Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Bài 11: In tranh tĩnh vật với vật liệu có sẵn - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Bài 11: In tranh tĩnh vật với vật liệu có sẵn - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_7_canh_dieu_bai_11_in_tranh_tinh_v.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Bài 11: In tranh tĩnh vật với vật liệu có sẵn - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga Ngày dạy 21/2 15/2 16/2 Tiết (1) 1,2,3 1 5 Ngày soạn Lớp 7D,E,B 7C 7A 2/2/2024 Ngày dạy 28/2 22/2 23/2 CHỦ Tiết (2) 1,2,3 1 5 ĐỀ: KẾT Lớp 7D,E,B 7C 7A NỐI NGHỆ THUẬT BÀI 11-TIẾT 23-24: IN TRANH TĨNH VẬT VỚI VẬT LIỆU CÓ SẴN Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ thuật 7 Thời gian thực hiện: 2 tiết BÀI 9: MƯỜI HAI CON GIÁP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách quan sát và nhận ra vẻ đẹp trong thiên nhiên cũng như sản phẩm do con người tạo ra. - Hiểu được kết cấu bề mặt của vật liệu và biết cách lựa chọn vật liệu để in tranh tĩnh vật. - Hiểu được quan hệ giữa vật liệu và kĩ thuật trong thể loại tranh in. - Hoàn thiên được bức tranh in tĩnh vật theo đúng quy trình. - Chia sẻ ý tưởng và kĩ thuật in bức tranh của mình. 2. Năng lực - Năng lực mĩ thuật: •Biết: Xác định được chủ đề và khái quát một số kĩ thuật in tranh tĩnh vật. •Hiểu: Trình bày, nêu được ý tưởng cho bài in tranh tĩnh vật; Chia sẻ, đánh giá được sản phẩm của HS và các bạn khác. •Vận dụng: Thể hiện ý tưởng, in được bức tranh tĩnh vật bằng vật liệu sẵn có - Năng lực chung: •Chủ động sưu tầm tranh, ảnh, vật liệu in sẵn có cho bài tập thực hành.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga •Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng để học tập. •Biết sử dụng dụng cụ, vật liệu, hoạ phẩm để thực hành tạo sản phẩm. •Trao đổi, thảo luận về nội dung, ý tưởng để in tranh tĩnh vật bằng vật liệu đã chuẩn bị. Thực hành, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm cùng các bạn. 3. Phẩm chất - Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên, không sử dụng các chất liệu nilon làm vật liệu in tranh trong bài thực hành sáng tạo sản phẩm. - Có ý thức giữ gìn tài sản của cá nhân và của tập thể. - Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong giờ thực hành. - Biết chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực hành, đồ dùng học tập với các bạn trong nhóm, lớp học. I. MỤC TIÊU DÀNH CHO HS KHUYẾT TẬT 1. Kiến thức - Biết cách quan sát và nhận ra vẻ đẹp trong thiên nhiên cũng như sản phẩm do con người tạo ra. 2. Năng lực - Năng lực mĩ thuật: - In được bức tranh tĩnh vật bằng vật liệu sẵn có một cách đơn giản - Năng lực chung: - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng để học tập. 3. Phẩm chất - Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên, không sử dụng các chất liệu nilon làm vật liệu in tranh trong bài thực hành sáng tạo sản phẩm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Mĩ thuật 7. -Kế hoạch DH, tranh in tĩnh vật của hoạ sĩ và HS. 2. Đối với học sinh - SGK, Vở thực hành Mĩ thuật 7.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga - Màu vẽ, giấy, bút chì, tẩy, vật liệu để in tranh III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: HS nhận biết được thể loại in tranh, cấu trúc các bề mặt của vật liệu sưu tầm. b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh / video clip về in tranh tĩnh vật và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Cách 1: GV giao HS nhiệm vụ quan sát một số hình ảnh do GV cung cấp trong video/clip về hoạt động vẽ, in tranh và trả lời câu hỏi sau: + Gọi tên hoạt động của hoạ sĩ/nghệ nhân xuất hiện trong video/clip + Kể tên các dụng cụ mà em thấy trong video/clip. - Cách 2: GV giao HS nhiệm vụ quan sát một số đồ mây tre đan và đồ vật, nhận xét cấu tạo bề mặt của đồ vật. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ: + Xem video/clip và phát hiện, ghi chép mô tả kết cấu bề mặt của mỗi vật liệu. + Trả lời các câu hỏi của GV. - HS thực hiện nhiệm vụ mô tả được cấu tạo bề mặt của đồ vật. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức báo cáo, mời từ 1 – 2 HS trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV kết luận: Các đồ vật trong tự nhiên và trong sinh hoạt hằng ngày đều có kết cấu bề mặt rất phong phú như: thô ráp, mềm mịn, mau, thưa.... ở các vật liệu mây, tre, đan, gỗ, nứa.... Các vật liệu sưu tầm từ thiên nhiên như: vỏ cây, lá cây cũng có kết cấu bề mặt sinh động. Nhưng để sử dụng làm vật liệu in tranh hiệu quả, ta nên chọn
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga lá cây khô và có độ dày nhất định, lá mỏng sẽ khó lên chất và dễ bị rách khi chà màu. Để biết cách chọn vật liệu và phương pháp in tranh tĩnh vật, chúng ta cùng tìm hiểu và khám phá một số bức tranh in của hoạ sĩ và các bạn HS. - GV dẫn dắt HS vào bài học: Chúng ta cùng vào Bài 11: In tranh tĩnh vật với vật liệu có sẵn. *HS khuyết tật tham gia học tậpcùng các bạn B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Khám phá a. Mục tiêu: HS nắm được chủ đề và biết khái quát một số kĩ thuật của tranh in tĩnh vật, hiểu được cách lựa chọn bề mặt có kết cấu và sắp xếp hình mảng, màu sắc, đậm nhạt trong tranh in. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ quan sát hình ảnh ở trang 48, 49 SGK và thảo luận. c. Sản phẩm học tập: d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM CỦA HS HÒA NHẬP Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Khám phá 1. Khám phá học tập Một số gợi ý phân tích các - HS hiểu được: - GV giao HS nhiệm vụ quan sát hình bức tranh minh hoạ. ảnh các bức tranh ở trang 49 SGK và + Tranh in tĩnh vật cho biết: * Hoa dạ hương – Tranh gồm những đồ vật khắc thạch cao của hoạ sĩ thân thiện trong gia Đường Ngọc Cảnh. đình, được làm từ các vật liệu sẵn có. - Thông tin tác giả: Hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh (1925 + Tranh miêu tả vẻ – 2001). Ông sinh ra và đẹp của những đồ vật trong đời sống
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga lớn lên ở Quảng Ngãi. sinh hoạt - Nội dung phân tích tác phẩm: + Thể loại tranh: Tranh khắc. + Chủ đề của các bức tranh. + Chủ đề: Tranh tĩnh vật, + Bức tranh được sáng tác bằng kĩ biểu hiện cụ thể qua hình thuật nào (vẽ hay in)? ảnh cái ấm và chén/cốc + Bức tranh có sử dụng cùng một kĩ uống trà đặt trên mặt bàn, thuật in không? Em hãy chỉ ra kĩ trong không gian của một thuật in của mỗi bức tranh. căn phòng. + Em hãy mô tả kết cấu bề mặt, của các mảng trên mỗi bức tranh. + Nội dung nghệ thuật: + Bức tranh có màu sắc và đậm nhạt Bức tranh mô tả cái ấm và như thế nào? Chi tiết nào nổi bật chén/cốc quen thuộc dùng trong mỗi bức tranh? trong sinh hoạt ở mỗi gia - Lưu ý: Có thể giao nhiệm vụ cho cá đình. Ấm trà được đặt trên nhân/nhóm HS tìm hiểu. bàn hình tròn cùng với Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học một nhánh hoa màu trắng, tập phía sau cành hoa lớn hơn - HS thực hiện nhiệm vụ quan sát và từ cửa sổ ló vào. Cảnh vật trả lời câu hỏi của GV. trong tranh gợi cảm giác thư giãn và đó cũng là nét - GV quan sát, điều hành hướng dẫn, sinh hoạt thường ngày con gợi ý HS quan sát và trả lời câu hỏi. người trong cuộc sống Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thông qua cách nhìn của và thảo luận hoạ sĩ. - GV tổ chức báo cáo: chọn từ 2 – 3 HS hoặc từ 1 – 2 nhóm HS trả lời câu +Hình thức thể hiện: Bức hỏi, các HS khác nhận xét, bổ sung. tranh thể hiện bằng chất
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện liệu khắc thạch cao in trên nhiệm vụ học tập giấy. Đây là một trong hai - GV kết luận: Tranh in tĩnh vật là thể chất liệu hoạ sĩ thể hiện loại tranh in hình các vật thể ở trạng trong sáng tác của mình thái tĩnh. Ví dụ: chai, lọ, bình đựng (khắc gỗ và khắc thạch nước, cốc, chén, hoa, lá... Vật liệu để cao). Trọng tâm của bức in tranh được sưu tầm, lựa chọn các tranh và cũng là nội dung vật liệu có kết cấu bề mặt phong phú. chủ đề của bức tranh tập Có nhiều kĩ thuật in tranh như: tranh trung vào bộ ấm trà. Hình in từ các bản khắc gỗ (tranh Đông ảnh rất quen thuộc được Hồ), tranh in từ bản khắc thạch cao... tác giả tạo hình giản lược hơn thực tế. Chiếc bàn hình tròn với đường cong mềm mại kết hợp với những đường thẳng chắc khoẻ ở song cửa, sự kết hợp hài hoà tạo nên tính cân bằng trong bố cục của bức tranh. Hoà sắc nóng ở mảng chính nổi bật trên màu đen và hoà sắc lạnh của bầu trời. Tác giả sử dụng mảng phẳng kết hợp với nét màu đen thô mộc tạo yếu tố trang trí cao. + Bức tranh không chỉ mô tả lại các đồ vật quen thuộc mà còn hàm chứa thể hiện nếp sống thư thái,
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga bình an của con người trong cuộc sống. * Tĩnh vật – Tranh in của học sinh Phạm Đình Quang - Chủ đề: Tranh tĩnh vật. - Nội dung bức tranh: Gợi tả những hình ảnh quen thuộc trong đời sống sinh hoạt, biểu hiện qua hình ảnh ấm và cốc/chén uống trà của mỗi gia đình. Hình ảnh đó gợi lên tình cảm gắn gó của gia đình, đồng thời nhận ra được vẻ đẹp về tạo hình và sự nỗ lực của những người công nhân đã tạo ra sản phẩm phục vụ cho con người. Từ đó nhắc nhở chúng ta luôn biết ơn và trân trọng, giữ gìn những tài sản của cá nhân và tập thể. + Hình thức thể hiện: Bức tranh thuộc thể loại tranh in tĩnh vật. Bố cục gồm ba mảng chính, nổi bật trong tranh là chiếc ấm trà,
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga mảng lớn với màu đen được in từ kết cấu bề mặt của cái mũ nan. Tạo hình được mô phỏng từ cái ấm trà của gia đình. Mảng nhỏ là hình ảnh cốc/chén và cái âu sứ tạo nên sự thống nhất về chủ đề, đồng thời góp phần cho bố cục của bức tranh. Hoà sắc lạnh là tông màu chủ đạo của bức tranh tạo nên cảm giác mát mẻ. +Kết luận: Bức tranh in tĩnh vật gồm những đồ vật thân thiện trong gia đình, được làm từ các vật liệu sẵn có. Bức tranh miêu tả vẻ đẹp của những đồ vật trong đời sống sinh hoạt đồng thời là bài học giáo dục sự trân trọng, giữ gìn tài sản, phát huy lối sống giản dị đối với thế hệ trẻ. Hoạt động 2: SÁNG TẠO a. Mục tiêu: HS trình bày được ý tưởng và nắm được cách in cho bài tranh in tĩnh vật. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ quan sát các bước tìm ý tưởng sáng tạo ở trang 49 SGK, trình bày ý tưởng về in tranh tĩnh vật.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga c. Sản phẩm học tập: Ý tưởng cho sản phẩm in tranh tĩnh vật. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DỰ KIẾN SẢN PHẨM CỦA HS HÒA NHẬP Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Ý tưởng: học tập + Xác định chủ đề và vật - GV giao HS nhiệm vụ quan sát các mẫu của bức tranh. bước tìm ý tưởng sáng tạo ở trang 49 + Dự kiến bố cục của bức SGK, trình bày ý tưởng cho bài tranh in tranh. tĩnh vật bằng vật liệu sẵn có. + Lựa chọn vật liệu làm nền in phù hợp với các vật mẫu. sát, điều hành. 2. Thực hành - GV quan sát, điều hành. Cách 1: In tranh với bố - GV hướng dẫn HS cách in tranh tĩnh cục có sẵn vật với vật liệu có sẵn. + Bước 1: Vẽ bức tranh bằng nét và chọn vật liệu để in. Dựa trên ý tưởng, xác định được chủ đề và các vật mẫu, HS tiến hành vẽ hình bằng nét trên giấy in. Trong quá trình vẽ nét, HS có thể chỉnh bố cục theo ý thích nếu cần. + Bước 2: Đặt giấy in lên trên đồ mây tre đan và chà xát màu sáp trong hình đã vẽ để tạo chi tiết cho vật
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga mẫu. Bước này quyết định đến chất và màu sắc, đậm nhạt của bức tranh nên cần lưu ý: • Chọn kết cấu bề mặt theo ý muốn: thưa, thô ráp, chắc khoẻ hay mau, mềm mại • Đặt giấy in đã có hình vẽ lên bề mặt - GV cho HS quan sát thêm một số bài vật liệu in rồi chà xát vẽ tốt và chưa tốt khác (do GV chuẩn màu sáp lên phạm vi bị); phân tích để HS hiểu thêm về bố khuôn hình đó cục tranh, cách sử dụng chì và tẩy để vẽ + Bước 3: Tiếp tục dùng lá khối và chất liệu của vật mẫu. để in nền. Sử dụng lá cây Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học khô không bị rách và có tập độ dày để khi chà xát màu - HS thực hiện nhiệm vụ học tập tìm ý sẽ có độ nét của gân lá. Có tưởng in tranh tĩnh vật. thể đặt chiều, hướng hoặc - GV cho HS thảo luận, chia sẻ về cách một phần của lá theo ý in tranh tĩnh vật. muốn để đạt được mục Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và tiêu về ý tưởng của bức thảo luận tranh. GV tổ chức báo cáo, thảo luận, kết luận: + Bước 4: Làm nhàu tờ + Chọn từ 3 – 4 HS trình bày ý tưởng giấy để in tạo nếp gấp thể bài in tranh tĩnh vật, các HS khác nhận hiện tấm vải. Để mô tả tấm xét, bổ sung, chia sẻ các ý kiến của vải trải trên bàn có thể mình. dùng giấy báo, giấy vụn + GV cho HS thảo luận, chia sẻ về các hoặc giấy gói hàng, dùng
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga bước thực hành in tranh tĩnh vật bằng hai tay nắm tờ giấy lại rồi vật liệu sẵn có. nhẹ nhàng mở ra, lấy sáp Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện màu chà xát trong phạm vi nhiệm vụ học tập hình đã vẽ. Phần góc và - GV kết luận: Để chuẩn bị in một bức chân bàn cũng được làm tranh tĩnh vật với các vật liệu sẵn có HS theo cách tương tự như cần có ý tưởng cho chủ đề. Ví dụ: Chủ trên. đề các đồ vật trong sinh hoạt gia đình; + Bước 5: Hoàn thiện sản Chủ đề đồ dùng học tập; Chủ đề hoa, phẩm. quả; Tuy nhiên cũng có thể kết hợp giữa + Lưu ý: các chủ đề để tạo sản phẩm tranh tĩnh • In lần lượt từng hình vật một cách hợp lí và thuận mắt. tĩnh vật với màu sắc và độ đậm nhạt theo dự kiến. • Khi chà mạnh hay nhẹ tay thì bức tranh sẽ có độ sắc nét, lu mờ khác nhau. • Sử dụng màu sắc và độ đậm nhạt hợp lí sao cho bức tranh in sinh động. Cách 2: In tranh kết hợp cắt dán + Bước 1: In các vật bằng nhiều màu khác nhau lên những tờ giấy. Đặt giấy trắng lên đồ vật đã chọn, chà xát màu sáp tạo thành
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga bản in. Nên in nhiều màu sắc và độ đậm nhạt khác nhau trên cùng một vật để chất và màu của tĩnh vật phong phú (xem trang 51 SGK). + Bước 2: Phác thảo một bố cục bức tranh theo chủ đề định trước. Dựa trên ý tưởng đã chọn, sử dụng bút chì vẽ hình tĩnh vật cho bức tranh. Khuyến khích HS làm nhiều phác thảo để lựa chọn bản có bố cục tốt nhất. + Bước 3: Chọn các tờ giấy đã in rồi cắt hoặc xé theo bố cục đã vẽ. Lựa chọn bản in có kết cấu bề mặt và màu sắc đậm nhạt rõ ràng, cắt hoặc xé dán cho mảng chính của bức tranh. Lưu ý cắt hoặc xé bản in đúng với hình đã vẽ. + Bước 4: Dán hình và hoàn thiện sản phẩm. Sử dụng hồ hoặc keo dán bản in (đã cắt hoặc xé) lên từng hình vẽ. Dán theo thứ
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga tự hình lớp trong đến hình lớp ngoài. Ví dụ: dán hình lọ trước, dán hình hoa, lá sau (trang 51 SGK). Ở cách này, HS có thể sử dụng giấy màu làm nền cho bức tranh của mình. C. HOẠT ĐỘNG : LUYỆN TẬP VÀ THẢO LUẬN a. Mục tiêu: HS in được bức tranh tĩnh vật với vật liệu sẵn có; trưng bày, giới thiệu, nhận xét, đánh giá được sản phẩm của mình, của bạn. b. Nội dung: HS in tranh tĩnh vật dưới sự hướng dẫn của GV. c. Sản phẩm học tập: Bức tranh tĩnh vật của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao HS nhiệm vụ lựa chọn vật liệu để in một bức tranh tĩnh vật theo ý tưởng của em. - GV yêu cầu HS: + Bố cục bức tranh trên khổ giấy A4. + Sử dụng được các vật liệu khác nhau để in hình và nền bức tranh. + Lựa chọn cách in tranh trực tiếp hoặc in rời và kết hợp xé dán hoặc cắt dán giấy (Cách 1 hoặc Cách 2) - GV hướng dẫn HS trưng bày và thảo luận về sản phẩm
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga + HS có thể trưng bày sản phẩm cá nhân hoặc theo nhóm/tổ. Tuỳ theo điều kiện thực tế có thể treo lên tường hoặc để trên bàn học, mục tiêu giúp HS thuận tiện quan sát bài của mình và bài của các bạn. - GV gợi ý HS chia sẻ về sản phẩm: + Quá trình in bức tranh tĩnh vật của em. + Thuận lợi và khó khăn trong thực hành in tranh. + Bức tranh nào em thích nhất và nêu cảm nhận, nhận xét (bố cục, màu sắc, đậm nhạt và chất trên bề mặt của bức tranh đó). Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân. GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn, gợi ý HS cách in và hoàn thiện bức tranh. - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm của mình. - GV tổ chức báo cáo, thảo luận, kết luận. - GV yêu cầu HS thông báo mức độ hoàn thành sản phẩm của mình tại chỗ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV cho một số HS chia sẻ về sản phẩm tranh in của mình, HS khác cùng thảo luận, nhận xét, đánh giá sản phẩm của các thành viên trong lớp. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm và phần chia sẻ của HS. Phân tích, định hướng thẩm mĩ thông qua sản phẩm đồng thời giáo dục HS: biết trân trọng và bảo vệ tài sản của cá nhân và của tập thể: biết nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra; rèn luyện tính kiên trì, chịu khó học hỏi và biết cách chia sẻ kiến thức cũng như đồ dùng học tập cho các bạn. D. ỨNG DỤNG a. Mục tiêu: HS ứng dụng được kiến thức, sản phẩm của bài học vào cuộc sống. b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ nhiệm vụ chia sẻ, ứng dụng. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao HS nhiệm vụ chia sẻ ứng dụng: Sử dụng kinh nghiệm in tranh để luyện tập sáng tạo bức tranh in với những chủ đề khác nhau để trang trí trong gia đình hay làm tặng người thân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ. GV quan sát, điều hành. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức báo cáo, cho từ 1 – 2 HS trình bày, các HS khác bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: + Có thể áp dụng kiến thức của bài học để sáng tạo các bức tranh có kích thước lớn hơn hoặc với các chủ đề khác như phong cảnh, chân dung + Bức tranh in tĩnh vật có thể dùng trang trí góc học tập hoặc trở thành sản phẩm tham gia các cuộc trưng bày tập thể. - GV lưu ý HS cần nhớ: + Em cần xác định ý tưởng của sản phẩm trước khi thực hành sáng tạo tranh in. + Kĩ thuật in tranh trong bài học gọi là in bản dập. Đây cũng là kĩ thuật in các họa tiết, hoa văn cổ lên mặt giấy để lưu giữ giá trị nghệ thuật của dân tộc. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu và chuẩn bị trước vật liệu, dụng cụ cho bài học tiếp theo. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ôn lại kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 12: Sáng tạo phù điêu nhóm người.
- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Lê Thị Thanh Nga

