Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Bài 1: Chân dung bộ đội - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga

docx 15 trang Linh Nhi 16/10/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Bài 1: Chân dung bộ đội - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_7_canh_dieu_bai_1_chan_dung_bo_doi.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 (Cánh diều) - Bài 1: Chân dung bộ đội - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Thanh Nga

  1. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 Ngày dạy 06/9 09/9 8/9 6/9 Tiết (1) 2,3 3 5 3 Ngày soạn Lớp 7E,C 7B 7D 7A 28/08/2023 Ngày dạy 13/9 16/9 15/9 11/9 Tiết (2) 2,3 3 5 3 Lớp 7E,C 7B 7D 7A CHỦ ĐỀ: TỰ HÀO VIỆT NAM BÀI 1: CHÂN DUNG BỘ ĐỘI Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ thuật Lớp 7E Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Trình bày được tỉ lệ các bộ phận trên khuôn mặt người và vai trò của nét được sử dụng trong một số sản phẩm, tác phẩm. - Nêu được ý tưởng và cách vẽ chân dung bộ đội; vẽ được tranh chân dung bộ đội theo ý thích thể hiện được trạng thái cảm xúc, đặc điểm của khuôn mặt. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm, tác phẩm nghệ thuật. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Bài học góp phần hình thành và phát triển năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua các biểu hiện sau: - Sưu tầm tranh ảnh về chân dung bộ đội. Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập. - Trao đổi, thảo luận về nội dung, ý tưởng để vẽ tranh chân dung bộ đội. Cùng bạn thực hành, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm. - Biết sử dụng dụng cụ, vật liệu, họa phẩm để thực hành tạo sản phẩm. * Năng lực mĩ thuật: - Nhận thức thẩm mĩ: Cảm nhận được vẻ đẹp của hình ảnh chú bộ đội. - Sáng tạo thẩm mĩ: Lên ý tưởng, hình thức thực hành sáng tạo hình ảnh chú bộ đội. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 - Phân tích, đánh giá thẩm mĩ: Phân tích, chia sẻ được cảm nhận về hình ảnh chú bộ đội. 3. Phẩm chất - Yêu nước: biết ơn, kính trọng người có công với quê hương, đất nước. *. MỤC TIÊU DÀNH CHO TRẺ HỌC HÒA NHẬP 1. Kiến thức: -Nêu được ý tưởng và cách vẽ chân dung bộ đội; vẽ được tranh chân dung bộ đội theo ý thích thể hiện được trạng thái cảm xúc, đặc điểm của khuôn mặt. 2. Năng lực: - Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác. - Năng lực mĩ thuật: Nhận thức thẩm mĩ 3. Phẩm chất - Yêu nước: biết ơn, kính trọng người có công với quê hương, đất nước. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Mĩ thuật 7. -Tranh ảnh chân dung bộ đội, tranh vẽ của HS của HS về chân dung bộ đội, tranh chân dung thời kì trung đại. - Máy tính, máy chiếu. 2. Đối với học sinh - SGK, Vở thực hành Mĩ thuật 7. - Màu vẽ, giấy, bút chì. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (Khoảng 5 phút) a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS kể được tên quân chủng và hoạt động của các chú (cô) bộ đội mà em biết, liên hệ với bài học. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS xem video/clip ngắn về một số quân chủng, hoạt động của các chú (cô) bộ đội và thực hiện nhiệm vụ học tập. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 c. Sản phẩm học tập: - HS xem video/clip ngắn về một số quân chủng, hoạt động của các chú (cô) bộ đội. - HS nêu tên quân chủng và hoạt động của các cô (chú) bộ đội xuất hiện trong video clip. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS xem video clip ngắn về một số quân chủng, hoạt động của các chú (cô) bộ đội và cho biết: + Em biết những quân chủng nào trong video clip? + Tên hoạt động của các cô (chú) bộ đội xuất hiện trong video clip ? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS xem video clip và thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: + Quân chủng xuất hiện trong video clip là quân chủng phòng không không quân. + Tên hoạt động của các cô (chú) bộ đội xuất hiện trong video clip: diễn tập, chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc. - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV dẫn dắt HS vào bài học: Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay gồm các quân chủng: quân chủng Lục quân, quân chủng Hải quân và quân chủng Phòng không - Không quân. Các chú (cô) bộ đội đã và đang tham gia nhiều hoạt động chiến đấu, phục vụ nhân dân, sản xuất, .để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để thể hiện tình cảm với các cô (chú) bộ đội, bài học này sẽ hướng dẫn các em vẽ chân dung (cô) chú bộ đội. Đồng thời giúp các em hiểu được tỉ lệ các bộ phận trên khuôn mặt người và vai GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 trò của nét được sử dụng trong một số sản phẩm, tác phẩm. Chúng ta cùng vào Bài 1 – Chân dung bộ đội. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Khám phá (Khoảng 25 phút) a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nắm được màu sắc, đường nét, hình dáng biểu cảm khuôn mặt trong một số sản phẩm, tác phẩm chân dung. - Trình bày được tỉ lệ các bộ phận trên khuôn mặt người và vai trò của nét được sử dụng trong một số sản phẩm, tác phẩm tranh chân dung bộ đội. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát các bức tranh chân dung SGK tr.3 và thực hiện trả lời câu hỏi theo nhóm. - GV đưa ra kết luận về tranh chân dung. - GV hướng dẫn HS quan sát tỉ lệ các nét biểu cảm trên khuôn mặt và đưa ra kết luận. c. Sản phẩm học tập: - HS trình bày cảm nhân về các bức tranh chân dung vẽ cô (chú) bộ đội. - Nắm và ghi được vào vở khái niệm tranh chân dung và tỉ lệ các nét biểu cảm trên khuôn mặt. d. Tổ chức hoạt động: DỰ KIẾN SẢN PHẨM HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DÀNH CHO HS HÒA NHẬP Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Khám phá -HS tham gia cùng học tập * Kết quả thảo luận theo hoạt động của nhóm - GV chia lớp thành 4 nhóm. nhóm mình + Nhóm 1: Quan sát chân dung Nhóm 1: Chân dung Nguyễn Trãi. Nguyễn Trãi + Nhóm 2: Quan sát chân dung cô - Bức tranh được vẽ băng bộ đội. màu nước trên lụa tơ tăm GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 + Nhóm 3: Quan sát chân dung chú mịn, dài 151 cm, rồng 92 bộ đội hải quân. em. Đây là bức tranh vẽ khi + Nhóm 4: Quan sát chân dung cô Nguyễn Trất 60 tuổi (năm bộ. 1439) và được lưu giữ trong - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm gia tốc ở thôn Nhị Khê, xã quan sát bức tranh chân dung SGK Quốc Tuần, huyện Thường tr.3 của nhóm mình và cho biết: Tín, quân Hà Đông, Hà + Màu sắc, đường nét được thể hiện Nội. trong tranh. - Tranh do người cháu đời + Đặc điểm hình dáng, biểu cảm thứ 17 của Nguyễn Trãi của khuôn mặt trong tranh. tăng Bảo tàng Mỹ thuật + Cảm nhận về nét đươc sử dụng Việt Nam vào tháng 12 năm trong các bức tranh. 1959. - Tranh vẽ chân dung Nguyễn Trãi thể hiện nét mặt hiện từ, đôi mắt sáng tinh anh, ngồi trên ngai, đôi mũ cánh chuồn màu đen, mắc áo màu xanh có trang trí hai rồng châu Mặt Trời với mây, tứ linh xung - quanh, cổ, ngực và vạt tay áo màu cánh sen. Ngai màu nâu được trang trí hoa bốn cánh, tay ngai thể hiện cách điệu hình rồng quay ra ngoài, chân qùy. GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Bức tranh chân dung Tranh chân dung thường được vẽ từ Nguyễn Trãi là một tác đỉnh đầu đến giữa ngực, tập trung phẩm nghệ thuật có giá trị GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  6. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 vào khuôn mặt là chính, cũng có về ý nghĩa lịch sử và văn tranh chân dung bán thân hoặc toàn hóa, là nguồn tư liệu quý về thân. một danh nhân văn hóa của - GV mở rộng kiến thức: dân tộc Việt Nam và thế + Vào thế kỉ XV – XVIII, tranh chân giới. dung bắt được chú trọng, phát triển Nhóm 2: Chân dung cô bộ ở Việt Nam. Một số bức tranh chân đội dung thời kì này như: chân dung - Đây là chân dung cô bộ Nguyễn Trãi, chân dung Phùng đội được vẽ ở góc nghiêng Khắc Khoa, Nét trong tranh sinh bằng chật liệu chì màu. động, uyển chuyển, vừa diễn tả được + Tranh tập trung miêu tả hình ảnh vừa diễn tả chi tiết, đồng khuôn mặt và thể hiện hình thời thể được tính cách của nhân dáng của cô bô đội đang vật. khoác súng trên vai. + Bức chân dung lụa cổ Nguyễn + Khuôn mặt tươi sáng, Trãi không chỉ có giá trị nghệ thuật, đường nét sinh động gợi vẻ mà còn có ý nghĩa về lịch sử, văn đẹp duyên dáng, đầy sức hóa. sống của tuổi trẻ. - GV hướng dẫn HS quan sát tỉ lệ và + Hòa sắc xanh trên trang các nét biểu cảm trên khuôn mặt phục cung không gian cây xanh phía sau tạo sự gần gũi, gắn bó giữa con người và thiên nhiên. + Bố cục tranh cân đối, tập trung mô tả khuôn mặt, SGK tr.4: trang phục, hình dáng của nhân vật. Bức tranh thể hiện tình cảm yêu mến với những người lính đã và đang ngày GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  7. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 đêm chiến đấu và xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Nhóm 3: Chân dung chú bộ đội hải quân - Đây là chân dung chú bộ đọi hải quân được vẽ chính diện bằng chất liêu màu sáp. - GV yêu cầu HS các tiếp tục thảo + Tranh tập trung miêu tả luận và trả lời câu hỏi: Nhận xét về khuôn mặt và trang phục tỉ lệ mắt, mũi trên khuôn mặt. điển hình của bô đôi hải quân. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện + Khuôn mặt chú bô đội rắn nhiệm vụ học tập rỏi, nước da nâu, đôi mặt - HS quan sát tranh theo nhóm, thực cương nghị được thể hiện hiện nhiệm vụ học tập. thông qua đường nét chắc - HS quan sát tỉ lệ và các nét biểu khoẻ. cảm trên khuôn mặt SGK tr.4. + Màu xanh da trời kết hợp - GV quan sát, điều hành. với màu trắng và vàng đã Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt tạo không khi gần gũi, ấm động, thảo luận áp, gợi không gian bình yên - GV tổ chức báo cáo, chọn và mời ở miền biển. HS của 4 nhóm trả lời câu hỏi theo + Bố cục tranh cân đối, tập tranh đã quan sát về chân dung cô trung mô tả khuôn mặt và (chú) bộ đội. quân phục, màu sắc tranh - GV mời đại diện HS nêu nhận xét hài hòa, tươi sáng. về tỉ lệ mắt, mũi trên khuôn mặt. Bức tranh thể hiện chân - GV yêu cầu HS các nhóm quan dung đẹp về người lính hải sát, lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến quân đang ngày đêm bảo vệ (nếu chưa rõ). vững chắc chủ quyền biển GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  8. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 Bước 4: Đánh giá kết quả thực đảo quê hương. hiện nhiệm vụ học tập Nhóm 4: Chân dung cô bộ - GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến đội thức và kết luận về tranh chân dung. - Đây là chân dung cô bộ - GV chuyển sang nội dung mới. đội được vẽ bằng chật liệu sáp màu. + Cô bộ đội đội chiếc mũ tại bèo, khuôn mặt trái xoan, vui tươi đang mỉm cười, mắt to, mũi nhỏ, tóc tết hai bên xinh xắn. + Nhân vật mặc trang phục màu xanh theo quân phục bộ đội. + Bố cục tranh cân đối, tập trung mô tả khuôn mặt, trang phục của cô bộ đội. + Các nét cong mềm mại kết hợp với các đường thẳng cùng màu sắc tranh hài hoà, tươi sáng thể hiện vẻ đẹp trẻ trung, khoẻ khoăn của nữ quân nhân. Hoạt động 2: Tìm ý tưởng và thực hành sáng tạo sản phẩm (Khoảng 15 phút) a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được ý tưởng cho bài vẽ tranh chân dung bộ đội, nắm được cách vẽ tranh chân dung bộ đội. b. Nội dung: GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  9. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 - GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát các bước tìm ý tưởng sáng tạo ở SGK tr.4 và tổ chức báo cáo, kết quả, thảo luận. - GV hướng dẫn HS cách vẽ chân dung bộ đội. - GV cho HS quan sát thêm một số bức tranh vẽ tranh chân dung bộ đội, phân tích để HS hiểu thêm về bố cục tranh, cách sử dụng màu sắc, chi tiết trang trí trên tranh. c. Sản phẩm học tập: HS trình bày ý tưởng cho bài vẽ tranh chân dung bộ đội. d. Tổ chức hoạt động: DỰ KIẾN SẢN PHẨM HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM DÀNH CHO HS HÒA NHẬP Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 2. Tìm ý tưởng và thực 2. Tìm ý tưởng và học tập hành sáng tạo sản phẩm thực hành sáng - GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát - Tìm ý tưởng vẽ tranh tạo sản phẩm các bước tìm ý tưởng sáng tạo ở SGK chân dung: - Tìm ý tưởng vẽ tr.4 và trình bày ý tưởng về tranh vẽ + Xác định đối tượng vẽ tranh chân dung: chân dung bộ đội. chân dung chú (cô) bộ đội. + Xác định đối + Chọn đặc điểm điển hình tượng vẽ chân của nhân vật để thể hiện. dung chú (cô) bộ + Xác định phương pháp đội. thực hành. + Chọn đặc điểm - Cách vẽ tranh chân dung điển hình của nhân bộ đội: vật để thể hiện. + Cách 1: Vẽ nét (cách vẽ + Xác định phương - GV kết luận: này sử dụng các chất liệu pháp thực hành. + Tùy theo hiểu biết, sở thích, cảm màu sáp, chỉ màu, ). - Cách vẽ tranh xúc mà HS có thể vẽ tranh chân dung >Bước 1: Tìm bố cục và vẽ chân dung bộ đội: cô hoặc chú bộ đội ở các quân chủng phác hình dáng chính của + Cách 1: Vẽ nét hoặc binh chủng khác nhau. nhân vật (khuôn mặt, trang (cách vẽ này sử + Trước khi vẽ, cần xác định được phục, ) cân đối trên khổ dụng các chất liệu đặc điểm điển hình của nhân vật trên giấy. màu sáp, chỉ GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  10. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 khuôn mặt, trang phục để thể hiện cho >Bước 2: Vẽ các chi tiết. màu, ). phù hợp với đối tượng; đồng thời xác Chú ý những đặc điểm >Bước 1: Tìm bố định được phương pháp thực hành để riêng của nhân vật (mắt, cục và vẽ phác lựa chọn cách vẽ cho hợp lí. tóc, trang phục, ), sự cân hình dáng chính đối về tỉ lệ các bộ phận trên của nhân vật cơ thể. Bước 2: Vẽ các chi >Bước 3: Vẽ màu và hoàn tiết. thiện. Có thể thêm một vài Bước 3: Vẽ màu và chi tiết cần thiết để hoàn hoàn thiện - thiện tranh. Chú ý màu sắc hài hòa thể hiện được tính cách, cảm xúc của nhân vật. + Cách 2: Vẻ màng màu (cách vẽ này áp dụng với chất liệu màu bột, màu acrylic, ). GV yêu cầu HS quan sát SGK tr.5 và >Bước 1: vẽ mảng màu lớn hướng dẫn cách vẽ tranh chân dung bộ từ một hoặc nhiều màu. đội. >Bước 2: dùng bút màu vẽ - GV gợi ý cho HS: tiếp các hình, mảng tạo + Trên khuôn mặt, mắt ở đường hình ảnh cho nhân vật về ngang chia đôi độ dài khuôn mặt từ khuôn mặt, đầu tóc, quần cằm đến đỉnh đầu, khoảng cách giữa áo và vẽ màu. hai mắt bằng chiều dài của con mắt, >Bước 3: vẽ thêm các chi hai đầu mắt kéo xuống sẽ trùng cánh tiết để làm rõ đặc điểm của mũi. Tai ở vị trí ngang mắt và mũi. nhân vật, hoàn thiện sản + Đường nét có thể được dùng để phẩm. diễn tả hình và vẽ các chi tiết trên chân dung. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  11. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 + Sử dụng màu phù hợp với trang phục của chú (cô) bộ đội; chú ý tỉ lệ, biểu cảm khuôn mặt thể hiện được cảm xúc của nhân vật. - GV cho HS quan sát thêm một số bức tranh vẽ chân dung bộ đội, phân tích để HS hiểu thêm về bố cục tranh, cách sử dụng màu sắc, chi tiết trang trí bên tranh. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  12. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS quan sát các bước tìm ý tưởng sáng tạo ở SGK tr.4. - HS tìm hiểu cách vẽ chân dung bộ đội. - HS quan sát một số bức tranh vẽ tranh chân dung bộ đội. - GV quan sát, điều hành. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời HS nhắc lại cách tìm ý tưởng vẽ tranh chân dung và các cách thực hành vẽ tranh chân dung. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến thức và kết luận về tìm ý tưởng và cách thực hành vẽ tranh chân dung. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ THẢO LUẬN (Khoảng 40 phút) a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Vẽ được bức tranh chân dung bộ đội. - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét, đánh giá được sản phẩm của mình, của bạn. b. Nội dung: - GV giao HS nhiệm vụ vẽ một bức tranh chân dung bộ đội. - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm và gợi ý HS chia sẻ về sản phẩm. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm và phần chia sẻ của HS. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  13. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 c. Sản phẩm học tập: Bức tranh chân dung bộ đội. d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho HS: Em hãy vẽ một bức tranh chân dung bộ đội. - GV hướng dẫn HS: + Khai thác được đặc điểm của khuôn mặt. + Thể hiện được trạng thái cảm xúc trên khuôn mặt. + HS vẽ trên giấy A4 hoặc vở thực hành. - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm và gợi ý HS chia sẻ về sản phẩm: + Bố cục, đường nét, màu sắc, đường nét được thể hiệ trong tranh. + Đặc điểm, trạng thái cảm xúc của nhân vật trong tranh. + Em thích tranh nào nhất? Vì sao? + Em hãy kể một câu chuyện về các cô (chú) bộ đội mà em biết. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ - HS thực hành, vẽ một bức tranh chân dung bộ đội. - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm theo nhóm. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện một số HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm trước lớp - GV mời HS trong lớp cùng thảo luận, nhận xét, đánh giá sản phẩm tranh vẽ của lớp. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm và phần chia sẻ của HS. - GV giáo dục HS: Luôn biết ơn, kính trọng những người lính đã và đang ngày đêm chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. *HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP CỦA HS HÒA NHẬP - HS có thể tham gia cùng các bạn trong lớp để vẽ chân dung bộ đội một cách đơn giản nhất D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (Khoảng 5 phút) a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS ứng dụng được kiến thức, sản phẩm của bài học và cuộc sống. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  14. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 b. Nội dung: GV giao HS nhiệm vụ nhiệm vụ chia sẻ, ứng dụng. c. Sản phẩm học tập: - Áp dụng kiến thức đã học để vẽ tranh chân dung, thầy cô, bạn bè người thân hoặc người nổi tiếng mà em biết. - Tranh chân dung dùng để trang trí không gian sinh hoạt, một món quà tặng ý nghĩa. d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao HS nhiệm vụ chia sẻ, ứng dụng: + Qua bài học, em có thể vận dụng kiến thức vẽ tranh chân dung để sáng tạo thêm những sản phẩm nào? + Sản phẩm tranh chân dưng có thể được sử dụng như thế nào trong cuộc sống? Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS HS ứng dụng được kiến thức, sản phẩm của bài học để thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV quan sát, điều hành. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV tổ chức cho 1 - 2 HS báo cáo, trình bày. - GV mời các HS khác bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết qủa thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét và kết luận: + HS có thể áp dụng kiến thức của bài học để vẽ tranh chân dung thầy cô, bạn bè, người thân hoặc người nổi tiếng mà em yêu mến. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  15. Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Năm học 2023-2024 + Tranh chân dung có thể dùng để trang trí không gian sinh hoạt hay là một món quà tặng ý nghĩa. - GV kết thúc tiết học. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ôn lại kiến thức đã học: + Tỉ lệ các bộ phận trên khuôn mặt người và vai trò của nét được sử dụng trong một số sản phẩm, tác phẩm. + Ý tưởng và cách vẽ chân dung bộ đội; vẽ được tranh chân dung bộ đội theo ý thích thể hiện được trạng thái cảm xúc, đặc điểm của khuôn mặt. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 2 - Phong cảnh quê hương. GV: Lê Thị Thanh Nga Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ