Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dia_ly_7_ket_noi_tri_thuc_bai_14_ba_lan_kha.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Ngày soạn: Ngày soạn:12 /2/2023 Ngày giảng Tiết Lớp Tiến độ Ghi chú 14/2/2023 1,2,4,5 7A,D,B,C đ 21/2/2023 1,2,4,5 7A,D,B,C đ 28/2/2023 1,2,4,5 7A,D,B,C đ TIẾT BÀI 14. BA LẦN KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MÔNG – NGUYÊN Thời gian thực hiện: (3 tiết) I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được) 1. Về kiến thức: - lập được lược đồ diễn biến chính ba lần kháng chiến của nhà Trần chống quân xâm lược Mông - Nguyên. - Phân tích được nguyên nhân thắng lợi, nêu được ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. - Nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt. - Đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Thủ Độ, Trần Quốc Tuấn, Trần Nhân Tông,... 2. Về năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác - Năng lực chuyên biệt: + Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học lịch sử. + Trình bày diễn biến bằng lược đồ + Vận dụng được kiến thức lịch sử để phân tích và đánh giá tác động của một sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử đối với cuộc sống hiện tại, đồng thời giải thích các vấn đề thời sự đang diễn ra ở trong nước và thế giới. 3. Về phẩm chất: - Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước, có ý thức xây dựng phát triển đất nước trong thời hiện đại - Yêu nước: Giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc, bồi dưỡng lòng dũng cảm, ý thức bảo vệ độc lập dân tộc trước nguy cơ bị xầm lược. - Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia hoạt động nhóm. - Nhân ái: Yêu thương con người II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, phiếu học tập - Lược đồ 3 lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên 2. Học liệu: KHBH - Một số mẩu chuyện lịch sử, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG/MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: HS đọc và thảo luận tìm ra ý nghĩa của câu nói : “Đầu thần chưa rơi xuống đất xin bệ hạ đừng lo” c. Sản phẩm: Câu trả lời của Hs d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Gv cho HS đọc câu nói sau: “Đầu thần chưa rơi xuống đất xin bệ hạ đừng lo” Em hãy cho biết câu nói này của ai, câu nói này nói lên điều gì? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi Bước 3: Hs báo cáo kết quả - HS trả lời câu hỏi, hs khác nhận xét Bước4:Đánh giá kết quả thực hiện Gv nhận xét câu trả lời của hs và dẫn vào bài mới Câu nói trên của Trần Thủ Độ, lúc bấy giờ quân Nguyên vào nước ta, quân giặc quá mạnh vua Trần lo lắng hỏi ý kiến của Thái sư Trần Thủ Độ, nói lên niềm tin chiến thắng của quân và dân ta. HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1. Cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ năm 1258 a) Mục tiêu: Giúp HS - Lập được lược đồ diễn biến lần thứ nhất kháng chiến của nhà Trần chống quân xâm lược Mông Cổ. - Nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt. - Đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Thái Tông và Trần Thủ Độ b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Cuộc kháng chiến chống quân Mông tập Cổ năm 1258 - Yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 và *Sự chuẩn bị của nhà Trần quan sát Hình 1. Lược đồ cuộc kháng chiến chống quân Mông cổ năm 1258 - Chủ động đề ra kế hoạch đối phó: tăng cường phòng thủ ở biên giới, chuẩn bị lực lượng, vũ khí * Diễn biến
- - Gv tổ chức cho học sinh thảo luận cặp - Tháng 1/1258, 3 vạn quân Mông Cổ tiến đôi 5p , phát phiếu học tập cho mỗi cặp. vào nước ta theo đường sông Thao qua Mỗi phiếu gồm 3 câu hỏi: Bạch Hạc đến Bình Lệ Nguyên và bị chặn lại, sau đó tiến vào Thăng Long. 1. Khi được tin quân Mông Cổ xâm lược nước ta, vua Trần đã làm gì? - Ta thực hiện kế sách “vườn không nhà trống” đẩy giặc vào tình thế khó khăn 2. Trình bày những nét chính của cuộc kháng chống quân Mông Cổ năm 1258?. - Ta mở cuộc phản công lớn ở Đông Bộ Đầu, quân Mông Cổ rút khỏi Thăng Long, 3. Vì sao quân ta đánh bại quân Mông chạy về nước. Cổ? Kq: Cuộc kháng chiến chống quân xâm Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ lược Mông Cổ năm 1258 kết thúc thắng lợi. GV hướng dẫn HS trả lời HS: Đọc ngữ liệu trong SGK và quan sát * Nguyên nhân thắng lợi của cuộc k/c năm hình 1 để trả lời câu hỏi. 1258(Gv có thể phân tích, lấy dẫn chứng từ - Suy nghĩ cá nhân, trao đổi với bạn để 2 nội dung trên) thống nhất nội dung báo cáo - Sự chuẩn bị chu đáo của nhà Trần Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Có chiến thuật t đúng đắn, sáng tạo GV yêu cầu một vài cặp trình bầy. - Quân dân có quyết tâm đánh giặc HS trình bầy, các hs khác nhận xét bổ sung B4: Đánh giá kết quả thực hiện (GV) Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến thức. 2. Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên năm 1285 a) Mục tiêu: Giúp HS - Lập được lược đồ diễn biến lần thứ 2 kháng chiến của nhà Trần chống quân xâm lược Nguyên. - Nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt. - Đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Nhân Tông và Trần Quốc Tuấn b) Nội dung: - Dựa vào nội dung SGK, kết hợp khai thác các lược đồ Hình 2 (SGK) về cuộc kháng chiến, GV hướng dẫn HS trình bày diễn biến chính trên lược đồ - GV sử dụng KT khăn phủ bàn để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức. - HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 2. Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên năm 1285
- - Yêu cầu HS đọc thông tin mục 2 và * Những nét chính về diễn biến cuộc quan sát Hình 2. Lược đồ cuộc kháng kháng chiến chống quân Nguyên năm 1285 chiến chống quân Mông cổ năm 1258 - Năm 1279, sau khi thôn tính toàn bộ Trung Quốc, nhà Nguyên ráo riết chuẩn bị - GV tổ chức cho hs thảo luận nhóm( cá xâm lược Đại Việt. nhân 3p, nhóm 7p) - Vua Trần triêu tập hội nghị Bình Than, - Chia lớp thành 4 nhóm , phát phiếu học hội nghị Diên Hồng để bàn kế đánh giặc. tập cho mỗi nhóm. Mỗi phiếu gồm 2 câu Trần Hưng Đạo được cử làm tổng chỉ huy hỏi: các lực lượng kháng chiến. 1.Trình bày tóm tắt những nét chính về - 1/1285: hơn 50 vạn quân Nguyên do Thoát diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Hoan chỉ huy tràn vào xâm lược Đại Việt. Nguyên năm 1285 trên lược đồ? Trần Quốc Tuấn cho lui quân về đóng ở 2. Khai thác tư liệu 2,3 và chỉ ra điểm Vạn Kiếp. chung trong tinh thần chiến đấu của vua - Quân ta: Thực hiện kế sách "vườn không tôi nhà Trần nhà trống", rút từ Thăng Long về Thiên Trường. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Phá vỡ kế hoạch hội quân của Toa Đô và HS suy nghĩ cá nhân và thảo luận luận Thoát Hoan tại Thiên Trường → Quân nhóm hoàn thành nhiệm vụ Nguyên rút về Thăng Long chờ tiếp viện. GV hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo luận - 5/1285: Quân Trần tổ chức phản công, nhóm (nếu cần). đánh bại giặc ở nhiều nơi và tiến quân giải Bước 3: Báo cáo, thảo luận phóng Thăng Long. GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. - Quân giặc rút chạy về nước → Cuộc - Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét kháng chiến kết thúc thắng lợi. HS: * Điểm chung trong tinh thần chiến đấu - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm của của vua tôi nhà Trần nhóm. - HS các nhóm còn lại quan sát, theo dõi - Đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm chiến đấu nhóm bạn trình bày và bổ sung cho nhóm chống kẻ thù xâm lược. bạn - Tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất, B4: Đánh giá kết quả thực hiện quyết không khoan nhượng. - Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học tập của HS. - Sự dũng cảm, gan dạ, ý chí sắt đá và lòng - Chốt kiến thức tự tôn, tự chủ mạnh mẽ. 3. Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên năm 1287 – 1288 a) Mục tiêu: Giúp HS - Lập được lược đồ diễn biến lần thứ 3 kháng chiến của nhà Trần chống quân xâm lược Nguyên. - Nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt.
- - Đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Nhân Tông và Trần Quốc Tuấn b) Nội dung: - Dựa vào nội dung SGK, kết hợp khai thác các lược đồ Hình 3 (SGK) về cuộc kháng chiến, GV hướng dẫn HS trình bày diễn biến chính trên lược đồ - GV sử dụng KT khăn phủ bàn để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức. - HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
- B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 3. Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) năm 1287 – 1288 - Yêu cầu HS đọc thông tin mục 3 và - Cuối năm 1287, quân Nguyên ồ ạt tiến vào quan sát Hình 3. Lược đồ cuộc kháng nước ta → Bị quân dân nhà Trần chặn chiến chống quân Mông cổ năm 1287- đường tiến quân đến Thăng Long. 1288 - Trần Khánh Dư chỉ huy quân phục kích - GV tổ chức cho hs thảo luận nhóm( cá đoàn thuyền quân của địch và giành thắng nhân 3p, nhóm 7p) lợi. - Đầu năm 1288: quân Nguyên chiếm - Chia lớp thành 4 nhóm , giao nhiệm vụ: Thăng Long, trúng kế "vườn không nhà 1. Trình bày tóm tắt diễn biến chính của trống". cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Thoát Hoa kéo quân sang Vạn Kiếp, theo năm 1287 – 1288 trên lược đồ. hai đường thuỷ - bộ để về nước. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Nhà Trần tổ chức phản công, Trần Quốc HS suy nghĩ cá nhân và thảo luận luận Tuấn chỉ huy bố trí trận địa mai phục tại cửa nhóm hoàn thành nhiệm vụ sông Bạch Đằng. GV hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo luận + Đầu 4/1288: đoàn thuyền do Ô Mã Nhi nhóm (nếu cần). chỉ huy tiến gần khu vực sông Bạch Đằng, Bước 3: Báo cáo, thảo luận bị tấn công bất ngờ → Rút theo đường dẫn GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. đến bãi cọc. - Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét + Quân địch lọt vào trận địa mai phục bị HS: quân ta đổ ra đánh quyết liệt → Thuyền - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm của địch tháo chạy, liên tiếp bị vỡ, đắm, mắc nhóm. kẹt. - HS các nhóm còn lại quan sát, theo dõi nhóm bạn trình bày và bổ sung cho nhóm + Quân ta thực hiện kế hoả công → Quân bạn Nguyên bị tiêu diệt, Ô Mã Nhi bị bắt sống. B4: Đánh giá kết quả thực hiện - Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm - Trận Bạch Đằng đại thắng. Cánh quân bộ học tập của HS. trên đường rút lui cũng bị quân dân nhà - Chốt kiến thức Trần đánh cho tan tác. Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên năm 1287 – 1288 kết thúc thắng lợi. 4. Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân Mông – Nguyên a) Mục tiêu: Giúp HS - Phân tích được nguyên nhân thắng lợi, nêu được ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. - Nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt.
- - Đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần: Trần Thủ Độ, Trần Quốc Tuấn, Trần Nhân Tông,... b) Nội dung: - GV sử dụng KT khăn phủ bàn để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức. - HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 4. Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch GV tổ chức cho hs thảo luận nhóm( cá sử của ba lần kháng chiến chống quân nhân 3p, nhóm 7p) Mông – Nguyên a.Nguyên nhân thắng lợi - Chia lớp thành 4 nhóm , giao nhiệm vụ - Do truyền thống yêu nước, tinh thần chiến cho mỗi nhóm. đấu dũng cảm của quân dân ta - Do tinh thần đoàn kết của quý tộc, tướng Nhóm 1-2: Phân tích những nguyên nhân lĩnh nhà Trần và các tầng lớp nhân dân. dẫn đến thắng lợi của quân dân nhà Trần - Kế sách đánh giặc đúng đắn sáng tạo của trong ba lần kháng chiến chống quân xâm nhà Trần lược Mông- Nguyên (thế kỉ XIII) - Vai trò lãnh đạo, tài chỉ huy của các vua Nhóm 3-4: Nêu ý nghĩa lịch sử của ba lần Trần cùng các tướng lĩnh như Trần Thủ nhà Trần kháng chiến chống quân xâm Độ, Lê Phụ Trần, Trần Quốc Tuấn,... lược Mông-Nguyên b.Ý nghĩa lịch sử: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Đập tan tham vọng, ý chí xâm lược Đại HS suy nghĩ cá nhân và thảo luận luận Việt của quân Mông – Nguyên, bảo vệ vững nhóm hoàn thành nhiệm vụ chắc nền độc lập dân tộc. GV hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo luận nhóm (nếu cần). - Đánh bại đế chế hung mạnh nhất thế giới Bước 3: Báo cáo, thảo luận thời bấy giờ; viết tiếp trang sử chống ngoại GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. xâm hào hung của dân tộc, đóng góp vào - Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét truyền thống và nghệ thuật quân sự Việt HS: Nam. - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm của - Góp phần ngăn chặn những cuộc xâm lược nhóm. của quân Nguyên đối với Nhật Bản và các - HS các nhóm còn lại quan sát, theo dõi nước ở Đông Nam Á, góp phần làm suy yếu nhóm bạn trình bày và bổ sung cho nhóm đế chế Mông-Nguyên. bạn - Để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu: B4: Đánh giá kết quả thực hiện chăm lo sức dân, xây dựng khối đại đoàn - Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm kết dân tộc, phát huy sức mạnh toàn dân học tập của HS. trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ - Chốt kiến thức quốc, nghệ thuật quân sự,... HĐ 3: LUYỆN TẬP
- a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức cơ bản của toàn bài, khắc sâu nét cơ bản về diễn biến 3 lần kháng chiến b) Nội dung: HS suy nghĩ cá nhân làm bài tập của GV giao c) Sản phẩm: Đáp án đúng của bài tập. Sản phẩm dự kiến 1. Cuộc kháng chiến Kế hoạch kháng Những chiến Kết quả chiến của nhà thắng tiêu biểu Trần Cuộc kháng chiến Thi hành kế sách Chiến thắng Đông Cuộc kháng chống quân Mông “vườn không nhà Bộ Đầu. chiến kết thúc Cổ năm 1258 trống”. thắng lợi. Cuộc kháng chiến Thực hiện kế sách Phá vỡ kế hoạch - Quân giặc rút chống quân "vườn không nhà hội quân của Toa chạy về nước. Nguyên năm 1285 trống". Đô và Thoát Hoan tại Thiên Trường. - Cuộc kháng chiến kết thúc - Phản công giải thắng lợi. phóng Thăng Long. Cuộc kháng chiến - Tiếp tục sử dụng Chiến thắng Bạch Cuộc kháng chống quân kế “vườn không Đằng. chiến kết thúc Nguyên năm 1287- nhà trống”. thắng lợi. 1288 - Bố trí trận địa mai phục tại cửa sông Bạch Đằng. - Thực hiện kế hoả công. 2. - Trần Thủ Độ với sự ra đời của nhà Trần: + Người sáng lập và trực tiếp lãnh đạo công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước những năm đầu thời kỳ nhà Trần. + Sau khi nhà Trần thành lập, ông được vua phong làm Quốc thượng phụ rồi Thái sư. Bằng tài năng, uy tín của mình, ông đã củng cố nước Việt vững mạnh cả về chính trị, kinh tế, quân sự Là người đã đưa ra những kế sách tài tình, giữ vai trò chỉ huy chính trong cuộc kháng chiến chống quân Mông - Nguyên năm 1258. + Góp phần cổ vũ, khích lệ, giữ vững tinh thần đấu tranh quyết chiến, quyết thắng của quân dân Đại Việt. - Vai trò của Trần Quốc Tuấn:
- Là vị chỉ huy quân đội, lãnh đạo tối cao cùng với các vua Trần. + Đưa ra những chủ trương kế sách đúng đắn, là điều kiện tiên quyết dẫn đến thắng lợi của các cuộc kháng chiến. + Là người huấn luyện quân đội, khích lệ tinh thần các chiến sĩ thông qua việc soạn thảo “Hịch tướng sĩ”. + Là tác giả của các bộ binh thư nổi tiếng: Binh thư yếu lược, Vạn kiếp tông bí truyền thư. + Trần Quốc Tuấn còn bỏ qua các hiềm khích, thù riêng, nêu cao tinh thần yêu nước, vì nghĩa lớn. - Vai trò của Trần Nhân Tông: + Xây dựng một đất nước cường thịnh, xã hội rất ổn định, biết cách thu phục nhân tâm. Dân chúng cả nước đồng lòng, đồng sức vì Vua. + Thể hiện trong chính sách dùng người: Cho Hưng Đạo vương chỉ huy trực tiếp toàn quân. Trọng dụng các tướng tài không phân biệt tuổi tác, xuất thân: Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật,... + Là nhà ngoại giao xuất sắc, có cách vừa mềm dẻo, vừa cứng rắn trước, trong và sau chiến tranh. + Có sự sáng suốt trong việc nắm bắt tình hình và đánh giá tương quan lực lượng để vừa hoạch định kế sách, vừa đốc binh ngoài mặt trận. + Sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm và được xem như là Phật Tổ của trường phái này. Ông có vai trò rất lớn trong việc chấn hưng Phật giáo ở Việt Nam. d) Tổ chức thực hiện B1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao bài tập cho HS 1.Hãy lập và hoàn thành bảng theo mẫu dưới đây về ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. Cuộc kháng chiến Kế hoạch kháng chiến Những chiến thắng Kết quả của nhà Trần tiêu biểu 2. Từ kiến thức đã học ở bài 13 và bài 14, em hãy đánh giá ngắn gọn về vai trò của các nhân vật lịch sử: Trần Thủ Độ, Trần Quốc Tuấn, Trần Nhân Tông đối với nhà Trần và cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên. B2: Thực hiện nhiệm vụ - HS xác định yêu cầu của đề bài và suy nghĩ cá nhân để làm bài tập - GV hướng dẫn cho HS tìm hiểu đề và làm bài tập B3: Báo cáo, thảo luận - GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình. - HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn (nếu cần). B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét bài làm của HS. HĐ 4: VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến thức nội dung của bài học cho HS b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Bài làm của HS
- d) Tổ chức thực hiện B1: Chuyển giao nhiệm vụ: (GV giao bài tập) Bài tập: Chiến thắng của ba lần chống quân xâm lược Mông – Nguyên đã để lại cho chúng ta bài học gì đối với công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay? B2: Thực hiện nhiệm vụ - GV hướng dẫn các em tìm hiểu yêu cầu của đề. - HS đọc và xác định yêu cầu của bài tập. B3: Báo cáo, thảo luận - GV hướng dẫn các em cách nộp sản phẩm cho GV sau khi hoàn thành. - HS làm bài tập ra giấy và nộp lại cho GV qua hệ thống CNTT mà GV hướng dẫn. B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ (GV) - Nhận xét ý thức làm bài của HS, nhắc nhở những HS không nộp bài hoặc nộp bài không đúng qui định (nếu có). - Một số bài học khác có thể được vận dụng trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay là: + Đoàn kết toàn dân, chung sức xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc trước các thế lực thù địch. + Tránh đối đầu trực diện quy mô lớn với địch, chủ động rút lui, bảo toàn lực lượng, từng bước đưa chúng vào thế trận chuẩn bị trước, đánh trận quyết định. + Nắm chắc tình hình, đánh giá đúng điểm mạnh, điểm yếu, sở trường, sở đoản của giặc. + Có sự chỉ đạo chiến lược nhất quán và xuyên suốt. *************************************************

