Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Nước Đại Ngu thời Hồ - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 6 trang Linh Nhi 16/10/2025 460
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Nước Đại Ngu thời Hồ - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lich_su_7_ket_noi_tri_thuc_bai_15_nuoc_dai.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Nước Đại Ngu thời Hồ - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. Bài 15: NƯỚC ĐẠI NGU THỜI HỒ (1400 -1407 ) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Trình bầy được sự ra đời của nhà Hồ - Giới thiệu được một số nội dung chủ yếu và những tác động của những cải cách của Hồ Quý Ly đối với xã hội thời nhà Hồ - Mô tả được những nét chính của cuộc kháng chiến chống quân Minh của nhà Hồ và giải thích một số nguyên nhân thất bại 2. Về năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác - Năng lực chuyên biệt: + Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học lịch sử. + Trình bày diễn biến bằng lược đồ + Vận dụng được kiến thức lịch sử để phân tích và đánh giá tác động của một sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử đối với cuộc sống hiện tại, đồng thời giải thích các vấn đề thời sự đang diễn ra ở trong nước và thế giới. 3. Về phẩm chất: - Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước, có ý thức xây dựng phát triển đất nước trong thời hiện đại - Yêu nước: Giáo dục tinh thần yêu nước, ý chí anh hùng bất khuất của nhân dân ta, tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc, bồi dưỡng lòng dũng cảm, ý thức bảo vệ độc lập dân tộc trước nguy cơ bị xầm lược. Có ý thức bảo tồn và phát huy những giá trị của dân tộc trong đời sống. - Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia hoạt động nhóm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị : Máy tính, máy chiếu, phiếu học tập - Một số tư liệu hiện vật, tranh ảnh tranh ảnh về Thành nhà Hồ. được phóng to 2. Học liệu : KHBH, tư liệu, một số truyền thuyết, câu chuyện về lịch sử và di tích lịch sử ở địa phương. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
  2. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG/MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và kết nối bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1. giao nhiệm vu: Tổ chức trò chơi: Đóng vai là binh sĩ thời Hồ nêu tên quốc hiệu nước ta từ khi thành lập đến thời nhà Hồ Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi Bước 3: Hs báo cáo kết quả - HS trả lời câu hỏi, hs khác nhận xét Bước4:Đánh giá kết quả thực hiện Gv nhận xét câu trả lời của hs và dẫn vào bài mới HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Sự thành lập nhà Hồ (7 phút) a. Mục tiêu: Trình bầy được sự ra đời của nhà Hồ . ( Sự sụp đổ của nhà Trần, Nhà Hồ thành lập là điều tất yếu) b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.Sự thành lập nhà Hồ . - GV yêu cầu HS đọc nội dung thông tin mục 1 Sự thành lập nhà Hồ Sgk trang 74 trả lời câu - Cuối thế kỉ XIV nhà Trần suy yếu, hỏi : tầng lớp quí tộc ăn chơi hưởng lạc . ? Nêu hiểu biết của em về Hồ Quý Ly ?. - Năm 1400, Hồ Quý Ly buộc vua GV tổ chức hoạt động cặp đôi 3p thực hiện Trần phải nhường ngôi, lập ra nhà nhiệm vụ: Hồ, đặt tên nước là Đại Ngu . ? Nhà Hồ được thành lập như thế nào ? Từ hình 1, em hãy nhận xét về thành nhà Hồ ?. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc sgk và thực hiện các yêu cầu. - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
  3. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời 1 số HS báo cáo kết quả. - Hs trình bầy kết quả, HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. - GV chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 2. Một số nội dung và tác động của những cải cách của Hồ Quý Ly a. Mục tiêu: Giới thiệu được một số nội dung và tác động của những cải cách về kinh tế, xã hội, văn hóa của Hồ Quý Ly b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: HĐ của GV & HS Dự kiến sản phẩm Bước 1 :Giao nhiệm vụ 2. Một số nội dung và tác động của Hđ nhóm 7p( Cá nhân 2p, nhóm những cải cách của Hồ Quý Ly 5p) a. Nội dung : - Chia thành 8 nhóm. Các nhóm đọc - Về chính trị, quân sự : SGK, thảo luận và thực hiện các yêu + Tiến hành các biện pháp để củng cầu sau: cố chế độ quân chủ tập quyền, cải tổ Nhóm 1,2 : Trình bày cải cách của Hồ qui chế quan lại, lập lại kỉ cương . Quý Ly về chính trị, quân sự ? + Nhà Hồ tăng cường lực lượng Nhóm 3,4: Trình bày cải cách của Hồ quân đội chính qui, xây dựng nhiều Quý Ly về kinh tế, xã hội ? thành lũi. Chế toại súng thần cơ, Nhóm 5,6: Trình bày cải cách của Hồ đóng thuyền chiến Quý Ly về văn hóa giáo dục ? Đánh - Về kinh tế, xã hội: giá cải cách của Hồ Quý Ly ? + Cho phát hành tiền giấy thay thế Nhóm 7,8: Trình bày tác động cải tiền đồng, ban hành chính sách hạn cách của Hồ Quý Ly ? điền quy định lại biểu thuế đinh, Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học thuế ruộng. tập
  4. - HS đọc SGK , thảo luận thực hiện + Về xã hội: Ban hành chính sách yêu cầu. hạn chế số nô tì được nuôi của các - GV khuyến khích học sinh hợp tác vương hầu, quý tộc, quan lại. với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học - Về văn hóa, giáo dục: tập + Ông cũng sửa đổi chế độ thi cử, Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động học tập để tuyển chọn nhân tài . thảo luận + Đề cao việc khuyến khích sử dụng - Gv gọi đại diện nhóm báo cáo chữ Nôm cho dịch sách chữ Hán ra - Đại diện các nhóm trình bày, hs các chữ Nôm để dạy học và sáng tác văn nhóm khác nhận xét, bổ sung chương. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện b. Tác động : nhiệm vụ học tập - Những cải cách của Hồ Quý Ly ít - Gv phân tích, nhận xét, đánh giá kết nhiều góp phần hạn chế tệ tập trung quả của học sinh. ruộng đất của giai cấp quý tộc, địa - GV chuẩn xác hóa các kiến thức đã chủ, làm suy yếu thế lực của quý tộc, hình thành cho học sinh. tôn thất nhà Trần, tăng nguồn thu nhập của nhà nước. Cải cách văn hóa, giáo dục có nhiều tiến bộ. * Hạn chế: một số chính sách chưa triệt để, chưa phù hợp với tình hình thực tế. Chính sách cải cách cũng chưa giải quyết được những yêu cầu bức thiết của cuộc sống đông đảo nhân dân 3 Kháng chiến chống quân Minh của nhà Hồ a. Mục tiêu: - Mô tả được những nét chính của cuộc kháng chiến chống quân Minh của nhà Hồ và giải thích một số nguyên nhân thất bại b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh suy nghĩ thực hiện nhiệm vụ c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: HĐ của GV & HS Dự kiến sản phẩm Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ 3 Kháng chiến chống quân Minh - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc mục 3 Tr 76 của nhà Hồ: và thực hiện nhiệm vụ :
  5. ? Vì sao quân Minh xâm lược nước ta, có phải - Quân Minh mượn cớ khôi phục lại quân Minh xâm lược nước ta ? nhà Trần để xâm lược nước ta. ? Dùng lược đồ mô tả cuộc xâm lược của quân Minh và cuộc kháng chiến của nhà Hồ ? ? Vì sao cuộc kháng chiến của nhà Hồ thất bại - 1-1407 quân Minh chiếm Đông Đô. nhanh chóng ? - Học sinh tiếp nhận - 4-1407 quân Minh chiếm Tây Đô. Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ - 6-1407 cha con Hồ Quí Ly bị bắt, - Học sinh đọc thông tin SGK, suy nghĩ trả lời cuộc kháng chiến của nhà Hồ thất bại. câu hỏi - Do đường lối đánh giặc sai lầm và - Dùng lược đồ mô tả cuộc xâm lược của quân do nhà Hồ không đoàn kết được toàn Minh và cuộc kháng chiến của nhà Hồ. Kết quả dân đánh giặc) của cuộc kháng chiến. - GV nêu câu nói của Hồ Nguyên Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động Trừng: “ Tôi không sợ đánh mà chỉ - Gv gọi một vài học sinh trình bầy sợ lòng dân không theo”. - Hs trình bày, hs khác nhận xét, bổ sung Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. - GV chuẩn xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập. b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập. c. Sản phẩm học tập: Bài làm của HS. Dự kiến sản phẩm: Câu 1: Tác dụng: +Đưa nước ta thoát khỏi tình trạng khủng hoảng. + Góp phần hạn chế tập trung ruộng đất của giai cấp quý tộc địa chủ. Câu 2: Đường lối kháng chiến chống quân Minh của nhà Hồ khác với nhà Trần - Do đường lối đánh giặc sai lầm và do nhà Hồ không đoàn kết được toàn dân đánh giặc). d. Tổ chức thực hiện:
  6. Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 1 và câu hỏi 2 trong trang 76 sgk. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời: Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh suy nghĩ làm bài Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Gv gọi một vài học sinh trình bầy - Hs trình bày, hs khác nhận xét, bổ sung Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức. b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS Dự kiến sản phẩm: Bài học phải dựa vào dân, phải phát huy tinh thần đoàn kết toàn dânlàm sứ mạnh. Phải giải quyết vấn đề lục đục trong nội bộ đùng để nó là điểm yếu dẫn đến kết quả không mong muốn. Khi đánh giặc mạnh không nên đương đầu trực tiếp với giặc sẽ làm hao mòn lực lượng của ta và không rút lui cố thủ mà bảo toàn lực lượng chờ thời cơ phản công,... d. Tổ chức thực hiện: Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 3 trong trang 76sgk. Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh suy nghĩ làm bài Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Gv gọi một vài học sinh trình bầy - Hs trình bày, hs khác nhận xét, bổ sung Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh