Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Làm bài tập Lịch sử - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 11 trang Linh Nhi 16/10/2025 460
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Làm bài tập Lịch sử - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_li_7_ket_noi_tri_thuc_lam_ba.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Làm bài tập Lịch sử - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. NS : /12/2022 Ngày dạy Tiết Lớp Tiến độ Ghi chú /12/2022 2 7C Đ /12/2022 3,4,5 7D,B,A Đ LÀM BÀI TẬP LỊCH SỬ I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Hệ thống các kiến thức về lịch sử Ấn Độ thời trung đại (từ giữa thế kỷ IV đến giữa thế kỷ XIX); hệ thống kiến thức về Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XVI. - Trình bày được một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. 2. Năng lực - Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. 3. Phẩm chất - Tôn trọng lẽ phải, khách quan và công bằng trong nhận thức, ứng xử. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả học tập tốt. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo viên biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho học sinh. - Máy tính, máy chiếu 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK, vở ghi III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS vào bài mới, HS thêm hứng thú với tiết học. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức hoạt động - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vòng quay may mắn”. Từ đó, dẫn dắt vào bài mới. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức đã học ở các bài 5,6,7,8 b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập I.Bài tập 1.
  2. - GV: hướng dẫn HS hoạt động: Ấn Độ dưới các triều yêu cầu HS hoàn thành bảng kiến thức dưới đây: đại phong kiến Vương triều Gúp Vương triều Đê – Vương triều – ta li Mô – gôn Thời gian thành lập Tình hình chính trị Tình hình kinh tế Tình hình xã hội - HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ - HS: Suy nghĩ, trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS: Trình bày kết quả - GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng Vương triều Gúp – Vương triều Đê – li Vương triều Mô – gôn ta Thời gian Đầu thế kỉ IV Từ cuối thế kỉ XII Đầu thế kỉ XVI thành lập Tình hình +Đầu thế kỉ IV, lập + Ấn Độ được chia thành nhiều +Cải cách bộ máy hành chính từ Trung chính trị ra vương triều Gúp- khu vực hành chính đứng đầu ương đến địa phương, chia đất nước ta. bởi các tướng lĩnh Hồi giáo. + thành 15 tỉnh. +Lãnh thổ Ấn Độ Các tín đồ Hindu giáo chỉ được +Thực hiện chế độ chuyên chế, vua trực mở rộng khắp lưu giữ các chức vụ không quan tiếp bổ nhiệm quan lại các cấp. vực sông Hằng. trọng. +Tiến hành sửa đổi luật pháp. +Đầu thế kỉ V, phần +Tiến hành xâm chiếm các tiểu lớn bán đảo Ấn Độ quốc ở Nam Ấn. đã được thống nhất. Tình hình +Có những tiến bộ +Nông nghiệp: Nghề nông giữ +Nhà nước tiến hành: đo lại ruộng đất, kinh tế vượt bậc. vai trò quan trọng. đặt mức thuế hợp lý, thống nhất chế độ đo lường,
  3. +Nông nghiệp: +Thủ công nghiệp và thương +Nhiều loài cây lương thực và các loại Công cụ bằng sắt nghiệp: Nhiều thành thị mới mới được đưa vào trồng trọt. được sử dụng rộng xuất hiện, nhiều hải cảng được +Thủ công nghiệp truyền thống và các rãi, nhiều công trình xây dựng để đẩy mạnh buôn ngành nghệ khác tương đối phát triển. thủy lợi được xây bán với Trung Quốc và các +Các thành phố và hải cảng thì hoạt dựng. nước Đông Nam Á, phương động thương mại là hoạt động kinh tế +Thương nghiệp: Tây và Ả Rập. chính. buôn bán được đẩy mạnh, có quan hệ thương mại với nhiều nước Ả Rập và Đông Nam Á. Tình hình Đời sống nhân dân +Sự phân biệt sắc tộc và tôn +Xây dựng khối hòa hợp dân tộc trên cơ xã hội được ổn định và giáo đã làm bùng nổ những bất sở hạn chế sự phân biệt sắc tộc, tôn giáo sung túc hơn tất cả bình trong nhân dân. +Hạn chế sự bóc lột của quý tộc với các thời kỳ trước đó. +Bùng nổ các cuộc đấu tranh người dân. của nhân dân chống lại triều +Khuyến khích và ủng hộ các hoạt động đình. sáng tạo văn hóa, nghệ thuật. Hoạt động của GV và Dự kiến sản phẩm HS Bước 1: Chuyển giao Bài tập 2. Quá trình hình thành và phát triển của các vương nhiệm vụ học tập quốc phong kiến ở Đông Nam Á nửa sau thế kỉ X - GV: hướng dẫn HS hoạt động: yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 1. Quá trình hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á nửa sau thế kỉ X? 2. Sự hình thành và phát triển của vương Bài tập 3. Sự hình thành và phát triển của vương quốc quốc Lào? Lào
  4. 3. Sự phát triển của vương quốc Cam-pu- chia thời kỳ Ăng-co? - HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ Bài tập 4. Sự phát triển của vương quốc Cam-pu-chia - HS: Suy nghĩ, trả lời thời kỳ Ăng-co? Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Thời Chính trị Kinh tế Ngoại giao Văn hóa kì - HS: Trình bày kết quả Ăng- Đất nước Vua Giay-a-vác- Sử dụng vũ Trong hơn một - GV: Lắng nghe, gọi co thống ma +II đã tiến lực để mở nghìn năm dưới nhất và ổn hành mở rộng rộng lãnh thổ chế độ phong HS nhận xét và bổ sung định, các đường giao về phía kiến, người Bước 4: Đánh giá kết vương thông, lập nhà Đông, sang Campuchia đã quả thực hiện nhiệm triều ra nghỉ chân cho lữ vùng hạ lưu xây dựng nên vụ học tập sức củng hành, mở các cơ sông Mê một nền văn cố quyền sở khám chữa Nam (Thái hoá riêng, hết - GV: Chuẩn kiến thức lực và bệnh trên khắp Lan ngày sức độc đáo. và ghi bảng. quan tâm đất nước. nay) và vùng đến đời + Các vua trung lưu sống nhân Campuchia thời sông Mê dân Ăng-co đã thi Công (Lào hành nhiều biện hiện nay). pháp nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học cho HS ở các chương: chương 2 và chương 3. b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV: HS suy nghĩ, hoàn thành các câu hỏi trả lời nhanh mà GV trình chiếu lên màn chiếu. - HS: lắng nghe, nhận xét câu trả lời của bạn.
  5. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS suy nghĩ để tìm ra câu trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: - Trình bày được những thành tựu chính về văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ từ TK IV đến giữa TK XIX và những thành tựu văn hóa tiêu biểu của các nước Đông Nam Á. b) Nội dung: Vận dụng kiến thức. c) Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV: gọi HS trả lời câu hỏi “Trình bày được những thành tựu chính về văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ từ TK IV đến giữa TK XIX và những thành tựu văn hóa tiêu biểu của các nước Đông Nam Á”? - HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ - HS: Suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS: trình bày kết quả - GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: Chuẩn kiến thức - HS: Lắng nghe và ghi nhớ. CHƯƠNG 4: ĐẤT NƯỚC DƯỚI CÁC VƯƠNG TRIỀU THỜI NGÔ- ĐINH-TIỀN LÊ (939-1009 ) BÀI 9: ĐẤT NƯỚC BUỔI ĐẦU ĐỘC LẬP. I. Yêu cầu cần đạt:
  6. 1. Kiến thức: - Nêu được những nét chính về tổ chức chính quyền, đời sống xã hội và văn hóa dưới thời Ngô Quyền. - Trình bày được công cuộc thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh và sự thành lập nhà Đinh GDBVMT: Đất nước giành được độc lập, song lại bị chia cắt bởi các thế lực cát cứ phong kiến. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: + Biết sưu tầm khai thác tư liệu kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử + Biết trình bày suy luận , phản biện tranh luận về một vấn đề lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử. 3. Phẩm chất: - Giáo dục ý thức độc lập tự chủ của dân tộc thống nhát đất nước của mọi người dân III. Thiết bị dạy học và học liệu - Giáo viên: + Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK. các tài liệu về Ngô Quyền & Đinh Bộ Lĩnh.. + Một số tranh ảnh lược đồ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước, Lược đồ 12 sứ quân.. - Học sinh: + SGK, đọc và tìm hiểu nội dung bài trước. + Tranh ảnh tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. Tiến trình dạy – học A. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu về nước ta buổi đầu độc lập, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Ngô Quyền d. Tổ chức hoạt động - GV yêu cầu HS đố : Nghe đoạn nhạc và sự hiểu biết của mình giải câu đó sau? “Đố ai trên Bạch Đằng giang Làm cho cọc nhọn dọc ngang sáng ngời Phá quân Nam Hán tơi bời Gươm thần độc lập giữa trời vang lên?”
  7. B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Ngô Quyền dựng nền độc lập. a. Mục tiêu: Nêu được những nét chính về tổ chức chính quyền, đời sống xã hội và văn hóa dưới thời Ngô Quyền. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước thời Ngô d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy – học Sản phẩm dự kiến Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Ngô Quyền dựng nền độc Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 SGK lập. ? Sau chiến thắng Bạch Đằng, Ngô Quyền đã làm gì? - Năm 939 Ngô Quyền lên ? Việc ngô Quyền lên ngôi vua có ý nghĩa gì? ngôi vua, đóng đô ở Cổ Loa ? Sau khi lên ngôi, Ngô Quyền tiếp tục làm gì? (Đông Anh – Hà Nội). ? Em hãy vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước thời Ngô? - Xây dựng bộ máy chính ? Em nhận xét gì về bộ máy nhà nước thời Ngô? quyền từ trung ương đến địa Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập phương HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích - Đất nước được yên bình, văn học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện hóa dân tộc được chú ý khôi nhiệm vụ học tập phục ? Sau chiến thắng Bạch Đằng, Ngô Quyền đã làm gì? - Năm 939 Ngô Quyền lên ngôi vua, đóng đô ở Cổ Loa (Đông Anh – Hà Nội). ? Việc ngô Quyền lên ngôi vua có ý nghĩa gì? - Khẳng định độc lập dân tộc ? Sau khi lên ngôi, Ngô Quyền tiếp tục làm gì? - Xây dựng bộ máy chính quyền từ trung ương đến địa phương. ? Em hãy vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước thời Ngô? - Bỏ chức Tiết độ sứ. + Trung ương: Vua đứng đầu triều đình, quyết định mọi việc, đặt ra chức quan văn, võ; quy định lễ nghi và sắc phục của quan lại. + Địa phương: có các thứ sử coi giữ các châu. ? Em nhận xét gì về bộ máy nhà nước thời Ngô? -Nhận xét: Tổ chức bộ máy nhà nước còn đơn giản, sơ khai => Thể hiện ý thức độc lập, tự chủ của nhà Ngô. HD HS vẽ sơ đồ nhà nước thời Ngô GV treo bảng phụ vẽ sơ đồ( để trống ) Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
  8. - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. 02. Công cuộc thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh và sự thành lập nhà Đinh a. Mục tiêu: - Trình bày được công cuộc thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh và sự thành lập nhà Đinh b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Năm 944, Ngô Quyền mất chính quyền nhà Ngô suy yếu. Đất nước rơi vào tình trạng loạn 12 sứ quân. Với tài năng của mình, lại được nhân dân ủng hộ Đinh Bộ Lĩnh đã chấm dứt được các cát cứ, thống nhất đất nước. d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy – học Sản phẩm dự kiến Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Công cuộc thống nhất đất - GV cho HS xem đoạn video về loạn 12 sứ quân và nước của Đinh Bộ Lĩnh và yêu cầu HS kết hợp với SGK trả lời các câu hỏi sau sự thành lập nhà Đinh. ? Sau khi Ngô Quyền mất, tình hình nước ta như thế - Năm 944, Ngô Quyền mất nào? chính quyền nhà Ngô suy yếu. ? Tình hình đất nước lúc này như thế nào? Đất nước rơi vào tình trạng ? Đứng trước tình hình trên ai là người đứng ra dẹp loạn 12 sứ quân loạn? - Với tài năng của mình, lại ? Quá trình thống nhất đất nước diễn ra như thế nào? được nhân dân ủng hộ Đinh ? Kết quả của quá trình thống nhất đất nước? Bộ Lĩnh đã chấm dứt được ? Việc Đinh Bộ Lĩnh đánh dẹp được 12 sứ quân có các cát cứ, thống nhất đất ý nghĩa gì? nước Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập ? Sau khi Ngô Quyền mất, tình hình nước ta như thế nào? - Năm 944, Ngô Quyền mất, mâu thuẫn nội bộ, uy tín nhà Ngô giảm sút => chính quyền trung ương suy yếu.
  9. - Thổ hào địa phương nổi dậy cát cứ => chia cắt đất nước “ Loạn 12 sứ quân” => nhân dân lọan lạc, cực khổ. ? Tình hình đất nước lúc này như thế nào? - Loạn 12 sứ quân. - Đất nước chia cắt, loạn lạc. - Nhà Tống có âm mưu xâm lược nước ta. ? Đứng trước tình hình trên ai là người đứng ra dẹp loạn? - Đinh Bộ Lĩnh ? Quá trình thống nhất đất nước diễn ra như thế nào? - Đinh Bộ Lĩnh lập căn cứ ở Hoa Lư. Được nhân dân ủng hộ , đã dẹp các sứ quân. ? Kết quả của quá trình thống nhất đất nước? - Năm 967 đất nước thống nhất. ? Việc Đinh Bộ Lĩnh đánh dẹp được 12 sứ quân có ý nghĩa gì? - Chiến thắng của cuộc dẹp loạn Đinh Bộ Lĩnh so với các thế lực cát cứ là việc khẳng định về quyền lực, sự thống nhất. Đồng thời khẳng định thắng lợi của tinh thần đoàn kết dân tộc bản địa và ý chí độc lập mạnh mẽ của nhân dân Việt Nam lúc bấy giờ. - Các sứ quân lần lượt bị chiếm đánh, chấm hết cuộc nội loạn cát cứ. Thời điểm cuối năm 967, đất nước đã trở lại bình yên thống nhất. - Khẳng định lòng yêu nước của nhân dân ta. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV kết luận: Đinh Bộ Lĩnh đã tiến thêm một bước trong việc xây dựng chính quyền độc lập, tự chủ ; khẳng định chủ quyền quốc gia (đặt tên nước, không dùng niên hiệu phong kiến phương Bắc, chủ động bang giao với nhà Tống...). Tạo điều kiện để xây xựng đất nước vững mạnh chống lại âm mưu xâm lược của kẻ thù.
  10. GDBVMT: Đất nước giành được độc lập, song lại bị chia cắt bởi các thế lực cát cứ phong kiến. C. Hoạt động luyện tập a. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về đất nước ta buổi đầu độc lập. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức hoạt động -GV cho HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm .Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. Câu 1. Bộ máy nhà nước thời Ngô, ở các địa phương do ai đứng đầu? A. Vua. B. Các quan văn. C. Các quan võ. D. Các quan thứ sử. Câu 2. Sau khi Ngô Xương Văn chết, tình hình đất nước như thế nào ? A. Ổn định B. Không ổn định C. Loạn 12 sứ quân D. Dương Tam Kha cướp ngôi Câu 3. Loạn 12 sứ quân” gây ra nguy cơ lớn nhất nào cho đất nước? A. Kinh tế suy sụp B. Ngoại xâm đe doạ C. Nhân dân đói khổ D. Đât nước bất ổn Sản phẩm dự kiến Câu hỏi 1 2 3 ĐA D C B D. Hoạt động vận dụng a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi GV c. Sản phẩm: Bài làm của HS d. Tổ chức hoạt động - GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập sau : Có ý kiến cho rằng: “Ngô Quyền quyết định về đóng đô ở Cổ Loa để tiếp nối truyền thống cha ông”. Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao? ****************************