Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Bài 13: Em làm nhà thiết kế - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Bài 13: Em làm nhà thiết kế - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_7_ket_noi_tri_thuc_bai_13_em_lam_n.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Bài 13: Em làm nhà thiết kế - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga Ngày dạy 19/3 20/3 22/3 Tiết (1) 1,2,3 1 5 Ngày soạn Lớp 7B,C,E 7D 7A 8/3/2024 Ngày dạy 26/3 27/3 29/3 Tiết (2) 1,2,3 1 5 Lớp 7B,C,E 7D 7A CHỦ ĐỀ: EM LÀM NHÀ THIẾT KẾ BÀI 13:-TIẾT 27-28: THIẾT KẾ LOGO Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ thuật 7 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được ý nghĩa của logo. - Hiểu được cách thiết kế logo đơn giản. - Thực hiện thiết kế được mẫu logo từ con vật, hình hoặc chữ theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. 2. Năng lực - Năng lực mĩ thuật: • Biết: Nhận biết được tên một số mẫu logo, huy hiệu; xác định được ngôn ngữ, màu sắc, đường nét và hình ảnh trong logo. • Hiểu: Trình bày được ý tưởng thiết kế một logo theo ý thích, nắm được quy trình thực hành; Nhận xét được sản phẩm của HS và các bạn khác. • Vận dụng: Thể hiện ý tưởng, thiết kế được một logo đơn giản bằng cách sử dụng chữ hoặc mô phỏng hình dáng con vật; Vận dụng được kiến thức, sản phẩm của bài học vào cuộc sống. - Năng lực chung: • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng chữ một cách sáng tạo. • Tự chủ và tự học: sưu tầm, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, của nhóm.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga • Giao tiếp và hợp tác: cùng bạn thực hành, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm; khả năng trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét, sản phẩm. 3. Phẩm chất: Góp phần hình thành và bồi dưỡng cho HS những phẩm chất như: đức tính kiên trì, chăm chỉ, biết giữ gìn và trân trọng sản phẩm mĩ thuật thông qua một số hoạt động và biểu hiện chủ yếu sau: - Chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học tập, thực hành đầy đủ, tích cực tham gia hoạt động học tập, sáng tạo sản phẩm. - Thẳng thắn đóng góp ý kiến và xây dựng bài; phê phán các hành vi không phù hợp trong học tập và trong cuộc sống. - Giữ gìn và bảo vệ sản phẩm mĩ thuật của mình làm ra, luôn tôn trọng sản phẩm và sự sáng tạo của bạn cũng như người khác. - Bước đầu hiểu và có ý thức tôn trọng bản quyền thương hiệu, không vi phạm thương hiệu sản phẩm. I. MỤC TIÊU DÀNH CHO TRẺ KHUYẾT TẬT 1. Kiến thức - Hiểu được cách thiết kế logo đơn giản. 2. Năng lực - Năng lực mĩ thuật: • Biết: Nhận biết được tên một số mẫu logo, huy hiệu; xác định được ngôn ngữ, màu sắc, đường nét và hình ảnh trong logo. - Năng lực chung: • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng chữ Đ sáng tạo. 3. Phẩm chất: - Giữ gìn và bảo vệ sản phẩm mĩ thuật của mình làm ra, luôn tôn trọng sản phẩm và sự sáng tạo của bạn cũng như người khác. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Mĩ thuật 7, sách điện tử, kế hoạch dạy học, giáo án điệu tử, hình minh họa.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga - Giấy, bút chì, bút màu, thước kẻ, 2. Đối với học sinh - SGK Mĩ thuật 7, Vở thực hành Mĩ thuật 7. - Họa phẩm, màu vẽ, bút, giấy, bút chì, bút màu, thước kẻ, III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: GV tạo hứng thú cho HS giới thiệu bài học, định hướng khám phá kiến thức mới. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Ô chữ bí mật". c. Sản phẩm học tập: HS hào hứng, nhiệt tình tham gia trò chơi. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Ô chữ bí mật". - GV phổ biến luật chơi: GV chuẩn bị ô chữ, cho HS tìm bốn từ khóa (theo các chiều). GV gợi ý từ khóa gồm 4 chữ cái, có thể đọc từ theo các hướng khác nhau. Mục đích để HS ghi nhớ từ khóa của bài học. A B O O L O G O O G O L L O L Y Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS quan sát ô chữ, suy nghĩ trả lời tìm ra từ khóa. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời một vài HS xung phong nói từ khóa, các HS khác nhận xét, bổ sung. Đáp án từ khóa: LOGO Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV kết luận, nhận xét trò chơi và dẫn dắt vào nội dung bài học: Chúng ta chắc chắn đã bắt gặp rất nhiều logo xuất hiện trong cuộc sống thường ngày rồi đúng không
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga nào? Vậy logo có ý nghĩa gì? Cách thiết kế logo đơn giản và thiết kế được mẫu logo từ con vật, hình hoặc chữ yêu thích như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 13: Thiết kế logo. *HS khuyết tật tham gia học hòa nhậpcùng các bạn B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Khám phá a. Mục tiêu: HS tìm hiểu, gọi tên một số mẫu logo, huy hiệu; xác định được ngôn ngữ, màu sắc, đường nét và hình ảnh trong logo. b. Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát hình SGK tr.57 và thảo luận để nhận biết được tên gọi, đặc điểm và ý nghĩa của một số mẫu logo. c. Sản phẩm học tập: HS trình bày được tên gọi, đặc điểm và ý nghĩa của một số mẫu logo. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM CỦA HS HÒA NHẬP Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Khám phá 1. Khám phá học tập - Những logo mà em biết là: - Những logo mà em - GV giao HS nhiệm vụ quan sát + Hình 1: Logo vòng tròn biết là: hình ảnh ở trang 57 SGK và thảo Olympic. + Hình 3: Huy hiệu luận theo gợi ý: + Hình 2: Logo Hà Nội. đội. + Gọi tên những logo mà em đã + Hình 3: Huy hiệu đội. - Chọn một mẫu biết. + Hình 4: Logo cá heo. logo để mô tả khái + Chọn một mẫu logo để mô tả khái + Hình 5: Logo con gà. quát về bố cục, hình quát về bố cục, hình dáng và màu - Chọn một mẫu logo để mô dáng, màu sắc: Huy sắc. tả khái quát về bố cục, hình hiệu măng non + Nói về ý tưởng hoặc thông điệp dáng, màu sắc: Logo vòng + Bố cục: gồm vòng mà em nhận thấy từ một logo. tròn Olympic: tròn màu đỏ, bên + Kể tên những logo khác mà em + Bố cục: Bao gồm 5 vòng trong có ngôi sao 5
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga biết. tròn tạo thành hai hàng với cánh và cây măng ba vòng tròn ở trên, hai non màu vàng , bên vòng tròn ở dưới. dưới có chữ sẵn + Hình dáng: Hình tròn. sàng + Màu sắc: 5 màu khác nhau là xanh dương, vàng, đen, xanh lá, đỏ kết nối với Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ nhau. học tập - Thông điệp của logo - HS thực hiện nhiệm vụ quan sát Olympic: Là biểu tượng nối tranh, ảnh và thực hiện theo hướng kết của 5 vòng tròn, đại dẫn ở trang 57 SGK. diện cho 5 châu lục tham - GV tổ chức, quan sát và điều hành gia các kỳ Olympic, thể HS thực hiện nhiệm vụ. hiện sự liên tục, toàn vẹn Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt của thể giới (trong đó Bắc động và thảo luận Mỹ và Nam Mỹ được coi là một khu vực, cùng với châu - GV tổ chức cho HS báo cáo, chọn Phi, châu Úc, châu Á và từ 2 – 3 HS hoặc từ 1 – 2 nhóm HS châu Âu). trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét và bổ sung. + Một số logo khác mà em biết là: Logo của tổ chức Y Bước 4: Đánh giá kết quả thực tế thế giới WHO, tổ chức hiện nhiệm vụ học tập UNESCO, ASEAN, - GV kết luận, nhận xét và đánh giá nội dung đã tìm hiểu được của các nhóm: Logo là một dạng kí hiệu hoặc biểu tượng để nhận diện một thương hiệu, một nhãn hàng, một tổ chức. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta có thể gặp các hình thức,
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga thể loại khác gần gũi với logo như phù hiệu, huy hiệu, huy chương,... Logo có thể bao gồm các hình tượng hoặc chữ được cách điệu, khái quát đường nét, mảng khối, màu sắc nhằm đích tạo sự chú ý, dễ nhớ cho người xem. Hoạt động 2: Tìm ý tưởng và thực hành sáng tạo sản phẩm a. Mục tiêu: HS trình bày được ý tưởng thiết kế một logo theo ý thích, nắm được quy trình thực hành. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ tìm hiểu các bước tìm ý tưởng sáng tạo ở SGK tr.58; trình bày ý tưởng để thiết kế logo bằng cách sử dụng hình hoặc chữ và số. c. Sản phẩm học tập: Ý tưởng cho bài thiết kế logo. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM CỦA HS HÒA NHẬP Nhiệm vụ 1: Tìm ý tưởng cho sản 2. Tìm ý tưởng và thực hành 2. Tìm ý tưởng và phẩm sáng tạo sản phẩm thực hành sáng tạo Bước 1: GV chuyển giao nhiệm a) Ý tưởng sản phẩm vụ học tập - Xác định mục tiêu, chủ đề a) Ý tưởng - GV giao HS nhiệm vụ tìm hiểu cho mẫu logo. - Xác định mục tiêu, các bước tìm ý tưởng sáng tạo ở chủ đề cho mẫu - Chọn hình dáng muốn mô SGK tr.58; trình bày ý tưởng để logo. phỏng. thiết kế logo bằng cách sử dụng - Chọn hình dáng hình hoặc chữ và số. - Xác định phương pháp thực muốn mô phỏng. hành. - Xác định phương
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga pháp thực hành. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ học tập tìm ý tưởng thiết kế logo: xác định mục tiêu, chủ đề cho mẫu logo; chọn hình dáng muốn mô phỏng; xác định phương pháp thực hành. - GV quan sát, điều hành. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức hướng dẫn HS báo cáo, thảo luận: + Chọn từ 3 – 4 HS trình bày ý tưởng thiết kế của cá nhân hoặc nhóm, các nhóm khác nhận xét, bổ sung và chia sẻ ý kiến. + GV cho HS thảo luận, chia sẻ về cách thiết kế logo từ các hình đơn giản hoặc chữ và số. Bước 4: Đánh giá kết quả thực b) Thực hành hiện nhiệm vụ học tập - GV kết luận: b) Thực hành + HS lựa chọn nội dung sao cho phù hợp với bài học. - Cách 1: Các bước thiết kế logo từ hình con vật + Cần xác định rõ ý định logo
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga dùng cho mục đích gì. + Bước 1: Vẽ hình tả thực.. Nhiệm vụ 2: Thực hành sáng tạo + Bước 2: Vẽ nét giản lược. sản phẩm Bước 1: GV chuyển giao nhiệm + Bước 3: Tạo hình logo theo vụ học tập ý tưởng. - GV cho HS quan sát hình và gợi + Bước 4: Hoàn thiện sản mở câu hỏi để HS thảo luận tìm ra phẩm các bước cách làm. - GV giới thiệu quy trình: * Cách 1: Các bước thiết kể logo từ hình con vật: GV nên lưu ý đến những hình đơn giản, có thể gợi ý HS lấy ý tưởng logo từ con vật nuôi hay loài động vật quý hiếm cần bảo vệ động vật hoang dã; cũng có thể sử dụng hình ảnh từ đồ vật cũng như các hình tự sáng tạo ra. Tuy vậy cần lưu ý HS - Cách 2: Các bước về ý nghĩa của hình ảnh. thiết kế logo từ chữ và số + Bước 1: Vẽ hình tả thực. Đây là bước vẽ một hình bằng nét là chính + Bước 1: Vẽ phác ý để nhận biết cấu tạo, hình dáng tưởng thiết kế logo. chung của đối tượng. + Bước 2: Chọn một + Bước 2: Vẽ nét giản lược. Đây là mãu và phác hình. bước vẽ bố cục cho logo. Bước này - Cách 2: Các bước thiết kế cần hướng dẫn HS vẽ thật đơn + Bước 3: Vẽ chi logo từ chữ và số giản. tiết logo. + Bước 1: Vẽ phác ý tưởng + Bước 3: Tạo hình logo theo ý + Bước 4: Hoàn thiết kế logo. tưởng. Đây là bước loại bỏ, chỉnh thiện sản phẩm.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga sửa hình sao cho có bố cục chung + Bước 2: Chọn một mãu và - Cách 2: Các bước đẹp và dễ sử dụng sau này. phác hình. thiết kế logo từ chữ + Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm. và số + Bước 3: Vẽ chi tiết logo. Tạo các mảng để hoàn thiện mẫu + Bước 1: Vẽ phác ý logo. + Bước 4: Hoàn thiện sản tưởng thiết kế logo. phẩm. + Bước 2: Chọn một mãu và phác hình. + Bước 3: Vẽ chi tiết logo. + Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm. * Các bước thiết kế logo từ chữ và số GV nên gợi ý HS thực hiện chữ, số hoặc kết hợp để tạo ra sản phẩm có thể sử dụng được. Ví dụ: tạo ra các logo để phân biệt các môn học, tên riêng hoặc nội dung thông điệp về vấn đề nào đó. + Bước 1: Vẽ phác ý tưởng thiết kế logo. Đây là bố cục của logo nên cần hướng dẫn HS làm cho gọn gàng. HS có thể vẽ phác nhiều bố cục khác nhau. GV góp ý và có thể chọn giúp HS. + Bước 2: Chọn một mẫu ưng ý và phác hình. Đây là bước phóng to hình để thực hiện thiết kế.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga + Bước 3: Vẽ chi tiết logo. + Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm. Đây là bước vẽ thêm màu, trau chuốt, sửa hình cho đẹp và cân đối - GV lưu ý HS đọc phần Gợi ý ở trang 59 SGK để hiểu thêm về bài
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga tập. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ học tập tìm hiểu các bước thiết kế logo theo hai cách: từ hình con vật và từ chữ, số.. - GV quan sát, điều hành. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức cho một vài nhóm HS báo cáo, thảo luận, nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận các bước và ghi lên bảng. - GV có thể tự tạo ra một quy trình thiết kế dựa theo đồ vật để hướng dẫn HS (nếu cần). C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: HS thiết kế được một logo đơn giản bằng cách sử dụng chữ hoặc mô phỏng.hình dáng con vật. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ cho HS thiết kế logo bằng cách dùng chữ hoặc mô phỏng một hình dáng con vật; đánh giá và trình bày sản phẩm.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga c. Sản phẩm học tập: Tranh thiết kế logo của HS. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Luyện tập Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS quan sát các hình ở trang 60 SGK, hình ảnh do GV chuẩn bị (nếu có) và tìm hiểu lại một lần nữa cách thực hiện. Tùy theo tình hình thực tế, GV có thể hướng dẫn, thị phạm minh họa một số thao tác, các bước, kết hợp giảng giải, tương tác với HS và gợi mở cách thực hiện đảm bảo HS có thể làm được (theo cá nhân hoặc nhóm). - GV giao cho HS nhiệm vụ cá nhân hoặc nhóm để thiết kế một logo bằng cách dùng chữ hoặc mô phỏng một hình dáng con vật. - GV nêu yêu cầu sản phẩm: + Hình, màu sắc đơn giản. + Trình bày ngắn gọn về ý nghĩa của logo. + Tham khảo một số mẫu logo để có thêm ý tưởng sáng tạo. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân/nhóm. - GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức cho HS báo cáo, thảo luận, yêu cầu HS thông báo mức độ hoàn thành sản phẩm của mình tại chỗ. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận và chuyển sang phần thảo luận. Nhiệm vụ 2: Thảo luận Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm, gợi ý HS chia sẻ về sản phẩm theo nội dung thảo luận ở trang 60 SGK: + Ý tưởng thiết kế logo của mình. + Quy trình thiết kế logo mà em đã thực hiện.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga + Nhận xét, góp ý của em cho sản phẩm của bạn. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ thảo luận theo nhóm. - GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV cho từ 5 – 6 HS chia sẻ về sản phẩm, HS khác cùng thảo luận, nhận xét, đánh giá sản phẩm. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm và phần chia sẻ của HS; thông qua đó, giáo dục HS ý thức trách nhiệm đối với sản phẩm sáng tạo và ý thức nhận diện thương hiệu. * HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP CỦA HS KHUYẾT TẬT: tạo ra sản phẩm theo ý thích một cách đơn giản nhất D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS ứng dụng được kiến thức, sản phẩm của bài học vào cuộc sống. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ nhiệm vụ chia sẻ, ứng dụng. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao HS nhiệm vụ chia sẻ ứng dụng. GV gợi ý cho HS để tìm ra các ý tưởng ứng dụng logo vào thực tiễn cuộc sống: cho HS phát biểu, trao đổi, nhận xét về các ý tưởng. Ví dụ: sử dụng logo làm khẩu trang riêng, in, dán lên sản phẩm, - GV chiều cho HS quan sát vài hình ảnh minh họa về ứng dụng của logo trong SGK- tr.61 và ảnh sưu tầm: Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga - GV quan sát, điều hành. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức hướng dẫn HS báo cáo, cho từ 1 – 2 HS trình bày, các HS khác bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: + HS có thể sử dụng phương pháp đã học về thiết kế logo để tạo ra những sản phẩm khác dùng cho cuộc sống và học tập. + Các nhà sản xuất rất cần những ý tưởng thiết kế độc đáo, em cũng có thể trở thành nhà sáng tạo ý tưởng của các hãng sản xuất. - GV nhắc nhở HS theo nội dung "Em cần nhớ" ở trang 60 SGK: + Logo là tín hiệu nhận biết nên rất cần sự đơn giản, dễ nhớ và thông điệp rõ ràng. + Logo là thông điệp để thu hút người xem nên rất cần sự độc đáo, bắt mắt. + Logo là hình đại diện riêng cho một thương hiệu, một tập thể hoặc cá nhân, vì thể không được sao chép lại các mẫu sẵn có. - GV đánh giá, nhận xét tiết học; hướng dẫn HS tìm hiểu và chuẩn bị trước vật liệu, dụng cụ cho bài học tiếp theo. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ôn lại kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 14: Thiết kế lịch treo tường.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga

