Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 7: Vương Quốc Lào - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 7: Vương Quốc Lào - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_li_7_ket_noi_tri_thuc_bai_7.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 7: Vương Quốc Lào - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- BÀI 7: VƯƠNG QUỐC LÀO I.Yêu cầu cần đạt: 1/Kiến thức - Mô tả được quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Lào - Nhận biết và đánh giá được sự phát triển của vương quốc Lào thời Lan Xang - Nếu được một số nét tiêu biểu về văn hóa của Vương quốc Lào 2. Năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt + Lập được trụn thời gian cá sự kiện tiêu biểu về qua strifnh hình thành và phát triển của vương quốc Lào + Khai thác và sử dụng được thông tin tỏng bài học dưới sự hướng dẫn của GV 3. Phẩm chất - Nhận thức được quá trình phát triển lịch sử, tính chất tương đồng và sự gắn bó lâu dài của các dân tộc ở Đông Nam Á - Trân trọng giữu gìn truyền thống đoàn kết giữa Việt Nam với Lào II. Thiết bị dạy học và học liệu - Giáo viên + KHBD word + Lược đồ các quốc gia phong kiến Đông Nam Á tranh ảnh về một số công trình kiến trúc văn hóa của Lào. - Học sinh + Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. + Soạn bài mới. III. Tiến trình dạy - học: A. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu: Nắm được những nét chung cơ bản về quá trình hình thành và phát triển của vương quốc Lào b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi GV c. Sản phẩm: Lào d. Tổ chức thực hiện -GV cho HS xem bản đồ nước Lào và 1 số đặc điểm về đất nước này, yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Quan sát các dữ kiện trên và cho biết: Đây là đất nước nào? B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc a. Mục tiêu: Nắm được những nét chung cơ bản về quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Các thành tựu tiêu biểu về tôn giáo, chữ viết văn học, kiến trúc điêu khắc.
- d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Quá trình hình thành và phát - GV yêu cầu HS đọc SGK và hoàn thành bài triển của Vương quốc tập - Từ xa xưa chủ nhân của nước Lào ? Dựa vào những từ khóa dưới đây em hãy lập sơ là người Lào Thơng. Sau đó hợp với đồ về quá trình hình thành phát triển của Vương người Lào Lùm di cư đến. Tổ chức quốc Lào xã hội là các mường cổ. + Lào Thowng, Lào Lùm, Pha Ngừm, Lan Xang, - Năm 1353, Pha Ngừm thống nhất 1353, Mường cổ. các mường Lào, lên ngôi vua đặt tên Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập nước là Lang Xang. HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. - TK XIII: Giai đoạn các Mường Cổ - 1353 Lan Xang thành lập - TK XV-XVIII: Giai đoạn Lan Xang Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. 2. Vương quốc Lào thời Lan Xang a. Mục tiêu: Nắm được những nét chung cơ bản về sự phát triển thịnh vượng (kinh tế xã hội chính trị) của Vương quốc Lào thời Lan Xang. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Các thành tựu tiêu biểu về tổ chức nhà nước, kinh tế-xã hội, ngoại giao. d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Vương quốc Lào thời Lan Xang - GV yêu cầu HS đọc SGK và thảo luận nhóm - Được thành lập từ giữa thế kỉ XIV, : vương quốc Lan Xang bước vào giai
- ? Trình bày sự phát triển và thịnh vượng về tổ đoạn phát triển thịnh vượng trong chức nhà nước, kinh tế-xã hội, ngoại giao. các thế kỉ XV-XVII. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. - Về tổ chức: + Vương quốc được chia thành 7 mường (tỉnh). + Đứng đầu nhà nước là vua dưới vua có một phó tướng và 7 quan đại thần kiêm tổng đốc tỉnh. + Quân đội bao gồm quân thường trực của nhà vua và quân địa phương. - Về kinh tế: + Sản xuất nông nghiệp thủ công nghiệp và chăn nuôi gia súc khá phát triển. + Việc khai thác các sản vật quý được chú trọng. + Trao đổi buôn bán vượt ra ngoài biên giới. + Cuộc sống của cư dân thanh bình sung túc. - Về ngoại giao: + Giữ quan hệ hòa hiếu với các quốc gia láng giềng (Đại Việt, Cam-pu-chia) nhưng luôn kiên quyết chống quân xâm lược (Miến Điện) để bảo vệ độc lập Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. 3. Một số nét tiêu biểu về văn hóa a. Mục tiêu: Nắm được những nét chung cơ bản một số nét tiêu biểu về văn hóa của Vương quốc Lào b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Các nét tiêu biểu về Chữ viết, Đời sống tinh thần, kiến trúc.
- d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Một số nét tiêu biểu về văn hóa - GV yêu cầu HS đọc SGK và hoàn thành - Người Lào đã sáng tạo hệ thống phiếu học tập chữ viết riêng được xây dựng trên cơ ? Các nét tiêu biểu về: Chữ viết, Đời sống tinh sở vận dụng các nét chữ cong của thần, kiến trúc. Cam-pu-chia và Mi-an-ma. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Họ thích ca múa nhạc nên đã sẵn tạo HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến ra những điệu múa vui tươi cởi mở khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực như điệu múa hoa Chăm-pa. hiện nhiệm vụ học tập. - Nhiều công trình kiến trúc Phật giáo - Về Chữ viết: được xây dựng tiêu biểu là Thạt + Người Lào đã sáng tạo hệ thống chữ viết Luồng. riêng được xây dựng trên cơ sở vận dụng các nét chữ cong của Cam-pu-chia và Mi-an-ma. - Về đời sống tinh thần: + Họ thích ca múa nhạc nên đã sẵn tạo ra những điệu múa vui tươi cởi mở như điệu múa hoa Chăm-pa. - Về kiến trúc: + Nhiều công trình kiến trúc Phật giáo được xây dựng tiêu biểu là Thạt Luồng. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. C. Hoạt động luyện tập a. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về Những bét tiêu biểu về văn hóa ở Vương quốc Lào. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
- d. Tổ chức hoạt động - GV mời HS tham gia trò chơi “Chiếc vòng đa sắc” và phổ biến luật chơi : Trò chơi gồm 4 câu hỏi trắc nghiệm. Ở mỗi câu hỏi, các em sẽ có thời gian 10 giây để đưa ra đáp án. Để trả lời, em sẽ giơ thẻ màu tương ứng với màu đáp án: Cam, xanh dương, xanh lá, đỏ. Câu 1: Chủ nhân xa xưa của Vương quốc lào là ai? A. Lào lùm B. Lào Thơng C. Việt cổ D. Mường cổ Câu 2: Ai là ngường thống nhất các mương Lào vào năm 1353? A. Pha Ngừm B. Ngô Quyền C. Chế Bồng Nga D. Càn Long Câu 3: Vương quốc Lào bước vào giai đoạn phát triển và thịnh vượng vào khoảng thời gian nào? A. XIII-XV B. XIII-XVI C. XV-XVI D. XV-XVII Câu 4: Công trình kiến trúc tiêu biểu nhất ở Lào là: A. Cố cung B. Chùa một cột C. Thạt luổng D. Tượng nữ thần tự do Sản phẩm dự kiến Câu hỏi 1 2 3 4 ĐA B A D C D. Hoạt động vận dụng a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi GV c. Sản phẩm: Bài làm của HS d. Tổ chức hoạt động - GV yêu cầu HS : Viết 1 đoạn văn ngắn trình bày ý kiến của mình trong những thành tựu văn hóa tiêu biểu của đất nước Lào em ấn tượng nhất với thành tựu nào? vì sao?

