỏt tuyến sau đú kiểm tra 2 gúc soletrong (hay đồng vị) cú bằng nhau khụng rồi rỳt ra kết luận Ngày thỏng năm 2021 Ký duyệt của tổ, nhúm chuyờn mụn GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 15
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 Ngày soạn Lớp 7A4 7A5 Dạy Tiết Ngày TấN BÀI DẠY: Đ6. TỪ VUễNG GểC ĐẾN SONG SONG Mụn: Hỡnh học; Lớp: 7A4,7A5 Thời gian thực hiện: 02 tiết I - MỤC TIấU 1. Kiến thức: Biết quan hệ giữa tớnh vuụng gúc và tớnh song song của hai đường thẳng. 2. Năng lực hỡnh thành: - Biết phỏt biểu góy gọn một mệnh đề toỏn học. - Biết suy luận để CM hai đường thẳng vuụng gúc hoặc song song. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chỳ ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong cỏc bài toỏn vận dụng thực tiễn. - Trỏch nhiệm: Trỏch nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhúm và bỏo cỏo kết quả hoạt động nhúm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo gúc. 2. Học liệu: Sỏch giỏo khoa, tài liệu sưu tầm. III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: - Mục tiờu: Bước đầu suy luận ra nội dung bài học - Nội dung: Thực hiện BT1 - Sản phẩm:Vẽ đường thẳng vuụng gúc với đường thẳng cho trước. Tỡm mối quan hệ giữa cỏc đường thẳng trờn hỡnh vẽ. - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn Hoạt động của GV Hoạt động của HS BT1: Cho điểm M khụng thuộc c đường thẳng d, vẽ đường thẳng c M d qua M sao cho c d - Vẽ d’ qua M và d’ c. d HS nhận xột gỡ về quan hệ giữa d và d’ GV: Đú là quan hệ giữa tớnh vuụng gúc và tớnh song song của 3 đường Nhận xột: d // d’ vỡ cú hai gúc so le trong bằng thẳng mà bài hụm nay ta học. nhau. B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV và HS Nội dung Quan hệ giữa tớnh vuụng gúc và tớnh song song Mục tiờu: Phỏt biểu hai tớnh chất về quan hệ giữa tớnh vuụng gúc với tớnh song song. Nội dung: Tớnh chất 1 Sản phẩm: Hai tớnh chất về quan hệ giữa tớnh vuụng gúc với tớnh song song, hỡnh vẽ minh họa. Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 16
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 GV vẽ hỡnh lờn bảng, yờu cầu HS: Làm ?1 1. Quan hệ giữa tớnh vuụng gúc và - HS nờu tớnh chất. tớnh song song GV nhận xột, đỏnh giỏ, kết luận tớnh chất 1. à 0 ?1 Vỡ a c => A3 = 90 - GV vẽ hỡnh: a//b, c vuụng gúc với a, yờu cầu Vỡ b c => Bà = 900 HS suy luận tỡm quan hệ giữa c và b. 1 à à HS thảo luận theo cặp tỡm cõu trả lời Mà A3 , B1 là SLT => a // b GV hướng dẫn: Dựa vào tớnh chất hai đường * Tớnh chất 1: (SGK / 96 ) thẳng song song. a c c a //b a HS trả lời. b c GV nhận xột, đỏnh giỏ, kết luận tớnh chất 2. b * Tớnh chất 2: (SGK / 96 ) a //b b c a c Ba đường thẳng song song Mục tiờu: Phỏt biểu tớnh chất về ba đường thẳng song song. Nội dung: Cho a // b và a // c. Yờu cầu HS: Dự đoỏn quan hệ giữa b và c Sản phẩm:Tớnh chất ba đường thẳng song song, hỡnh vẽ minh họa. Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn GV vẽ hỡnh: Cho a // b và a // c. Yờu cầu HS: 2. Ba đường thẳng song song dự đoỏn quan hệ giữa b và c a HS rỳt ra tớnh chất, thụng qua HD của GV HS rỳt ra tớnh chất b GV nhận xột, đỏnh gia, kết luận tớnh chất 3 c bằng hỡnh vẽ và kớ hiệu. * T/c: SGK - 97 a //c => a //b b // c * Chỳ ý: K/h: a //b //c C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiờu: Củng cố ba tớnh chất vừa học. Nội dung: thực hiện bài 40, 41 sgk Sản phẩm:Hoàn thành bài 40, 41 sgk Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhúm Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chia lớp thành 3 nhúm làm bài tập Bài 40/97 sgk 40 và 41 sgk. Nếu a c và b c thỡ a // b HS thảo luận làm bài tập. Nếu a // b và c a thỡ c b Đại diện 3 HS lờn bảng làm Bài 41/97 sgk GV nhận xột, đỏnh giỏ. Nếu a // b và a // c thỡ b // c D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Học thuộc, hiểu 3 t/c, vẽ hỡnh, túm tắt bằng kớ hiệu. - BTVN: 42 44 SGK; 33,34 SBT GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 17
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 Ngày soạn Lớp 7A4 7A5 Dạy Tiết Ngày TấN BÀI DẠY: Đ7. ĐỊNH Lí Mụn: Hỡnh học; Lớp: 7A4,7A5 Thời gian thực hiện: 01 tiết Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: Biết cấu trỳc một định lớ (GT, KL). Biết cỏch chứng minh một định lớ. 2. Năng lực hỡnh thành: - Đưa được một định lớ về dạng “Nếu thỡ” - Tỡm GT, KL của một định lý và biết vẽ hỡnh minh họa. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chỳ ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong cỏc bài toỏn vận dụng thực tiễn. - Trỏch nhiệm: Trỏch nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhúm và bỏo cỏo kết quả hoạt động nhúm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo gúc. 2. Học liệu: Sỏch giỏo khoa, tài liệu sưu tầm. III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: Mục tiờu: Suy đoỏn ra nội dung bài học. Nội dung: Nhắc lại nội dung tiờn đề Ơclit và cỏc tớnh chất về quan hệ từ vuụng gúc đến song song Sản phẩm:Cỏc tớnh chất đó học trong bài Đ6, tiờn đề Ơclit Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn Hoạt động của GV Hoạt động của HS Yờu cầu HS - Phỏt biểu tiờn đề Ơclit: Như SGK/92 - Phỏt biểu tiờn đề Ơclit - Phỏt biểu cỏc tớnh chất về quan hệ từ vuụng gúc - Phỏt biểu cỏc tớnh chất về quan đến song song như SGK/96, 97 hệ từ vuụng gúc đến song song * ĐVĐ: Tiờu đề Ơclớt và quan hệ giữa tớnh vuụng gúc và song song đều là những khẳng định đỳng nhưng tiờn đề thừa nhận qua vẽ hỡnh, cũn tớnh chất được suy ra từ cỏc khẳng định đỳng đú là định lớ mà bài hụm nay ta sẽ học. B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV và HS Nội dung Định lớ Mục tiờu: Biết cỏch phỏt biểu định lớ, chỉ ra giả thiết, kết luận của định lớ. Nội dung: Thực hiện ?1 Sản phẩm: Phỏt biểu, vẽ hỡnh, ghi giả thiết, kết luận của định lớ. Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Định lớ - Làm ?1 a/ Khỏi niệm : sgk/99 - Nhắc lại t/c hai gúc đối đỉnh. - Xỏc đinh nội dung điều cần suy ra GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 18
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 GV: đú là giả thiết của định lý và ?1 - Hai đường thẳng phõn biệt cựng vuụng gúc kết luận của định lớ. với một đường thẳng thứ ba thỡ chỳng song song HS: Xỏc định cỏc phần của ĐL với nhau GV: Mỗi định lớ đều phỏt biểu dưới - Một đường thẳng vuụng gúc với một trong hai dạng nếu . thỡ đường thẳng song song thỡ nú cũng vuụng gúc với HS: phỏt biểu lại tớnh chất hai gúc đường thẳng kia đối đỉnh dưới dạng nếu thỡ - Hai đường thẳng phõn biệt cựng song song vứi một Yờu cầu HS: đường thẳng thứ ba thi chỳng song song với nhau. - Hóy viết định lớ trờn dưới dạng b. Cấu trỳc: Mỗi định lớ gồm 2 phần GT, KL bằng kớ hiệu. GT: Phần giữa từ “nếu” và từ “thỡ” - Làm ?2 KL: Phần sau từ “thỡ” HS thảo luận, trả lời cỏc yờu cầu ?2 a/ G T: Hai đường thẳng phõn biệt cựng song của GV. song với một đường thẳng thứ ba GV nhận xột, đỏnh giỏ, kết luận KL: chỳng song song với nhau cỏch phỏt biểu định lớ, cấu trỳc của b/ GT: d // d’và d’ // d” d định lớ. KL: d//d’//d” d/ d// Chứng minh định lớ Mục tiờu: Biết cỏch chứng minh một định lớ. Nội dung: Phõn tớch vớ dụ Sản phẩm:Cỏc bước chứng minh định lớ. Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Chứng minh định lớ: - GV hướng dẫn viết bài chứng minh 2 tia phõn giỏc của hai gúc kề Vớ dụ: sgk bự tạo thành gúc vuụng ra bảng Tiến trỡnh CM ĐL nhỏp. - Vẽ hỡnh - HS: Nờu cỏch chứng minh định lớ - Ghi GT, KL GV nhận xột, đỏnh giỏ, kết luận cỏc Suy luận từ GT -> KL bước c/m định lớ. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiờu: Củng cố cỏch phỏt biểu, nờu giả thiết, kết luận, vẽ hỡnh, ghi kớ hiệu của một định lớ. Nội dung: Thực hiện bài 49, 50 sgk Sản phẩm:Bài 49, 50 sgk Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhúm Hoạt động của GV và HS Nội dung GV ghi đề trờn bảng phụ, yờu cầu: Bài 49/101sgk - Hai nhúm làm bài tập 49/101 a/ GT: 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng cú một Một nhúm làm bài tập 50/101 cặp gúc soletrong bằng nhau - 2 HS làm bài 49, 1 HS làm bài 50 KL: hai đường thẳng đú song song GV nhận xột, đỏnh giỏ. b/ GT: 1 đường thẳng cắt 2 đt song song KL: hai gúc so le trong bằng nhau Bài 50/101sgk: c a) chỳng song song với nhau. b) a GT a c b GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 19
- Kế hoạch bài dạy Năm học: 2021 - 2022 b c KL a // b D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Tập phỏt biểu cỏc tớnh chất đó học dưới dạng định lớ - Làm cỏc bài tập: 51, 52, 53/101, 102 sgk. Ngày thỏng năm 2021 Ký duyệt của tổ, nhúm chuyờn mụn GV: Nguyễn Thị Thỳy Mựi – Trường: THCS Quỏn Toan 20

