Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_li_7_ket_noi_tri_thuc_bai_5.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Ngày soạn : Ngày dạy Tiết Lớp Tiến độ Ghi chú BÀI 5: ẤN ĐỘ TỪ THẾ KỈ IV ĐẾN GIỮA TK XIX I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: Sau bài học này giúp học sinh - Nêu được nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ - Trình bày khái quát được sự ra đời và tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của Ấn Độ thời các vương triều Gúp-ta, Đê-li và Mô-gôn. 2. Năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: + Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV + Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thự chiện các hoạt đọng thực hành vận dụng. + Rèn luyện kĩ năng miêu tả tranh ảnh lích ử, kĩ năng so sánh, đánh giá hợp tác. 3. Phẩm chất - Trân trọng những di sản của nền văn minh Ấn Độ để lại cho nhân loại. Liên hệ được ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đến Việt Nam
- II. Thiết bị dạy học và học liệu - Giáo viên + Giáo án word +Tư liệu, tranh ảnh về Ấn Độ thời phong kiến. + Lược đồ Ấn Độ thời phong kiến, Lược đồ Ấn Độ ngày nay - Học sinh + Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. + Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Ấn Độ thời phong kiến. III. Tiến trình dạy – học A. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là tình hình Ấn Độ thời phong kiến, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV. c. Sản phẩm: Ấn Độ d. Tổ chức thực hiện: - GV đưa ra các hình ảnh biểu tượng của Ấn Độ và yêu cầu HS quan sát trả lời câu hỏi: Đây là đất nước nào? - Từ câu trả lười của HS, GV giới thiệu bài mới: Ấn Độ là một trong những trung tâm lớn của nhân loại được hình thành từ rất sớm. Với một bề dày lịch sử và những thành tựu văn hóa vĩ đại. Ấn Độ đã có những đóng góp lớn lao trong lịch sử nhân loại. Đó là nội dung bài học hôm nay. B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Ấn Độ dưới các triều đại phong kiến. • Vương triều Gúp-ta
- a. Mục tiêu: Biết được những nét chính về Ấn Độ thời phong kiến dưới vương triều Gúp-ta. b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi GV c. Sản phẩm: Tình hình chính trị kinh tế xã hội của vương triều Gúp-ta. d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Ấn Độ dưới các triều đại phong kiến - HS đọc mục 1 SGK (4 phút), và trả lời câu hỏi: a. Vương triều Gúp-ta. ? Vương triều Gúp-ta được thành lập vào thời gian nào? - Vương triều Gúp-ta được ? Vương triều Gúp-ta do ai lập ra? thành lập vào đầu thế kỉ IV. ? Kinh tế của vương triều Gúp-ta có những đặc điểm gì? - Vương triều Gúp-ta do San- ? Xã hội của vương triều Gúp-ta như thế nào? dra Gúp-ta I - Công cụ bằng sắt được sử dụng rộng rãi, kinh tế -xã hội Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập và văn hóa phát triển. Quan hệ HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích thương mại với nhiều nước. học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm - Đời sống người dân được ổn vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm định, sung túc hơn. việc. ? Vương triều Gúp-ta được thành lập vào thời gian nào? -Vương triều Gúp-ta được thành lập vào đầu thế kỉ IV. ? Vương triều Gúp-ta do ai lập ra? -Vương triều Gúp-ta do San-dra Gúp-ta I ? Kinh tế của vương triều Gúp-ta có những đặc điểm gì?
- - Công cụ bằng sắt được sử dụng rộng rãi, kinh tế -xã hội và văn hóa phát triển. Quan hệ thương mại với nhiều nước. ? Xã hội của vương triều Gúp-ta như thế nào? Đời sống người dân được ổn định, sung túc hơn Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. 1.1. Vương triều Hồi giáo Đê-li a. Mục tiêu: Biết được những nét chính về Ấn Độ thời phong kiến dưới vương triều Hồi giáo Đê-li, b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi GV c. Sản phẩm: Tình hình chính trị kinh tế xã hội của vương triều Hồi giáo Đê- li d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS đọc mục 1 SGK (4 phút), và trả lời câu hỏi theo b. Vương triều Hồi giáo Đê-li công thức 4W + 1H - Vương triều hồi giáo Đê-li thành lập vào năm 1206
- + When: Vương triều Hồi giáo Đê-li được thành lập khi - Vua là người có quyền lực cao nào? nhất. + Who: Ai là người có quyền lực cao nhất? - Trong nông nghiệp nghề trồng lúa giữ vai trò quan trong nhất. + What: Trong nông nghiệp nghề nào giữa vai trò quan trọng nhất? - Thủ công nghiệp và thương nghiệp phát triển, nhiều thành + How: Thủ công nghiệp và thương nghiệp như thế nào? thi ra đời. + Where: Xã hội của vương triều Hồi giáo Đê-li có đặc - Mâu thuẩn dân tộc gay gắt làm điểm gì? bùng nổ các cuộc đấu tranh. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc. + When: Vương triều hồi giáo Đê-li thành lập vào năm 1206 + Who: Vua là người có quyền lực cao nhất. + What: Trong nông nghiệp nghề trồng lúa giữ vai trò quan trong nhất. + How: Thủ công nghiệp và thương nghiệp phát triển, nhiều thành thi ra đời. + Where: Mâu thuẩn dân tộc gay gắt làm bùng nổ các cuộc đấu tranh. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. 1.3: Vương triều Mô-gôn a. Mục tiêu: Biết được những nét chính về Ấn Độ thời phong kiến dưới vương triều Mô-gôn. b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi GV c. Sản phẩm: Tình hình chính trị kinh tế xã hội của vương triều Mô-Gôn d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập c. Vương triều Mô-gôn - GV yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi: - Thế kỉ XVI người Mông Cổ ? Dưới thời vua A-cơ-ba vương triều Mô-gôn phát triển chiếm đóng lập nên Vương như thế nào? triều Môgôn. - Dưới thời vua A-cơ-ba Ấn Độ đạt được phát triển mới. Ông đã Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập thi hành nhiều chính sách tích HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích cực về chính trị, xã hội và kinh học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm tế. vụ học tập. -GV cho HS xem 1 đoạn video về vua A cơ ba để mở rộng kiến thức cho HS
- ? Dưới thời vua A-cơ-ba vương triều Mô-gôn phát triển - Chữ viết : chữ Phạn là chữ viết như thế nào? riêng, dùng làm ngôn ngữ, văn tự. - Thế kỉ XVI người Mông Cổ chiếm đóng lập nên Vương triều Môgôn. - Tôn giáo : Đạo Bà La Môn và đạo Hin-đu - Dưới thời vua A-cơ-ba Ấn Độ đạt được phát triển mới. Ông đã thi hành nhiều chính sách tích cực về + Kinh Vê-đa là bộ kinh cầu chính trị, xã hội và kinh tế. nguyện xưa nhất Đến giữa thế kỉ XIX, thực dân Anh xâm lược Ấn Độ - Nền văn học Hin-đu : sử thi, thơ ca... có ảnh hưởng đến đời Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động sống xã hội. - HS lần lượt trả lời các câu hỏi - Kiến trúc : với những công Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập trình kiến trúc đền thờ, ngôi chùa độc đáo. HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. C. Hoạt động luyện tập a. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về Ấn Độ thời phong kiến. b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Câu trả lười của HS d. Tổ chức hoạt động: GV mời HS tham gia trò chơi “ Bóng bay” và phổ biến luật chơi cho HS Học sinh: Học sinh trả lời thật nhanh câu hỏi trong vòng 15 giây ( Có thể đưa ra nhiều đáp án liên tục cho đến khi có đáp án đúng ). Giáo viên : Nếu học sinh trả lời đúng chỉ cần bấm vào màn hình. Bấm vào hòn đá có biểu tượng người để qua câu tiếp theo.
- Câu 1: Ai là người thống nhất đất nước, lập ra Vương triều Gúp-ta? - San-dra Gúp-ta I Câu 2: Nghề gì có vai trò quan trọng và được nhà nước khuyến khích phát triển ở vương triều Hồi giáo Đê-li? – Trồng lúa Câu 3: Vị vua nào được xem là vị vua kiệt xuất của Ấn Độ? - Acơba Câu 4: Sau khi vương triều Mô-gôn sụp đổ nước đã tiến hành xâm lược Ấn Độ? – Thực dân Anh. D. Hoạt động vận dụng a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn về sự phát triển của Ấn Độ dưới các vương triều. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Bài làm của HS d. Tổ chức hoạt động - GV yêu cầu học sinh: Viết một đoạn văn ngắn về 1 nhân vật hoặc sự kiện lịch sử của Ấn Độ trong bài học mà em yêu thích? ******************************** Ngày soạn : Ngày dạy Tiết Lớp Tiến độ Ghi chú
- BÀI 5: ẤN ĐỘ TỪ THẾ KỈ IV ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX (T2) I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh - Giới thiệu và nhận xét được một số thành tựu văn hóa của Ân Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX. 2. Năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: + Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV + Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thự chiện các hoạt đọng thực hành vận dụng. + Rèn luyện kĩ năng miêu tả tranh ảnh lích ử, kĩ năng so sánh, đánh giá hợp tác. 3. Phẩm chất - Trân trọng những di sản của nền văn minh Ấn Độ để lại cho nhân loại. Liên hệ được ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đến Việt Nam II. Thiết bị dạy học và học liệu - Giáo viên + Giáo án word +Tư liệu, tranh ảnh về Ấn Độ thời phong kiến.
- + Lược đồ Ấn Độ thời phong kiến, Lược đồ Ấn Độ ngày nay - Học sinh + Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. + Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Ấn Độ thời phong kiến. III. Tiến trình dạy – học A. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là những thành tựu tiêu biểu về Văn hóa Ấn Độ thời phong kiến, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Những thành tựu tiêu biểu về tôn giáo, văn học chữ viết, kiến trúc điêu khắc. d. Tổ chức thực hiện - GV cho HS xem 1 đoạn video về các thành tựu tiêu biểu của văn hóa Ấn Độ thời phong kiến và gọi tên những thành tựu đó. - Dựa vào câu trả lời của HS GV giới thiệu bài mới: Ấn Độ là một trong những trung tâm lớn của nhân loại được hình thành từ rất sớm. Với một bề dày lịch sử và những thành tựu văn hóa vĩ đại. Ấn Độ đã có những đóng góp lớn lao trong lịch sử nhân loại. Đó là nội dung bài học hôm nay. B. Hoạt động hình thành kiến thức 2. Những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX. a. Mục tiêu: Biết được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Bài làm của HS
- d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ từ thế kỉ - Chia thành 4 nhóm. Các nhóm đọc mục 2 SGK (4 IV đến giữa thế kỉ XIX. phút), thảo luận và trả lời câu hỏi: Nhóm 1: Tôn giáo - Tôn giáo : Đạo Bà La Môn, Nhóm 2: Chữ viết đạo Phật, Hin-du giáo Nhóm 3: Văn học - Chữ viết: Chữ Phạn. Nhóm 4: Kiến trúc điêu khắc - Văn học: Văn học Ấn Độ hết Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập sức phong phú, đa dạng. HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích - Kiến trúc điêu khắc: Chịu ảnh học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm hưởng sâu sắc của ba tôn giáo vụ học tập. lớn: Phật giáo, Hin-du giáo, Hồi giáo. Tôn giáo: Đạo Bà La Môn, đạo Phật, Hin-du giáo Chữ viết: Chữ Phạn. Văn học: Văn học Ấn Độ hết sức phong phú, đa dạng. Kiến trúc điêu khắc: Chịu ảnh hưởng sâu sắc của ba tôn giáo lớn: Phật giáo, Hin-du giáo, Hồi giáo. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày.
- GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. C. Hoạt động luyện tập a.Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Bài làm của HS d. Tổ chức hoạt động GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi : Em ấn tượng nhất với thành tựu nào của nền văn minh Ấn Độ? Vì sao? D. Hoạt động vận dụng a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn về những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Bài làm của HS d. Tổ chức hoạt động - GV yêu cầu HS Tìm kiếm thông tin và hình ảnh từ sách báo và internet, hãy viết đoạn văn ngắn giới thiệu về một công trình kiến trúc của Ấn Độ thời phong kiến mà em ấn tượng nhất. ********************************
- CHƯƠNG 3: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ X ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI Bài 6: Các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nữa sau thế kỉ X đến nữa đầu thế XVI (T1) I.Yêu cầu cần đạt: 1/Kiến thức - Mô tả được quá trình hình thành phát triển ban đầu của các quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. 2. Năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt + Đọc và chỉ được ra tên các vương quốc phong kiến trên lược đồ + Lập được trục thời gian các sự kiện tiêu biểu về quá trình hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. + Khai thác và sử dụng được thông tin của 1 số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV. 3. Phẩm chất - Tự hào về khu vực Đông Nam Á ngày càng kết nối chặt chẽ trong nhiều thế kỉ, tạo nền tảng vững chắc để hòa nhập vào sự phát triển của thế giới hiện nay. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Giáo viên + Giáo án word + Lược đồ các quốc gia phong kiến Đông Nam Á tranh ảnh liên quan đến bài học. - Học sinh + Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. + Soạn bài mới. III. Tiến trình dạy - học: A. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu: Nắm được những nét chung cơ bản về các nước Đông Nam Á tạo tâm thế đi vào bài học mới. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi GV c. Sản phẩm: Việt Nam, Thái Lan,Lào, Cambodia, Myanma d. Tổ chức thực hiện -GV cho HS xem bản đồ các nước Đông Nam Á và yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Đây là quốc gia nào ở Đông Nam Á? - Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: ĐNA từ lâu đã được coi là một khu vực có bề dày văn hoá, lịch sử. ngay từ
- những thế kỉ đầu Công nguyên, các quốc gia đầu tiên ở ĐNA đã bắt đầu xuất hiện. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, các quốc gia đó đã có nhiều biến chuyển. B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Sự hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến từ nữa sau thế kỉ X đến nữa đầu thế kỉ XVI a. Mục tiêu: Mô tả được quá trình hình thành phát triển ban đầu của các quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi GV c. Sản phẩm: Bài làm của HS d. Tổ chức thực hiện Hoạt động dạy – học Sản phẩm dự kiến Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Sự hình thành và phát GV: hướng dẫn HS tìm hiểu lược đồ Đông Nam Á. triển của các vương quốc ? Hãy kể tên các vương quốc phong kiến ở Đông Nam phong kiến từ nữa sau thế kỉ Á từ nữa sau thế kỉ X đến nữa đầu thế kỉ XVI? X đến nữa đầu thế kỉ XVI ? Đến thế kỉ XIII, khi quân Mông Nguyên mở rộng xâm lược xuống Đông Nam Á đã dẫn đến hệ quả gì? - Từ khoảng nửa sau thế kỉ X ? Kinh tế ở các vương quốc phong kiến ở Đông Nam đến thế kỉ XIII, các vương quốc Á thời kì này như thế nào? phong kiến bước vào giai đoạn phát triển: Vương quốc Mi-an- Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập ma, Đại Việt, Chăm – pa . HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích - Đến thế kỉ XIII, khi quân học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện Mông Nguyên mở rộng xâm nhiệm vụ học tập. lược xuống Đông Nam Á. Do - GV cho HS xem đoạn video vầ vương quốc nhu cầu chống giặc ngoại xâm Mianma đã dẫn đến sự ra đời của một số ? Hãy kể tên các vương quốc phong kiến ở Đông Nam vương quốc phong kiến mới Á từ nữa sau thế kỉ X đến nữa đầu thế kỉ XVI? như: Lang Xang, Mô-giô-pa- -Vương quốc Pa-gan, Vương quốc Ha-ri-pun-giay-a, hít Vương quốc Đại Việt, Chăm pa, Cam puchia, Vương - Quyền lực nhà vua được cũng quốc Sri-vi-giay-a. cố, luật pháp được hoàn thiện. ? Đến thế kỉ XIII, khi quân Mông Nguyên mở rộng xâm lược xuống Đông Nam Á đã dẫn đến hệ quả gì? -Sự ra đời của 2 vương quốc Mô-giô-pa-hít avf A-út- thay-a, Lan Xang, Ma-lắc-ca. ? Kinh tế ở các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á thời kì này như thế nào? -Kinh tế ở các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á thời kì này phát triển khá thịnh đạt
- Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. C. Hoạt động luyện tập a.Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về sự hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến từ nữa sau thế kỉ X đến nữa đầu thế kỉ XVI b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Bài làm của HS d. Tổ chức thực hiện GV mời HS chơi trò chơi “ Plants vs Zombies”, thông qua việc trả lời các câu hỏi tắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. Câu 1. Đô thị cổ Pa-gan nay thuộc đất nước nào? A. Việt Nam B. Lào C. Mianma D. Thái Lan Câu 2. Vào thế kỉ XIII, nước nào mở rộng xuống khu vực Đông Nam Á? A. Mỹ B. Thanh C. Mông cổ D. Việt Nam Câu 3: Nơi nào là thương cảng lớn nhất khu vực Đông Nam Á thời kì này? A. Ma-lắc-ca B. Hội An C. Campuchia D. Óc eo Câu 4. Ở các nước Đông Nam Á thời kì này nghành kinh tế nào là chủ đạo? A. Thương nghiệp B. Công nghiệp C. Thủ công nghiệp D. Nông nghiệp
- Câu 5: Các công trình kiến trúc, điêu khắc ở Đông Nam Á thời kì này chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của nền văn hóa nào? A. Anh, Pháp B. Ấn Độ, Trung Quốc C. Hy Lạp, Rô-ma D. Ai Cập Sản phẩm dự kiến Câu hỏi 1 2 3 4 5 ĐA C C A D B D. Hoạt động vận dụng a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi GV c. Sản phẩm: Bài làm của HS d. Tổ chức thực hiện - GV yêu cầu HS : Tìm hiểu thêm từ sách báo và internet về một thành tựu văn hóa tiêu biểu của các nước Đông Nam Á thời kì này mà em ấn tượng nhất và viết bài giới thiệu về thành tựu đó. ************************************ Ngày soạn: ................................................. Ngày giảng: ............................................... Bài 6: CÁC VƯƠNG QUỐC PHONG KIẾN ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ X ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI (T2) I.Yêu cầu cần đạt: 1/Kiến thức - Giới thiệu và nhận xét được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau TK X đến nửa đầu TK XVI 2. Năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt + Đọc và chỉ được ra tên các vương quốc phong kiến trên lược đồ + Khai thác và sử dụng được thông tin của 1 số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV. 3. Phẩm chất - Tự hào về khu vực Đông Nam Á ngày càng kết nối chặt chẽ trong nhiều thế kỉ, tạo nền tảng vững chắc để hòa nhập vào sự phát triển của thế giới hiện nay.
- II. Thiết bị dạy học và học liệu - Giáo viên + Giáo án word + Lược đồ các quốc gia phong kiến Đông Nam Á tranh ảnh liên quan đến bài học. - Học sinh + Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. + Soạn bài mới III. Tiến trình dạy - học: A. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu: Nắm được những nét chung cơ bản về thành tựu văn hóa tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau TK X đến nửa đầu TK XVI b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi GV c. Sản phẩm: Brunay, Thái Lan , Việt Nam, Lào, Malaysia, Phi-lip-pin, Xin- ga-po,Cambodia, In-dô-nê-xi-a , Đông timor d. Tổ chức thực hiện -GV cho HS xem bản đồ các nước Đông Nam Á và yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Nhìn vào hình lá cờ, trang phục truyền thống đoán tên quốc gia B. Hoạt động hình thành kiến thức 2. Những thành tựu văn hóa tiêu biểu a. Mục tiêu: Nắm được những nét chung cơ bản về thành tựu văn hóa tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau TK X đến nửa đầu TK XVI b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Các thành tựu tiêu biểu về tôn giáo, chữ viết văn học, kiến trúc điêu khắc. d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm
- Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Những thành tựu văn hóa - GV chia HS làm 3 nhóm, mỗi nhóm đảm tiêu biểu nhận giải quyết một vấn đề giáo viên chuyển Nội Thành tựu văn hóa giao: dung + Nhóm 1: Tín ngưỡng tôn giáo Tín Phật giáo tiểu thừa + Nhóm 2: Chữ viết văn học ngưỡng được truyền bá và phổ + Nhóm 3: Kiến trúc điêu khắc tôn giáo biến ở Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Đông Nam Á. HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến Hồi giáo cùng theo khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi chân thương nhân Ả thực hiện nhiệm vụ học tập. Rập và Ấn Độ du nhập vào Đông Nam Á Nội dung Thành tựu văn hóa trong thời kỳ này. Tín ngưỡng tôn giáo Chữ Nhiều nước ở Đông Chữ viết văn học viết văn Nam Á đã sáng tạo ra Kiến trúc điêu khắc học chữ viết của riêng mình. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động Dòng văn học xuất - HS lần lượt trả lời các câu hỏi hiện và phát triển Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ nhanh với nhiều tác học tập phẩm nổi tiếng. HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. Kiến Nhiều công trình kiến GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, trúc trúc điêu khắc như kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. điêu chùa đền tháp kỳ vĩ Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho khắc được xây dựng. học sinh. C. Hoạt động luyện tập a. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về Những thành tựu văn hóa tiêu biểu b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Các thành tựu tiêu biểu về tôn giáo, chữ viết văn học, kiến trúc điêu khắc.
- d. Tổ chức hoạt động - GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng (trắc nghiệm). Câu 1. Từ thế kỉ XIII dòng Phật giáo nào được truyền bá và phổ biến ở Đông nam Á? A. Hòa Hảo B. Đại thừa C. Tiểu thừa D. Thừa viên Câu 2. Dựa trên cơ sở chữ Hán người Việt đã tạo ra loại chữ gì? A. Chữ La tinh B. Chữ Phạn C. Chữ Nôm D. Chữ Giáp côt Câu 3. Nơi nào là thương cảng lớn nhất khu vực Đông Nam Á thời kì này? A. Ma-lắc-ca B. Hội An C. Campuchia D. Óc eo Câu 4. Công trình kiến trúc Phật giáo Chùa Vàng thuộc quốc gia nào ngày nay? A. Campuchia B. Lào C. Việt nam D. Thái lan Câu 5. Các công trình kiến trúc, điêu khắc ở Đông Nam Á thời kì này chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của nền văn hóa nào? A. Anh Pháp B. Ấn Độ Trung Quốc C. Hy Lạp Rô ma D. Ai Cập Sản phẩm dự kiến Câu hỏi 1 2 3 4 5 ĐA C C A D B D. Hoạt động vận dụng
- a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi GV c. Sản phẩm: Bài làm của HS d. Tổ chức hoạt động - GV yêu cầu HS : Tìm hiểu thêm từ sách báo và internet về một thành tựu văn hóa tiêu biểu của các nước Đông Nam Á thời kì này mà em ấn tượng nhất và viết bài giới thiệu về thành tựu đó. *******************************

