Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Ba lần kháng chiến quân xâm lược Mông Nguyên - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Ba lần kháng chiến quân xâm lược Mông Nguyên - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dia_li_7_ket_noi_tri_thuc_bai_14_ba_lan_kha.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Ba lần kháng chiến quân xâm lược Mông Nguyên - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Ngày soạn:12 /2/2024 Ngày giảng Tiết Lớp Tiến độ Tiết theo Ghi chú PPCT 26/2/2024 1,2,4 7D,C,E đ 70 28/2/2024 1,5 7B,A đ 70 1/03/2023 2,4 7A,C đ 71 2/3/2024 4,5 7E,D đ 71 3/3/2023 4 7B đ 71 TIẾT BÀI 14. BA LẦN KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MÔNG – NGUYÊN I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được) 1. Về kiến thức: - Lập được lược đồ diễn biến chính ba lần kháng chiến của nhà Trần chống quân xâm lược Mông - Nguyên. - Phân tích được nguyên nhân thắng lợi, nêu được ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. - Nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt. - Đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Thủ Độ, Trần Quốc Tuấn, Trần Nhân Tông,... 2. Về năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác - Năng lực chuyên biệt: + Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học lịch sử. + Trình bày diễn biến bằng lược đồ + Vận dụng được kiến thức lịch sử để phân tích và đánh giá tác động của một sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử đối với cuộc sống hiện tại, đồng thời giải thích các vấn đề thời sự đang diễn ra ở trong nước và thế giới. 3. Về phẩm chất: - Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước, có ý thức xây dựng phát triển đất nước trong thời hiện đại - Yêu nước: Giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc, bồi dưỡng lòng dũng cảm, ý thức bảo vệ độc lập dân tộc trước nguy cơ bị xầm lược. - Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia hoạt động nhóm. - Nhân ái: Yêu thương con người * MỤC TIÊU DẠY TRẺ KHUYẾT TẬT 1. Kiến thức: - Biết được 3 lần kháng chiến của nhà Trần.
- Nêu được ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. 2. Năng lực a) Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: biết hợp tác nhóm, cá nhân. - Giao tiếp và hợp tác: biết tương tác giữa các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tìm hiểu lịch sử 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng cho HS tinh thần đấu tranh bất khuất chống áp bức bóc lột và tinh thần sáng tạo trong xây dựng đất nước. - Giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên và ý thức kế thừa truyền thống dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho HS. - Chăm chỉ: Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, phiếu học tập - Lược đồ 3 lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên 2. Học liệu: KHBH - Một số mẩu chuyện lịch sử, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG/MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: HS đọc và thảo luận tìm ra ý nghĩa của câu nói : “Đầu thần chưa rơi xuống đất xin bệ hạ đừng lo” c. Sản phẩm: Câu trả lời của Hs d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Gv cho HS đọc câu nói sau: “Đầu thần chưa rơi xuống đất xin bệ hạ đừng lo” Em hãy cho biết câu nói này của ai, câu nói này nói lên điều gì? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi Bước 3: Hs báo cáo kết quả - HS trả lời câu hỏi, hs khác nhận xét Bước4:Đánh giá kết quả thực hiện Gv nhận xét câu trả lời của hs và dẫn vào bài mới Câu nói trên của Trần Thủ Độ, lúc bấy giờ quân Nguyên vào nước ta, quân giặc quá mạnh vua Trần lo lắng hỏi ý kiến của Thái sư Trần Thủ Độ, nói lên niềm tin chiến thắng của quân và dân ta. HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1. Cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ năm 1258
- a) Mục tiêu: Giúp HS - Lập được lược đồ diễn biến lần thứ nhất kháng chiến của nhà Trần chống quân xâm lược Mông Cổ. - Nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt. - Đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Thái Tông và Trần Thủ Độ b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS. d) Tổ chức thực hiện Hđ của Gv & Hs Sản phẩm dự kiến Sản phẩm dự kiến ( HS Khuyết tật) Bước 1: GV chuyển giao nhiệm 1. Cuộc kháng chiến chống 1. Cuộc kháng vụ học tập quân Mông Cổ năm 1258 chiến chống quân - Yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 *Sự chuẩn bị của nhà Trần Mông Cổ năm và quan sát Hình 1. Lược đồ cuộc 1258 kháng chiến chống quân Mông cổ - Chủ động đề ra kế hoạch năm 1258 đối phó: tăng cường phòng Kq: Cuộc kháng thủ ở biên giới, chuẩn bị lực chiến chống quân - Gv tổ chức cho học sinh thảo luận lượng, vũ khí xâm lược Mông Cổ cặp đôi 5p , phát phiếu học tập cho năm 1258 kết thúc mỗi cặp. Mỗi phiếu gồm 3 câu hỏi: * Diễn biến thắng lợi. 1. Khi được tin quân Mông Cổ xâm - Tháng 1/1258, 3 vạn quân lược nước ta, vua Trần đã làm gì? Mông Cổ tiến vào nước ta theo đường sông Thao qua 2. Trình bày những nét chính của Bạch Hạc đến Bình Lệ cuộc kháng chống quân Mông Cổ Nguyên và bị chặn lại, sau đó năm 1258?. tiến vào Thăng Long. 3. Vì sao quân ta đánh bại quân - Ta thực hiện kế sách “vườn Mông Cổ? không nhà trống” đẩy giặc vào tình thế khó khăn Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ GV hướng dẫn HS trả lời - Ta mở cuộc phản công lớn HS: Đọc ngữ liệu trong SGK và ở Đông Bộ Đầu, quân Mông quan sát hình 1 để trả lời câu hỏi. Cổ rút khỏi Thăng Long, - Suy nghĩ cá nhân, trao đổi với bạn chạy về nước. để thống nhất nội dung báo cáo Bước 3: Báo cáo, thảo luận Kq: Cuộc kháng chiến GV yêu cầu một vài cặp trình bầy. chống quân xâm lược Mông HS trình bầy, các hs khác nhận xét bổ sung
- B4: Đánh giá kết quả thực hiện Cổ năm 1258 kết thúc thắng (GV) lợi. Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến thức. * Nguyên nhân thắng lợi của cuộc k/c năm 1258(Gv có thể phân tích, lấy dẫn chứng từ 2 nội dung trên) - Sự chuẩn bị chu đáo của nhà Trần - Có chiến thuật t đúng đắn, sáng tạo - Quân dân có quyết tâm đánh giặc 2. Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên năm 1285 a) Mục tiêu: Giúp HS - Lập được lược đồ diễn biến lần thứ 2 kháng chiến của nhà Trần chống quân xâm lược Nguyên. - Nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt. - Đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Nhân Tông và Trần Quốc Tuấn b) Nội dung: - Dựa vào nội dung SGK, kết hợp khai thác các lược đồ Hình 2 (SGK) về cuộc kháng chiến, GV hướng dẫn HS trình bày diễn biến chính trên lược đồ - GV sử dụng KT khăn phủ bàn để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức. - HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d) Tổ chức thực hiện Hđ của Gv & Hs Sản phẩm dự kiến Sản phẩm dự kiến ( HS Khuyết tật) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Cuộc kháng chiến chống 2. Cuộc kháng (GV) quân Nguyên năm 1285 chiến chống quân - Yêu cầu HS đọc thông tin mục 2 * Những nét chính về diễn Nguyên năm 1285 và quan sát Hình 2. Lược đồ cuộc biến cuộc kháng chiến chống Cuộc kháng chiến kháng chiến chống quân Mông cổ quân Nguyên năm 1285 kết thúc thắng lợi. năm 1258 - Năm 1279, sau khi thôn tính toàn bộ Trung Quốc, nhà - GV tổ chức cho hs thảo luận Nguyên ráo riết chuẩn bị xâm nhóm( cá nhân 3p, nhóm 7p) lược Đại Việt.
- - Chia lớp thành 4 nhóm , phát - Vua Trần triêu tập hội nghị phiếu học tập cho mỗi nhóm. Mỗi Bình Than, hội nghị Diên phiếu gồm 2 câu hỏi: Hồng để bàn kế đánh giặc. Trần Hưng Đạo được cử làm 1.Trình bày tóm tắt những nét chính tổng chỉ huy các lực lượng về diễn biến cuộc kháng chiến kháng chiến. chống quân Nguyên năm 1285 trên lược đồ? - 1/1285: hơn 50 vạn quân Nguyên do Thoát Hoan chỉ 2. Khai thác tư liệu 2,3 và chỉ ra huy tràn vào xâm lược Đại điểm chung trong tinh thần chiến Việt. Trần Quốc Tuấn cho lui đấu của vua tôi nhà Trần quân về đóng ở Vạn Kiếp. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Quân ta: Thực hiện kế sách HS suy nghĩ cá nhân và thảo luận "vườn không nhà trống", rút luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ từ Thăng Long về Thiên GV hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo Trường. luận nhóm (nếu cần). - Phá vỡ kế hoạch hội quân Bước 3: Báo cáo, thảo luận của Toa Đô và Thoát Hoan tại GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình Thiên Trường → Quân bày. Nguyên rút về Thăng Long - Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét chờ tiếp viện. HS: - 5/1285: Quân Trần tổ chức - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm phản công, đánh bại giặc ở của nhóm. nhiều nơi và tiến quân giải - HS các nhóm còn lại quan sát, theo phóng Thăng Long. dõi nhóm bạn trình bày và bổ sung - Quân giặc rút chạy về nước cho nhóm bạn → Cuộc kháng chiến kết thúc B4: Đánh giá kết quả thực hiện thắng lợi. - Nhận xét về thái độ học tập & sản * Điểm chung trong tinh thần phẩm học tập của HS. chiến đấu của vua tôi nhà - Chốt kiến thức Trần - Đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm chiến đấu chống kẻ thù xâm lược. - Tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất, quyết không khoan nhượng. - Sự dũng cảm, gan dạ, ý chí sắt đá và lòng tự tôn, tự chủ mạnh mẽ. 3. Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên năm 1287 – 1288
- a) Mục tiêu: Giúp HS - Lập được lược đồ diễn biến lần thứ 3 kháng chiến của nhà Trần chống quân xâm lược Nguyên. - Nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt. - Đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Nhân Tông và Trần Quốc Tuấn b) Nội dung: - Dựa vào nội dung SGK, kết hợp khai thác các lược đồ Hình 3 (SGK) về cuộc kháng chiến, GV hướng dẫn HS trình bày diễn biến chính trên lược đồ - GV sử dụng KT khăn phủ bàn để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức. - HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS. d) Tổ chức thực hiện Hđ của Gv & Hs Sản phẩm dự kiến Sản phẩm dự kiến ( HS Khuyết tật)
- B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 3. Cuộc kháng chiến chống 3. Cuộc kháng Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ quân Nguyên năm 1287 – chiến chống quân (GV) 1288 Nguyên năm 1287 - Yêu cầu HS đọc thông tin mục 3 - Cuối năm 1287, quân – 1288 và quan sát Hình 3. Lược đồ cuộc Nguyên ồ ạt tiến vào nước ta - Trận Bạch Đằng kháng chiến chống quân Mông cổ → Bị quân dân nhà Trần chặn đại thắng. Cánh năm 1287-1288 đường tiến quân đến Thăng quân bộ trên đường Long. rút lui cũng bị quân - GV tổ chức cho hs thảo luận dân nhà Trần đánh nhóm( cá nhân 3p, nhóm 7p) - Trần Khánh Dư chỉ huy cho tan tác. Cuộc quân phục kích đoàn thuyền kháng chiến chống - Chia lớp thành 4 nhóm , giao quân của địch và giành thắng quân Nguyên năm nhiệm vụ: lợi. 1287 – 1288 kết 1. Trình bày tóm tắt diễn biến chính - Đầu năm 1288: quân thúc thắng lợi. của cuộc kháng chiến chống quân Nguyên chiếm Thăng Long, Nguyên năm 1287 – 1288 trên lược trúng kế "vườn không nhà đồ. trống". Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Thoát Hoa kéo quân sang HS suy nghĩ cá nhân và thảo luận Vạn Kiếp, theo hai đường luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ thuỷ - bộ để về nước. GV hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo - Nhà Trần tổ chức phản luận nhóm (nếu cần). công, Trần Quốc Tuấn chỉ Bước 3: Báo cáo, thảo luận huy bố trí trận địa mai phục GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình tại cửa sông Bạch Đằng. bày. + Đầu 4/1288: đoàn thuyền - Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét do Ô Mã Nhi chỉ huy tiến gần HS: khu vực sông Bạch Đằng, bị - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm tấn công bất ngờ → Rút theo của nhóm. đường dẫn đến bãi cọc. - HS các nhóm còn lại quan sát, theo + Quân địch lọt vào trận địa dõi nhóm bạn trình bày và bổ sung mai phục bị quân ta đổ ra cho nhóm bạn đánh quyết liệt → Thuyền B4: Đánh giá kết quả thực hiện địch tháo chạy, liên tiếp bị vỡ, - Nhận xét về thái độ học tập & sản đắm, mắc kẹt. phẩm học tập của HS. - Chốt kiến thức + Quân ta thực hiện kế hoả công → Quân Nguyên bị tiêu diệt, Ô Mã Nhi bị bắt sống. - Trận Bạch Đằng đại thắng. Cánh quân bộ trên đường rút lui cũng bị quân dân nhà Trần
- đánh cho tan tác. Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên năm 1287 – 1288 kết thúc thắng lợi. 4. Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân Mông – Nguyên a) Mục tiêu: Giúp HS - Phân tích được nguyên nhân thắng lợi, nêu được ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. - Nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt.
- - Đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Thủ Độ, Trần Quốc Tuấn, Trần Nhân Tông,... b) Nội dung: - GV sử dụng KT khăn phủ bàn để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức. - HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS. d) Tổ chức thực hiện Hđ của Gv & Hs Sản phẩm dự kiến Sản phẩm dự kiến ( HS Khuyết tật) B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 4. Nguyên nhân thắng lợi và 4. Nguyên nhân GV tổ chức cho hs thảo luận nhóm( ý nghĩa lịch sử của ba lần thắng lợi và ý cá nhân 3p, nhóm 7p) kháng chiến chống quân nghĩa lịch sử của Mông – Nguyên ba lần kháng chiến - Chia lớp thành 4 nhóm , giao a.Nguyên nhân thắng lợi chống quân Mông nhiệm vụ cho mỗi nhóm. - Do truyền thống yêu nước, – Nguyên tinh thần chiến đấu dũng cảm Nhóm 1-2: Phân tích những nguyên của quân dân ta nhân dẫn đến thắng lợi của quân dân - Do tinh thần đoàn kết của nhà Trần trong ba lần kháng chiến quý tộc, tướng lĩnh nhà Trần chống quân xâm lược Mông- và các tầng lớp nhân dân. Nguyên (thế kỉ XIII) - Kế sách đánh giặc đúng đắn Nhóm 3-4: Nêu ý nghĩa lịch sử của sáng tạo của nhà Trần ba lần nhà Trần kháng chiến chống - Vai trò lãnh đạo, tài chỉ huy quân xâm lược Mông-Nguyên của các vua Trần cùng các Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ tướng lĩnh như Trần Thủ Độ, HS suy nghĩ cá nhân và thảo luận Lê Phụ Trần, Trần Quốc luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ Tuấn,... GV hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo b.Ý nghĩa lịch sử: luận nhóm (nếu cần). - Đập tan tham vọng, ý chí Bước 3: Báo cáo, thảo luận xâm lược Đại Việt của quân GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình Mông – Nguyên, bảo vệ vững bày. chắc nền độc lập dân tộc. - Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét HS: - Đánh bại đế chế hung mạnh - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm nhất thế giới thời bấy giờ; của nhóm. viết tiếp trang sử chống ngoại - HS các nhóm còn lại quan sát, theo xâm hào hung của dân tộc, dõi nhóm bạn trình bày và bổ sung đóng góp vào truyền thống và cho nhóm bạn nghệ thuật quân sự Việt Nam. B4: Đánh giá kết quả thực hiện - Góp phần ngăn chặn những - Nhận xét về thái độ học tập & sản cuộc xâm lược của quân phẩm học tập của HS. Nguyên đối với Nhật Bản và - Chốt kiến thức các nước ở Đông Nam Á, góp
- phần làm suy yếu đế chế Mông-Nguyên. - Để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu: chăm lo sức dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy sức mạnh toàn dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nghệ thuật quân sự,... HĐ 3: LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức cơ bản của toàn bài, khắc sâu nét cơ bản về diễn biến 3 lần kháng chiến b) Nội dung: HS suy nghĩ cá nhân làm bài tập của GV giao c) Sản phẩm: Đáp án đúng của bài tập. Sản phẩm dự kiến 1. Cuộc kháng chiến Kế hoạch kháng Những chiến Kết quả chiến của nhà thắng tiêu biểu Trần Cuộc kháng chiến Thi hành kế sách Chiến thắng Đông Cuộc kháng chống quân Mông “vườn không nhà Bộ Đầu. chiến kết thúc Cổ năm 1258 trống”. thắng lợi. Cuộc kháng chiến Thực hiện kế sách Phá vỡ kế hoạch - Quân giặc rút chống quân "vườn không nhà hội quân của Toa chạy về nước. Nguyên năm 1285 trống". Đô và Thoát Hoan tại Thiên Trường. - Cuộc kháng chiến kết thúc - Phản công giải thắng lợi. phóng Thăng Long. Cuộc kháng chiến - Tiếp tục sử dụng Chiến thắng Bạch Cuộc kháng chống quân kế “vườn không Đằng. chiến kết thúc Nguyên năm 1287- nhà trống”. thắng lợi. 1288 - Bố trí trận địa mai phục tại cửa sông Bạch Đằng. - Thực hiện kế hoả công.
- 2. - Trần Thủ Độ với sự ra đời của nhà Trần: + Người sáng lập và trực tiếp lãnh đạo công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước những năm đầu thời kỳ nhà Trần. + Sau khi nhà Trần thành lập, ông được vua phong làm Quốc thượng phụ rồi Thái sư. Bằng tài năng, uy tín của mình, ông đã củng cố nước Việt vững mạnh cả về chính trị, kinh tế, quân sự Là người đã đưa ra những kế sách tài tình, giữ vai trò chỉ huy chính trong cuộc kháng chiến chống quân Mông - Nguyên năm 1258. + Góp phần cổ vũ, khích lệ, giữ vững tinh thần đấu tranh quyết chiến, quyết thắng của quân dân Đại Việt. - Vai trò của Trần Quốc Tuấn: Là vị chỉ huy quân đội, lãnh đạo tối cao cùng với các vua Trần. + Đưa ra những chủ trương kế sách đúng đắn, là điều kiện tiên quyết dẫn đến thắng lợi của các cuộc kháng chiến. + Là người huấn luyện quân đội, khích lệ tinh thần các chiến sĩ thông qua việc soạn thảo “Hịch tướng sĩ”. + Là tác giả của các bộ binh thư nổi tiếng: Binh thư yếu lược, Vạn kiếp tông bí truyền thư. + Trần Quốc Tuấn còn bỏ qua các hiềm khích, thù riêng, nêu cao tinh thần yêu nước, vì nghĩa lớn. - Vai trò của Trần Nhân Tông: + Xây dựng một đất nước cường thịnh, xã hội rất ổn định, biết cách thu phục nhân tâm. Dân chúng cả nước đồng lòng, đồng sức vì Vua. + Thể hiện trong chính sách dùng người: Cho Hưng Đạo vương chỉ huy trực tiếp toàn quân. Trọng dụng các tướng tài không phân biệt tuổi tác, xuất thân: Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật,... + Là nhà ngoại giao xuất sắc, có cách vừa mềm dẻo, vừa cứng rắn trước, trong và sau chiến tranh. + Có sự sáng suốt trong việc nắm bắt tình hình và đánh giá tương quan lực lượng để vừa hoạch định kế sách, vừa đốc binh ngoài mặt trận. + Sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm và được xem như là Phật Tổ của trường phái này. Ông có vai trò rất lớn trong việc chấn hưng Phật giáo ở Việt Nam. d) Tổ chức thực hiện B1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao bài tập cho HS 1.Hãy lập và hoàn thành bảng theo mẫu dưới đây về ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. Cuộc kháng chiến Kế hoạch kháng chiến Những chiến thắng Kết quả của nhà Trần tiêu biểu 2. Từ kiến thức đã học ở bài 13 và bài 14, em hãy đánh giá ngắn gọn về vai trò của các nhân vật lịch sử: Trần Thủ Độ, Trần Quốc Tuấn, Trần Nhân Tông đối với nhà Trần và cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên.
- B2: Thực hiện nhiệm vụ - HS xác định yêu cầu của đề bài và suy nghĩ cá nhân để làm bài tập - GV hướng dẫn cho HS tìm hiểu đề và làm bài tập B3: Báo cáo, thảo luận - GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình. - HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn (nếu cần). B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét bài làm của HS. HĐ 4: VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến thức nội dung của bài học cho HS b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Bài làm của HS d) Tổ chức thực hiện B1: Chuyển giao nhiệm vụ: (GV giao bài tập) Bài tập: Chiến thắng của ba lần chống quân xâm lược Mông – Nguyên đã để lại cho chúng ta bài học gì đối với công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay? B2: Thực hiện nhiệm vụ - GV hướng dẫn các em tìm hiểu yêu cầu của đề. - HS đọc và xác định yêu cầu của bài tập. B3: Báo cáo, thảo luận - GV hướng dẫn các em cách nộp sản phẩm cho GV sau khi hoàn thành. - HS làm bài tập ra giấy và nộp lại cho GV qua hệ thống CNTT mà GV hướng dẫn. B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ (GV) - Nhận xét ý thức làm bài của HS, nhắc nhở những HS không nộp bài hoặc nộp bài không đúng qui định (nếu có). - Một số bài học khác có thể được vận dụng trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay là: + Đoàn kết toàn dân, chung sức xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc trước các thế lực thù địch. + Tránh đối đầu trực diện quy mô lớn với địch, chủ động rút lui, bảo toàn lực lượng, từng bước đưa chúng vào thế trận chuẩn bị trước, đánh trận quyết định. + Nắm chắc tình hình, đánh giá đúng điểm mạnh, điểm yếu, sở trường, sở đoản của giặc. + Có sự chỉ đạo chiến lược nhất quán và xuyên suốt. *************************************************

